รีวิว เลนส์ออโตโฟกัส มุมกว้าง Samyang AF 14mm F2.8 – Sony FE

รีวิว เลนส์ออโตโฟกัส มุมกว้าง Samyang AF 14mm F2.8 – Sony FE โดย FotoInfo Magazine

รีวิว เลนส์ออโตโฟกัส มุมกว้าง SAMYANG AF 14MM F2.8 - Sony FE

รีวิว เลนส์ออโตโฟกัส มุมกว้าง SAMYANG AF 14MM F2.8 - Sony FE

สำหรับตลาดกล้องในปัจจุบัน เริ่มคุ้นหูกับเลนส์ Samyang มากขึ้น จากการกลับมาทำตลาดกันอย่างจริงๆ จังๆ โดยบริษัท คาเมร่า เมกเกอร์ (Camera Maker) ซึ่งมีอีกหนึ่งเลนส์ที่สร้างชื่อให้ด้วย นั่นคือ Mitakon นั่นเอง

โดยเลนส์ Samyang นั้นเป็นยี่ห้อเลนส์ที่มีมานานพอสมควร ตั้งแต่ในยุคฟิล์ม แต่อาจจะไม่ได้รับความนิยมมากนักในอดีต แต่ในปัจจุบันมีช่างภาพมืออาชีพหันมาใช้เลนส์ Samyang กันมากขึ้น จากระดับราคาที่ไม่สูงเกินไปนัก แต่ให้คุณภาพที่คุ้มราคา อย่างไรก็ดี ตัวเลนส์ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ที่ยังคงเป็นเลนส์แบบแมนนวลโฟกัส ซึ่งบางครั้งก็ดูจะยุ่งยากเกินไปสำหรับมือใหม่ ซึ่งอาจจะพะวงกับการปรับหมุนโฟกัส จนทำให้ใช้งานไม่สนุกนัก

วันนี้ Samyang ออกเลนส์ออโต้โฟกัสมาเป็นทางเลือกในการใช้งาน ซึ่งนิตยสารโฟโต้อินโฟ ได้นำมารีวิวไปในฉบับที่แล้วนั่นคือ Samyang AF 50mm F1.4 FE ส่วนฉบับนี้เป็นคิวของเลนส์มุมกว้างพิเศษ Samyang AF 14mm F2.8 FE ซึ่งออกแบบสำหรับกล้อง Full Frame Mirrorless ค่ายโซนี่ที่ใช้เม้าท์เลนส์แบบ E-mount และใช้เซ็นเซอร์ขนาดฟูลเฟรม แต่สามารถนำไปใช้งานได้กล้อง APS-C ได้ โดยจะได้ มุมมองเทียบเท่าเลนส์ 21 มม.

จุดเด่นของ Samyang AF 14mm F2.8 FE

  • โฟกัสใกล้สุด 20 เซ็นติเมตร
  • มุมมองกว้าง 113.9 องศา
  • ขนาดรูรับแสงกว้าง
  • โครงสร้างแข็งแรง
  • ออกแบบตัวเลนส์ได้สวยงาม
  • มีชิ้นเลนส์พิเศษแก้ไขความคลาดของเลนส์
  • เมาท์เลนส์สำหรับใช้งานกับกล้อง E-mount

 

โครงสร้างและการออกแบบ

รีวิว เลนส์ออโตโฟกัส มุมกว้าง SAMYANG AF 14MM F2.8 - Sony FE

เมาท์เลนส์เป็นโลหะ พร้อมขั้วเชื่อมต่อไฟฟ้า ให้ความแข็งแรง และควบคุมการทำงานได้จากตัวกล้องอย่างเต็มประสิทธิภาพ

เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 ออกแบบให้ใช้งานกับกล้อง Mirrorless ค่ายโซนี่ที่ใช้เมาท์เลนส์แบบ E-mount ทั้งที่เป็นเซ็นเซอร์ขนาดฟูลเฟรมและขนาด APS-C ซึ่งได้ทางยาวโฟกัสเทียบเท่าระยะ 21 มม. โดยโครงสร้างเลนส์ประกอบไปด้วยชิ้นเลนส์ 14 ชิ้น จัดเป็น 10 กลุ่ม มีชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical 3 ชิ้น และชิ้นเลนส์ ED 1 ชิ้น ช่วยให้ได้ภาพที่คมชัดตลอดทั่วทั้งภาพ แม้จะถ่ายภาพด้วยขนาดรูรับแสงกว้างๆ รวมทั้งให้คอนทราสต์ของภาพที่ดีเยี่ยมอีกด้วย

