fbpx

ส่วนลดพิเศษ ประกันศูนย์

DEAL OF THE MONTH

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

LINE@ : @cameramaker

รีวิวเลนส์ Mitakon Speed Master 50mm f0.95 โดยน้ากรม FotoRelax

รีวิวเลนส์ Mitakon Speed Master 50mm f0.95 โดยน้ากรม FotoRelax

สุดยอดเลนส์ Portrait ความสว่างสูง Mitakon MF 50mm F0.95 Pro สำหรับ Sony FE-Mount

ต้องยอมรับเลยครับว่ากล้อง A7 ของโซนี่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากทั่วโลกทำให้มีผู้ผลิตหลายเจ้าหันมาผลิตเลนส์ FE-Mount ให้กับกล้อง Mirrorless Full Frame ของ โซนี่รวมถึง Brand จากจีน ก็เช่นกัน ต้องบอกว่าชื่อบริษัท Shenyang Mitakon Optical Electronic Co. Ltd นี้ไม่คุ้นหูเลย แต่เลนส์ Mitakon ก็เป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลกและมีคนกล่าวขวัญกันมาจาก เว็บไซต์ Sonyalpharumors.com ภาพหญิงสาวในชุดสีแดง จนรอบตัวผมทั้งคนไทย ฝรั่ง ก็พูดถึงเลนส์ตัวนี้ จากไม่สนใจ ก็ทำเอาสนใจจนได้ มาถึงงาน PhotoFair 2014 ก็มีบูทเลนส์ Mitakon มาเปิดให้ทดลองในงาน ผมรีบติดต่อขอยืมเลนส์รีวิวเลยทันทีหลังเลิกงานก็ได้ไปรับเลนส์ตัวนี้มาทดลองใช้  ไม่นานมากที่ได้ลองใช้ แค่ 6 เดือนเองที่เอามาใช้ติดกับกล้อง… จนโดนน้าโอ๋ธำรงค์ รีวิวแซงไปก่อนแล้ว กว่าจะเคลียร์งานโน้นนี้นั้น ก็ถึงเวลาปั่นรีวิวให้จบซะที

บริษัท Zhongyi Optic นอกจากมีเลนส์ขึ้นชื่ออย่าง 50 F0.95 สำหรับ โซนี่ FE-Mount แล้ว ก็ยังมีเลนส์ 35mm F0.95 สำหรับ กล้อง APS-C เซนเซอร์ อย่าง Sony E / Fuji X และ Micro four thirds อย่าง Olympus / Panasonic Lumix ด้วยเช่นกัน จนล่าสุดออกเลนส์ตัวใหม่ Mitakon 85 F1.2 FE-Mount ออกมากให้น้ำลายไหลอีก

คุณสมบัติเลนส์ Mitakon Speed Master 50mm f0.95

  • เลนส์ Mitakon 50mm F0.95 Pro เป็นเลนส์ที่มี Image Sensor ขนาด Full Frame แต่เมื่อใช้ร่วมกับกล้องเซนเซอร์ขนาด APS-C กับ Sony E-Mount หรือ Fuji X-Mount จะ
    มี Focal Length อยู่ประมาณ 75mm เมื่อคูณ 1.5 บนกล้อง APS-C บนกล้อง แต่สำหรับกล้อง Full Frame อย่าง ตะกูล A7 จะมี Focal Length ที่ 50mm พอดี

คาแรคเตอร์เลนส์ความใส และคมพอควร สีสันดูนุ่มเป็นธรรมชาติ เหมาะกับถ่ายคนทีเดียว

  • ขนาด 6.85 x 8.7cm
  • น้ำหนัก 720 กรัม

Mitakon Lens MF 50 F0.95 มีออกมาแล้ว 1 Version ตัวนี้เป็นรุ่นที่สองที่เค้าจะเรียกว่ารุ่น PRO ดูได้ว่าเป็นรุ่น Pro จากหน้า Filter 67mm
ตัวแทนจัดจำหน่ายในประเทศไทยคือ Camera Maker สามารถดูข้อมูลได้ใน Website : http://www.cameramaker.co.th/

