fbpx

ส่วนลดพิเศษ ประกันศูนย์

DEAL OF THE MONTH

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

LINE@ : @cameramaker

รีวิวเลนส์มุมกว้าง Samyang 14mm f2.8 สำหรับสายแลนด์ โดยน้ากรม Fotorelax

รีวิวเลนส์มุมกว้าง Samyang 14mm f2.8 สำหรับสายแลนด์

รีวิวเลนส์ Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC (FE-Mount)
เลนส์มหากว้าง ผู้มาสยบ กล้อง Sony Mirrorless Full Frame A7r

ถือเป็นเรื่องน่าดีใจสำหรับผู้ใช้กล้องดิจิตอล Sony ตระกูล A7 ที่ผู้ผลิตเลนส์อิสระให้ความสนใจมาผลิตเลนส์รองรับกล้องดิจิตอล FE-Mount ทำให้ผู้ใช้กล้องดิจิตอล Sony A7 มีทางเลือกมากขึ้น ทำให้เห็นว่าอนาคตของกล้องดิจิตอล FE-mount ยังสดใส่แน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ หลายคนบ่นเลนส์ออกมาให้เลือกใช้น้อย ซึ่งจริง ๆ ผมก็ งง เพราะกล้องดิจิตอล A7 เป็นกล้องดิจิตอล ที่เอาเลนส์อะไรมาใช้ก็ได้ Adaptor แทบจะมีทุกเมาร์เลนส์ในโลกที่แปลงเลนส์มาใช้กับกล้องดิจิตอล Sony E-mount ได้ ทำไมถึงยังบ่นว่าหาเลนส์ใช้ยากอีก ถึงอย่างนั้นบางคนก็บอกอยากได้เลนส์ E-mount เลยขี้เกลียดพก Adaptor หลายอัน (อ้อ พอเข้าใจละ)

คุณสมบัติ

สำหรับกล้องเซนเซอร์ขนาด Full Frame 35mm Sony FE-Mount มี Focal Length 14mm หรือใครจะเอาไปใช้บนกล้อง E-Mount ที่เป็น APS-c เซนเซอร์ ก็ได้ครับแต่ระยะเลนส์จะกลายเป็น 21mm เมื่อต้องคูณ 1.5

ระบบโฟกัสเป็นแบบ Manual Focus หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ต้องหมุนมือเอาเอง
การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด จะไม่มีหน้าเลนส์ยื่นออกมา

คาแรคเตอร์เลนส์จะมีความคมใช้ได้ คอนทราสดี สีสันสมจริงไม่จัดแต่ก็ไม่จืดเรียกกว่าค่อนข้างธรรมชาติ จะเด่นที่เป็นเลนส์ Wide ทำให้มี ความชัดลึกสูง

ขนาดน้ำหนัก

ขนาด 8.7cm x 12.21cm
น้ำหนัก 570 กรัม

เลนส์ Samyang Ultra Wide 14mm ที่มาพร้อม Hood ในตัว ดูหล่อเหลาทีเดียว

 

จริง ๆ เลนส์ Brand SAMYANG มีมานานแล้ว แต่เราอาจจะไม่ค่อยคุ้นหู ในบ้านเรามีเข้ามาขายเป็น 10 ปีแล้ว ตัวแบรนด์เป็นของประเทศเกาหลี หลายคนจึงค่อนข้างมีข้อกังขากับมันว่าจะดีเหมือนเลนส์จากค่ายผู้ผลิตจากญี่ปุ่นหรือเปล่า ไม่ต้องไปไกล ก็ผมเองนี้แหละหนึ่งในคนที่ไม่เคยมองหรือสนใจเลนส์แบรนด์นี้เลย จนกระทั้งได้กล้องดิจิตอล A7r มา แต่ปัญหาคือมันเป็นกล้องนักฆ่าเลนส์มุมกว้าง ต่อให้เลนส์แพงเป็นหลายหมื่นหรือหลายแสนบาท เมื่อมาอยู่บนกล้องตัวนี้แล้ว ทั้งขอบมืดและ CA (ขอบม่วง) มาให้เห็นอย่างน่าเกลียด เรียกว่าเป็นกล้องที่เรื่องมากในการหาเลนส์ wide มาใช้ร่วมด้วย

