fbpx

ส่วนลดพิเศษ ประกันศูนย์

DEAL OF THE MONTH

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

LINE@ : @cameramaker

รีวิวเลนส์ Samyang 12mm f2.0 NCS CS กับกล้อง Sony

รีวิวเลนส์ Samyang 12mm f2.0 NCS CS กับกล้อง Sony

เลนส์มุมกว้าง ความไวแสงสูง สำหรับกล้อง Mirrorless

เลนส์มุมกว้าง (Wide-angel Lens) ราคาย่อมเยาว์คุณภาพสูงจากค่ายซัมยัง สำหรับกล้องมิลเลอร์เรส ไม่ว่าจะเป็น Canon M, Fujifilm X, Samsung NX, Micro Four Thirds และ Sony E-mount หญิงเชื่อว่าทุกคนน่าจะรู้จักเลนส์ตัวนี้กันมาบ้างแล้ว เพราะเป็นเลนส์ไวด์์ในดวงใจของใครหลายคนใช่มั้ยคะ

และด้วยระยะ 12mm บนกล้อง Full Frame หรือเท่ากับ 18mm บนกล้อง APS-C จะได้องศาการรับภาพที่ 98.9 ทำให้เราสามารถเก็บภาพมุมกว้างได้ เหมาะสำหรับใช้ถ่ายภาพได้หลากหลาย อาทิช่น ในอาคารแคบ ๆ ภาพสถาปัตยกรรม ภาพท่องเที่ยว หรือจะใช้ถ่ายภาพเพื่อสร้างสรรค์ภาพมุมมองแปลก ๆ ก็ยังได้ค่ะเพราะตัวเลนส์สามารถโฟกัสวัตถุได้ใกล้มาก ๆ ค่ะ ที่สำคัญเราสามารถถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้อีกด้วยนะ เพราะเลนส์ตัวนี้ F-Stop กว้างสุด 2.0 ค่ะ ทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อย ไม่ต้องเพิ่ม ISO ให้สูงมาก เหมือนดังเช่น การถ่ายดาวหรือทางช้างเผือก (Milkyway)

จึงเป็นทางเลือกสำหรับกล้อง Mirrorless Sony E-Mount ค่ะ เพราะทางค่ายมีแต่ 10-18mm F4.0 ซึ่งบางคนก็อาจจะบอกว่า F ยังค่อนข้างแคบไป อยากได้เลนส์ไวด์ ที่ F กว้างมากกว่านี้ ก็เลยมีช้อยส์ให้เลือกเพียงแค่ Zeiss Touit 12mm F2.8 และ Samyang MF 12mm F2.0 NCS CS ซึ่งสองตัวนี้ราคาก็แตกต่างกันมาก ๆ เลยทีเดียว ซึ่ง Samyang ในราคาไม่ถึงหมื่น จึงเป็นทางเลือกที่ตัดสินใจได้ง่ายกว่าค่ะ

คุณสมบัติ

  1. สำหรับกล้องเซนเซอร์ APS-C สำหรับ Canon M, Fujifilm X, Samsung NX, Micro Four Thirds, and Sony E mount
  2. F-Stop กว้างสุดที่ 2.0 ทำให้เราสามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี
  3. ระบบโฟกัสเป็นแบบหมุนมือ ไม่มีระบบไฟฟ้าบนตัวเลนส์
  4. การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด จะไม่มีหน้าเลนส์ยื่นออกมา
  5. เพิ่มชิ้นเลนส์ ED 3 ชิ้น และชิ้นเลนส์พิเศษ อีกสองชิ้นที่ช่วยลดการเกิด CA และ Distortion
  6. ใช้การเคลือบ ระบบนาโน Nano Coating System (NCS) ที่ช่วยลดการสะท้อนของชิ้นเลนส์ที่จะทำให้เกิดแฟลร์

 

เหมาะถ่ายอะไร

คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพที่ใสและคมแต่ดูไม่กระด้าง สีสันสดเป็นธรรมชาติ ตามสไตล์เลนส์ Samyang ทำให้ถ่ายภาพท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

  • ขนาดน้ำหนัก
  • ขนาด 7.25 x 5.91cm
  • น้ำหนัก 235 ถึง 260 กรัม ขึ้นอยู่กับ Mount