ลักษณะการใช้งานเลนส์ Mitakon 50mm F0.95 Pro 

เลนส์ระยะ 50mm จะเรียกอีกชื่อว่าเลนส์นอร์มอล เพราะเป็นช่วงที่นิยมใช้กันมากที่สุดในอดีต ก่อนที่เลนส์ซูมจะพัฒนา เลนส์ 50mm เป็นเลนส์ kit ติดกล้องสมัยกล้องฟิล์ม ด้วยองศาการรับภาพที่ให้มิติสวยงาม และมีขนาดวัตถุใกล้กับตาเห็น จะถ่าย Street ก็ได้จะเอามาถ่ายภาพบุคคลก็กำลังสวย เพราะไม่ทำให้ใบหน้าผิดรูปนัก

เพราะฉะนั้น เมื่อเอามาต่อกับกล้อง Full Frame ก็จะเป็นเลนส์คิทใช้ถ่ายได้หลากหลายมาก แต่เมื่อเอาไปใช้ร่วมกับกล้อง APS-C ก็จะกลายเป็นเลนส์ระยะ 75mm เหมาะกับการถ่าย Portrait อย่างมาก


Sony A6000 | Speed 1/30 F-Stop 4 ISO 640 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro (FE-Mount)


Sony A7r | Speed 1/1600 F-Stop 0.95 ISO 800 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro


Sony A6000 | Speed 1/30 F-Stop 4 ISO 640 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro (FE-Mount)

 


Sony A7 Mark II | Speed 1/200 F-Stop 0.95 ISO 1600 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro (FE-Mount)
ด้วยความชัดตื้นมาก ทำให้เหมือนหัวลูกแมวหลุดมาจากอีกมิติเลยทีเดียว

รายละเอียด Specifications

 

 

Open Box Mitakon 50mm F095 Pro (Version 2)


ถือว่าเรื่อง Package ดูดีมากทีเดียวเป็นกล่องหนัง เปิดมาก็จะเจอเลนส์อยู่ดูมีค่ามาก ในขณะที่ซื้อเลนส์ ญี่ปุ่นมาเจอใส่ในกล่องกระดาษ นอกจากเลนส์ราคาหลายหมื่นถึงจะแถมถุงหนังให้

 

การออกแบบ

เรื่องการออกแบบ ไม่รู้จะชมหรือด่าดี เพราะแรกเห็นผมนึกถึงเลนส์ Leica R ก่อนเลย (เรียกว่า copy เค้ามา จีนจอม copy จริง ๆ) ดูสวยมาก วงแหวนเปลี่ยน F-Stop อยู่ด้านหน้าเลนส์ Style เลนส์เยอรมัน ถึงจะเล็กไปหน่อย แต่เวลาหมุนให้ความรู้สึกหนืดกำลังดีไม่นุ่มไม่หนืดเกินไป เปลี่ยนรูรับแสงจะไม่มีเสียงเลย และไม่มีร่องขั้นแต่ละ F-Stop ทำให้เอาไปถ่าย Video ก็ได้ วงแหวนโฟกัส มาพร้อมยางลายมาตรฐาน เส้นตรงแนวขวางทำให้จับแล้วถนัดติดนิ้วมือ การหมุนโฟกัสก็ให้ความรู้สึกหนืดน้อยกว่า วงแหวน F-Stop ทำให้หมุนง่ายกว่า รอบการหมุนใกล้สุดถึงไกลสุดเกือบ 180 องศา ทำให้หมุนโฟกัสได้ละเอียดดี ช่วยการโฟกัสให้เข้าทำได้ง่าย เป็นวงแหวนโฟกัสรอบสั้นหมุนนิดเดียวก็หลุดโฟกัสแล้ว ตัวกระบอกเลนส์ เป็นเหล็ก

 

ระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 50 เซนติเมตร
รูปทรง ฮูด เป็นทรงกลมเหมือนถ้วยน้ำ ดูแล้วน่าจะกันแสงได้ดีในระดับนึง
ใบรูรับแสง 9 กลีบ ให้รูปทรงกลมตามการออกแบบเลนส์สมัยใหม่
การจับถือเมื่อเอาเลนส์ติดกล้อง ก็กระชับมือดี
โครงสร้างดูแข็งแรง และวัสดุการประกอบแข็งแรงดี

.

ชิ้นเลนส์ใหญ่มาก ทางบริษัทเรียก Speedmaster น่าจะหมายถึงช่วงให้ได้ Speed Shutter เพิ่มขึ้นอีกมาเมื่อเปิดรูรับแสงกว้าง ๆ

.

ระยะใกล้สุดของเลนส์ตัวนี้ จากเซนเซอร์ถึงวัตถุ 50 เซนติเมตร

 

การวางชิ้นเลนส์


Sony A7r | Speed 1/160 F-Stop 0.95 ISO 200 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
สีสันที่ได้จากเลนส์ตัวนี้จะไม่สดมาก ดูสมจริงมากกว่าครับ

 

 

รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)

เป็นแบบกลีบ 9 ใบ ให้รูปทรงเกือบเป็นทรงกลม ทำให้ได้หลังที่สวยงามมี โบเก้ Bokeh ดวงโต และการ Design ให้เลนส์ชิ้นท้ายอยู่ใกล้เซนเซอร์ ยิ่งส่งผลให้ได้ฉากหลังยิ่งเบลอกว่าเลนส์ที่เป็น 0.95 ของ DSLR ถ้าเปิดสุด ๆ ช่วงกลาง ๆ โบเก้จะเป็นทรงกรม และรอบ ๆ เป็นทรงกลีบดอกไม้


Sony A7m2 | Speed 1/100 F-Stop 0.95 ISO 800 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro

ทดสอบชัดลึก-ชัดตื้น DOF

 

มาดูโบเก้ Bokeh ที่ Mitakon 50mm F0.95 ที่ F ต่าง ๆ กันครับ

 

Sharpness ดูความคมชัดที่ F-Stop ต่าง ๆ

หลายคน ให้ความสำคัญกับความคมชัดของเลนส์ ตั้งแต่ กลางภาพจนถึงขอบภาพเลยทีเดียว ส่วนตัวผมไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ เพราะแทบไม่เคยไปวางตำแหน่งจุดชัดตรงขอบภาพเลย

จากที่ทดสอบมา และลองดูจากรูปที่ถ่ายมาหลาย ๆ รูป จะเห็นว่า ช่วงกลางภาพให้ความคมได้ดี และขอบภาพอาจจะด้อยเล็กน้อย แต่โดยรวมถือว่าโอเคครับ ถ้าใช้รูรับแสงที่ 0.95 จะค่อนข้าง Soft ไม่ค่อยคมเท่าไหร่ และจะเห็นความคมที่ F1.4 และคมที่สุดที่ F8.0

 

.

.

Sony A7 Mark II | Speed 1/800 F-Stop 0.95 ISO 320 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ถ้าถ่ายในที่แสงนุ่ม ๆ จะรู้สึกว่าไม่ค่อยคมเท่าไหร่

Sony A7r | Speed 1/250 F-Stop 0.95 ISO 500 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
น่าแปลกใจมากในแสงดี ๆ จากหน้าต่าง เปิดสุดที่ 0.95 กลับให้ภาพที่คมในจุดโฟกัสได้อย่างเหลือเชื่อ

 

ทดสอบ Vignette

มาดูอาการขอบมืดของเลนส์ Mitakon 50 F0.95 กันบ้างครับ
จะเห็น ขอบมืดที่ 0.95 ชัดมาก และเริ่มหายไปจนแทบไม่เห็นที่ F2.8 ไม่ต่างจากเลนส์รูรับแสงกว้างทั่วไป ต่อให้เลนส์เกรดโปรค่ายดัง ก็แก้ปัญหานี้กันไม่ค่อยได้ ยกเว้น Carl Zeiss 55mm f1.4 Otus ที่ไม่มีขอบมืดตั้งแต่ F1.4 แต่ราคาก็ทะลุแสนนิดหน่อย

 


Sony A7r | Speed 1/4000 F-Stop 0.95 ISO 100 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
รูปนี้จะเห็นขอบมืดได้บาง ๆ ใจจริงผมอยากจะให้มันมืดกว่านี้ด้วยซ้ำ จะได้ไม่ต้องมาใส่ขอบมืดในภาพเพิ่มทีหลัง เพื่อเน้นให้กลางภาพเด่น และในสภาพแสงจัด ช่วงสีขาวจะค่อนข้างฟุ้งพอควร แต่สีอื่นจะไม่ค่อยฟุ้งเท่า

