เที่ยว Bromo-Kawah ijen ไปกับเลนส์ Samyang AF24mm F2.8 FE
สวัสดีครับเพื่อนๆ ที่รักการท่องเที่ยวและถ่ายภาพ กระทู้นี้ผมจะพาไปเที่ยวประเทศอินโดนีเซีย เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่มีข่าวแผ่นดินไหวที่ภูเขาไฟรินจานีบนเกาะลอมบอก โดยจุดหมายหลักของทริปนี้คือภูเขาไฟโบรโม่และภูเขาไฟคาวาอีเจี้ยนบนชวาตะวันออกซึ่งอยู่ถัดจากเกาะลอมบอกไปอีกสามเกาะทำให้ไม่ได้รับผลกระทบอะไร สถานที่ที่เป็นจุดแวะระหว่างการเดินทางคือน้ำตก Madakaripura, น้ำตก TumpakSewuที่มีความยิ่งใหญ่อลังการและผจญภัยไม่แพ้กัน และจุดแวะย่อยเพื่อถ่ายภาพทะเลที่ Probolinggo
โดยทริปนี้ผมได้ความอนุเคราะห์ Lens Samyang AF24mm F2.8 FE และ Nisi Filter จากทางบริษัท Camera Maker Co.,Ltd เพื่อนำไปใช้งาน ภาพทั้งหมดถ่ายด้วยกล้อง SonyA7Rii ซึ่งเลนส์ตัวนี้ใช้สำหรับกล้องฟูลเฟรม E-mount แต่ก็สามารถใช้กับกล้องเซ็นเซอร์ APS-C ได้โดยเมื่อคูณค่า Crop Factor1.5 ก็จะเป็นระยะ 36 mm. ต้องขอขอบคุณทางบริษัทฯ ที่ให้การสนับสนุนอุปกรณ์ถ่ายถาพไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ สำหรับกระทู้นี้เน้นการบอกเล่าการใช้งานอุปกรณ์ในฐานะผู้ใช้งานทั่วไปคนหนึ่งที่ชื่นชอบการท่องเท่ียวและถ่ายภาพ และนำมาบอกเล่าเรื่องราวประสพการณ์การเดินทางท่องเที่ยวและถ่ายภาพ พยายามทำไฟล์ภาพให้มีสีสันดูเป็นธรรมชาติใกล้เคียงกับตอนถ่ายภาพมาให้มากที่สุด อาจจะมีบางภาพที่สีจัดจ้านบ้างหรือสีหม่นบ้าง ดาร์กบ้างก็เป็นกการปรับภาพตามสไตล์ความชอบของตัวเอง ถ้ามีความผิดพลาดประการใดขอน้อมรับและนำไปปรับปรุงแก้ไขในโอกาสต่อไปครับ
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/40 sec, f/5.6, ISO1000
สถานที่ : ท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
ทริปนี้เดินทางข้าม 3 ประเทศ โดยเริ่มบินจากสุวรรณภูมิช่วงหัวค่ำ แล้วไปนอนเล่นที่สนามบินประเทศมาเลเซียก่อนจะต่อเครื่องเพื่อบินมาลงที่สนามบินจูอันดา สุราบาย่าประเทศอินโดนีเซียในช่วงเช้า ระหว่างที่เดินลากกระเป๋าเดินทางเพื่อหาที่นอนภายในสนามบินก็หยิบกล้องออกมาคล้องคอเผื่อได้ถ่ายภาพเล่นไปด้วย ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเลนส์ตัวนี้คือ มีขนาดเล็กและเบามือมาก เป็นเลนส์แพนเค้กน้ำหนักตัวเพียง 93.5g ยาว 3.7cm. เมื่อประกอบเข้ากับกล้อง SonyA7Rii แล้วมีขนาดเล็กอยู่ในฝ่ามือเดียว ทำให้การเดินถือกล้องถ่ายภาพมีความคล่องตัว สบายตัวและไม่เป็นจุดสนใจมากเกินไป บอดี้ของเลนส์เป็นพลาสติคคุณภาพดีงานประกอบสวย หน้าตาโดยรวมดูสวยงามมีการตัดด้วยเส้นสีแดงตามสไตล์เลนส์ Samyang มีฮูดขนาดเล็กประกอบแล้วดูน่ารักน่าเอ็นดู
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/50 sec, f/4.0, ISO400
Location : ร้านขาย Bakso ที่ Probolinggo