ลักษณะการใช้งาน

ด้วยคุณสมบัติของ เลนส์ Wide ที่จะผลักวัตถุที่อยู่ใกล้ให้ไกลออกไป เลนส์มุมกว้างจึงเหมาะสำหรับการถ่ายภาพในสถานที่แคบๆ เช่น ภายในอาคาร สถาปัตยกรรม ถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นเลนส์ที่สามารถถ่ายได้ในที่แสงน้อยได้ เพราะให้ F-Stop 2.0 จึงทำให้เราสามารถถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอกับเลนส์ตัวนี้ได้อีกด้วยค่ะ และอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เลนส์ตัวนี้เป็นลูกรักของใครหลายๆคน ก็เพราะว่ามันเป็นเลนส์สำหรับนักล่าดาว ล่าช้าง นี่เองค่า แจ่มมั้ยๆๆ


Sony A6000 | Speed 1/250 F-Stop 8.0 ISO 125 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
มุมยอดฮิตเวลาที่อยู่ท่ามกลางตึก แล้วถ่ายงัดขึ้นไปแบบนี้ก็เป็นอีกวิธีนึงที่นิยมถ่ายกัน


Sony A6300 | Speed 30s F-Stop 2.0 ISO 1600 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
ถือเป็นเลนส์ทางเลือกอันดับต้น ๆ สำหรับผู้ใช้กล้อง APS-C ที่ต้องการเลนส์ไวด์ รูรับแสงกว้าง เหมาะกับการถ่ายดาวที่สุด


Sony A6000 | Speed 1/6 F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
ด้วยคาแรคเตอร์ของเลนส์ไวด์ทำให้วัตถุที่อยู่ไกลยิ่งถูกผลักให้ไกลยิ่งขึ้น รูปปั้นจึงดูเหมือนใหญ่มากเมื่อเทียบกับตัวคน

 


Samyang A6300 | Speed 1 s F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
ณ ชายหาดที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เลนส์ไวด์สามารถเก็บภาพมุมกว้างให้เห็นโดยรอบได้

 

รายละเอียด Specifications

  • ระยะเลนส์: 12mm บนกล้อง APS-C
  • Format Compatibility: สำหรับกล้องมิลเลอร์เลส APS-C
  • Mount: Canon M, Fujifilm X, Samsung NX, Micro Four Thirds และ Sony E-mount
  • ระยะใกล้สุด: 20 cm
  • ชิ้นเลนส์: 12 ชิ้น 10กลุ่ม
  • ชิ้นเลนส์พิเศษ: 2 Aspherical, 3 ED
  • การเคลือบผิวเลนส์: Nano Coating System
  • รูรับแสง: f2.0 – f22
  • ไดอะแฟรมรูรับแสง: 6 ใบ
  • หน้าฟิลเตอร์กว้าง: 67mm
  • AF มอเตอร์: ไม่มี เป็นแบบ MF ค่ะ
  • กันสั่น: ไม่มี

โครงสร้างและการออกแบบ

โครงสร้างภายนอก และ วัสดุการประกอบ ดูแน่นหนาและทนทานมากค่ะ เหมาะกับการใช้งานหนัก และเม้าส์เลนส์เป็นโลหะ จึงรองรับการใช้งานบ่อย ตัวเลนส์คาดด้วยเส้นสีแดงทำให้รู้สึกว่ามันเป็นเลนส์ที่พิเศษไม่ว่าจะมองมุมไหนก็รู้สึกว่าต้องเป็นเลนส์ราคาแพง มาพร้อมกับฮู้ดและถุงใส่เลนส์ที่ดูดีใช้ได้อีกเช่นเดียวกัน

– รูปทรงฮู้ดเป็นแบบดอกทิวลิป
– ใบรูรับแสง 6 กลีบ ให้รูปทรงเกือบกลม
– การจับถือเมื่อเอาเลนส์ติดกล้อง มีบาลานซ์ที่ดี
– วงแหวนโฟกัสของเลนส์เป็นพลาสติกแต่ให้ความรู้สึกแข็งแรง ลักษณะเป็นเหลี่ยมหยักจับแล้วแน่นและไม่ลื่น ไม่แข็งเกินไปทำให้การหมุนหาโฟกัสด้วยมือสะดวกและง่าย
– มีสเกลบอกระยะโฟกัสชัดอนันต์ ละเอียดดี โฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focus) หน้าเลนส์ไม่หมุน กระบอกเลนส์ไม่ยืดออก ทำให้ไม่มีปัญหากับการใส่ Filter CPL
– Mount เลนส์ทำจากโลหะ รองรับการเปลี่ยนเข้าออกบ่อย ๆ
– Hood มีลักษณะเป็นฮู้ดดอกทิวลิป ตามลักษณะของเลนส์ไวด์ทั่วไปเลยค่ะ