จนกระทั่ง สมาชิกท่านนึงน้าเอ๋ AES เอามาเล่นในทริปไปเที่ยวอยุธยา ผมก็เลยได้มีโอกาสได้ลองนิดนึง เรียกว่าแอบตกใจเพราะ CA แทบไม่เห็นเลย และขอบมืดน้อยมาก ความสนใจในเลนส์ตัวนี้จึงบังเกิด เมื่อกลับมาก็ตามหาว่าใครเป็นบริษัทนำเข้า ก็ไปเจอว่ามีบริษัทใหม่ได้เป็นตัวแทนนำเข้าเลนส์ยี่ห้อนี้ จึงทำการติดต่อบริษัท Camera Maker ขอยืมเลนส์มาทำการทดสอบให้หายข้องใจตัวเอง ว่ามันดีหรือไม่ดียังไง

ลองมาดูปัญหาของกล้องดิจิตอล Sony A7r กันก่อน

เนื่องจากเซนเซอร์ของ A7r บริเวณขอบภาพจะมีการออกแบบให้แกนรับแสงเฉียง เพื่อให้รับกับองศาของแสงจากเลนส์ชิ้นท้าย เพื่อให้ได้ภาพที่คมตั้งแต่กลางภาพยันขอบภาพ ด้วยการออกแบบ ๆ นี้ ทำให้มีปัญหากับเลนส์ Wide ที่มีขนาดเล็กและเลนส์ชิ้นท้ายอยู่ใกล้เซนเซอร์ อย่างพวกเลนส์ตระกูล M-Mount ส่งผลให้เห็นขอบมืดและขอบม่วงมาให้เห็นชัดเจนมาก ในขณะที่กล้อง A7 และ A7s จะไม่มีอาการขนาด A7r

เลนส์ Voigtlander 15mm F4.5 M-Mount คือว่าเป็นเลนส์คุณภาพสูงที่มีชื่อเสียงมาก แต่เมื่อมาอยู่บนกล้อง Sony A7r ก็จบ ทั้งขอบมืด ของม่วง มากันสนุกสนาน เรียกว่าถ้าจะเอาไปใช้ถ่ายรูปกันจริง ๆ คงต้องเลือกงานถ่าย และลักษณะภาพกันหน่อย เอามาถ่ายทั่วไปไม่รอด
ซึ่งข้อมูลล่าสุด (11-11-2014) มีข่าวลือว่า บริษัท Voigtlander ก็กำลังจะออก Voigtlander 15mm F4.5 M-Mount ตัวใหม่ออกมาเพื่อแก้ปัญหานี้ ถ้าออกมาจริง ก็ต้องรียกว่าน่ากลัวแหละ เพราะตัวเล็ก และก็กว้างถึง 15mm คงถูกใจคนขี้เกลียดแบกเลนส์ ใหญ่หนัก แน่ ๆ

ลักษณะการใช้งาน

เนื่องจาก Samyang 14mm เป็นเลนส์มุมกว้างงงงง มากกกกก (Ultra Wide Angle Lens) ระยะ 14มม หรือมีองศาการรับภาพที่ 115.7 องศา จึงเหมาะกับเป็นเลนส์สำหรับถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ หรือต้องการเก็บบรรยากาศที่ให้เห็นถึงความใหญ่โต กว้างขวาง


Sony A7r | Speed 1/80 F-Stop 8 ISO 400 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC

 


Sony A7r | Speed 1/60 F-Stop 8 ISO 250 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC

ด้วยลักษณะของ Samyang เลนส์มุมกว้างจะทำให้ฉากหลังดูกว้างใหญ่ และสิ่งที่อยู่ใกล้เลนส์ก็จะดูใหญ่ และอยู่ไกลออกไปก็จุดเล็กลง ขนาดจักรยาน ดูล้อหลังเล็กว่าล้อหน้าครึ่ง ๆ


Sony A7r | Speed 1/80 F-Stop 4 ISO 1600 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC

ในสภาพแสงน้อยเลนส์ Samyang 14mm รูรับแสงที่ F2.8 ช่วยได้มากทำให้ไม่ต้องดัน ISO ขึ้นไปสูงมากนัก และใน F2.8 เดียวกัน ถ้าถ่ายให้วัตถุอยู่ไกลเลนส์หน่อย ก็จะได้ชัดลึกพอสมควร แต่ถ้าถ่ายที่ระยะใกล้สุดของเลนส์ ก็พอจะละลายฉากหลังได้เหมือนกัน

เลนส์ Samyang 14mm F2.8 Specifications

  • ระยะเลนส์: 14mm บนกล้อง Full Frame
  • Format Compatibility: สำหรับกล้อง Full Frame เซนเซอร์ แต่สามารถนำไปใช้กับ APS-c ได้
  • Mount: Sony FE-Mount
  • องศาการรับภาพ:  115.7° บน FF และ 93.9° บน APS-c
  • ระยะใกล้สุด: 28 cm
  • ชิ้นเลนส์: 14 ชิ้น 11กลุ่ม
  • ชิ้นเลนส์พิเศษ: Aspheric และ ED
  • รูรับแสง: f/2.8 – f/22
  • ไดอะแฟรม: 6 ใบ
  • หน้าฟิลเตอร์กว้าง: –
  • AF มอเตอร์: ไม่มี
  • กันสั่น: ไม่มี
  • สี: ดำ
  • DMF: ไม่ได้
  • กระบอกเลนส์: 8.7 x 12.21cm
  • น้ำหนัก: 570 g

การออกแบบ

เลนส์ Samyang 14mm ตัวนี้ แรกเห็นก็ทำให้นึกถึง 14-24 ของ Nikon มีฮูดเลนส์ทรงกลีบติดอยู่กับเลนส์เลย ทำให้ไม่สามารถใส่ Filter ได้ ขนาดของกระบอกเลนส์กำลังพอดีมือ จับได้สะดวก วัสดุกระบอกเลนส์เป็นโลหะ ให้ความแข็งแกร่งและรู้สึกเหมือนเลนส์สมัยก่อนที่เน้นเป็นโลหะ วงแหวนโฟกัส หมุนจากใกล้สุดไปไกลสุดประมาณ 3/4 รอบ เรียกกว่าเกือบครบรอบพอดี ความหนืดของวงแหวนโฟกัสมีความหนืดพอควร ช่วยให้การโฟกัสจริง ทำได้ละเอียดดี

โครงสร้างชิ้นเลนส์  Samyang 14mm ตัวนี้ เหมือนกันหมดไม่ว่าจะสำหรับ Canon Nikon และ Mirrorless อย่างโซนี่ หรือฟูจิ

สเกลบอกระยะบนเลนส์ Samyang 14mm เป็นการสกรีนสีเอา ไม่มีการเซาะร่อง อันนี้ก็ไม่แน่ใจว่าถ้าใช้ไปนาน พวกเหงื่อจะทำมันเลื่อนหรือเปล่า เพราะเห็นเลนส์ MF รุ่นเก่ามีปัญหานี้ กันทั้งนั้น

