รีวิวเลนส์ Samyang AF 35mm f/2.8 สตรีทเลนส์จิ๋วแต่แจ๋ว
Samyang เป็นบริษัทผลิตเลนส์สัญชาติเกาหลีที่ผลิตเลนส์ออกสู่ตลาดมาแล้วหลายปี โดยที่ผ่านมาถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จในการส่ง Lens Manual Focus เข้าไปเป็นเลนส์ทางเลือกให้กับกล้องค่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Canon Nikon Minolta Sony Olmplus Fuji Panasonic ในยุคแรก DSLR อาจจะยังไม่ได้รับการตอบมากนัก จนมาถึงยุค Mirrorless จากการที่ปรับปรุงสินค้าตาม Comment ของลูกค้ามาตลอด ก็มาถึงวันที่เลนส์จากค่ายนี้เริ่มได้รับการตอบรับจากผู้ใช้กล้อง Mirrorless จนถึงขั้นเลนส์บางรุ่นกลายเป็นเลนส์ยอดนิยมสำหรับผู้ใช้อย่างมาก เรียกว่าถูกและดีมีอยู่จริง
จากความสำเร็จที่ผ่านมาก Samyang ก็พยายามพัฒนาเลนส์ Auto Focus ออกมา โดยเริ่มด้วยการมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาให้กับกล้อง Sony Mirrorless FE-mount โดยมีรุ่น AF 14mm F2.8 และ AF 50 F1.4 ออกมาเขย่าตลาดก่อน และก็ถือว่าทำออกมาคุณภาพดีมาก แสดงถึงความตั้งใจในการทำอย่างจริงจัง และก็ได้รับการตอบรับดีพอสมควรจากทั่วโลก จนมีเลนส์ AF รุ่นที่สองออกมา ไม่ว่าจะเป็น 35 F2.8 และ 35 F1.4 ซึ่งงานนี้ผมได้เลนส์ 35 F2.8 มาใช้อยู่เป็นระยะเวลาค่อนข้างนานพอสมควร ด้วยความที่ค่อนข้างเล็กและเบามากทำให้พกไปไหนต่อไหนได้ทุกที่ ไม่เป็นภาระกระเป๋ากล้อง ในเรื่องความคมก็ทำออกมาได้ดี สีสันสมจริงไม่ผิดหวัง ทำให้บางอารมณ์ที่ผมอยากจะถือกล้องตัวเดียวเดินเที่ยวไม่อยากมีกระเป๋ากล้องมาเกะกะ ก็จะเลือกเลนส์ 35 F2.8 ตัวนี้เป็นตัวออกไปเดินถ่ายภาพเล่น
Samyang AF 35 F2.8 FE-Mount พึ่งได้รับรางวัล BEST CSC PRIME LENS จาก TIPA World Awoard 2018 ไปหมาด ๆ
คุณสมบัติ
• สำหรับกล้องเซ็นเซอร์ขนาด Full Frame
• มี Focal Length เลนส์ระยะ 35มม. บนกล้อง Full Frame หรือเทียบเท่า 52มม. บน APS-c เซนเซอร์
• ระบบ Auto-Focus ทำงานร่วมกับระบบโฟกัสของกล้องได้เต็มระบบ
• การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด หน้าเลนส์จะไม่หมุน และกระบอกเลนส์ไม่ยื่นออกมา ทำให้ไม่มีปัญหากับการใช้ Filter CPL
• โฟกัสใกล้สุด 35cm (1:12)
• มีชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น และ High refractive lens 1 ชิ้น
• ผิวเลนส์ชิ้นหน้าสุด Coating เพื่อกันเลนส์เป็นรอย
• โค้ทติ้ง Ultra Multi Coating (UMC) ลดแสงสะท้อนในเลนส์ ลดปัญหาเรื่องแสงแฟลร์ (Flare) และ Ghost ในภาพ
คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพที่ใสตาม Style เลนส์ FIX คมมากตั้งแต่ F4-11 – และคมที่สุดที่ F8.0 สีสันสดดูเป็นธรรมชาติเหมาะกับภาพถ่ายวิว มีคอนทราสกำลังสวย เห็นขอบมืดได้บ้างที่ F กว้างสุด
ลักษณะการใช้งาน
เลนส์ระยะ 35มม. Full Frame หรือบน APS-C ก็จะได้ระยะเทียบเท่า Full Frame ที่ 52มม เป็นเลนส์มุมไม่กว้างและไม่แคบ ทำให้ถ่ายได้หลายแนว ไม่ว่าจะเป็น Landscape Street ถ่าย Event ถ่ายคนก็พอได้ แต่ด้วยเป็นเลนส์มุมกว้างนิด ๆ จะมี Distortion บวมเล็ก ๆ ขอบภาพยืดหน่อย ๆ ทำให้ถ่ายคนอาจจะดูผิดส่วนเล็กน้อย โดยรวมถือว่าเป็นเลนส์ ที่ถ้าเลือกเลนส์ได้ 1 ตัวติดกล้องไปเดินเที่ยว แทบ 100% จะต้องเลือกเลนส์ตัวนี้แน่นอนครับ เพราะจะเห็นได้ว่ากล้องที่ผลิตออกมาแบบเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้จะเลือกช่วง 35มม เป็นช่วงให้ใช้
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 30sF-Stop 11 ISO 100
ระยะ 35มม ก็สามารถถ่ายภาพวิวได้ดีเช่นกัน
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 1/30 F-Stop 4 ISO 500
องศาการรับภาพที่ทำให้เราไม่ต้องถอยห่างจากตัวแบบมากนัก และก็ไม่ต้องใกล้เกินไป ทำให้เป็นเลนส์เดินถ่ายรูปเล่นที่สนุกมากตัวนึง
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 1/40 F-Stop 2.8 ISO 640
ถือว่าสะดวกมากในการเดินถ่ายในที่ต่าง ๆ รวมถึงในที่แสงค่อนข้างน้อยแบบนี้
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount [RAW] + Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 8.0 ISO 1250
ถ่ายคนแบบไม่ Crop มากเกินไปก็สะดวกดี
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 1/100 F-Stop 7.1 ISO 4000
บาททีก็อยาก Street บ้าง
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 1/100 F-Stop 5.6 ISO 8000
ความแตกต่างกระหว่างคนโสดกับไม่โสดนั่งรถไฟ
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 1/60 F-Stop 2.8 ISO 1600
ถ่ายแบบเก็บคนเต็มตัวนี่ ใช่เลยสำหรับเลนส์ระยะที่ที่ไม่แน่นเกินไป
โครงสร้างและการออกแบบ
การออกแบบ รูปแบบจะคล้าย ๆ 50 และ 35 F1.4 ตัว Body เป็นพลาสติกทำให้น้ำหนักเบา จับแล้วไม่แน่นเหมือนตัว 50 และ 35 F1.4 แต่ก็ดูใช้งานได้จริงจังไม่น่าห่วงอะไร
วงแหวนโฟกัสอยู่ใกล้หน้าเลนส์ จับได้กระชับนิ้วมือตอนโฟกัสมือ ตอน Manual Focus ก็โฟกัสได้ตามนิ้วดีถึงจะเป็นแบบควบคุมด้วยอีเล็คโทรนิคก็ตาม
หน้าเลนส์สามารถใส่ Hood ได้ และที่ Hood รองรับการใส่ Filter หน้า 40.5มม หรือ ถ้าถอด Hood ที่หน้าเลนส์รองรับ Filter หน้า 49มม
ตัวเลนส์มีขนาดเล็กและเบามากๆ เมื่ออยู่กับกล้อง
ชุดเลนส์ที่มาในกล่อง จะมี Case ใส่เลนส์มาให้ด้วยพร้อม Hood ฝาหน้าและฝาหลัง