Minimum Focus Distance

ระยะใกล้สุด (Min Focus)
ระยะโฟกัสใกล้สุดอยู่ที่ 20 ซม. นะคะ ถือว่าทำได้ใกล้มากเลย

โฟกัสระยะใกล้สุด 20 เซนติเมตร โดยวัดจากระยะเซนเซอร์ถึงวัตถุค่ะ (ดังภาพด้านบน)


อย่าคาดหวังกับการถ่ายมาโครด้วยเลนส์ Wide ตัวนี้ เพราะขนาดกระป๋องโค้กอยู่ใกล้ขนาดนี้ยังสามารถเก็บภาพได้เต็มกระป๋องเลย เนื่องจากเลนส์มันกว้างมากๆ


Sony A6000 | Speed 1/30 F-Stop 2.0 ISO 640 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
ภาพนี้โฟกัสใกล้สุดค่ะ รายละเอียดเมล็ดกาแฟมาเต็ม ๆ เลย


Sony A6000 | Speed 1/45 F-Stop 2.0 ISO 250 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
ภาพนี้โฟกัสใกล้สุดค่ะ แล้ววัตถุอยู่ใกล้กับหน้าเลนส์มาก ทำให้หน้าตุ๊กตายื่นออกมา ก็ได้ภาพตลกไปอีกแบบ.

การวางชิ้นเลนส์

เลนส์ Samyang MF 12mm F2.0 NCS CS ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 12 ชิ้น 10กลุ่ม และมีชิ้นเลนส์ิพิืเศษ Aspherical 2 ชิ้น และ เลนส์ ED 3 ชิ้น

 

MTF (Modulation TransMFr Function)

กราฟ MTF ของ Samyang 12mm F2.0 ตัวนี้ ถือว่าทำออกมาค่อนข้างดีทีเดียวค่ะ เป็นการแสดงความคมชัดที่ F8.0 การเก็บรายละเอียดระดับ 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร บริเวณกลางภาพวิ่งขึ้นไปถึง 100% เลยทีเดียว และคุณภาพจะจะลดลงที่บริเวณขอบภาพที่ช่วงระยะ 9 เมตรลงไปค่ะ ในส่วนความสามารถในการเก็บรายละเอียดระดับ 30 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรก็ยังถือว่าทำได้ดีมากเลยนะ เพราะอยู่สูงกว่า 80% แตบริเวณ่ขอบภาพจะเริ่มลดลงตั้งแต่ 6 และตกมากที่ขอบภาพช่วง 11

โดยรวมจากกราฟ MTF ทำให้เห็นว่าเลนส์ Samyang 12mm F2.0 ตัวนี้ ให้ภาพคมชัดมากไม่เสียชื่อที่ใส่ชิ้นเลนส์พิเศษ เข้าไปหลายชิ้นขนาดนี้ และการเก็บรายเอียดขนาดเล็กก็ทำได้ดี ที่ช่วงกลางภาพ แต่บริเวณขอบภาพจะเสียความคมชัดไปพอควรตาม Style เลนส์ Wide นะคะ


Sony A6000 | Speed 8s F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
เลนส์มุมกว้างจะเก็บภาพได้กับมุมที่แคบๆ ทำให้สถานที่่นั้นดูกว้างใหญ่
ป.ล. ภาพนี้่ผ่านการ process ค่ะ

 


Sony A6000 | Speed 1/200 F-Stop 8.0 ISO 400 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
การถ่ายทอดรายละเอียดที่คมและสีสันของเลนส์ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

 


Sony A6000 | Speed 1/200 F-Stop 4.0 ISO 400 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
โค้ทติ้งเลนส์ที่ทำให้ถ่ายฟ้าออกมาได้เป็นสีฟ้าสวยสมใจค่ะ