ถ้าใครสังเกตจะเห็นท่อเลนส์ช่วงท้ายที่ค่อนข้างใหญ่ จริง ๆ มันก็คือ Adaptor E-mount นั้นเอง ทาง Samyang ฉลาดมาก แค่ต่อท่อเมาร์เลนส์ ก็เปลี่ยนเลนส์สำหรับกล้อง DSLR Full Frame ให้เอามาใช้กับกล้อง mirrorless อย่าง A7 ได้ เพราะฉะนั้น เลนส์ Samyang 14มม เฉพาะรุ่นที่ใช้กับกล้อง mirrorless จะมีความสูงกว่ารุ่นที่ใช้กับกล้อง DSLR ทั่วไปครับ

จะเห็นได้ว่าเลนส์ชิ้นท้ายอยู่ไกลจากเม้าร์เลนส์ทีเดียว จริง ๆ ก็มันคือเลนส์สำหรับกล้อง DSLR ทั่วไป ทำให้ปัญหาขอมืดหรือพวกของม่วง หายไป ซึ่งปัญหานี้จะเกิดกับเลนส์ M-Mount หรือเลนส์ที่เลนส์ที่มีชิ้นท้ายอยู่ใกล้กับเซนเซอร์ อย่างใครเอาเลนส์ Wide ของพวก เลนส์ Leica R มาใช้จะไม่เจอปัญหา แต่ถ้าใครเอาพวกเลนส์ Leica M มาใช้ เจอปัญหานี้แน่นอน

ระยะใกล้สุด (Min Focus)

ระยะโฟกัสใกล้สุดอยู่ที่ 28cm

จากหน้าเลนส์ถึงวัตถุประมาณ 15cm เองแต่ดูรูปซิครับ ตุ๊กตาดูห่างอย่างกับมีไม่ต่ำ 2 ฟุต


Sony A7r | Speed 1/80 F-Stop 4 ISO 2000 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC

ที่ระยะใกล้สุด ก็ยังให้ความรู้สึกถึงความห่างอยู่ดี ทำให้บอกถึงขนาดของวัตถุ ที่แท้จริงได้ยาก
แต่ความสามารถให้รายละเอียดในที่มืด สำหรับเลนส์ตัวนี้ทำได้ดีทีเดียว

การวางชิ้นเลนส์

ชิ้นเลนส์ 14 ชิ้น 10กลุ่ม

จะมีชิ้นเลนส์ Hybrid Aspherical ช่วงแสงด้านข้างตกในจุด ให้ภาพคมชัด และ Aspherical แก้ความคลาดทรงกลมอยู่ และมีเลนส์ ED ที่จะช่วยปรับความยาวคลื่นแสงของแต่ละสีให้มีความยาวต่างกันให้น้อยลง

ทำให้จุดตกบนเซนเซอร์ใกล้เคียงกันทำให้ลดการคลาดสีสำหรับเลนส์มุมกว้าง และจะช่วยลดการเกิด CA ขึ้นด้วย และ มีการ เคลือบที่ผิวเลนส์ (UMC Multi-Layer Coating) เพื่อลดอาการ Flare

ทดสอบ Distortion ของเลนส์ Samyang 14mm


ที่มาจากเว็บไซต์ http://www.photozone.de/

จากภาพการเทสจากเว็บไซต์ PhotoZone จะเห็นได้ว่าเลนส์ Samyang 14mm จะมีลักษณะป่องตรงกลาง ส่วนตัวผมก็ไม่ค่อยซีเรียสกับการแก้ ภาพให้ถูกซักเท่าไหร่ ไปให้เป็นไปตามคาแรคเตอร์ของเลนส์ Wide แต่ถ้าใครเป็นพวกซีเรียส์ ถ่ายรูปมาต้องมาแก้ให้ภาพดูมีมิติหรือสัดส่วนถูกต้องไม่เอียงไม่ล้ม ก็ลำบากครับ ถ้าการที่ภาพป่องตรงกลาง การจะแก้ทำได้ยากเหมือนกัน

ไม่ใช้ไม้มันโค้งเพราะโดนแดดโดนฝนนะครับ แต่เป็นเพราะ เลนส์ตัวนี้จะมีการโค้ง ในลักษณะป่องตรงกลาง