วันแรกของเดินทางได้ถ่ายภาพน้อยมากเพราะส่วนใหญ่จะใช้ชีวิตอยู่บนเครื่องบินกับบนรถตู้ วันนี้พอออกจากสนามบินก็แวะหาซื้อ Net Sim ก่อนเป็นลำดับแรก จากนั้นแวะกิน Bakso (ลูกชิ้นเนื้อลูกโต) มีโอกาสได้หยิบกล้องออกมาลองถ่ายภาพเล่นแก้คันมือบ้างเล็กน้อย เนื่องจากว่าทั้งกล้องและเลนส์มีขนาดกระทัดรัดมากจึงสามารถเดินตีเนียนไปยืนดูเค้าเตรียมอาหารแล้วขอให้เค้าเปิดฝาหม้อเพื่อถ่ายภาพลูกชิ้นลูกโตได้อย่างมึนๆ
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/320 sec, f/4.0, ISO400
Location : ร้านขายผลไม้ปั่นที่ Probolinggo
ร้านน้ำผลไม้ปั่นที่อยู่ติดกันกับร้านบักโซ พอกินหมดแล้วก็เริ่มซนมากขึ้น หยิบกล้องไปส่องถ่ายสาวที่อยู่หลังตู้กระจกที่มีผลไม้วางอยู่เต็มตู้ ภาพนี้ขยับหน้าเลนส์เพื่อจัดองค์ประกอบภาพโดยพยายามหามุมที่ไม่มีแสงสะท้อนจนเห็นหน้าน้องชัดๆ
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/160 sec, f/4.0, ISO400
Location : ร้านขายผลไม้ปั่นที่ Probolinggo
ภาพนี้เปิดรูรับแสง f/4.0 ก็ได้ฉากหลังเป็น Bokeh กลมมนสวยงาม
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE
Location : Pantai Bentar ที่ Probolinggo
หลังจาที่นั่งรถตู้จากสนามบินมาอย่างยาวนานก็มาถึงโรงแรมที่ Probolinggo ประมาณสี่โมงเย็น เช็คอินเข้าห้องเก็บสัมภาระแยกย้ายกันอาบน้ำแล้วออกมาถ่ายแสงเย็นกันที่ริมทะเลแต่บอกเลยว่าฟ้าไม่เป็นใจอย่างแรง อากาศที่นี่ดีมากเลยครับ มีลมเย็นสบายพัดให้สดชื่นตลอดเวลา อุณหภูมิของประเทศอินโดนีเซียเย็นกว่าบ้านเรามากๆ ทำให้การเดินถ่ายภาพไม่เหนื่อยเลย
จากที่ได้ลองถ่ายภาพได้ไม่กี่ภาพในวันนี้ก็สัมผัสได้ว่าเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ฟิกซ์มุมกว้างที่ให้ภาพขอบมืด (Vignette) เป็นเอกลักษณ์ ลองถ่ายเปรียบเทียบมาสามภาพที่รูรับแสงต่างๆ กันตามภาพ คนที่ชอบใส่ Vignette ตอนแต่งภาพคงไม่ต้องทำเพิ่มแล้ว
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 1/125sec; f/2.8; ISO2000
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 1/40sec; f/5.0; ISO2000
Location : ร้านสะเต๊ะข้างทางใน Probolinggo
ตลอดการท่องเที่ยวถ่ายภาพทั้งทริปนี้บอกได้เลยว่าเพลียกับการเดินทางสุดๆ เพราะกลางวันเดินทางโดยรถตู้ วิ่งต้วมเตี้ยมกว่าจะถึงโรงแรมก็นานแสนนาน ถนนที่นี่ก็เล็กเป็นแบบเลนเดียวสวนกันตลอดทาง บางทีก็ต้องขับผ่านย่านชุมชนที่ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์เยอะมากทำให้เดินทางได้ช้า พอถึงที่พักก็แค่ไปอาบน้ำนอนพักเอนหลังแค่หนึ่งถึงสองขั่วโมงก็ต้องเช็คเอ๊าท์เพื่อเดินทางไปสถานที่เป้าหมายและเดินเท้าขึ้นเขาไปรอถ่ายภาพแสงเช้า เรียกว่าโตกันอยู่ในรถ ยังดีที่อาหารของประเทศอินโดนีเซียยังกินง่ายและราคาไม่แพง แวะมินิมาร์ทกินกันได้ตลอดทาง ลองถ่ายภาพอาหารมายั่วน้ำลายกันสักหน่อย สะเต๊ะไก่อร่อยมาก เค้าจะห่อด้วยใบตองและราดน้ำสะเต๊ะไว้ในนั้น ขอแนะนำเพื่อนๆ ที่มีโอกาสมาเที่ยวลองแวะสั่งมาแทนกันได้ ราคาไม่แพงด้วยครับ
