รีวิว SAMYANG AF 14MM F2.8 SONY FE โดยน้ากรม FOTORELAX

รีวิว SAMYANG AF 14MM F2.8 SONY FE โดยน้ากรม FOTORELAX

เลนส์ออโต้โฟกัสมุมกว้างมากสำหรับโซนี่มิเรอร์เลสฟูลเฟรม

ในอดีต ผู้ผลิตเลนส์ทางเลือกหรือผู้ผลิตอิสระ (Third Party) จะผลิตเลนส์ที่เน้นใช้งานได้ดี ราคาถูก เพื่อรองรับผู้ซื้อกล้องจากค่ายต่าง ๆ ที่ต้องการเลนส์ราคาไม่แพงมาร่วมใช้งานด้วย ต่อมาค่ายผู้ผลิตกล้อง ก็หันมาผลิตเลนส์ราคาเริ่มต้น ที่ถูกลงมา เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าไปใช้เลนส์นอกค่ายทำให้ผู้ผลิตเลนส์ทางเลือกต่าง ๆ ต้องปรับตัวกันหันมาผลิตเลนส์คุณภาพสูงที่ราคากลาง ๆ ของเลนส์ค่าย

จากความสำเร็จที่ผ่านมา Samyang เริ่มลงทุนพัฒนาให้เลนส์มีความเทียบเท่ากับผู้ผลิตอิสระค่ายอื่น ให้มีระบบโฟกัสในเลนส์เพิ่มขึ้น โดยนำร่องกับ กล้องโซนี่ FE-Mount โดยออกมา 2 ตัว เลนส์ ultra-wide 14 F2.8 ตัวนี้ และ 50 F1.4 Auto Focus for Sony FE-Mount อีกตัว โดยมีการออกแบบชิ้นเลนส์ใหม่ทั้งหมดสำหรับกล้อง Mirrorless

คุณสมบัติ

 สำหรับกล้องเซนเซอร์ขนาด Full Frame FE-Mount มี Focal Length 14mm หรือใครจะเอาไปใช้บนกล้อง E-Mount ที่เป็น APS-C ก็ได้ครับ แต่ระยะเลนส์จะกลายเป็น 21mm เมื่อต้องคูณ 1.5
  ระบบ Auto Focus มอเตอร์ในตัวเลนส์เงียบและเร็วใช้ได้
  
การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด จะไม่มีหน้าเลนส์ยื่นออกมา
  โฟกัสใกล้สุด AF 20 ซ.ม.
  มีชิ้นเลนส์ ED 2 ชิ้น (Extra-low Dispersion) ช่วยลดความคลาดสี
  มีชิ้นเลนส์ Aspherical 3 ชิ้น ช่วยแก้ความคลาดทรงกลม
  เคลือบ Ultra Multi Coating ลดแสงสะท้อนในเลนส์ ลดแสงแฟลร์ Flare และ Ghost

คาแรคเตอร์เลนส์จะมีสีสันสดใสดูเป็นธรรมชาติ กลางภาพคมชัดดี ขอบภาพล้มเล็กน้อย ใช้งานได้ตั้งแต่ F 2.8 คมที่สุดทั้งกลางภาพและขอบภาพที่ช่วง F11

ลักษณะการใช้งาน

Samyang 14mm ถือเป็นเลนส์ที่มีองศาการรับภาพกว้างมาก โดยลักษณะการใช้งานของเลนส์ wide จะทำหน้าที่ผลักสิ่งที่อยู่ใกล้ให้ดูเหมือนไกล เก็บภาพสถานที่ให้ดูกว้างใหญ่อลังการ แต่ข้อเสียทุกอย่างที่อยู่ในภาพก็จะดูเล็กไปหมด การใช้งานที่ดีควรจะมีวัตถุด้านหน้า หรือสิ่งที่ทำให้บอกได้ถึงระยะห่างระหว่างเราและวิวที่ถ่าย หรือวิธีการใช้งานอีกอย่างหนึ่งก็คือการเข้าไปถ่ายใกล้ๆ กับวัตถเพื่อให้มีขนาดใหญ ่และเห็นฉากหลังที่กว้างใหญ่อลังการ จึงเป็นเลนส์ที่เหมาะกับการถ่ายดาว วิวทิวทัศน์ สถาปัตยกรรม


เนื่องจากเลนส์เป็นเลนส์ที่มีมุมกว้างมาก การถ่ายลักษณะที่มีคนอยู่ในภาพจะทำให้เราเห็นได้ว่าสิ่งที่ถ่ายอยู่นั้นใหญ่หรือเล็กขนาดไหน


เนื่องจากองศาการรับภาพที่กว้างถึง 113.9องศา เมื่อนำไปถ่ายคน ทำให้สามารถเก็บฉากหลังได้กว้างอลังการ


เทคนิคการใช้เลนส์มุมกว้าง foreground จึงมีความสำคัญมาก

โครงสร้างและการออกแบบ

เป็นเลนส์ที่ออกแบบมาให้มีขนาดค่อนข้างเล็ก และรวมถึงการออกแบบชุดชิ้นเลนส์ใหม่ เพื่อให้ประกบกับกล้อง mirrorless แล้วเข้ากันได้ดี กระบอกเลนส์ถือว่าค่อนข้างมีขนาดเล็ก แต่จับถนัดมือ โครงสร้างเป็นโลหะ ด้านบนเป็น hood เหล็ก ทรงดอกทิวลิป ด้วยลักษณะของเลนส์มุมกว้างมาก ทำให้ไม่สามารถใส่ฟิลเตอร์ได้

ตัว Mount เป็นโลหะ มาพร้อมความแข็งแรง และบริวณด้านหนายังมีการ Coating เอาไว้หลายชั้น เพื่อป้องกันรอยที่เกิดจากหน้าเลนส์

ระยะใกล้สุด (Min Focus)

ระยะโฟกัสใกล้สุดอยู่ที่ 20 ซ.ม. ทำให้สามารถเข้าไปถ่ายวัตถุได้ใกล้มาก


เนื่องจากระยะโฟกัสใกล้มากทำให้การเบลอฉากหลังเป็นไปได้ง่ายมากสำหรับเลนส์ตัวนี้


เมื่อถ่ายใกล้มาก ก็จะยิ่งได้ภาพชัดตื้นสูง

การวางชิ้นเลนส์

เลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 FE-Mount ออกแบบโดยใช้ชิ้นเลนส์ 14 ชิ้น 10 กลุ่ม โดยมีชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical 3 ชิ้น เพื่อให้ภาพคมชัดตั้งแต่กลางภาพจนถึงของภาพ แก้อาการคลาดทรงกลม เพื่อให้ภาพคมชัดตั้งแต่กลางภาพจนถึงขอบภาพ ตาม Style Lens มุมกว้าง ที่มักจะมีปัญหาเรื่องความคมที่ขอบภาพ และมีชิ้นเลนส์ ED (Extra-low Dispersion) 2 ชิ้น ช่วยลดความคลาดสี ( CA) หรือลดอาการขอบม่วง ซึ่งเกิดจากแสงผ่านชิ้นเลนส์และคลื่นสีในแสงไม่สามารถตกในจุดเดียวกันได้

MTF (Modulation Transfer Function) 

จากการทดสอบความคมชัดโดยการถ่ายภาพจากรูรับแสงกว้างสุดจนถึงแคบสุด ช่วง 2.8 กลางภาพถือว่าทำได้ดี แต่ยังต่ำกว่าที่ F อื่นๆ ขอบภาพจะตกลงจากกลางภาพเล็กน้อย เมื่อปรับรูรับแสงให้เล็กลงกลางภาพจะมีความคมชัดดีขึ้น ที่ F11 จะเป็นช่วงที่ได้ความคมชัดตั้งแต่กลางภาพจนถึงขอบภาพ และเมื่อปรับ F-Stop ลง คุณภาพก็จะ drop ลงเล็กน้อย


ถือว่าเป็นเลนส์ที่มีความคมชัดดีทีเดียว แต่ที่ชอบมากที่สุดคือสีสันที่สดเป็นธรรมชาติ


เป็นเลนส์ที่สามารถเก็บภาพได้มุมกว้างมาก ค่อนข้างสะใจทีเดียว

Ultra-Multi-Coating (UMC)

การโค้ทติ้งในชิ้นเลนส์ เพื่อลดแสงสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ในกระบอกเลนส์ เพื่อลดแสงแฟร์และโกสต์


เป็นเลนส์ที่รองรับกล้องความละเอียดสูงได้ดีมาก


การให้สีสัน ค่อนข้างเป็นอย่างที่ตาเห็น


ตอนที่ถ่ายภาพนี้ จะมีละอองน้ำกระเซ็นมาเกาะหน้าเลนส์ ทำให้ต้องใช้ผ้าเช็ดหน้าเลนส์ตลอด
โค้ทติ้งหน้าเลนส์ถือว่าทำได้ดีมาก หน้าเลนส์ไม่มีรอยเลย (ใช้ผ้าเช็ดมือที่ยืมมาจากโรงแรมเช็ด และนำกลับไปคืนแล้ว)

เลนส์ตัวนี้ถ่ายดาวได้สบาย ด้วย F2.8 และความคมก็ถือ่วาใช้ได้เลย

รูปนี้ถ่ายที่พม่าแบบกระทันหัน ไม่ได้วางแผนว่าจะถ่ายเห็นมันขึ้นมาให้ถ่ายก็เลยรีบถ่ายไว้ก่อน

Autofocus Motor

เมื่อรู้ว่า Samyang ออกเลนส์ออโต้โฟกัสมา ความคิดไม่ดีก็เกิดขึ้นในหัวมากมาย จะใช้งานบนระบบออโต้โฟกัสของ A7 ได้เต็มระบบไหม จะมีฟีเจอร์บางตัวหายไปหรือเปล่า จะโฟกัสได้เร็วและแม่นยำหรือเปล่า เพราะถือว่าเป็นเลนส์ออโต้โฟกัสตัวแรกของค่ายเลย แต่เมื่อได้ใช้งานจริง ความคิดที่มีตอนแรกก็หายไปหมด ระบบโฟกัสทำงานได้ดีมาก เร็ว แม่นยำ แทบไม่รู้สึกว่าต่างจากเลนส์ค่ายเลย

ช็อตนี้ต้องอาศัยออโต้โฟกัสอย่างเดียวเท่านั้น เพราะวางกล้องต่ำเกือบถึงพื้น จะใช้ระบบแมนนวลโฟกัสตามคนเดินคงยาก

ผมต้องการภาพคนที่เข้ามารอกราบพระ ทำให้ต้องเบียดคนเข้าไปด้านในและยืดแขนเข้ามาให้ได้กลาง ๆ เพื่อถ่ายรูปนี้ งานนี้ต้องพึ่ง Auto Focus อย่างเดียว

ในที่ ๆ แสงน้อยมากระบบโฟกัสก็ยังทำงานได้ดี

“มุ่งสุดจุดหมาย” สนุกกับการเล่น Speed ต่ำแล้วอาศัย Auto Focus แบบ continuous เดินตามเป้าหมายเอา

Distortion มาดูความบิดเบี้ยวของเลนส์ตัวนี้กันครับ

เนื่องจากเป็นเลนส์ไวด์ จึงมีลักษณะภาพป่องกลางที่สังเกตเห็นได้ ซึ่งเป็นปกติที่จะเกิดในเลนส์มุมกว้าง ถ้าใครที่คิดจะถ่ายเพื่อเอาไปต่อ Panorama น่าจะยากอยู่

มือใหม่ Tip : Lens Distortion คืออาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion – อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide
Pincushion Distortion – อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele
Perspective Distortion – เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า