ชิ้นเลนส์ Samyang ได้รับการเคลือบผิวเลนส์แบบ Ultra Multi Coating ช่วยลดการฟุ้งกระจายของแสงในกระบอกเลนส์และที่ผิวเลนส์ ซึ่งก่อให้เกิดอาการแฟลร์และภาพหลอน ทำให้ได้ภาพที่มีสีสันอิ่มตัว

รีวิว เลนส์ออโตโฟกัส มุมกว้าง SAMYANG AF 14MM F2.8 - Sony FE

ตัวเลนส์ออกแบบได้สวยงาม และสมดุลลงตัวกับตัวกล้องเป็นอย่างดี

ตัวเลนส์ออกแบบได้สวยงาม ด้านหน้าสุดเป็นฮูดรูปกลีบดอกไม้ในตัว เลนส์ชิ้นหน้ามีขนาดใหญ่ และวางเต็มพื้นที่ด้านหน้าเลนส์ ต่างจากเลนส์ทั่วๆ ที่ออกแบบเลนส์ชิ้นหน้าเท่าๆ กับช่องกระบอกเลนส์ ถัดเข้ามาเล็กน้อยเป็นวงแหวนโฟกัสที่มีขนาดใหญ่พอสมควร จับควบคุมได้สะดวกทีเดียว คาดด้วยเส้นสีแดงดูมีเสน่ห์สวยงาม วงแหวนโฟกัสค่อนข้างลื่นแม้จะเลือกระบบโฟกัสเป็นแมนนวลแล้วก็ตาม ถัดมาอีกเป็นส่วนของแปลนเม้าท์ที่ออกแบบเรียวคอดลงเล็กน้อย แลดูสวยงามลงตัว เมาท์เลนส์เป็นแบบโลหะ ยึดด้วยสกรู 4 จุด ให้ความแข็งแรงมั่นคงครับ

ระบบโฟกัสเป็นการขยับเลื่อนของชิ้นเลนส์ในกระบอกเลนส์ โดยไม่มีส่วนใดๆ ยื่นยาวออกมาในขณะโฟกัส ดังนั้นจึงทำให้ขนาดของตัวเลนส์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด และจากการที่เป็นเลนส์ตัวที่สองของค่ายนี้ ซึ่งมีขั้วเชื่อมไฟฟ้าสำหรับการควบคุมการทำงาน ระหว่างกล้องกับตัวเลนส์ได้ทั้งหมด ดังนั้นจึงสามารถประกอบเลนส์กับตัวกล้อง และถ่ายภาพได้เลย โดยไม่ต้องตั้งค่ากล้องใดๆ เพิ่มเติม ทั้งการใช้งานแบบปราศจากเลนส์ หรือตั้งทางยาวโฟกัส เพื่อให้ระบบป้องกันการสั่นไหวทำงานได้ถูกต้องแม่นยำ เมื่อใช้งานกับกล้องที่มีระบบป้องกันการสั่นไหวในตัว นอกจากนี้ยังมีการบันทึกข้อมูลการถ่ายภาพทั้งหมดลงใน exif file เช่นเดียวกับเลนส์ AF อื่นๆ ด้วย

 

การใช้งาน

Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/4 วินาที f/8, ISO200, WB: Daylight

ผมใช้งานเลนส์ Samyang ครั้งแรก เมื่อตัดสินใจซื้อเลนส์ Samyang 8 mm F3.5 Fisheye มาใช้งานกับ Sony A550 เมื่อกว่า 8 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากใน ช่วงก่อนหน้านี้ หลงเสน่ห์ของเลนส์ฟิชอาย จนติดเป็นเลนส์คิทติดกล้องที่ไปไหนไปกันมาเป็นแรมปี ซึ่งก็สนุกกับมุมมองกว้างพิเศษและความบิดเบี้ยวที่ถือเป็นเสน่ห์ของเลนส์ฟิชอายด้วยนั่นเอง