 

ทดสอบ CA (Chromatic aberration)

หรืออาการขอบม่วงในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก ในแต่ละ F-Stop

Tip มือใหม่ : CA อาการสีเหลื่อมจะมี 2 จุด
1. สีเหลือมที่ระยะชัด Chromatic Aberrations (CAs)
2. สีเหลือมที่นอกระยะโฟกัส Longitudinal Chromatic Aberrations (LoCA)

 

 

 

ทดสอบ CA ในช่วง Out Focus ที่ F-Stop 0.95

 

Sony A7 | Speed 1/1000 F-Stop 0.95 ISO 100

 


Sony A7 | Speed 1/400 F-Stop 0.95 ISO 500 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
จะเห็น CA ตรง Keyboard ได้ชัดทีเดียว ในช่วงเลนส์ 0.95 ซึ่งจากที่ถ่ายมาหลาย ๆ รูป ก็ถือว่ามีน้อยมากแล้วครับ สำหรับเลนส์รูรับแสงกว้างขนาดนี้

ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare)

ทดสอบการถ่ายภาพย้อนแสงจัง ๆ ดู ละกัน จะเห็นได้ว่าแฉกเริ่มมาตั้งแต่ F5.6 และจะเห็นแฉกคมสวยยาว ที่ F8 ส่วนอาการ Ghost ในเลนส์ จะเริ่มเห็นที่ F4 และชัดขึ้นไปเรื่อย ๆ ที่ F22

 


Sony A7r | Speed 1/160 F-Stop 1.4 ISO 250 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ตอนถ่ายย้อนแสงจะได้ Ghost เป็นวงแหวนแบบนี้ครับ ก็ถือว่าเก๋ไปอีกแบบ

 


Sony A7r | Speed 1/125 F-Stop 0.95 ISO 400 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
เรื่องย้อนแสงแล้วยังคม ผมถือว่าเลนส์ตัวนี้ผ่านเลยครับ

 


Sony A6000 | Speed 1/60 F-Stop 0.95 ISO 8000 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ไม่ต้องคิดเลยว่ามืดขนาดไหน ต้องดัน ISO ขึ้นไปถึง 8000 งานนี้ต้องชมกล้องและเลนส์มากครับ

 


Sony A7r | Speed 1/320 F-Stop 0.95 ISO 100 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ย้อนแสงแบบนี้ รายละเอียดก็ยังดีอยู่ครับ ถือว่าเป็นเลนส์ที่คอนทราสต์ไม่จัดเลย

บททดสอบการใช้งาน

ต้องบอกว่าเลนส์ตัวนี้ อยู่กับผมค่อนข้างนานมาก จนกลายเป็นเลนส์ติดกล้องติดกระเป๋าไปเลย ด้วยระยะ 50mm ทำให้ถ่ายเลนส์ได้สนุกมากครับ บวกกับ ชัดตื้นขนาดนี้ มันมากครับ

Sony A7r | Speed 1/1000 F-Stop 1.4 ISO 100 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
สาวน้อยหัวใจโซนี่ ในทริป Big Camera

 


Sony A7r | Speed 1/4000 F-Stop 0.95 ISO 100 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ด้วยเลนส์ที่ใช้ชัดตื้นมากกก ทำให้ภาพจากเลนส์ 50mm บน Full Frame แทบจะกลายเป็น Medium format ทีเดียว

 


Sony A7r | Speed 1/160 F-Stop 0.95 ISO 320 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
กับ A7r ที่ถอดโลพาสฟิลเตอร์ออกไปทำให้ภาพคมอยู่แล้ว งานนี้ผมอยากจบที่กล้องเลย ก็เปิดคำสั่ง Soft-Skin ในกล้องทำให้ได้ภาพที่นางแบบผิวดีโดยไม่ต้องมาทำใน Photo Shop อีกทีครับ

 


Sony A7r | Speed 1/160 F-Stop 0.95 ISO 320 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ถึงจะเป็นแสงจากหน้าต่าง ยิ่งให้ภาพที่นุ่มเหมาะกับการถ่ายภาพคนอย่างมาก