MFT (Modulation Transfer Function)

ที่มา http://www.photozone.de/

การที่ได้มาจากเว็บ http://www.photozone.de/ เป็นการเทสบน Canon 5D Mark II ผลที่ได้ จากกราฟไม่ค่อยโดนใจในความรู้สึกของผมที่เทสเอง เพราะดูจะให้เลนส์มีความคมลดลงหลังจาก F5.6 และช่วง F2.8 ขอบภาพก็ให้คะแนนซะดีเลย

ขณะที่ผมทดสอบและดูและเห็นว่า ภาพที่ถ่ายมา ในช่วง F2.8 จะ คมพอใช้ในช่วงกลาง และขอบภาพจัดว่าพอรับได้ และความคมตรงกลางจะดีสุด ๆ ตั้งแต่ F8 – F16 ส่วนขอบภาพจะที่สุดที่ F16 และ F22 จะ Soft ลงเล็กน้อย

ความแตกต่างของแต่ละ F-Stop ดูว่ากลางภาพ กับขอบภาพ เป็นยังไงบ้าง


ความแตกต่างของแต่ละ F-Stop ดูว่ากลางภาพ กับขอบภาพ เป็นยังไงบ้าง


Sony A7r | Speed 1/50 F-Stop 4 ISO 400 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC
ช่วงกลางภาพจะมีความคมชัดดีมากๆ จนน่าตกใจ แต่ขอบภาพก็จะขาดความคมชัดและค่อยข้างบิดเบี้ยวสไตล์เลนส์มุมกว้าง


Sony A7r | Speed 1/100 F-Stop 22 ISO 100 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC
ข้อดีของเลนส์มุมกว้างคือการที่จะทำให้ชัดทั้งภาพได้ง่าย และเลนส์ตัวนี้ ก็ต้องบอกว่าการเก็บรายลายละเอียดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพได้ดีเมื่อใช้ F11 ขึ้นมา

รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)


เป็นแบบกลีบ 6 ใบ ให้รูปทรงเป็น 6 เหลียม ด้วยความเป็นเลนส์มุมกว้างการจะถ่ายให้มีโบเก้ คนข้างยาก และไม่สวยเหมือนเลนส์ Tele แต่ถ้าเล่นเทคนิคถ่ายวัตถุที่ระยะใกล้สุด ก็พอจะได้อยู่บ้าง
Sony A7r | Speed 1/80 F-Stop 4 ISO 2000 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC

ทดสอบโบเก้ (Bokeh)

มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ

ทดสอบวิกเน็ตต์ (Vignettet)

ชัดเจนที่ 2.8 กับขอบมืด และจะลดลงเรื่อย ๆ จนแทบไม่เห็นที่ F8


ความแตกต่างของ VIGNET แต่ละ F-Stop


Sony A7r | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 1600 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC
หนึ่งในลูกไม้สำหรับคนที่ Process ภาพด้วย Photoshop มักจะใส่ขอบมืดขึ้นมาทำให้สิ่งที่อยู่ตรงกลางภาพดูเด่นขึ้น งานนี้ ไม่ต้องไปเสียเวลาใส่ด้วยโปรแกรม เพียงเปิดมาที่ F2.8 ขอบมืดก็จะมาสมใจ ช่วงให้สิ่งที่อยู่ตรงกลางเด่นขึ้น

ทดสอบ CA (Chromatic aberration)

หรืออาการขอบม่วงในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก ในแต่ละ F-Stop