Distortion

มาดูความบิดเบี้ยวของเลนส์ตัวนี้กันค่ะ มีอาการ บิดเบี้ยว ผิดสัดส่วนของภาพจากเลนส์นี้ ที่จะป่องออกตรงกลางนิดหน่อย (Mild Barrel Lens) ส่วนที่อยู่ริมภาพและเส้นแนวนอนจะเห็นเอียงบิดโค้ง ทำให้การถ่ายภาพ เช่น สถาปัตยกรรม ภาพที่ถ่ายในมุมต่ำ หรือวัตถุที่มีลักษณะเป็นเส้นตรง มีลักษณะบิดเบี้ยวช่วงกลางภาพแต่ก็เป็นปกติสำหรับเลนส์มุมกว้างแทบทุกตัวที่จะประสบปัญหาเรื่อง Distortion แบบนี้ค่ะ เราเอาไปแก้ในโปรแกรมได้เนอะ


ที่มาจากเว็บไซต์ http://www.lenstip.com


จากรูปนี้จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าป่องกลางเล็กน้อย ไม่น่าเกลียดมากนะคะ


จากรูปนี้จะเห็นชัดเลยว่าเหล็กที่มีเส้นตรงจะโป่งออกบริเวณกลางภาพ


Sony A6000 | Speed 1/20 F-Stop 8.0 ISO 320 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
เลนส์ไวด์เมื่อนำไปถ่ายวัตถุ บริเวณขอบภาพจะยืดออก ถึงแม้จะผิดสัดส่วน แต่ก็สร้างสรรค์ภาพแปลกตาได้เจ๋งดีนะคะ

รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)

เป็นแบบกลีบ 6 ใบ ให้รูปทรงเกือบเป็นทรงกลม ที่ F2.0 ใบเบลดจะถูกเก็บซ่อนในกระบอกเลนส์ ทำให้ได้โบเก้เป็นรูปทรงกลม แต่ถ้าเปิด F2.8 ขึ้นไป ใบเบลดเริ่มปรากฏให้เห็นเป็นรูป 6 เหลี่ยมให้เห็นค่ะ แต่ก็ได้แฉกไฟที่คมสวยทีเดียวสำหรับเลนส์ตัวนี้

 

มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ

โบเก้ของเลนส์ตัวนี้มีลักษณะกลมที่ F-Stop 2.0 นะคะ ( โดยโบเก้กลมจะเกิดบริเวณกลางภาพเท่านั้น ) และตั้งแต่ F-Stop 2.8 ก็เริ่่มเป็นเหลี่ยมให้เห็น


Sony A6000 | Speed 1/125 F-Stop 2.0 ISO 250 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
เปิดรูรับแสงที่ F2.0 จะได้โบเก้กลมที่สุด

ทดสอบวิกเน็ตต์ (Vignettet)

ขอบมืดตามสไตล์เลนส์ไวด์จะเกิดที่ F-Stop กว้างสุด ซึ่งเลนส์ตัวนี้จะเกิดขอบมืดที่สุดที่ F-Stop 2.0 ค่ะ และจะเริ่มดีขึ้นที่ F-Stop 2.8 จนหายไปในที่สุดค่ะ

ทดสอบ CA (Chromatic aberration)

Chromatic Aberrations (CAs) สีเหลื่อมที่ระยะชัด
ปัญหาหนึ่งที่มักพบในเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสยาว หรือเลนส์เทเลโฟโต (Telephoto lens)ปัญหาความคลาดเคลื่อนสีมักทำให้สีเพี้ยนและสามารถสังเกตได้จากขอบของวัตถุในภาพ ซึ่งขอบจะเป็นสีม่วงและไม่คมชัด ดังแสดงในภาพด้านล่าง จะเป็นที่ F กว้าง ๆ

Longitudinal Chromatic Aberrations (LoCA) สีเหลือมที่นอกระยะโฟกัส
เพราะคลื่นแสงตกกระทบที่ชิ้นเลนส์เดียวกันแต่คลื่นแสงที่ต่างกันจะทำสีในแสงตกลงคนละจุด ทำให้บางทีสี CA ในช่วง Out Focus มีสีอื่น ที่ไม่เหมือน CA infocus จากการทดสอบเลนส์ตัวนี้พบว่า เกิด CA สีม่วงที่ระยะชัด และเกิด CA สีเขียวที่ระยะนอกโฟกัส

