รีวิว เลนส์ออโตโฟกัส มุมกว้าง Samyang AF 14mm F2.8 – Sony FE โดย FotoInfo Magazine
สำหรับตลาดกล้องในปัจจุบัน เริ่มคุ้นหูกับเลนส์ Samyang มากขึ้น จากการกลับมาทำตลาดกันอย่างจริงๆ จังๆ โดยบริษัท คาเมร่า เมกเกอร์ (Camera Maker) ซึ่งมีอีกหนึ่งเลนส์ที่สร้างชื่อให้ด้วย นั่นคือ Mitakon นั่นเอง
โดยเลนส์ Samyang นั้นเป็นยี่ห้อเลนส์ที่มีมานานพอสมควร ตั้งแต่ในยุคฟิล์ม แต่อาจจะไม่ได้รับความนิยมมากนักในอดีต แต่ในปัจจุบันมีช่างภาพมืออาชีพหันมาใช้เลนส์ Samyang กันมากขึ้น จากระดับราคาที่ไม่สูงเกินไปนัก แต่ให้คุณภาพที่คุ้มราคา อย่างไรก็ดี ตัวเลนส์ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ที่ยังคงเป็นเลนส์แบบแมนนวลโฟกัส ซึ่งบางครั้งก็ดูจะยุ่งยากเกินไปสำหรับมือใหม่ ซึ่งอาจจะพะวงกับการปรับหมุนโฟกัส จนทำให้ใช้งานไม่สนุกนัก
วันนี้ Samyang ออกเลนส์ออโต้โฟกัสมาเป็นทางเลือกในการใช้งาน ซึ่งนิตยสารโฟโต้อินโฟ ได้นำมารีวิวไปในฉบับที่แล้วนั่นคือ Samyang AF 50mm F1.4 FE ส่วนฉบับนี้เป็นคิวของเลนส์มุมกว้างพิเศษ Samyang AF 14mm F2.8 FE ซึ่งออกแบบสำหรับกล้อง Full Frame Mirrorless ค่ายโซนี่ที่ใช้เม้าท์เลนส์แบบ E-mount และใช้เซ็นเซอร์ขนาดฟูลเฟรม แต่สามารถนำไปใช้งานได้กล้อง APS-C ได้ โดยจะได้ มุมมองเทียบเท่าเลนส์ 21 มม.
จุดเด่นของ Samyang AF 14mm F2.8 FE
- โฟกัสใกล้สุด 20 เซ็นติเมตร
- มุมมองกว้าง 113.9 องศา
- ขนาดรูรับแสงกว้าง
- โครงสร้างแข็งแรง
- ออกแบบตัวเลนส์ได้สวยงาม
- มีชิ้นเลนส์พิเศษแก้ไขความคลาดของเลนส์
- เมาท์เลนส์สำหรับใช้งานกับกล้อง E-mount
โครงสร้างและการออกแบบ
เมาท์เลนส์เป็นโลหะ พร้อมขั้วเชื่อมต่อไฟฟ้า ให้ความแข็งแรง และควบคุมการทำงานได้จากตัวกล้องอย่างเต็มประสิทธิภาพ
เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 ออกแบบให้ใช้งานกับกล้อง Mirrorless ค่ายโซนี่ที่ใช้เมาท์เลนส์แบบ E-mount ทั้งที่เป็นเซ็นเซอร์ขนาดฟูลเฟรมและขนาด APS-C ซึ่งได้ทางยาวโฟกัสเทียบเท่าระยะ 21 มม. โดยโครงสร้างเลนส์ประกอบไปด้วยชิ้นเลนส์ 14 ชิ้น จัดเป็น 10 กลุ่ม มีชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical 3 ชิ้น และชิ้นเลนส์ ED 1 ชิ้น ช่วยให้ได้ภาพที่คมชัดตลอดทั่วทั้งภาพ แม้จะถ่ายภาพด้วยขนาดรูรับแสงกว้างๆ รวมทั้งให้คอนทราสต์ของภาพที่ดีเยี่ยมอีกด้วย
ชิ้นเลนส์ Samyang ได้รับการเคลือบผิวเลนส์แบบ Ultra Multi Coating ช่วยลดการฟุ้งกระจายของแสงในกระบอกเลนส์และที่ผิวเลนส์ ซึ่งก่อให้เกิดอาการแฟลร์และภาพหลอน ทำให้ได้ภาพที่มีสีสันอิ่มตัว