 


Sony A7r | Speed 1/200 F-Stop 0.95 ISO 320 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
รูปนี้จะเห็นชัดมากว่าหน้านางแบบใส่ Soft-Skin ทำให้ผิวสวยไปเรียบร้อยแล้ว เรียกว่าจบหลังกล้อง แบบคนขี้เกียจแต่งภาพได้สบาย ๆ

 


Sony A7r | Speed 1/125 F-Stop 0.95 ISO 400 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
เลนส์ Mitakon ถ้าเปิด F0.95 จะค่อนข้างไม่คม หรือ Soft ฟุ้งนิดหน่อย ยิ่งเอามาถ่ายคนในสภาพแสงน้อยก็จะสวยพอดี กว่าการถ่ายในที่แสงแรง เพราะจะฟุ้งแบบเห็นได้ชัด

 


Sony A7r | Speed 1/400 F-Stop 1.4 ISO 100 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
แค่ขยับจาก 0.95 ไป F1.4 จะได้ความคมแบบเห็นชัดเลยทีเดียว

 


Sony A7r | Speed 1/125 F-Stop 0.95 ISO 125 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ในสภาพแสงนีออน การถ่ายทอดสีสันก็ยังทำได้ดีครับ

 

Mission – Wedding Party น้าPookie (สุรพงษ์ บัวเจริญ)

เป็นโอกาสดีที่ผมได้รับเชิญรวมงานแต่งงาน จากน้าปุ๊กกี้ (สุรพงษ์ บัวเจริญ) เจ้าของหนังสือ “องค์ประกอบศิลป์สำหรับนักถ่ายภาพ” ที่ถือว่าเป็นสมาชิกเก่าแก่คนนึงในเว็บไซต์โฟโต้รีแลกซ์ โดยงานนี้จัดที่ ริมหาด จังหวัดประจวบ ที่บรรยากาศดีมาก โดยเลือกวันจัดได้น่าเคืองใจที่สุด “14 กุมภาพันธ์ 2558” เรียกว่าไม่คิดว่าเพื่อน ๆ จะไปหวานกับแฟนกันเลย เรียกมาให้ดูความหวานของคู่นี้แทน แล้วแต่งกับใครละก็น้อง Peung พริตติ้สาว & MC สาวสวยนั้นเอง (ใครอยากรู้เคล็ดลับถามกันเองใน Facebook น้าปุ๊กครับ)


Sony peed 1/800 F-Stop 0.95 ISO 100 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ไปถึงก็ตะลึง เจ้าบ่าวผมยังไม่เตรียมตัวอะไรเลย กำลังทำงานจัดงานเองเลยA7r | S

 

Sony A7r | Speed 1/1600 F-Stop 0.95 ISO 100 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ฟังก์ชั่น peaking level ใน Sony A7r ทำให้การโฟกัสมือเข้าได้ง่ายขึ้นมากครับ ถึงวัตถุจะตรงเข้าหาตัวก็ยังโฟกัสพอเข้าได้สบายคับ

 


Sony A7r | Speed 1/500 F-Stop 0.95 ISO 100 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ทีมงานเตรียมไฟมาตั้งเสาไฟเวที

Sony A7r | Speed 1/800 F-Stop 0.95 ISO 100 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
คณะเพื่อน ๆ กลุ่มถ่ายภาพที่มาช่วยกันจัดงานนี้

 


Sony A7r | Speed 1/1600 F-Stop 0.95 ISO 100 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ช่วงเวลาใกล้เริ่มงานยังไม่มีแขกมาเลย


Sony A7r | Speed 1/80 F-Stop 0.95 ISO 320 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
และแล้วเจ้าบ่าวผมก็โผล่มาแบบต่างจากหลังมือเป็นหน้ามือทีเดียว ชอบเวลาย้อนแสงจากเลนส์ตัวนี้มาก ๆ

 


Sony A7r | Speed 1/320 F-Stop 0.95 ISO 100 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
แขกร่วมงานมาแบบถึงใกล้ ๆ กัน ทยอยกันเข้ามาเหมือนพึ่งลงรถทัวร์มาเลย

 


Sony A7r | Speed 1/50 F-Stop 0.95 ISO 640 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
แขกอีกคนที่คุ้นหน้าคุ้นตา พี่ตาว เจ้าของเว็บตากล้องก็มาร่วมแสดงความยินดีครับ


Sony A7r | Speed 1/800 F-Stop 0.95 ISO 2500 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ช่วงเจ้าบ่าวเจ้าสาวเดินเข้างานครับ


Sony A7r | Speed 1/800 F-Stop 0.95 ISO 2500 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ลีลาเจ้าสาวเราไม่ธรรมดาครับ สมกับเจ้าแม่งาน Event จริง ๆ เลย


Sony A7r | Speed 1/200 F-Stop 0.95 ISO 800 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
น้าปุ๊กกี้ โดนบังคับให้ต้องร้องเพลงตอนเดินข้ามา เล่นดูเนื้อจากมือถือเลย


Sony A7r | Speed 1/400 F-Stop 0.95 ISO 800 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
เป็นภาพที่น่าประทับใจมากครับ ที่เจ้าบ่าวของเราพยายามมอบเพลงรักให้เจ้าสาว ขณะเดินเข้างาน


Sony A7r | Speed 1/1000 F-Stop 1.4 ISO 800 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
พยายามหมุนโฟกัสให้เข้า แต่เล่นเดินแบบนี้ก็ยากเอาการอยู่


Sony A7r | Speed 1/60 F-Stop 4.0 ISO 800 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
แถวต้อนรับคู่บ่าวสาว ที่เห็นแล้วอยากไปร่วมแถวด้วยจริง ๆ เลย

 


Sony A7r | Speed 1/1250 F-Stop 4.0 ISO 1000 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
โฉมหน้าเจ้าสาวคนสวยของน้าปุ๊กกี้ครับ


Sony A7r | Speed 1/1250 F-Stop 0.95 ISO 320 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ช่วงตัดเค้กครับ


Sony A7r | Speed 1/200 F-Stop 0.95 ISO 320 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ช่วงตัดเค้ก ดูจากมือเจ้าสาวอยู่บน เดาได้เลยว่าใครคุมใคร

 


Sony A7r | Speed 1/320 F-Stop 0.95 ISO 1000 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
เจ้าสาวของเรา ถึงกับน้ำตาไหล เมื่อได้พรจากคุณพ่อ


Sony A7r | Speed 1/100 F-Stop 0.95 ISO 2500 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
อันนี้ไม่ใช้โยนดอกไม้นะครับแต่เป็นจับดอกไม้แทน จะมี 1 เส้นที่ผูกกับดอกไม้อยู่ เก๋จริง ๆ คิดได้ไง

 


Sony A7r | Speed 1/200 F-Stop 0.95 ISO 2000 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ภาพบรรยากาศในงาน


Sony A7r | Speed 1/50 F-Stop 0.95 ISO 800 + Mitakon Lens MF 50 F0.95 Pro
ยินดีกับน้าปุ๊กกี้ด้วยครับ

สรุป

ในงานนี้การถ่ายค่อนข้างแสงน้อยมาก สังเกตหลายรูป F-Stop 0.95 แต่ ISO ขึ้นไป 2500 ด้วยเลนส์ที่ค่อนข้างไวแสง ทำให้การเก็บภาพเป็นไปได้ด้วยดี หลายภาพที่ย้อนแสง ให้แสงแฟลร์ที่สวยงาม

ถ้าโฟกัสเข้า ก็คมใช้ได้อยู่

การหมุนมือ ตอนแรกคิดว่าไม่น่าจะรอดกับงานที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาขนาดนี้ เพราะที่ผ่านมาใช้แต่ AF ตลอด พอมาใช้งานจริง การตั้งค่ากล้องด้วยการเปิดฟังก์ชั่น peaking leve และตั้งปุ่มให้เรียกคำสั่ง Focus Magnifier ที่จะช่วยซูมดูจุดทีต้องการโฟกัส ก็ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น เพราะเลนส์ที่ชัดตื้นแบบนี้ โอกาสที่จะหลุดโฟกัสง่ายมาก แต่ที่ดูงานมาทั้งหมด ก็โฟกัสเข้าซะ 70% ก็ถือว่า OK อยู่ครับ

 

สรุปการใช้งานเลนส์ Mitakon Lens MF 50 F0.95

ต้องถือว่า เป็นเลนส์ที่อยู่กับผมนานมาก ได้เอาติดตัวไปเดินถ่ายอะไรต่อมิอะไรทำให้เห็นหลาย ๆ ด้านจากเลนส์ตัวนี้ จะถือว่าป็นเลนส์ที่สร้างความประหลาดใจให้พอควร ในสภาพแสงที่โหด ๆ มันก็ยังให้ภาพได้ดีมากถึงจะเปิดรูรับแสงที่กว้างก็ตาม แต่บางสภาพแสงที่ไม่น่าจะโหด มันกับให้ภาพที่ Soft พอควร อย่างในสภาพแสงน้อยในอาคารเป็นต้น ถ้าเอาไปถ่ายข้างนอก ช่วงแสงดี ๆ ถ้าอยากให้คม ก็เปิด 1.4 จะดีกว่าครับ หรือใครอยากเอามันถ่ายในที่แสงน้อย 0.95 จะช่วยชีวิตเราได้มากเลยทีเดียว

ข้อดี

1. ของจีนใช่ว่าจะต้องถูก เลนส์ตัวละ 30,000 แพงใช่เล่นแต่ถ้าเทียบกับเลนส์ค่ายฝรั่งที่ให้คุณภาพใกล้เคียงกัน ราคา 2 แสนกว่า ก็มองว่า Mitakon ถูกไปเลย

2. ของจีนใครว่าไม่ดี จากที่ถือมา ก็ต้องบอกว่า เป็นเลนส์ที่ทำออกมาได้ดีมาก คุณภาพเลนส์ ใช้งาน 6 เดือนไม่มีปัญหาอะไรแข็งแรงหนักใช้ได้ครับ
แต่ด้วยน้ำหนัก ถ้าตกน่าจะมีปัญหาแน่นอนเลยครับไม่ทำตกจะดีที่สุด

3. เป็นเลนส์ให้โอกาสในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ไม่ต้องดัน ISO ขึ้นไปสูง
หรือบางสถานการณ์เรียกว่าใช้เลนส์ F2.8 อาจจะต้องเก็บกล้องไปแล้ว ด้วยเลนส์ตัวนี้ทำให้ยังได้ภาพอยู่ครับ

4. ถือว่าเป็นเลนส์ที่มีคาแรคเตอร์ของตัวเอง คมสีไม่จัด คอนทราสไม่เยอะ ยิ่งการละลายฉากหลังที่นุ่มนวลและบ้าคลั่งขนาดนี้ มีไม่กี่ตัวที่ทำได้

5. ระยะ 50 ถือว่าเป็นระยะที่ติดกล้องเดินถ่ายอะไรก็ได้ โดยเฉพาะถ่ายคน กำลังดี

6. เป็นเลนส์ที่ ออกแบบมาสำหรับกล้อง mirrorless โดยเฉพาะ ทำให้ปัญหาที่เกิดจากการเอาเลนส์ DSLR มาใช้ ไม่มีในเลนส์ตัวนี้
และการออกแบบ ให้ชิ้นเลนส์ชิ้นท้ายอยู่ใกล้ เซนเซอร์ ยิ่งทำให้การละลายฉากหลังทำได้ดีกว่า เลนส์ DSLR ที่ .95 เหมือนกันแน่นอน

ข้อเสีย

– หนัก
– Manual Focus หลายคนคงอยากจะด่าผมแน่นอนที่เอาเรื่องนี้มาบ่น ก็เค้าอยากได้ 0.95 Auto Focus นี้นา รับรองถ่ายสนุกกว่านี้แน่นอน

 

=============================

ทางเว็บไซต์ คาเมร่า เมคเกอร์ ขอนำบทความรีวิวสินค้ามาเผยแพร่เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษาและประกอบการตัดสินใจ
ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้: cat2
สามารถดูรีวิวต้นฉบับได้ที่: http://www.fotorelax.com/forum/index.php?topic=84815.0

=============================

 

สนใจสินค้ากรุณาติดต่อ บริษัท คาเมร่า เมคเกอร์
Line ID : @cameramaker