แรกเห็นจากข่าวต่างๆ ผมเองก็รู้สึกถูกใจกับการออกแบบตัวเลนส์อยู่พอสมควรทีเดียว ซึ่งเป็นการออกแบบที่สวยงามมากกว่าเลนส์รุ่นเดิมที่เป็นแบบแมนนวลโฟกัส นอกจากนี้ ยังเป็นการออกแบบใหม่ที่ปรับให้ใช้งานได้พอดีๆ กับแปลนเม้าท์ที่ตัวกล้อง ไม่ใช่การเอาเลนส์ไปปรับให้มีอะแดปเตอร์ในตัวเพิ่มขึ้นมา ซึ่งนอกจากจะมีขนาดเล็กลงแล้ว ยังดูสมดุลเมื่อติดเลนส์เข้ากับตัวกล้องอีกด้วย

นํ้าหนักเลนส์ค่อนข้างเยอะ เมื่อเทียบกับเลนส์กล้อง Mirrorless ทั่วๆ ไป แต่ก็จับถือได้อย่างมั่นคงดีทีเดียว วงแหวนโฟกัสลื่นไปหน่อยทำให้โฟกัสเองแบบแมนนวลค่อนข้างยาก แตะโดนเพียงนิดเดียวก็เปลี่ยนได้เลย โดยเฉพาะเมื่อใช้ระบบโฟกัสแบบ DMF ถ้าปรับให้หนืดกว่านี้อีกเล็กน้อย จะช่วยให้ปรับหมุนได้ง่ายขึ้นครับ

ก่อนอื่นจะขอออกตัวไว้ก่อนว่า เลนส์ที่ได้มาทดลองใช้งานนั้น ยังเป็นตัว Demo อยู่ อาจจะไม่ตอบสนองการใช้งานได้เต็มร้อย เท่ากับตัวที่สมบูรณ์และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการครับ ผมใช้งานงานเลนส์กับกล้อง Sony A7II ที่อัพเดตเฟิร์มแวร์ให้ใช้ระบบโฟกัส แบบ Phase Detection ได้แล้ว

การตอบสนองการโฟกัสไม่ได้เร็วปรู๊ดปร๊าด แต่ก็ไม่ได้ช้าอืดอาดแต่อย่างใด และตอบสนองการใช้งานได้ค่อนข้างน่าพอใจ และมีเสียงโฟกัสที่เงียบมาก สะดวกสำหรับผู้ที่ใช้บันทึกวิดีโอด้วย ซึ่งต้องขอลองตัวที่สมบูรณ์ดูอีกครั้งว่ามีความเร็วในการโฟกัสที่แตกต่างกันหรือไม่ครับ แต่สำหรับผมก็ถือว่าอยู่ในระดับความเร็วที่ยอมรับได้ครับ

ความคมชัดของเลนส์ถือว่าทำได้ดีเยี่ยมครับ ผมลองถ่ายภาพไล่ไปตั้งแต่รูรับแสงกว้างสุดไปจนถึงแคบสุด โดยที่ f/2.8 ให้ความคมชัดที่กลางภาพค่อนข้างดี แต่ตามขอบๆ ภาพฟุ้งอยู่พอสมควร พอหรี่รูรับแสงลงมาที่ f/4 ความคมชัดที่กลางภาพและขอบภาพเริ่มดีขึ้น และดีเยี่ยมตั้งแต่ f/5/6 ไปจนถึง f/16 ส่วนที่ f/22 ความ คมชัดลดลงไปเล็กน้อย ทั้งกลางภาพและขอบภาพ แต่ยังดีกว่าที่ f/2.8 ครับ

คุณภาพของเลนส์ดีเยี่ยมทีเดียว ทั้งความคมชัด, การถ่ายทอดสีสัน และรายละเอียดต่างๆ Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/250 วินาที f/11, ISO100, WB: Daylight

รีวิว เลนส์ออโตโฟกัส มุมกว้าง SAMYANG AF 14MM F2.8 - Sony FE

Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/50 วินาที f/10, ISO100, WB: Daylight

สำหรับคุณภาพของเลนส์ Samyang รุ่นใหม่ๆ ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีทีเดียวครับ รวมถึง Samyang 14mm F2.8 ตัวนี้ด้วยเช่นเดียวกัน ภาพที่ได้มีคอนทราสต์ที่ดีเยี่ยม และให้สีสันอิ่มตัวจากการเคลือบผิวเลนส์แบบ Ultra Multi Coating ไม่เพียงช่วยลดการฟุ้งกระจายของแสงในกระบอกเลนส์เท่านั้น แต่ยังลดอาการแฟลร์เมื่อถ่ายภาพแบบย้อนแสงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ซึ่งผมเองได้สัมผัสกับตัวเองมาแล้ว ตั้งแต่ใช้เลนส์ฟิชอาย โดยแม้จะถ่ายภาพย้อนแสงแดดจัดๆ แบบตรงๆ แต่อาการแฟลร์ และภาพหลอนหรือ Ghost มีให้เห็นเพียงน้อยนิดเท่านั้นเอง