ตัวเลนส์ออกแบบได้สวยงาม และสมดุลลงตัวกับตัวกล้องเป็นอย่างดี
ตัวเลนส์ออกแบบได้สวยงาม ด้านหน้าสุดเป็นฮูดรูปกลีบดอกไม้ในตัว เลนส์ชิ้นหน้ามีขนาดใหญ่ และวางเต็มพื้นที่ด้านหน้าเลนส์ ต่างจากเลนส์ทั่วๆ ที่ออกแบบเลนส์ชิ้นหน้าเท่าๆ กับช่องกระบอกเลนส์ ถัดเข้ามาเล็กน้อยเป็นวงแหวนโฟกัสที่มีขนาดใหญ่พอสมควร จับควบคุมได้สะดวกทีเดียว คาดด้วยเส้นสีแดงดูมีเสน่ห์สวยงาม วงแหวนโฟกัสค่อนข้างลื่นแม้จะเลือกระบบโฟกัสเป็นแมนนวลแล้วก็ตาม ถัดมาอีกเป็นส่วนของแปลนเม้าท์ที่ออกแบบเรียวคอดลงเล็กน้อย แลดูสวยงามลงตัว เมาท์เลนส์เป็นแบบโลหะ ยึดด้วยสกรู 4 จุด ให้ความแข็งแรงมั่นคงครับ
ระบบโฟกัสเป็นการขยับเลื่อนของชิ้นเลนส์ในกระบอกเลนส์ โดยไม่มีส่วนใดๆ ยื่นยาวออกมาในขณะโฟกัส ดังนั้นจึงทำให้ขนาดของตัวเลนส์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด และจากการที่เป็นเลนส์ตัวที่สองของค่ายนี้ ซึ่งมีขั้วเชื่อมไฟฟ้าสำหรับการควบคุมการทำงาน ระหว่างกล้องกับตัวเลนส์ได้ทั้งหมด ดังนั้นจึงสามารถประกอบเลนส์กับตัวกล้อง และถ่ายภาพได้เลย โดยไม่ต้องตั้งค่ากล้องใดๆ เพิ่มเติม ทั้งการใช้งานแบบปราศจากเลนส์ หรือตั้งทางยาวโฟกัส เพื่อให้ระบบป้องกันการสั่นไหวทำงานได้ถูกต้องแม่นยำ เมื่อใช้งานกับกล้องที่มีระบบป้องกันการสั่นไหวในตัว นอกจากนี้ยังมีการบันทึกข้อมูลการถ่ายภาพทั้งหมดลงใน exif file เช่นเดียวกับเลนส์ AF อื่นๆ ด้วย
การใช้งาน
Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/4 วินาที f/8, ISO200, WB: Daylight
ผมใช้งานเลนส์ Samyang ครั้งแรก เมื่อตัดสินใจซื้อเลนส์ Samyang 8 mm F3.5 Fisheye มาใช้งานกับ Sony A550 เมื่อกว่า 8 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากใน ช่วงก่อนหน้านี้ หลงเสน่ห์ของเลนส์ฟิชอาย จนติดเป็นเลนส์คิทติดกล้องที่ไปไหนไปกันมาเป็นแรมปี ซึ่งก็สนุกกับมุมมองกว้างพิเศษและความบิดเบี้ยวที่ถือเป็นเสน่ห์ของเลนส์ฟิชอายด้วยนั่นเอง
แรกเห็นจากข่าวต่างๆ ผมเองก็รู้สึกถูกใจกับการออกแบบตัวเลนส์อยู่พอสมควรทีเดียว ซึ่งเป็นการออกแบบที่สวยงามมากกว่าเลนส์รุ่นเดิมที่เป็นแบบแมนนวลโฟกัส นอกจากนี้ ยังเป็นการออกแบบใหม่ที่ปรับให้ใช้งานได้พอดีๆ กับแปลนเม้าท์ที่ตัวกล้อง ไม่ใช่การเอาเลนส์ไปปรับให้มีอะแดปเตอร์ในตัวเพิ่มขึ้นมา ซึ่งนอกจากจะมีขนาดเล็กลงแล้ว ยังดูสมดุลเมื่อติดเลนส์เข้ากับตัวกล้องอีกด้วย