รูปนี้ต้องการเทสให้เห็น CA ซึ่งจะเกิดกับบริเวณกรอบหน้าต่างที่มีคอนทราสจัด ความเปรียบต่างระหว่างสีดำและขาวมาก จะทำให้เห็น CA ได้ง่าย โดย CA ในระยะโฟกัสจะเป็นสีม่วง และ CA นอกระยะโฟกัสเป็นสีเขียว

ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare)

ชิ้นเลนส์มีการเคลือบนาโนโค้ท Nano Coating System (NCS) ที่ช่วยลดการสะท้อนแสงในชิ้นเลนส์ ที่ทำให้เกิดการแฟลร์และโกสท์ และช่วยทำให้ภาพไม่ฟุ้งจนน่าเกลียดหรือทำให้ภาพขาดรายละเอียดไปและทำให้ภาพมีคอนทราสที่ดีขึ้น


Sony A6000| Speed 8s F-Stop 16 ISO 125 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
ทดลองถ่ายภาพย้อนแสง ก็ได้แฟลร์และโกสท์ที่ทำให้ภาพดูฟรุงฟริ้ง


Sony A6000| Speed 1/1000 F-Stop 11 ISO 100 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
โกสท์ของเลนส์ตัวนี้จะเป็นลักษณะหกเหลี่ยมตามม่านรูรับแสงไม่ได้เป็นทรงกลมนะคะ

บททดสอบการใช้งาน

ด้วยความที่เป็นเลนส์ไวด์ ประกบกับกล้องแล้วมีขนาดกำลังดี และไม่หนัก ญเลยเอา่เป็นเลนส์ติดกล้องอยู่ซักพักเลยค่ะ จะถ่ายชัดทั้งภาพก็ได้ จะถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอก็ดี ถ่ายวิว ถ่ายคน ถ่ายอาหาร ถ่ายอะไรตลกๆก็ทำได้ หลากหลายมาก ๆ ค่ะ สนุกสุดๆ


Sony A6000| Speed 1/125 F-Stop 8.0 ISO 800 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
เลนส์สามารถถ่ายทอดแสงเงาและความคมออกมาได้ดี

 


Sony A6000| Speed 1/200 F-Stop 8.0 ISO 400 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
การถ่ายภาพคนกับภาพวิวท่องเที่ยวช่วงทไวไลท์ เลนส์ก็ถ่ายทอดสีสันออกมาได้สวยสมจริงค่ะ


Sony A6000| Speed 1/90 F-Stop 2.0 ISO 250 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
ทดสอบถ่ายที่ระยะโฟกัสใกล้สุด เลนส์แทบจะจ่อรองเท้ากันเลยค่ะ ฉากหลังก็ได้เบลอโอเคอยู่เนอะ


Sony A6000| Speed 1/90 F-Stop 2.0 ISO 250 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
ตุ๊กตาตัวนี้ของจริงดูเล็ก แต่เลนส์ไวด์สามารถทำให้ตุ๊กตาตัวนี้ดูใหญ่และอลังการมากๆ


Sony A6000| Speed 20s F-Stop 8.0 ISO 125 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
มุมมหาชนที่ใคร ๆ ก็ต้องไปถ่าย มุมนี้ใครไม่ใช้เลนส์ไวด์ก็คงจะไม่รอดอะเนอะ
ป.ล. ภาพนี้่ผ่านการ process ค่ะ


Sony A6000| Speed 1/125 F-Stop 11.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
เลนส์ไวด์กับภาพท่องเที่ยว ทำให้สถานที่นั้นดูกว้างและอลังการ


Sony A6000| Speed 1/45 F-Stop 5.6 ISO 400 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
เลนส์ไวด์ถ่ายอาหารก็ได้นะคะ หน้าเลนส์แทบจะจ่อติดกับอาหารเลย สวยคมสมจริงตามสไตล์เลนซัมยังค่ะ

ถ่ายทางช้างเผือก

ช่วงนี้กระแสการถ่ายดาวหรือทางช้างเผือกกำลังเป็นที่นิยม โดยเฉพาะสาว ๆ นักถ่ายภาพหลายคน ก็อยากจะมีโอกาสไปเก็บภาพดาวกันทั้งนั้นใช่ไหมคะ และหญิงเองก็พึ่งมีโอกาสได้ไปหัดถ่ายดาวกับเพื่อน ๆ ในคลับโซนี่ เลยอยากจะขอสรุปเทคนิคที่ใช้ในการถ่ายดาวแบบคร่าว ๆ นะคะ

Sony A6000 | Speed 1/30 F-Stop 2.0 ISO 1600 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
การถ่ายดาวควรมี Foreground ประกอบไม่ควรมีแต่ท้องฟ้าอย่างเดียวนะคะ

การถ่ายดาวเบื้องต้น

  • สถานที่ในการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ ต้องเป็นสถานที่มืด(มืดสนิทได้ยิ่งดี) ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า “มลภาวะทางแสง” เช่นแสงจากไฟตึก แสงจากชุมชน เป็นต้น
  • สวมใส่เสื้อผ้าสีเข้ม เพื่อไม่ให้สีจากเสื้อผ้าของเรา ไปรบกวนกล้องของผู้อื่น
  • เตรียมผ้าสีดำไปคลุมกล้องเพื่อไม่ให้แสงจากกล้องของเราไปรบกวนกล้องของผู้อื่นอีก เช่นกัน
    สถานที่ถ่ายดาว ยิ่งสูง ยิ่งดี เช่น ดอยอินทนนท์ ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1600 เมตรเหมาะที่สุดค่ะ เพราะว่าในที่ต่ำ ๆ ในการถ่ายภาพวัตถุบนท้องฟ้านั้น ก็จะมีโอกาสมีมลภาวะเยอะ เช่น ฝุ่น ควัน หรือ หมอก
  • เป้าหมายหลักสำหรับนักล่าดาว ก็คือตามหาทางช้างเผือกให้เจอ ถึงเวลานี้ก็ยกโทรศัพท์ขึ้นมาแล้วเปิดแอพ ส่องไปที่ฟ้า หมุนหาทางช้างเผือกกันเลยค่า
    เราต้องรู้ว่า ดาวมีการขยับเนื่องจากโลกเราหมุนรอบตัวเองนะ โดยทิศทางของดาวจะหมุนรอบดาวเหนือค่ะ
  • แสงดวงดาวมีจำกัด ไม่ใช่ว่าการเปิดสปีดชัตเตอร์นานแล้วจะทำให้ดาวสว่างขึ้นนะ แต่ในทางกลับกันก็จะได้ดาวเป็นเส้นแทน
    ไฟล์ที่เหมาะสมกับการถ่ายดาว แนะนำว่า RAW File จะดีกว่าค่า เพราะเราสามารถนำมา Processได้อีก
  • ขาตั้งกล้อง สำคัญมาก ๆ ควรเป็นขาที่มีน้ำหนัก ไม่ใช้ขาที่ล็กและเบาเกินไป เพราะในบางสถานที่ ที่มีลมกรรโชกแรง ขาตั้งกล้องเบา ๆ ก็สู้ไม่ไหว จะพาลทำให้ภาพเบลอได้ค่า
  • โหมดถ่ายภาพควรใช้โหมด M แล้วอย่าลืมปิดกันสั่นขณะกล้องอยู่บนขาตั้งด้วยนะคะ
    การโฟกัส ให้ตั้งเป็น MF แล้วหมุนโฟกัสไปที่วัตถุหลักที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นภูเขา บ้าน หรือเจดีย์ ที่เป็น Foreground ดังนั้นขั้นตอนนี้ ไฟฉายจึงจำเป็นมาก เวลาที่เราต้องหาโฟกัสให้กับวัตถุ
  • ค่า Aperture หรือ “รูรับแสง” ที่เหมาะสมในการถ่ายดาวคือตั้งแต่ 1.4 ยิ่งกว้างยิ่งดี เพราะทำให้เราไม่ต้องใช้ ISO ที่เยอะเกินไป จากที่หญิงใช้ F2.0 ก็จะใช้ ISO ที่1600-3200
  • มาถึงการกำหนดค่าสปีดชัตเตอร์กันแล้วค่ะ วิธีการคำนวณเราจะใช้สูตร 400/600 นั่นคือ ถ้ากล้องเราเป็น Full Frame ให้นำ 600 หารด้วยทางยาวโฟกัสของเลนส์ที่ใช้ หรือใช้ 400 หารด้วยทางยาวโฟกัสเมื่อใช้ APS-C ตัวอย่าง เลนส์ซัมยัง 12mm การคำนวณคือ 400/12= 33.33 วินาที หรือจะใช้ประมาณ 30 วินาทีก็ได้
  • ในสถานที่ถ่ายดาวนั้นคนจะค่อนข้างเยอะ และมันมืดสนิท ไฟฉายที่ใช้ให้ส่องต่ำเข้าไว้นะ ระวังไฟจะไปเข้ากล้องคนอื่นค่า (หลายคนใช้ไฟฉายสีแดงที่จะรบกวนผู้อื่นน้อยที่สุดค่ะ)
  • ในบางครั้งที่เราต้องการเปิดรายละเอียด Foreground ในการถ่ายทางช้างเผือก เราจะใช้ไฟฉายแรง ๆ ส่องไปที่ฉากหน้า (อย่าค้างนะ แต่ 2-3 วินาทีตอนที่เริ่มเปิด Shutter ก็พอค่า)
  • ในการถ่าย Star Trail หรือดาวหมุน อาจจะต้องใช้เวลานาน 1-4 ชั่วโมง เพราะว่าเราต้องถ่ายภาพซ้ำ ๆ ไปเรื่อย ๆ หลายร้อยรูป จากนั้นนำมารวมกันด้วยโปรแกรม Star Trail หลักการถ่ายคือ ถ่ายประมาณ 1-5 นาที ต่อเฟรมนึง และพัก 30 วินาที แล้วถ่ายต่อ ดังนั้นรีโมทที่ใช้ก็ควรเป็นรีโมทแบบ Timelapse และถ้าพบว่าพื้นที่มีความชื้น อย่าลืมนำเสื้อ หรือถุงพลาสติก คลุมตัวกล้องไปจนถึงกระบอกเลนส์ให้ดี เพื่อกันน้ำค้างด้วยน้า
  • ให้ถ่าย Dark Frame มาด้วย คือการปิดฝาหน้าของกล้อง แล้วถ่ายที่การตั้งค่า และอุณหภูมิเดียวกัน กับภาพที่ถ่าย ใช้ในการถ่าย Star Trail เท่านั้น เพื่อนำมาทำการลบ Noise และ Hot Pixel ที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน Sensor ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานค่ะ
  • Long Exposure Noise Reduction หลายคนบอกให้ปิด แล้วนำ Dark Frame มาทำการลบ Noise ซึ่งให้ปิดเฉพาะตอนที่ถ่าย Star Trail เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดการห่างของดาวมากเกินไป ส่วนในการถ่าย Single Shot ทั้งดาว ทางช้างเผือก และปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์อื่น ๆ เปิดไว้ดีแล้วค่ะ


Sony A6000 | Speed 30s F-Stop 2.0 ISO 1600 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
ทางช้างเผือกที่บึงบัวสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ป.ล. ภาพนี้่ผ่านการ process ค่ะ


Sony A6000 | Speed 20s F-Stop 2.0 ISO 1600 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
เลนส์ไวด์สามารถเก็บภาพมุมกว้างที่เป็นภูเขาได้ทั้งลูกกับทางช้างเผือก เป็นอีกหนึ่งทริปที่ทรหดมาก เพราะทำงานเสร็จแล้วต้องไปล่าทางช้างเผือกที่อ่างเก็บน้ำลำอีซู จังหวัดกาญจนบุรี
ป.ล. ภาพนี้่ผ่านการ process ค่ะ


Sony A6000| Speed 30s F-Stop 2.0 ISO 100 + Samyang MF 12mm f2.0 NCS CS
เลนส์เหมาะกับการถ่ายทางช้างเผือกมากค่ะ เพราะF-Stop 2.0 ทำให้ไม่ต้องดัน ISO ขึ้นเยอะ ภาพจะได้ไม่เกิด Noise ค่า
ปล.ภาพนี้่ผ่านการprocess ค่ะ

สรุปการใช้งานเลนส์ Samyang MF 12mm F2.0 NCS CS

ข้อดี

– ในบรรดาเลนส์ไวด์ที่สามารถใช้กับ Sony E-Mount เลนส์ตัวนี้ถือว่ามีราคาที่ไม่แพงมาก และมีคุณภาพที่ใช้ได้เลยค่ะ
– เลนส์มีขนาดไม่ใหญ่มาก และน้ำหนักเบา เหมาะกับเป็นเลนส์ติดกล้อง เวลาท่องเที่ยว
– ภาพที่ได้จากเลนส์ตัวนี้ มีคอนทราสดี และมีสีสันสมจริงตามธรรมชาติ จึงเหมาะกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวทั่วไป
– ได้ภาพมุมมองแปลก ๆ เพียบเลยค่ะจากเลนส์ตัวนี้ เพียงเข้าใกล้วัตถุที่ถ่ายให้มาก ๆ บอกเลยเล่นเพลิน ภาพออกมา ฮามากค่ะ
– เป็นเลนส์ที่เหมาะกับการถ่ายดาวและทางช้างเผือกมาก ๆ ค่ะ เพราะให้ค่ารูรับแสงที่กว้างสุดที่ F2.0 ทำให้การถ่ายดาวหรือทางช้างเผือกนั้น ไม่ต้องดัน ISO ขึ้นไปสูง ๆ แล้วทำให้ภาพเกิด Noise ค่ะ

ข้อเสีย

-มีอาการ บิดเบือน บิดเบี้ยวของภาพจากเลนส์ระยะนี้ ที่จะป่องออกตรงกลางนิดหน่อย ทำให้การถ่ายภาพสถาปัตยกรรม หรือวัตถุที่มีลักษณะเป็นเส้นตรง มีลักษณะบิดเบี้ยว แต่เป็นปกติสำหรับเลนส์มุมกว้างแทบทุกตัวที่จะประสบปัญหาเรื่อง Distortion ค่ะ
– ถึงแม้เลนส์จะมีการเพิ่มชิ้นเลนส์ ED แต่ก็ยังพบว่า มี CA ค่อนข้างเห็นได้ชัด
– ด้วยราคาหมื่นกลาง ๆ ก็อาจจะทำให้ดูว่าแพงไปหน่อยสำหรับเลนส์มือหมุน ถึงจะบอกว่าใส่ชิ้นเลนส์พิเศษเข้าไปเยอะมากเรียกกว่าทำมาไม่แพ้เลนส์เกรดเทพของญี่ปุ่น แต่ก็ยังอยากให้ถูกกว่านี้หน่อยสำหรับเลนส์มือหมุนอยู่ดี

สรุป

Samyang MF 12mm F2.0 NCS CS ตัวนี้นับว่าเป็นเลนส์ไวด์ที่มีราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้รับ ให้ภาพที่คมชัดการถ่ายทอดสีสันให้ภาพสีสวยเป็นธรรมชาติสวยสมจริงตามจุดขายของเลนส์ยี่ห้อนี้ คอนทราสดี โบเก้กลมสวยที่ F-Stop 2.0 และส่วนตัวค่อนข้างพอใจค่ะ เป็นเลนส์ที่เหมาะกับภาพถ่ายภูมิทัศน์ ภาพท่องเที่ยว สถาปัตยกรรม ภาพถ่ายตามท้องถนน ถ่ายดาว ทางช้างเผือก หรือแม้กระทั่งภาพตลก ๆ

ตัวเลนส์เมื่อนำมาประกบกับกล้อง A6000 มีขนาดกำลังดี ทำให้สามารถพกพาสะดวก สำหรับนำติดต่อไปท่องเที่ยวไม่เป็นภาระกระเป๋า องศาการรับภาพกว้างดี ช่วยให้เก็บภาพในที่แคบได้ภาพมุมกว้างดูอลังการมาก หรือต้องการสร้างสรรค์ภาพในมุมมองแปลกๆ และด้วยเลนส์ตัวนี้ที่ให้รูรับแสงกว้างสุดที่ F-Stop 2.0 ทำให้เรายังสามารถสร้างสรรค์ภาพชัดตื้นได้อีกด้วย
ด้วยคุณสมบัติ และ ประสิทธิภาพของเลนส์ดังที่ได้นำมาทดสอบนี้ จึงบอกได้เลยว่าซัมยังตัวนี้ เล็กพริกขี้หนู จิ๋วแต่แจ๋วของจริงค่ะ!!

———————————————————

ทางเว็บไซต์ คาเมร่า เมคเกอร์ ขอนำบทความรีวิวสินค้ามาเผยแพร่เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษาและประกอบการตัดสินใจ
ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้: yingmuay
สามารถดูรีวิวต้นฉบับได้ที่: http://www.fotorelax.com/forum/index.php?topic=91537.0

———————————————————

สนใจสินค้ากรุณาติดต่อ บริษัท คาเมร่า เมคเกอร์
ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่าย Samyang แต่เพียงผู้เดียวในไทย
Line ID : @cameramaker