รีวิว เลนส์ออโตโฟกัส มุมกว้าง SAMYANG AF 14MM F2.8 - Sony FE

Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/25 วินาที f/8, ISO100, WB: Daylight

Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/400 วินาที f/11, ISO100, WB: Daylight

อาการ CA หรือ Chromatic Aberration หรืออาการสีเหลื่อมตามขอบภาพ ซึ่งจะเห็นได้พอสมควรเมื่อถ่ายภาพย้อนแสง หรือมีส่วนสว่างอยู่ด้านหลัง โดยมีสีเหลื่อมเกิดขึ้นตามขอบที่พาดอยู่บนส่วนสว่าง ซึ่งตลอดทั้งการทดสอบนั้น ผมตั้งระดับของการแก้ไขข้อผิดพลาดของเลนส์ในเมนูกล้อง Sony A7II ทั้ง Shading และ Chromatic Abberration เป็นแบบ Auto ครับ อย่างไรก็ดี ปัญหานี้ก็สามารถแก้ไขได้จากโปรแกรมตกแต่งภาพครับ ส่วนอาการ Vignette มีให้เห็นค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะเมื่อใช้รูรับแสงกว้างสุดจากการถ่ายภาพทดสอบกับผนังเรียบสีขาวและดีขึ้นเมื่อหรี่รูรับแสงลงมาที่ f/5.6 ซึ่งในการใช้งานสำหรับการถ่ายภาพตามปกติทั่วๆ ไปนั้น ผมไม่รู้สึกว่า อาการนี้สร้างปัญหาให้ผมแต่อย่างใดครับ

Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/13 วินาที f/7, ISO800, WB: Daylight

 

รีวิว เลนส์ออโตโฟกัส มุมกว้าง SAMYANG AF 14MM F2.8 - Sony FE

Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 1/200 วินาที f/11, ISO100, WB: Daylight

ผลการใช้งาน

มุมรับภาพที่กว้าง ช่วยให้สร้างสรรค์มุมมองได้ง่ายขึ้น Sony A7 II เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 โหมด M ชัตเตอร์ 4 วินาที f/16, ISO400, WB: Daylight

กว่าสัปดาห์ที่ได้ลองใช้งานเลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 FE ซึ่งผมเองชอบการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ หรือภาพ Landscape อยู่แล้ว ค่อนข้างถูกใจกับมุมมองที่กว้างถึง 113.9 องศา ซึ่งเพียงพอที่จะเก็บบรรยากาศโดยรอบได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเมื่อต้องใช้งานอยู่ในพื้นที่อันจำกัดด้วย

โดยคุณภาพที่ได้นั้นถือว่าทำได้ดีเยี่ยมสำหรับเลนส์จากค่ายผู้ผลิตอิสระ รวมทั้งมีราคาค่าตัวที่ไม่ได้สูงมากจนเกินไป เหมาะทั้งมืออาชีพที่ใช้งานแบบจริงจัง และมือใหม่ที่ต้องการพัฒนาตัวเองให้สูงขึ้น รวมทั้งเป็นเลนส์ออโต้โฟกัสที่ใช้งานได้สะดวกสำหรับผู้ใช้งานในทุกระดับอีกด้วย ถ้าคุณกำลังกำลังมองหาเลนส์มุมกว้างพิเศษสักรุ่น สำหรับกล้อง A7 ทุกซีรีย์ Samyang AF 14mm F2.8 FE ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ

 

ทางเว็บไซต์ คาเมร่า เมคเกอร์ ขอนำบทความรีวิวสินค้ามาเผยแพร่เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษาและประกอบการตัดสินใจ
ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้: พีร วงษ์ปัญญา
สามารถดูรีวิวต้นฉบับได้ที่: https://www.fotoinfomag.com/reviews-samyang-af-14mm-f2-8-fe/

 

สนใจสินค้ากรุณาติดต่อ บริษัท คาเมร่า เมคเกอร์
Line ID : @cameramaker

 

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu