fbpx

ส่วนลดพิเศษ ประกันศูนย์

DEAL OF THE MONTH

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

LINE@ : @cameramaker

รีวิวเลนส์ Samyang AF 50mm F1.4 Sony FE โดยน้ากรม Fotorelax

รีวิวเลนส์ Samyang AF 50mm F1.4 Sony FE โดยน้ากรม Fotorelax

เลนส์นอร์มอลไวแสงสูงสำหรับกล้อง Sony Mirrorless Full Frame

หนึ่งปีเต็มที่ผมมีโอกาสใช้งานเลนส์ตัวนี้ ตั้งแต่เปิดตัวที่งานโฟโต้กีน่า ประเทศเยอรมัน 2016 ถือว่าเป็นเลนส์ออโต้โฟกัสตัวแรกของบริษัท Samyang ที่ออกมาคู่กับ AF 14mm F2.8  เป็นเลนส์ที่ตั้งใจออกแบบเพื่อการใช้งานกับกล้องโซนี่มิลเลอร์เลส  FULL Frame ให้ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด ตั้งแต่การออกแบบชุดเลนส์ใหม่ โดยเฉพาะการดีไซน์เลนส์ชิ้นท้ายที่จะต้องอยู่ใกล้กับเซ็นเซอร์ที่ยังคงให้ความคมชัดอย่างดีเยี่ยมตั้งแต่กลางภาพจนถึงขอบภาพ โดยเฉพาะรูรับแสงที่กว้างถึง 1.4 ทำให้เลนส์ตัวนี้ เป็นเลนส์ที่น่าใช้มาก ความคมชัดดีที่สุดอยู่ที่ 5.6 แต่ถึงจะเปิดกว้างสุดที่ 1.4 ความคมจะตกลงมาบ้าง แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ใช้งานได้จริงแต่อาจจะมีอาการฟุ้ง แฟร์ บ้างเล็กน้อย แต่การละลายฉากหลังที่ได้มาก็ถือว่าคุ้มค่ามาก หลายครั้งที่ผมใช้มันร่วมกับกล้อง APS-c เพื่อให้มันกลายเป็นเลนส์ระยะ 75มม F1.4 สำหรับถ่ายภาพบุคคล มันให้ภาพที่ยอดเยี่ยมไม่มีผิดหวัง

ที่ผ่านมาคนค่อนข้างสนใจเลนส์ตัวนี้อยู่เยอะไม่ว่าจะ Inbox มาถาม หรือ Post ถามในเวลา Fotorelax และใน Sony Alpha Club Thailand ด้วยราคาที่ไม่แพงหรือใกล้ Sony FE 55mm F1.8 ZA T* มือสอง ทำให้มีคนถามผมถึงการจับคู่ระหว่างเลนส์ตัวนี้กันเยอะมาก ซึ่งผมมักจะแนะนำว่า ตัวไหนก็ได้ขอให้มีเถอะไม่ผิดหวังทั้งคู่

งานนี้ผมจึงขอเขียนบทความทดสอบเลนส์ตัวนี้ออกมาให้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ ว่าคุ้มหรือไม่คุ้มกับเลนส์ทางเลือกตัวนี้สำหรับคนที่สนใจอยู่

คุณสมบัติ Samyang AF 50mm F1.4 Sony FE

• สำหรับกล้อง Sony เซ็นเซอร์ขนาด Full-frame FE-Mount
• มี Focal Length เลนส์ระยะ 50มม. บนกล้อง Full-frame และมีระยะที่ 75มม. ที่กล้องเซนเซอร์ขนาด  APS-c
• F-Stop กว้างถึง 1.4 ทำให้เหมาะกับการถ่ายภาพในที่แสงน้อยรวมถึงการเบลอฉากหลังได้อย่างนุ่มนวล
• ระบบ Auto Focus แบบใช้มอเตอร์ในตัวเลนส์ที่เงียบและเร็ว
• การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด หน้าเลนส์จะไม่หมุนและกระบอกเลนส์ไม่ยื่นออกมา ทำให้ไม่มีปัญหากับการใช้ Filter CPL
• โฟกัสใกล้สุด 0.45cm (0.15X)
• มีชิ้นเลนส์ Aspherical 3 ชิ้น
• Ultra Multi-Coating โค้ทติ้งที่ชิ้นเลนส์ลดแสงสะท้อนในเลนส์ลดปัญหาเรื่องแสงแฟร์ (Flare) และ Ghost ในภาพ

คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพที่ใส คมตั้งแต่ช่วง F1.4 จะมีอาการฟุ้งเล็กน้อย แต่ที่ F2 – 5.6 จะคมและคุมแฟร์ได้ดี สีสันเป็นธรรมชาติแต่จะติดโทนวอร์มหน่อย ๆ มีคอนทราสที่สวยงาม

 

ลักษณะการใช้งาน

เลนส์ Samyang AF 50มม ถือเป็นเลนส์ระยะมาตรฐานที่จะให้ขนาดวัตถุใกล้เคียงกับตาเห็น ทำให้เป็นเลนส์ยอดนิยมสำหรับช่างภาพสมัยก่อน โดยส่วนตัวผมถือว่าเป็นเลนส์ถ่ายทั่ว ๆ ไป ถ่าย Portrait ได้ เหมาะสำหรับถ่ายคนครึ่งตัว หรือถ่ายคนเต็มตัวร่วมกับฉากหลังที่สวยงาม หรือจะเอาไปถ่ายสิ่งของ อาหาร ถ่ายเจาะหรือถ่ายเต็มวัตถุ ก็สะดวกสบายไม่ต้องถอยหรือเข้าใกล้มากเกินไป จะใช้เป็นเลนส์ติดกล้องเดินถ่ายเล่นสนุก ๆ ก็ได้อยู่ แต่บางคนอาจจะชอบระยะ 35มม สำหรับการเดินถ่ายเล่นมากกว่า แต่ส่วนตัวผมจะชอบ 50มากกว่า เพราะอาการบิดเบี้ยว หรืออาการบวมของภาพจะน้อยกว่า 35มม ที่จะค่อนขางเห็นอาการบวมกลางภาพที่ชัดกว่า

เรามักจะเรียกเลนส์ FIX หรือเลนส์ระยะเดียวว่า Prime Lens มีข้อดีที่รูรับแสงที่กว้าง ทำให้สามารถถ่ายภาพชัดตื้นหรือการเบลอฉากหลัง ทำได้ง่ายและให้ฉากหลังที่เบลออย่างนุ่มนวล สวยงาม รวมถึงคุณภาพของภาพที่ได้จากเลนส์ FIX จะให้ภาพคมชัดเป็นเยี่ยม ให้ภาพใสสะอาด สีสันที่สวยงาม เนื่องจากการออกแบบที่ง่าย มีชิ้นเลนส์ไม่มากไม่เหมือนเลนส์ซูม

รูปนี้เป็นรูปที่ทำให้ผมตกหลุมรักเจ้าเลนส์ตัวนี้ โฟกัสได้เร็วและแม่นยำใช้ได้ ทำให้ผมเก็บแคนดิดได้อย่างที่ต้องการ ทั้งความคมชัดสีสันที่ดูเป็นธรรมชาติและฉากหลังที่เบลอได้นุ่มนวล มีมิติถูกใจ

ด้วยองศาการรับภาพ 47˚ ซึ่งไม่แน่นเกินไปหรือหลวมเกินไป ใช้ถ่ายเจาะวัตถุต่าง ๆ กำลังสวย ตั้งแต่ F2 ขึ้นไป ก็ให้ภาพที่คมมากที่เดียว

ถ้าถ่ายตามแสง ที่ F1.4 ก็ให้ความคมที่เป็นเยี่ยม และให้มิติที่สวยงาม การละลายฉากหลักที่นุ่มนวล อะไรที่อยู่ในระยะโฟกัส ก็จะเด่นลอยเด่นน่าสนใจ

เมื่อใช้เลนส์ Samyang 50mm กับกล้อง APS-c เซนเซอร์ เพื่อที่จะได้เป็นเลนส์สำหรับถ่าย Portrait ระยะกำลังดี 75มม

เป็นระยะที่พอจะถ่ายภาพ landscape ได้บ้าง แต่อาจจะดูอึดอัดไปหน่อย และโดยรวมคงไม่มีใครแบกเลนส์ FIX หลาย ๆ ช่วง ไปเดินทางท่องเที่ยว
ส่วนตัวผมจะมีเลนส์ซูม 16-35, 24-70 และ 70-200 เป็นเลนส์ติดต่อไปถ่ายภาพต่างประเทศ แต่ก็จะมี FIX 1 ตัว ที่จะเอาไว้ไปเดินถ่ายคน เจาะวัตถุต่าง ๆ หรือถ่ายในที่แสงน้อย และระยะที่เลือกไปด้วยเสมอคือ 50มม นั้นเอง

ยิ่งเอาไปใช้กับกล้อง APS-c อย่าง A6500 ด้วยเซนเซอร์ที่เล็กกว่า Full Frame จะใช้พื้ันที่แค่ช่วงกลางเลนส์เท่านั้น ขอบภาพจากเลนส์ตัวนี้จะถูกตัดออกไป
กลายเป็นคมตั้งแต่กลางภาพยันขอบภาพสุด ๆ เมื่ออยู่บน APS-c

จริง ๆ ตอนถ่ายรูปนี้ ก็อยากจะใช้ F2 ขึ้นไปเพื่อความคมที่มากขึ้น แต่ก็อยากจะ Test ว่า 1.4 มันจะทำได้ขนาดไหน พอกลับมาดูภาพก็บอกได้เลยว่า ที่ 1.4 ก็ใช้งานได้จริงครับ

โครงสร้างและการออกแบบ Samyang AF 50mm F1.4 Sony FE

ตัวเลนส์เป็นรูปทรงกระบอกผิวเรียบค่อนข้างแข็งแรงมีความยาวเกือบ 10 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 7.3 เซนติเมตร น้ำหนักค่อนข้างเบา ลายยางวงแหวนหมุนโฟกัสเป็นแบบละเอียด จับแล้วค่อนข้างติดมือดี มีความกว้างประมาณ 1 นิ้ว ผิวทำเรียบ การออกแบบค่อนข้างพิถีพิถันเมื่อเปรียบเทียบกับเลนส์ Samyang มือหมุนรุ่นก่อน ๆ แต่ที่แอบขัดใจคือเส้นสีส้มแดงที่คาดอยู่ เหมือนแอบไปล้อเลียนคาดแดงของ Canon Lens ยังไงไม่รุ้

เม้าท์เลนส์เป็นโลหะแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการใช้งานหนักหรือการเปลี่ยนเลนส์บ่อย ๆ แต่ก็ควรหลีกเลียงการใช้มือสัมผัส Connector นะครับ
Samyang AF 50mm F1.4 ถือว่าหน้าเลนส์ใหญ่มาก จากเลนส์ Normal ที่ปกติผมเห็นใช้แค่ Filter 52 หรือ 55มม ก็พอแล้วแต่เลนส์ตัวนี้ใช้ Filter ขนาด 67มม ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหญ่พอควร

 

 

ระยะโฟกัสใกล้สุด

ที่ 45 เซนติเมตร อัตราขยายสูงสุด 0.15 เท่า ถือว่าเป็นมาตรฐานเลนส์ Normal 50mm ทั่วไปแล้ว

ถ่ายอาหารคือของคู่กันกับช่างภาพสายนักกินอย่างเรา ที่ระยะใกล้สุด 45ซม. ก็เพียงพอต่อการถ่ายของกินแล้ว

ใกล้พอที่จะทำให้เก็บรายละเอียดของอาหารให้น่ากินได้พอควร

Autofocus Motor

เมื่อข่าวว่า Samyang ทำเลนส์ FE-Mount Auto Focus ออกมานี้ก็ทั้งสร้างเสียงฮือฮาได้พอสมควร แต่หลายคนรวมทั้งผมก็แอบไม่เชื่อมั่นว่า ระบบมอเตอร์โฟกัสในเลนส์ออกมาสู้เจ้าอื่นได้หรือ เพราะโฟกัสเร็ว เงียบไม่พอ ต้องแม่นยำที่จำวัตถุได้เข้าเป้าได้ตามต้องการด้วย

ต่อจากที่ทดลองใช้มาถือว่าทำได้ดี ไม่แพ้เลนส์ค่ายอิสระอื่น ๆ เลย เร็ว เงียบ แม่นยำใช้งานได้ดี

การถ่ายภาพคนกลางฝูงชนค่อนข้างต้องเร็ว ระบบโฟกัสต้องทำงานได้ดี จับภาพได้อย่างแม่นยำเพื่อที่จะให้ได้ภาพ Candid ที่ดูเป็นธรรมชาติของผู้คน

Auto Focus ของ Samyang 50 F1.4 ถือว่าค่อนข้างเร็ว และแม่นยำพอสมควร ใช้งานรีบ ๆ นี้ช็อตเดียวอยู่

เป็นเลนส์เดินถ่าย Street ได้สนุกทีเดียวกับระยะ 50 กับระบบ AF-C ที่ช่วยโฟกัสต่อเนื่องติดตามวัตถุได้อย่างดี

การวางชิ้นเลนส์

Samyang ใช้ ชิ้นเลนส์ 9 ชิ้น 8 กลุ่ม ถือว่าใช้ชิ้นเลนส์เยอะมาก โดยมีการใช้ชิ้นเลนส์ Aspherical Lens 3 ชิ้น แก้ความคลาดทรงกลม เพื่อให้ได้ภาพคมชัดสุดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ

ใช้เทคโนโลยี Ultra Multi-Coating โค้ทติ้งที่ชิ้นเลนส์ ทำให้ลดแสงสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ ลดปัญหาแสงแฟร์ (Flare) และการเกิดโกสต์ (Ghost)

ชุดเลนส์นี้ถูกออกแบบใหม่ให้ได้ระยะที่สมบูรณ์ที่สุดสำหรับกล้องมิลเลอร์เลสที่มีเม้าเลนส์อยู่ใกล้เซนเซอร์ ไม่ใช่การเอาชุดเลนส์ที่ออกแบบสำหรับ DSLR แล้วมาใส่กระบอกหลอก ทำให้เลนส์ตัวนี้ มั่นใจได้สำหรับความคมชัดที่ดีที่สุด เมื่อเอามาใช้งานกับกล้องมิลเลอร์เลสโซนี่ Full Frame

ที่ช่วงรูรับแสงใกล้ ๆ 5.6 จะให้ความคมชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบได้ดีมาก ไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดรายละเอียดอะไรไป

โทนสีของเลนส์ตัวนี้จะค่อนข้างติดโทนวอร์มหน่อย ๆ

MTF (Modulation Transfer Function)

ตามค่า MTF ที่ได้มาจะเห็นได้ว่าที่ F1.4 กลางภาพยังได้คะแนนสูงมาก ความคมชัดระดับ 10 เส้นทำได้ดีมาก แต่จะเห็นปัญหา อาการตกแบบค่อนข้างเยอะที่ช่วงระยะ 15 จากกลางภาพ
ที่ 30 เส้น คะแนนไม่ถือว่าสูง กลางภาพทำได้ดี แต่จะเริ่มตกเป็นลักษณะลูกคลื่นจนถึงขอบภาพ ทำให้เห็นว่าเป็นเลนส์ที่มีความคมชัด แต่กำลังขยายรายละเอียดยังไม่สูงนัก ดูจะเหมาะกับการใช้ถ่ายเป็นอย่างมาก

จากการทดสอบเอง

จากการทดสอบที่ F1.4 จะเป็นช่วงรูรับแสงที่มีความคมชัดน้อยแต่ก็ยังถือว่าใช้งานได้จริง ที่กลางภาพทำได้ดีแต่ขอบภาพค่อนข้างตกพอควร จะมีอาการฟุ้งค่อนข้างเห็นได้ แต่ความคมชัดจะเริ่มดีขึ้นมากเมื่อปรับไปที่ F2.0 ความคมชัดที่ดีที่สุดอยู่ที่ F5.6 ให้ความคมชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพมากที่สุด

ผมชอบระยะ 50มม ที่จะช่วยให้แอบถ่าย Candid ผู้คนไม่ให้รู้ตัว ด้วยระยะนี้ทำให้ผมไม่ต้องเข้าไปใกล้เป้าหมายมากเกินไปจนเหมือนเป็นการรบกวนเขา

Lens Distortion

อาการบิดเบือนภาพของเลนส์ Samyang AF 50mm F1.4 ตัวนี้ถือว่ายังมีให้เห็นอยู่ จะมีลักษณะ barrel distortion หรือป่องกลาง แต่จะมีน้อยมาก ถ้าถ่ายภาพทั่วไปดูไม่ออกเลย

ถ่ายทั่วไปจะไม่รู้ว่ามีอาการดิสทอร์ชั่นเลย

เพราะรูปนี้เป็นการถ่ายวัตถุที่ต้องตรง ทำให้เห็นได้ว่ากลางภาพมีอาการบวมอยู่เล็กน้อย

ข้อดีอีกข้อสำหรับเลนส์ตัวนี้คือ

เป็นเลนส์ AF และมี contactor ท้ายเลนส์ส่งข้อมูลมาที่กล้อง ทำให้มีการสร้าง Profile เลนส์และค่ากล้องที่ Set ไว้ลงไปเก็บในภาพ ทำให้โปรแกรมอย่าง Adobe Photoshop หรือ Light Room ซึ่งฐานข้อมูลเลนส์สำหรับการแก้ปัญหา CA, Vignette และ Distortion ความบิดเบี้ยวของเลนส์อยู่ แก้ปัญหาของเลนส์ได้สบาย เพียงไป Click ให้โปรแกรมแก้ให้เท่านั้น

ปล. อย่าลืม Update เป็น Version ล่าสุดเสมอนะครับ เพื่อใครเจอปัญหาโปรแกรมไม่รู้จักกล้อง

ถือว่าเป็นเลนส์ที่ถ่ายแล้วแทบไม่รู้ถึงอาการบิดเบี้ยวเลย เพราะเหตุนี้ทำให้ผมชอบเลนส์ 50มม มากกว่า 35มม

สแนปช็อตคนครึ่งตัว ก็ไม่ทำให้หน้าดูอวบกว่าความเป็นจริง ผมจึงนิยมให้เลนส์ 50มม เป็นระยะเริ่มต้นสำหรับถ่ายคน เพราะถ้าใช้ 35 ถ่ายครึ่งตัวแบบนี้จะทำให้หน้าดูแอบบวมกว่าความเป็นจริง

รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)

สำหรับ Samyang AF 50มม F1.4 ตัวนี้รูรับแสงเป็นแบบกลีบ 9 ใบ ถือว่าเป็นมาตรฐานสำหรับเลนส์รุ่นใหม่ ให้ได้โบเก้ทรงกลมที่สวยงามแม้ขณะหรี่รูรับแสงลงมาก็ตาม

หลายคนซื้อเลนส์ 1.4 อาจจะกลัวที่จะเป็ด 1.4 รูปนี้ให้ความคมชัดกลางภาพดีมาก ดูที่แก้มเณรว่ารายละเอียดกลางภาพดีขนาดไหน

เปิดที่ F7.1 แฉกไฟก็มาค่อนข้างสวยแล้วแต่อาจจะไม่คมเหมือนเลนส์รุ่นเก่า เพราะรูรับแสงรุ่นใหม่เน้นให้ได้โบเก้ทรงเมื่อหรี่ลงมากกว่าการได้แฉกไฟคม ๆ

ช็อตที่ถ่ายนี้มืดมาก ISO ขึ้นไป 6400 แล้ว การมีเลนส์ FIX รูรับแสงกว้างช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยทำได้สบาย

ด้วยรูรับแสงที่กว้างช่วยอย่างมากในตอนถ่ายภาพในที่แสงน้อยมาก

มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ

เลนส์ตัวนี้ถือว่าให้โบเก้ที่สวย ดวงค่อนข้างใหญ่ ที่ F1.4 จะได้โบเก้ดวงกลมสุด แต่เมื่อหรี่รูรับแสงลงมาก็จะเริ่มเห็นอาการเหลี่ยมเล็กน้อย แต่ก็ยังได้โบเก้ค่อนข้างกลมอยู่

F1.4

F2.0

F2.8

F4.0

F5.6

F8.0

F11

F16

F1.4 จะให้โบเก้ดวงกลมที่สวยมาก แต่อาจจะดวงไม่ใหญ่เหมือนเลนส์ Telephoto ก็ตาม

ไดอะแฟรม 9 ใบ ทำให้ได้โบเก้ที่กลมสวยงาม

เรียกว่าเป็นเลนส์เอาไว้ถ่ายล่าโบเก้ได้เลย

โบเก้วิ๊ง ๆ แบบนี้ พอใจไหมครับ

ทดสอบ Vignette

อาการขอบมืด F1.4 จะเห็นได้ชัดสุด เมื่อหรี่รูรับแสงลง มาที่ F2.0 อาการขอบมืดจะเหลือน้อยมาก และแทบจะไม่เห็นเลยที่ F5.6

เมื่อใช้กับ A6500 หรือกับกล้อง APS-c เซนเซอร์อาการขอบมืดจากการเปิดรูรับแสงกว้างสุดจะแทบไม่เห็นเลย

ทดสอบ CA (Chromatic aberration)

เรื่องอาการขอบม่วงหรือ CA ดูจะเป็นจุดอ่อนเพียงอย่างเดียวของเลนส์ตัวนี้ เพราะไม่มีการใส่ชิ้นเลนส์พิเศษแก้อย่างชิ้นเลนส์ ED เลยจะทำให้เห็นอาการขอบม่วงได้ง่ายมากที่รูรับแสงกว้างสุด F1.4 แต่เมื่อหรี่รูรับแสงลงมา CA ก็จะค่อย ๆ หายไป จนถึง F5.6 ที่จะไม่เห็นอาการขอบม่วงเลย

CA จากเลนส์ตัวนี้จะเห็นช่วง In Focus เป็นขอบม่วงแดง และช่วง Out Focus จะเป็นสีเขียว

Tip มือใหม่ : เมื่อแสงเดินทางผ่านชิ้นแก้วจะมีปัญหาการหักเหของแต่ละสี เพราะความยาวคลื่นของแสงแต่ละสี จะมีความสามารถในการผ่านวัตถุอย่างชิ้นเลนส์ได้แตกต่างกัน ทำให้สีมีการตกกระทบในจุดต่างกัน เกิดอาการขอบม่วง จะเห็นได้ในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก และจะแบ่งเป็น สีเหลื่อมในช่วง In Focus และ Out Focus ส่วนใหญ่ช่วง In Focus จะเป็นสีม่วง และ Out Focus จะเป็นสีเขียว

ทดสอบแสงแฟร์ (Flare)

เลนส์ Samyang จะมีเทคโนโลยีในการโค้ทติ้งที่ชิ้นเลนส์ลดแสงสะท้อนในเลนส์ ลดปัญหาเรื่องแสงแฟร์ (Flare) และ Ghost ในภาพเรียกว่า Ultra Multi-Coating

จากการทดสอบ ที่ F1.4 จะมีการอาการแฟร์ให้เห็นอยู่ในภาพ แต่ก็ถือว่าน้อยมาก สำหรับคนชอบถ่ายย้อนแสงเอาแฟร์อาจจะเสียใจ เมื่อลด F ไปที่ 2.0 แสงแฟร์จะน้อยลง แต่เมื่อลดลงไปถึง 2.8 จะเริ่มเห็น Ghost ที่ F8 จะคุมแสงแฟร์ได้ดี และเริ่มเห็นแฉกได้

 

รูปนี้ผมถ่ายย้อนแสงเต็ม ๆ แต่ลองเอา RAW ดึงกลับมาว่ารายละเอียดยังอยู่ครบไหม ก็ถือว่าดึงกลับมาได้หมด คือว่าคุมแฟร์ได้ค่อนข้างดี เรียกกว่าการโค้ทติ้ง Ultra Multi-Coating ที่ชิ้นเลนส์ลดแสงแฟร์ (Flare) และ Ghost ในภาพได้ค่อนข้างดี

บททดสอบการใช้งาน

รูปตัวอย่างที่เอาไปถ่ายอะไรต่อมิอะไรมาว่าใช้แต่ละเหตุการณ์เป็นไงบ้าง

หนึ่งในฐานฝึกถ่ายภาพจาก Workshop Big Camera

ผมชอบเลนส์ระยะนี้อยู่แล้วสำหรับการถ่ายเจาะวัตถุต่าง ๆ

มีเอาไปถ่ายโฆษณาสินค้ามาแต่อยากให้ดูที่สินค้านะครับ

นี่เป็นอีกรูปหนึ่งที่ผมชอบ เพราะมันดูมีมิติดี

เดินผ่านแล้วยกกดถ่าย AF ทำงานได้เร็วไว้ใจได้

ขนาดถ่ายวัตถุไม่ได้ใกล้มาก แต่ที่ F1.4 ก็ยังให้โบเก้ดวงกลมโตที่สวยงาม

สรุปการใช้งานเลนส์ Samyang AF 50mm F/1.4 FE-Mount

เป็นเลนส์ที่ค่อนข้างเอาติดตัวไปด้วยตลอด แต่ก็มีจังหวะหยิบออกมาใช้งานไม่ได้บ่อยมาก โดยรวมผมจะใช้ตอนถ่ายภาพบุคคลเป็นหลัก หรือตอนที่ต้องการละลายฉากหลังสวย ๆ

ข้อดี

– รูรับแสงกว้างทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยทำได้ดี
– มีชิ้นเลนส์พิเศษหลายชิ้น เพื่อแก้ปัญหาจุดอ่อนของเลนส์ ทำให้ได้ความคมชัดที่ดีมาก
– ให้ความคมชัดสูง รองรับกล้องความละเอียดระดับ 50-70 ล้านพิกเซล ทำให้การถ่ายภาพที่มีรายละเอียดเยอะ สามารถเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ ได้
– การถ่ายทอดสีสันดีดูเป็นธรรมชาติ
– ที่ F1.4 ก็ให้ความคมที่ดีในระดับใช้งานจริงได้

ข้อเสีย

– ปัญหา CA น่าจะเพราะไม่ใส่ชิ้นเลนส์ ED ทำให้ที่ F-Stop กว้างสุด เห็นอาการขอบม่วงง่ายมาก
– กระบอกเลนส์ค่อนข้างใหญ่ทำให้ดูไม่เหมาะกับกล้องที่มีขนาดเล็ก
– ตัวเลนส์ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัสหรืออัตราขยาย ทำให้จะดูระยะ Hyperfocus หรือระยะชัดลึกในแต่ละ F-Stop ไม่ได้
– ที่ F1.4 มีอาการแฟร์ ฟุ้ง เล็กน้อยถ้าต้องย้อนแสง แต่ถ้าหรีรูรับแสงมาที่ F2 นี้ หาหมด
– ระบบโฟกัสยังไม่เร็วและแม่นยำเท่าของค่าย แต่ก็ไม่ได้ต่างกันมากจนรู้สึกได้
– น้ำหนักเบามาก เพียง 600 กรัม ถือว่าหนักกว่า เลนส์ 50 ทั่ว ๆ ไป

ถือว่าเป็นเลนส์เกรดสูงอยู่ระหว่าง เกรดธรรมดากับเลนส์เกรดโปร คุณภาพสูงกว่าเลนส์เกรดทั่วไปของค่าย แต่ก็ยังสู้เลนส์เกรดโปรของค่ายไม่ได้ แต่ด้วย F-Stop ที่ได้ 1.4 ทำให้การละลายฉากหลังได้เบลอมาก ถือเป็นจุดแข็งหลัก

ฟันธง :

ถือว่าเป็นเลนส์น่าใช้มากตัวนึง ถ้าใครอยากจะหาเลนส์ Fix ซักตัวติดกระเป๋า Samyang AF 50mm F1.4 ตัวนี้ไม่ผิดหวังแน่นอน

 

สนใจ Samyang AF 50mm F1.4 Sony FE ประกันศูนย์ Click ที่นี่เลย