ด้วยโปรแกรม Photoshop มี Profile เลนส์ตัวนี้ ทำให้การแก้อาการบิดเบี้ยวจึงทำได้ง่าย

แต่ต้องเลือกเป็น Rokinon ซึ่งเป็น Brand ที่ใช้โปรโหมดในอเมริกา แล้วเลือก Rokinon/Samyang AF 14mm F2.8 FE ได้เลย

ถือว่าแก้อาการภาพบวมได้ไม่ยาก

จากภาพนี้จะเห็นได้ว่าการแก้ความโค้งบริเวณกลางภาพจะทำได้ง่าย แต่อาจจะยังเห็นในได้ในบริเวณมุมภาพเล็กน้อย

รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)

Samyang AF 14 F2.8 ตัวนี้มีรูรับแสง 7 ใบ ถือว่าไม่เยอะ ทำให้โบเก้ที่ได้ขณะหรีรูรับแสงจะไม่กลมมากแต่ด้วยลักษณะเลนส์มุมกว้าง โบเก้ก็จะเล็กมากดูยากว่ากลมหรือไม่กลม จึงไม่ใช้สาระสำคัญอะไรมาก

มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ

วยลักษณะเลนส์มุมกว้างโบเก้จะไม่ดวงใหญ่เหมือนเลนส์ Tele ทำให้ดูได้ยากว่า กลมหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ แฉกเริ่มมาตั้งแต่ F8 และคมใช้ได้เลยทีเดียว

 


แฉกที่ได้จาก F11 ถือว่าคมใช้ได้ทีเดียว

เนื่องจากการออกแบบรูรับแสงที่ไม่ได้เน้นโบเก้กลม จะทำให้ได้แฉกที่คมสมใจพวกบ้าแฉกแน่นอน

ทดสอบ Vignette

เลนส์มุมกว้างแบบนี้ การมีขอบมืดจึงเป็นเรื่องธรรมดามาก หรี่ยังไง ก็ไม่มีหายหมด จะเจอเยอะสุดที่ F2.8 และเมื่อหรี่ลงที่ F5.6 ไปก็ไม่ลดมากไปกว่านี้แล้ว

ที่รูรับแสงแคบจะยังคงเป็นขอบมืดอยู่บ้างแต่ก็ไม่เยอะ

ด้วยเลนส์มุมกว้างที่มักจะถ่ายด้วยรูรับแสงแคบทำให้เรื่องปัญหาขอบมืดไม่ใช่ประเด็นอะไรมากนัก

ทดสอบ CA (Chromatic aberration)

เลนส์ตัวนี้ถือว่า CA น้อยมาก จะมีเป็นสีม่วงแดง เล็กน้อยที่ out focus ถือว่าทำเลนส์ออกมาได้ดีทีเดียว

สามารถดู CA ที่ส่วนโลหะของจักรยานได้ แต่ที่ F8 มองหา CA แทบไม่เจอเลย นอกจากตรงซี่ล้อที่จะพอเห็นบ้าง

ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare)

อาการเลนส์แฟลร์และ Ghost ตั้งแต่ F2.8 แต่ถือว่าการคุมแฟลร์ทำได้ดีมาก จะเห็นแฉกที่ F11 ได้ชัดจนถึง F22 ถึงจะเป็นเลนส์รุ่นใหม่ แต่การให้แฉกคมสวยไม่แพ้เลนส์รุ่นเก่าเลย

รูปนี้ถือว่า โหดมาก ถ่ายเพื่อเช็คการแฟลร์ ถือว่าการจัดการแสงแฟลร์ทำได้ดีมาก

บททดสอบการใช้งาน

การทดสอบใช้งานสำหรับเลนส์ตัวนี้ อยู่กับผมนานมากเกือบปี ผมนำไปด้วยหลายประเทศเยอรมัน อเมริกา พม่า เรียกว่าใช้มันแบบสุด ๆ ทำให้เห็นข้อดี-ข้อเสียพอสมควร ถือว่าเป็นเลนส์ที่ ทาง Samyang ออกแบบมาอย่างตั้งใจเพื่อเปิดตลาดเลนส์ AF เพื่อเข้ามาแข่งกับเลนส์ญี่ปุ่นที่ทุกวันนี้ เริ่มหันมาผลิตเลนส์คุณภาพสูงมากกว่าเลนส์ราคาถูก

ผ่านการใช้ที่ค่อนข้างโหด เจอที่หนาวมาก เปียกมาก ฝุ่นทราย ที่พัดเข้ามาหน้าเลนส์ตลอด
จากการใช้งานอยู่หลายเดือน ต้องบอกว่าเลนส์ตัวนี้ถือว่า ตอบโจทย์สำหรับคนที่อยากได้เลนส์มุมกว้างได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเอามาเป็นเลนส์ต่อช่วงกับ 16-35 หรือจะใช้เป็นเลนส์มุมกว้างหลักตัวเดียวก็ได้ ด้วยรูรับแสงที่กว้างทำการถ่ายดาวทำได้สบายมาก และความคมก็ถือว่ารองรับกล้องความละเอียดสูงอย่าง A7r II ได้สบาย สีสันที่ให้ก็สวยดูเป็นธรรมชาติ ขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบาพกพาสะดวก เหมาะกับการติดตัวเดินทางไกล ๆ ได้สบาย
สรุป การใช้งานเลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 FE

ที่สะพานอูเบ็ง พม่า

ภาพจากเยอรมันเมืองโคโลญ ที่รถวิ่งใต้สะพาน

ขอแนว Street บ้าง

ด้วยความเป็นเลนส์มุมกว้างมาก ทำให้ได้ชัดลึกค่อนข้างสูง

เรื่องสีกับการเก็บรายละเอียดต้องบอกว่าถูกใจมาก

เมื่ออยู่บนกล้อง APS-C เซนเซอร์จะมีระยะเท่ากับ 21มม

บน A6500 กลายเป็นเลนส์เดินถ่ายเก็บบรรยากาศทั่วไปได้สบาย

สรุป การใช้งานเลนส์ Samyang AF 14mm F2.8 FE

จากการใช้งานอยู่หลายเดือน ต้องบอกว่าเลนส์ตัวนี้ถือว่า ตอบโจทย์สำหรับคนที่อยากได้เลนส์มุมกว้างได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเอามาเป็นเลนส์ต่อช่วงกับ 16-35 หรือจะใช้เป็นเลนส์มุมกว้างหลักตัวเดียวก็ได้ ด้วยรูรับแสงที่กว้างทำการถ่ายดาวทำได้สบายมาก และความคมก็ถือว่ารองรับกล้องความละเอียดสูงอย่าง A7r II ได้สบาย สีสันที่ให้ก็สวยดูเป็นธรรมชาติ ขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบาพกพาสะดวก เหมาะกับการติดตัวเดินทางไกล ๆ ได้สบาย

ข้อดี

– น้ำหนักเบา ขนาดเล็ก
– ความคมดีมาก รองรับกล้องความละเอียดสูงได้สบาย
– การโค๊ทหน้าเลนส์ทำได้ดี มีแฟลร์บ้างเล็กน้อย ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี
– การโฟกัสทำได้เร็วดี รองรับฟังก์ชั่นการโฟกัสในกล้องได้ครบทุกฟังก์ชั่น

ข้อเสีย

– หน้าเลนส์เป็นแบบเลนส์มุมกว้างมากทำให้ใส่ฟิลเตอร์วงกลมไม่ได้ต้องใช้ filter แผ่นที่ราคาแพง
– ขอบภาพตรงมุมภาพยังมีปัญหาภาพล้มอยู่ถึงจะน้อยลงมากกว่าตัว 14 MF เดิม
– อาการ Distortion ป่องกลาง ที่ค่อนข้างบวมอยู่ ถึงจะมี Profile แก้มาให้แล้วในโปรแกรม

สนใจ Samyang AF 14mm Ultra Wide F2.8 สำหรับ Sony FE คลิกที่นี่เลย 

Main Menu