นํ้าหนักเลนส์ค่อนข้างเยอะ เมื่อเทียบกับเลนส์กล้อง Mirrorless ทั่วๆ ไป แต่ก็จับถือได้อย่างมั่นคงดีทีเดียว วงแหวนโฟกัสลื่นไปหน่อยทำให้โฟกัสเองแบบแมนนวลค่อนข้างยาก แตะโดนเพียงนิดเดียวก็เปลี่ยนได้เลย โดยเฉพาะเมื่อใช้ระบบโฟกัสแบบ DMF ถ้าปรับให้หนืดกว่านี้อีกเล็กน้อย จะช่วยให้ปรับหมุนได้ง่ายขึ้นครับ
ก่อนอื่นจะขอออกตัวไว้ก่อนว่า เลนส์ที่ได้มาทดลองใช้งานนั้น ยังเป็นตัว Demo อยู่ อาจจะไม่ตอบสนองการใช้งานได้เต็มร้อย เท่ากับตัวที่สมบูรณ์และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการครับ ผมใช้งานงานเลนส์กับกล้อง Sony A7II ที่อัพเดตเฟิร์มแวร์ให้ใช้ระบบโฟกัส แบบ Phase Detection ได้แล้ว
การตอบสนองการโฟกัสไม่ได้เร็วปรู๊ดปร๊าด แต่ก็ไม่ได้ช้าอืดอาดแต่อย่างใด และตอบสนองการใช้งานได้ค่อนข้างน่าพอใจ และมีเสียงโฟกัสที่เงียบมาก สะดวกสำหรับผู้ที่ใช้บันทึกวิดีโอด้วย ซึ่งต้องขอลองตัวที่สมบูรณ์ดูอีกครั้งว่ามีความเร็วในการโฟกัสที่แตกต่างกันหรือไม่ครับ แต่สำหรับผมก็ถือว่าอยู่ในระดับความเร็วที่ยอมรับได้ครับ
ความคมชัดของเลนส์ถือว่าทำได้ดีเยี่ยมครับ ผมลองถ่ายภาพไล่ไปตั้งแต่รูรับแสงกว้างสุดไปจนถึงแคบสุด โดยที่ f/2.8 ให้ความคมชัดที่กลางภาพค่อนข้างดี แต่ตามขอบๆ ภาพฟุ้งอยู่พอสมควร พอหรี่รูรับแสงลงมาที่ f/4 ความคมชัดที่กลางภาพและขอบภาพเริ่มดีขึ้น และดีเยี่ยมตั้งแต่ f/5/6 ไปจนถึง f/16 ส่วนที่ f/22 ความ คมชัดลดลงไปเล็กน้อย ทั้งกลางภาพและขอบภาพ แต่ยังดีกว่าที่ f/2.8 ครับ
คุณภาพของเลนส์ดีเยี่ยมทีเดียว ทั้งความคมชัด, การถ่ายทอดสีสัน และรายละเอียดต่างๆ Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/250 วินาที f/11, ISO100, WB: Daylight
Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/50 วินาที f/10, ISO100, WB: Daylight
สำหรับคุณภาพของเลนส์ Samyang รุ่นใหม่ๆ ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีทีเดียวครับ รวมถึง Samyang 14mm F2.8 ตัวนี้ด้วยเช่นเดียวกัน ภาพที่ได้มีคอนทราสต์ที่ดีเยี่ยม และให้สีสันอิ่มตัวจากการเคลือบผิวเลนส์แบบ Ultra Multi Coating ไม่เพียงช่วยลดการฟุ้งกระจายของแสงในกระบอกเลนส์เท่านั้น แต่ยังลดอาการแฟลร์เมื่อถ่ายภาพแบบย้อนแสงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ซึ่งผมเองได้สัมผัสกับตัวเองมาแล้ว ตั้งแต่ใช้เลนส์ฟิชอาย โดยแม้จะถ่ายภาพย้อนแสงแดดจัดๆ แบบตรงๆ แต่อาการแฟลร์ และภาพหลอนหรือ Ghost มีให้เห็นเพียงน้อยนิดเท่านั้นเอง
Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/25 วินาที f/8, ISO100, WB: Daylight
Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/400 วินาที f/11, ISO100, WB: Daylight
อาการ CA หรือ Chromatic Aberration หรืออาการสีเหลื่อมตามขอบภาพ ซึ่งจะเห็นได้พอสมควรเมื่อถ่ายภาพย้อนแสง หรือมีส่วนสว่างอยู่ด้านหลัง โดยมีสีเหลื่อมเกิดขึ้นตามขอบที่พาดอยู่บนส่วนสว่าง ซึ่งตลอดทั้งการทดสอบนั้น ผมตั้งระดับของการแก้ไขข้อผิดพลาดของเลนส์ในเมนูกล้อง Sony A7II ทั้ง Shading และ Chromatic Abberration เป็นแบบ Auto ครับ อย่างไรก็ดี ปัญหานี้ก็สามารถแก้ไขได้จากโปรแกรมตกแต่งภาพครับ ส่วนอาการ Vignette มีให้เห็นค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะเมื่อใช้รูรับแสงกว้างสุดจากการถ่ายภาพทดสอบกับผนังเรียบสีขาวและดีขึ้นเมื่อหรี่รูรับแสงลงมาที่ f/5.6 ซึ่งในการใช้งานสำหรับการถ่ายภาพตามปกติทั่วๆ ไปนั้น ผมไม่รู้สึกว่า อาการนี้สร้างปัญหาให้ผมแต่อย่างใดครับ
Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/13 วินาที f/7, ISO800, WB: Daylight
Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/200 วินาที f/11, ISO100, WB: Daylight
ผลการใช้งาน
มุมรับภาพที่กว้าง ช่วยให้สร้างสรรค์มุมมองได้ง่ายขึ้น Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 4 วินาที f/16, ISO400, WB: Daylight
กว่าสัปดาห์ที่ได้ลองใช้งานเลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 FE ซึ่งผมเองชอบการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ หรือภาพ Landscape อยู่แล้ว ค่อนข้างถูกใจกับมุมมองที่กว้างถึง 113.9 องศา ซึ่งเพียงพอที่จะเก็บบรรยากาศโดยรอบได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเมื่อต้องใช้งานอยู่ในพื้นที่อันจำกัดด้วย
โดยคุณภาพที่ได้นั้นถือว่าทำได้ดีเยี่ยมสำหรับเลนส์จากค่ายผู้ผลิตอิสระ รวมทั้งมีราคาค่าตัวที่ไม่ได้สูงมากจนเกินไป เหมาะทั้งมืออาชีพที่ใช้งานแบบจริงจัง และมือใหม่ที่ต้องการพัฒนาตัวเองให้สูงขึ้น รวมทั้งเป็นเลนส์ออโต้โฟกัสที่ใช้งานได้สะดวกสำหรับผู้ใช้งานในทุกระดับอีกด้วย ถ้าคุณกำลังกำลังมองหาเลนส์มุมกว้างพิเศษสักรุ่น สำหรับกล้อง A7 ทุกซีรีย์ Samyang AF 14mm F2.8 FE ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ
ทางเว็บไซต์ คาเมร่า เมคเกอร์ ขอนำบทความรีวิวสินค้ามาเผยแพร่เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษาและประกอบการตัดสินใจ
ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้: พีร วงษ์ปัญญา
สามารถดูรีวิวต้นฉบับได้ที่: https://www.fotoinfomag.com/reviews-samyang-af-14mm-f2-8-fe/
สนใจสินค้ากรุณาติดต่อ บริษัท คาเมร่า เมคเกอร์
Line ID : @cameramaker