เป็นเลนส์ที่ถูกออกแบบชุดเลนส์สำหรับกล้อง mirrorless โดยเฉพาะ ทำให้ตัวเลนส์ไม่ยาวดูเหมาะสมกันดี
Hood ของเลนส์รุ่นี้จะดูไม่ค่อยรู้ว่าคือ Hood สามารถใส่ Filter ที่ Hood ได้ หน้า 40.5มม เท่ากับเลนส์ 16-50 เลนส์ Kit ติดกล้อง มากับกล้อง APS-c ซีรีย์ A6000 และ 5000 แต่ถ้าถอด Hood ออก สามารถใช้ฟิลเตอร์ หน้า 49มม ได้ซึ่งเป็นขนาดยอดนิยมสำหรับเลนส์โซนี่อีกเช่นกัน
ระยะโฟกัสใกล้สุด
Samyang AF 35MM F2.8 ที่ระยะ 35 เซนติเมตร อัตราขยายสูงสุด 0.12 เท่า อาจะดูไม่ค่อยใกล้มาก แต่ก็พอเพียงสำหรับสายถ่ายอะไรใกล้ ๆ แล้วครับ
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r II | Speed 1/100 F-Stop 2.8 ISO 100
ใกล้สุดถ่ายตุ๊กตาขนาด 5 นิ้ว ได้เต็มตัวแบบนี้แหละครับ
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 640
ระยะใกล้สุด 35 ซม. ก็ถือว่ากำลังดีสำหรับถ่ายอาหารบนโต๊ะอาหาร
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 1/250 F-Stop 5 ISO 100
อาหารตุรกี สลัดหมูย่าง มีลักษณะเลนส์มุมกว้างที่ขอบภาพจะบานออกค่อนข้างเยอะ
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 1/125 F-Stop 5.6 ISO 100
อาหารตุรกี สเต็กไก่ซอสเห็ด – อัตราการขยาย เพียง 1 ต่อ 12 อาจจะดูไม่ค่อยได้มากซักเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าใกล้พอที่จะทำให้หิวได้
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 1/200 F-Stop 2.8 ISO 1250
Japanese Salad – ถ่ายแบบเน้นภาพโดยรวมของจานได้โดยง่าย
Sony A7r III | Speed 1/200 F-Stop 2.8 ISO 100 + Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount
Emirgan Park Istanbul
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 1/200 F-Stop 2.8 ISO 100
ทุ่งดอกไม้ในสวนสาธารณะ อิสตันบูล ตุรกี
Autofocus Motor
จากที่เคยทดสอบเลนส์ Samyang Auto Focus มาหลายตัว ก็ไม่มีข้อกังขาในระบบโฟกัสของเลนส์ค่ายนี้แต่อย่างได สามารถทำงานร่วมกับกล้องโซนี่ได้เต็มระบบแม้แต่ระบบ Eye AF ที่เป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คนก็ใช้ได้
จากที่ทดลองใช้มาถือว่าทำงานร่วมกับกล้องได้ดีไม่แพ้เลนส์ค่ายอิสระอื่น ๆ เลย เร็ว เงียบ แม่นยำใช้งานได้ดี
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 1/200 F-Stop 4.0 ISO 100
เดินถ่ายได้เรื่อย ๆ โดยใช้ AF-C ก็โฟกัสต่อเนื่องได้แม่นยำและเร็วดีมาก
Sony A7r III | Speed 1/200 F-Stop 6.3 ISO 125 + Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount
Shot นี้ผมรีบยกกล้องถ่ายตอนเดินผ่าน ก็ยังโฟกัสเข้าได้ ถือว่าโฟกัสได้เร็วมาก
การวางชิ้นเลนส์
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount ใช้ชิ้นเลนส์ 7 ชิ้น 6 กลุ่ม ซึ่งถือว่าไม่เยอะ มีการใช้ชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น ที่จะช่วยแก้ปัญหาอาการคลาดทรงกลม ทำให้ได้ภาพคมชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ และ High Refractive (HR) หรือเทียบเท่า ED (Extra-low Dispersion) 1 ชิ้น สามารถลดปัญหาการเกิดความคลาดสี (Chromatic Aberrations) และลดการเกิดแสงสะท้อนภายในเลนส์ บัญหาของเลนส์รูรับแสงกว้าง ทำให้เลนส์ตัวนี้มีปัญหาขอบม่วงน้อยมาก
ใช้เทคโนโลยี Ultra Multi-Coating โค้ทติ้งที่ชิ้นเลนส์ ทำให้ลดแสงสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ ลดปัญหาแสงแฟร์ (Flare) และการเกิดโกสต์ (Ghost)
ชุดเลนส์นี้ถูกออกแบบใหม่ ให้ได้ระยะที่สมบูรณ์ที่สุดสำหรับกล้อง Mirrorless ที่มีเม้าท์เลนส์อยู่ใกล้เซนเซอร์ ไม่ได้เป็นการนำเลนส์ที่ถูก Design สำหรับ DSLR มาใช้ ทำให้เลนส์ตัวนี้เล็ก เหมาะกับกล้อง Mirrorless โซนี่ Full Frame สุด ๆ มั่นใจได้สำหรับความคมชัดที่ดีที่สุด
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r II | Speed 1/3 F-Stop 11 ISO 100
ลองดูการเก็บรายละเอียดและความคมที่กลางภาพและขอบภาพ จาก Jpeg ที่ได้จากกล้อง
กลางภาพ – ให้ความคมชัดสูงดีมาก
รอบ ๆ กลางภาพก็ยังให้ความคมชัดที่ดีมาก
มุมขอบภาพก็ยังให้ความคมชัดที่ดีอยู่
Sony A7r III | Speed 1/20 F-Stop 100 ISO 100 + Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount [RAW]
รูปนี้เอามา Process จาก Raw แต่ก็เห็นได้ว่าความคมชัดกับรายละเอียดขนาดเล็กมาเต็ม ๆ
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 30 F-Stop 16 ISO 200
เป็นเลนส์ที่สีสันค่อนข้างสดดูเป็นธรรมชาติ และความคมที่ F แคบ ๆ นี้ก็คมใช้ได้ดีเลยครับ
ลองโหลด RAW File ไปดูกันนะครับ สีและความคมเป็นยังไง
MTF (Modulation Transfer Function)
จาก MTF ที่ Samyang ให้มา ที่รูรับแสงกว้างสุด (F2.8) ที่ความละเอียดระดับ 10 เส้น กลางภาพให้ความคมชัดสูงมาก ยังไม่แตะ 100% แต่ก็ถือว่าทำได้ดีมากแล้ว และอาการเสียความคมชัดที่ขอบภาพก็ถือว่าค่อนข้างน้อย เรียกว่าต้องไปเกือบขอบจริง ๆ ความคมชัดถึงจะลดลง
ที่ 30 เส้น กลางภาพทำได้ดีมากเช่นกัน จากกลางภาพไปขอบภาพ จะเสียความคมชัดเร็วกว่าที่ 10 เส้นเล็กน้อย แต่ก็ถือว่ายังให้ความคมชัดที่ขอบภาพดีมากเช่นกัน
จากการทดสอบเอง
จากการทดสอบ ที่ F2.8 กลางภาพให้ความคมชัด “ดี” แต่ขอบภาพ “OK”
F4.0 กลางภาพดีมากและขอบภาพก็ทำได้ดีมากเช่นกัน แต่ที่ F5.6-F8.0 จะเป็นช่วงที่กลางภาพและขอบภาพดีที่สุด
เมื่อหรี่รูรับแสงลงมาที่ 11 ก็จะเริ่มเสียความคมชัดลงเล็กน้อย เป็นแบบนี้ไปจนถึง 22
สรุป ที่ F5.6-F8 คมที่สุดที่กลางภาพ และขอบภาพดีมากที่สุด
Sony A7r II| Speed 30s F-Stop 16 ISO 100 + Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount [RAW]
ถึงจะหรี่รูรับแสงลงมาที่ F16 เพื่อหวังแฉกไฟ ความคมชัดที่ได้ก็ยังถือว่าดีมากเช่นกัน
Tip: มือใหม่ อ่าน MTF – แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก
แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมขัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้
และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount + Sony A7r III | Speed 2s F-Stop 6.3 ISO 100 +
Cappadocia View Point
Sony A7r III | Speed 1/1.6s F-Stop 9 ISO 100 + Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount
Ortaköy Mo +sque in Istanbul Turkey
Sony A7r III | Speed 1/50 F-Stop 9.0 ISO 100 + Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount [RAW]
Pamukkale Turkey
ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)
อาการบิดเบือนหรือบิดเบี้ยวของภาพจากเลนส์ 35มม ตัวนี้จะมีโป่งกลางภาพ (Barrel Distortion) เล็กน้อยมาก ๆ เรียกว่าแทบไม่เห็นเลยถ้าไม่ถ่ายเทสต์
มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion – อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide
Pincushion Distortion – อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele
Perspective Distortion – เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า

ถ้าใช้ถ่ายพวกสถาปัตยกรรม แก้เอียงเล็กน้อยก็ตรงแล้ว
Sony A7r II | Speed 1/60 F-Stop 13 ISO 100 + Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount
สวนเบญจสิริ – ถ้าถ่ายมุม Normal Eye จะเห็นว่าตัวตึกตรงดีมาก ทำให้รู้ว่าเลนส์ตัวนี้แทบไม่มีปัญหาอาการป่องกลางเลย
ภาพ Jpeg หลังกล้อง จะเห็นเส้นตัวตึกตรงสมใจ
ใช้แก้เอียงที่โปรแกรมก็ทำได้ไม่ยาก
ทดสอบ Vignette
มาดูอาการขอบมืดของเลนส์ 35mm F2.8 FE-Mount กัน จะเห็นได้ว่า ช่วง F2.8 จะมีอาการขอบมืดที่ขอบภาพได้ชัดเจนมาก แต่พอปรับรูรับแสงลงไปเรื่อย ๆ ก็ลดลงไปจนถึงที่ F8.0 ซึ่งจากนี้ไปถึงลดรูรับแสงลงไปอีกจะไม่เห็นความแตกต่าง
Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount
เปิดรูรับแสงกว้างสุด จะเห็นอาการขอบมืดได้ในระดับนึงเลย สำหรับรูบแนวนี้ มีขอบมืดหน่อย ๆ ช่วยให้วัตถุกลางภาพดูเด่นยิ่งขึ้น
รูปนี้เอามาจาก RAW ไม่มีการแก้ขอบมืดด้วย Profile ทำให้เห็นอาการขอบมืดได้ในระดับนึงที่ F2.8
รูปจาก RAW ที่ไม่มีการใช้ Lens Profile เพื่อแก้ ทำให้เห็นขอบมืดได้ที่ F2.8
ทดสอบ CA (Chromatic aberration)
การจัดการ CA หรืออาการขอบม่วง จะเห็นได้เล็กน้อยหรือแทบจะไม่เห็นเลยที่ F2.8 และเมื่อหรี่รูรับแสงลง ยิ่งทำให้ไม่เห็นอาการ CA เลย
Tip มือใหม่ : เมื่อแสงเดินทางผ่านชิ้นแก้วจะมีปัญหาการหักเหของแต่ละสี เพราะความยาวคลื่นของแสงแต่ละสีจะมีความสามารถในการผ่านวัตถุอย่างชิ้นเลนส์ได้แตกต่างกัน ทำให้สีมีการตกกระทบในจุดต่างกันเกิดอาการขอบม่วงจะเห็นได้ในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก และจะแบ่งเป็น สีเหลื่อมในช่วง In Focus และ Out Focus ส่วนใหญ่ช่วง In Focus จะเป็นสีม่วง และ Out Focus จะเป็นสีเขียว
รูปนี้จะเห็น CA ได้คอนข้างชัดว่าเป็น เหลื่อมเขียว ช่วง Out-Focus
ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare)
เลนส์ Samyang จะมีเทคโนโลยีในการโค้ทติ้งที่ชิ้นเลนส์ลดแสงสะท้อนในเลนส์ ลดปัญหาเรื่องแสงแฟลร์ (Flare) และ Ghost ในภาพเรียกว่า Ultra Multi-Coating
คุมแฟลร์ได้ดีตั้งแต่ F2.8 ถือว่าเป็นเลนส์ที่ถ่ายย้อนแสงมาหลายรูปมาก ยังมีการฟุ้งจากแสงย้อนอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าน้อยมาก เรียกว่าเป็นเลนส์ที่คุมแฟลร์ได้ดีมากจนน่าทึ่ง
การคุมคอนทราสต์ บริเวณใกล้ ๆ แหล่งกำเนิดแสงจะทำได้ดีตั้งแต่ F5.6-F11 โดยรวมถือว่าคุม Flare และ Ghost ได้ดีมาก ตามคุณสมบัติเลนส์ที่ถูกออกแบบมาใหม่ ย้อนแสงก็ยังเก็บรายละเอียดในช่วงแฟลร์ได้ค่อนข้างดี

ลองดูการย้อนแสงที่มุมภาพบ้าง ก็ยังควบคุมแสงแฟลร์ได้ดีถึงจะใช้ F ค่อนข้างแคบ ซึ่งปกติ Ghost น่าจะมาเต็ม ๆ แล้ว
รูปนี้ย้อนแสงที่ รูรับแสงกว้างมาก ทำให้เห็นแฟร์เต็ม ๆ
ย้อนแสงเต็ม ๆ จะเห็นอาการฟุ้งบ้างแต่ก็ยังให้รายละเอียดที่ดีอยู่

บททดสอบการใช้งาน
ถือว่าเป็นเลนส์ที่มีโอกาสเอาไปทดสอบนานหลายเดือน กับทริปถ่ายภาพหลายทริป ลองมาดูกันว่า เมื่อเอาไปประกบกับ A7r Mark 2 และ 3 ให้ภาพเป็นไงกันบ้าง
วัดมหาธาตุ อยุธยา
วัดพระศรีสรรเพชญ์ อยุธยา – ได้ตัวเจดีย์สามกษัตริย์ตรงสมใจ
เก็บบรรยากาศขณะนั่งเรือ
บนรถไฟฟ้าที่ตุรกี
ย้อนแสงเต็ม ๆ แบบนี้ก็เห็นแฟลร์ด้านข้างได้อยู่ แต่ก็ยังมีรายละเอียดที่ดีอยู่
Sony A7r III | Speed 1/5s F-Stop 7.1 ISO 100 + Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount
Güvercinada Kuşadası Turkey
Kuşadası Turkey – ลองย้อนแสงเต็ม ๆ
จะเห็นแฟลร์ได้ทางซ้ายของภาพ รูปนี้เรียกว่าจงใจย้อนแสงสุด ๆ
Love Valley Cappadocia Turkey – ถือว่าการเก็บรายละเอียดขนาดเล็กของเลนส์ตัวนี้ ทำได้ค่อนข้างดีมาก
การเลือกใช้ช่วง 35 ถ่ายคน เพราะอยากจะให้เห็นบรรยากาศฉากหลังกว้าง ๆ หน่อย
เรื่องสีสันจากเลนส์ตัวนี้ต้องบอกว่า สดสมจริงดีมาก
มุมนี้ลองถ่ายดูว่าจะเก็บรายลายละเอียดส่วนมืดส่วนสว่างเป็นไงบ้าง
Pamukkale Turkey
ถ่ายคนเต็มตัว จะเห็นอาการขอบภาพยืดทำให้เห็นหลังเท้าและส่วนหัวนางแบบดูยืดผิดเพี้ยนเล็กน้อย
สรุปการใช้งานเลนส์ Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount
ถือว่าเป็นเลนส์ที่ได้ลองเล่นในหลาย ๆ เหตุการณ์ โดยส่วนตัวจะมองว่าเป็นเลนส์ติดกล้องเดินถ่ายสนุกเป็นหลัก หรือจะเอาไว้เวลาท่องเที่ยวก็ได้ ถ่ายวิวก็ดี แต่ถ้าเน้นถ่ายคน ผมยังมองเลนส์ 50 เป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า Samyang AF 35 F2.8 FE-Mount ตัวนี้ ระบบโฟกัสถือว่าทำงานได้ดี เต็มระบบ ไม่ได้รู้สึกถึงการเป็นเลนส์นอกค่ายเลย น้ำหนักเบา สีและความคมชัดใช้ได้
ข้อดี
– เล็กและเบามากกกกกก ง่ายต่อการพกมาก
– ให้ความคมชัดดี รองรับกล้องความละเอียดสูง
– มีชิ้นเลนส์พิเศษหลายชิ้น เพื่อแก้ปัญหาจุดอ่อนของเลนส์มุมกว้างได้อย่างยอดเยี่ยม
– การออกแบบเลนส์เล็กมาก ทำให้ใช้ฟิลเตอร์ขนาดเล็กได้ ช่วยให้ประหยัดเงินค่าฟิลเตอร์ไปได้มาก
– เป็นเลนส์ที่ให้สีสวยดูเป็นธรรมชาติ เหมาะกับการถ่ายภาพหลายแนว
– Distortion ต่ำมากจนแทบไม่เห็น ถ้าไม่ได้ถ่ายเทียบกับชาร์ทก็ยากที่จะรู้ว่ามี
– Auto Focus ทำงานร่วมกับกล้องได้ดีเต็มระบบ
ข้อเสีย
– เลนส์ Hood ดูจะไม่ค่อยมีประโยชน์ซักเท่าไหร
– Body ด้านนอกของเลนส์เป็นพลาสติกแข็ง อาจจะทำให้รู้สึกไม่ค่อยทนทานต่อการใช้งานซักเท่าไหร่ ถึงจะเน้นทำให้เบาก็เถอะ
– ที่ F2.8 เห็นขอบมืดค่อนข้างมาก
– ไม่มีซีลกันละอองน้ำและฝุ่นที่เม้าท์เลนส์
สำหรับใครที่มองหาเลนส์ ระยะ 35 ไว้เดินถ่ายทั่ว ๆ ไปสนุก ๆ ราคาไม่แรงไม่ได้ซีเรียส์ที่จะไป 1.4 ถือว่า Samyang 35 F2.8 ตัวนี้ OK มาก ๆ ทั้งราคา และขนาดดูที่จะไม่ค่อยเป็นภาระซักเท่าไหร
ฟันธง น่าใช้
======================
างเว็บไซต์ คาเมร่า เมคเกอร์ ขอนำบทความรีวิวสินค้ามาเผยแพร่เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษา
ขอขอบคุณเจ้าของบทความ : น้ากรม cat2 จาก Fotorelax
Camera Maker Co.,Ltd
ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่าย SAMYANG อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
ติดต่อ Line ID : @cameramaker
โปรดซื้อสินค้าจากตัวแทนจำหน่ายที่ถูกต้อง เพื่อบริการหลังการขาย และบริการอื่นๆ