เรื่องนี้เป็นประเด็นหลักที่ทำให้ผมต้องวิ่งไปขอยืมเลนส์ตัวนี้มาเทส เพราะเมื่อตอนยืมของน้าเอ๋ถ่ายดูเมื่อกลับมาเปิดรูปดูที่บ้าน ไม่เห็น CA เลย ยิ่งน้าปิ้ดที่ลองเหมือนกันก็บอกว่า CA น้อยมาก เมื่อมาทดสอบและลองใช้ อยู่ หนึ่งเดือนเต็ม ๆ ต้องบอกว่ายังไม่เจอรูปที่ CA ชัด ๆ ซักรูป จากที่เทสมาก็ไม่เห็นเลย ถือว่า Samyang ทำเลนส์ตัวนี้ออกมาได้น่าทึ่งจริง ๆ เพราะขนาด Carl Zeiss M-Mount 21 /F2.8 ที่ผมมี ก็ยังมี CA ให้เห็น

ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare)

ทดสอบการถ่ายภาพย้อนแสงจัง ๆ ดู ละกัน จะเห็นได้ว่าแฉกเริ่มมาตั้งแต่ F4 และจะเห็นแฉกคมสวยยาว ที่ F22 ส่วนอาการ Ghost ในเลนส์ จะเริ่มเห็นที่ F8 และชัดขึ้นไปเรื่อย ๆ ที่ F22 และดูที่รูป F22 นะครับ จะเห็นชัด ๆ เลยว่า มันเป็น 6 เหลียม ตามรูรับแสง


ความแตกต่างของ แสงแฟร์ แต่ละ F-Stop

 


Sony A7r | Speed 1/80 F-Stop 4 ISO 100 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC
รูปนี้ย้อนแสงเต็ม ๆ Ghost ที่ได้มาในภาพก็ไม่มาก เรียกกว่ากำลังสวยครับ ขอดีของการเคลือบ Multi Code (UMC) ที่ช่วยเรื่องนี้อย่างมาก

บททดสอบการใช้งาน

เลนส์ Samyang 14mm F2.8 ตัวนี้ได้อยู่กับผมค่อนข้างนาน ได้ใช้จนหนำใจ อยากจะบอกว่าเป็นเลนส์ตัวนี้ที่รักเลย ด้วยความที่มันกว้างมาก และสีสด แต่ก็ยังดูเป็นธรรมชาติอยู่ ความคมชัดก็ใช้ได้ หลายรูปที่ได้จากเลนส์ตัวนี้ ถูกใจเลยครับ


Sony A7r | Speed 1/5 F-Stop 4 ISO320 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC
ได้อาจารย์มาเดินเป็นเพื่อนตอนเทสเลนส์ครั้งแรกที่ Sky walk สาทร ขอบคุณมากครับ


Sony A7r | Speed 1/60 F-Stop 2.8 ISO 200 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC

Sony A7r | Speed 1/100 F-Stop 22 ISO 80 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC
การโคทติ้งที่เลนส์ ช่วยให้การถ่ายท้องฟ้าได้สีฟ้าที่สวยงาม สมกับเป็นเลนส์ถ่ายภาพวิวจริง ๆ


Sony A7r | Speed 1/250 F-Stop 4 ISO 100 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC


Sony A7r | Speed 30s F-Stop 22 ISO 100 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC
Sky walk สาทร


Sony A7r | Speed 30s F-Stop 22 ISO 100 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC
มุม Sky walk สาทร


Sony A7r | Speed 10s F-Stop 22 ISO 100 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC
Sky walk สาทร


Sony A7r | Speed 1/60 F-Stop 2.8 ISO 500 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC
Terminal 21


Sony A7r | Speed 1/60 F-Stop 2.8 ISO 250 + Samyang MF 14mm F2.8 ED AS IF UMC
หลานสาวคนโตตัวแสบสุด ๆ

สรุปการใช้งานเลนส์ Samyang 14mm F2.8 ED AS IF UMC

เลนส์นอกสายตา ที่ให้คุณภาพคับแก้วจริง ๆ 14มม บนกล้อง Full Frame ให้ความกว้างที่สะใจมาก ชิ้นเลนส์พิเศษที่ใส่เข้ามาช่วยเรื่องการแก้สี CA และแสงแฟลร์ได้ดีมาก โคทติ้ง เลนส์แน่น ไม่ลอก ช่วยในเวลาถ่ายย้อนแสงอย่างมาก และการรับแสงก็ทำได้ดี อาจจะติดตรงมุมภาพที่ช่วง F-Stop ต้น ๆ ขาดความคม และดูจะยืด ๆยังไงไม่รู้ ถึงช่วงกลางจะป่อง แต่ถ้าเป็นการถ่ายภาพ Land ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมาก ด้วยลักษณะเลนส์ Wine แบบนี้ ภาพมันจะถูกยืดออกอยู่แล้วจากกลางถึงขอบ ปัญหาขอบมืดไม่เยอะจนน่าเกลียด ถือเป็นเรื่องปกติที่จะเห็นในช่วง F-Stop กว้าง ๆ อย่าง F2.8 และจะลดลง จนแทบไม่เห็นที่ F8

ข้อดี

– เลนส์มุมกว้างมากกกสะใจ และรูรับแสงกว้าง
– ชัดลึกเยอะ
– โครงสร้างแข็งแรงแน่นหนา
– ราคากำลังดี
– ให้ภาพที่ใส สะอาด การเก็บรายละเอียดในโซนมืดทำได้ดี ถ่ายฟ้าเป็นฟ้าโดยไม่ต้องพึ่ง CPL
– การถ่ายทอดสีสันทำได้ดีดูเป็นธรรมชาติ

ข้อเสีย

– ตัวกระบอกยาวไปหน่อย ด้วยการต่อท่อเม้าส์เลนส์จาก FF มาใช้กับ Camera Mirrorless
– Manual Focus ถึงการหมุ่นง่าย และชัดลึกก็ตาม แต่บางสถาณะการณ์ผมก็ยังอยากได้ AF เหมือนกัน
– ไม่มี chip ขัวต่อท้ายเลนส์ ทำให้ไม่มีการบันทึกขนาดรูรับแสงที่เราใช้ รวมถึง Profile เลนส์ ลงใน Exif ไฟล์ภาพ
– ใส่ฟิลเตอร์ไม่ได้ รวมถึงฝาหน้าเลนส์ถ้าหายนี้เรื่องใหญ่เลย หาซื้อลำบากมาก

ชอบมากครับ ให้ภาพสนุก และแปลกตาดี

สรุป

ถ้าใครเป็นคนช่อบถ่ายภาพ Landscape หรืออยากหาเลนส์มุมกว้างมาใช้ เพื่อภาพที่ดูสนุกแปลกตา ในราคาสมเหตุสมผล Samyang 14mm F2.8 ตัวนี้ ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีมากๆครับ หรือพวกสาวกโซนี่ที่มอง FE 16-35 F4 ZA* ไว้ แต่เกียงเรื่องราคา ก็ลองพิจารณาเลนส์ Samyang 14mm ตัวนี้ก่อนได้ ราคาไม่แรงเลย เมื่อเทียบกับคุณภาพ เงินถึงเมื่อไหรตามมาเก็บ 16-35 อีกรอบก็ได้ ส่วนตัวผมคงต้องเก็บไว้ทั้งคู่ แน่นอน

สนใจสั่งซื้อเลนส์ Ultra Wide สำหรับกล้องทุกค่าย Click เลย

ทางเว็บไซต์ คาเมร่า เมคเกอร์ ขอนำบทความรีวิวสินค้ามาเผยแพร่เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษาและประกอบการตัดสินใจ
ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้: cat2
สามารถดูรีวิวต้นฉบับได้ที่: http://www.fotorelax.com/forum/index.php?topic=80206.0

สนใจสินค้ากรุณาติดต่อ บริษัท คาเมร่า เมคเกอร์
ตัวแทนจำหน่ายเลนส์ Samyang อย่างเป็นทางการในไทย
Line ID : @cameramaker

 

Main Menu