ภาพนี้ถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย ระบบออโต้โฟกัสยังทำงานได้ปกติไม่ได้เชื่องช้าอะไร เพียงแค่โฟกัส จัดองค์ประกอบภาพแล้วถ่ายภาพตามปกติซึ่งบุคคลทั่วไปก็สามารถนำไปใช้งานได้อย่างสนุกมือแม้จะไม่ได้เป็นช่างภาพ
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 25sec; f/2.8; ISO3200
Location : Mount Bromo, King Kong viewpoint
คืนแรกผมเข้านอนประมาณ 3 ทุ่มนิดๆ แต่เจ้ากรรมผมดันหลับช้ากว่าเพื่อนอีก 2 ชีวิตที่นอนในห้องเดียวกัน ทำให้คืนนั้นผมไม่ต้องหลับต้องนอนเพราะเสียงเครื่องสูบน้ำกำลังทำงานกันเต็มกำลงดังสนั่นห้อง ตอนนั้นต้องมาตั้งสเตตัสในเฟชบุ๊คหาเพื่อนคุยแทน เอาเป็นว่ารวมๆ แล้วได้นอนประมาณชั่วโมงกว่าก็ต้องตื่นมาก่อนเที่ยงคืนเพื่อเตรียมเช็คเอ๊าท์และนั่งรถไปยังภูเขาไฟโปรโม่ จากนั้นก็เดินเท้าอีกเล็กน้อยขึ้นไปที่จุดชมวิว King Kong viewpoint ถึงจุดตั้งกล้องตอนเวลาประมาณตีสองนิดๆ แล้วเริ่มถ่ายภาพจนถึงเช้า
เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ฟิกซ์ระบบออโต้โฟกัส ที่มีDesign Concept ว่า “TinyBut Wide” “เล็กแต่กว้าง”ทางยาวโฟกัส 24 มม. ซึ่งกว้างพอจะนำไปใช้ถ่ายวิวตามสถานที่ท่องเที่ยวในธรรมชาติ ถ่ายภาพเมือง ถ่ายภาพคนคนตามสถานที่ต่างๆ ทำให้ใช้ถ่ายภาพได้หลากหลายแนว ช่วงรูรับแสงกว้าง f/2.8 ทำให้เลนส์มีความไวแสงมากพอที่จะถ่ายภาพยามค่ำคืนในสภาพแสงน้อยได้ง่ายหรือแม้จะนำไปถ่ายดาวก็สวยงาม
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 30sec; f/11; ISO100
Location : Mount Bromo, King Kong viewpoint
ภายนอกของเลนส์ Samyang AF24mm.F2.8 FE ตัวนี้ ไม่มีปุ่มใดๆ มาบดบังหน้าอันหล่อเหลาทำให้ใบหน้าเกลี้ยงเกลาสุดๆ ซึ่งเมื่อใช้งานร่วมกับกล้อง SonyA7Rii จะต้องปรับระบบโฟกัสภายในเมนูของกล้องแทน สิ่งหนึ่งที่ผมชอบในเลนส์รุ่นใหม่ๆ เมื่อใช้ระบบแมนนวลโฟกัสก็คือ เมื่อเราหมุนแหวนโฟกัสที่ตัวเลนส์ปุ๊บระบบ Magnify zoom ของกล้อง Sony จะขยายภาพขึ้นมาบนจอมอนิเตอร์ทำให้เราหมุนหาโฟกัสจุดที่ชัดที่สุดได้ง่ายแม้ในสภาพแสงน้อย แต่ถ้ามองจอไม่ถนัดเพราะความละเอียดจอของ SonyA7Rii มันไม่ละเอียดพอก็ยังมีตัวช่วยให้โฟกัสที่ระยะ Infinity ได้ง่ายเพราะที่หน้าจอจะมีสเกลบอกขณะหมุนหาโฟกัสด้วย ทำให้ถ่ายภาพได้สะดวกขึ้น
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 6sec; f/11; ISO100 ถ่ายภาพแนวนอน 2 ภาพมาต่อพาโนราม่า
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
ปกติผมชอบใช้และถนัดการถ่ายภาพด้วยเลนส์อัลตร้าไวด์ระยะ 16 มม. แต่ตลอดทั้งทริปนี้ผมใช้แค่เลนส์ Samyang AF24mm.F2.8 FE ตัวนี้เป็นส่วนใหญ่ โดยไม่มีภาพจากเลนส์ทางยาวโฟกัสช่วง 16-35 มม.เลยสักภาพ ที่โบรโม่ฝุ่นเยอะมาก กลัวฝุ่นจะเข้าไปติดเซ็นเซอร์ขณะเปลี่ยนเลนส์จึงทำให้พลาดโอกาสได้ภาพในมุมมองที่หลากหลายเมื่อเป็นเช่นนั้นก็เท่ากับว่าเราได้พยายามใช้เลนส์ฟิกซ์ระยะเดียวแก้ปัญหาการการจัดองค์ประกอบภาพไปเรื่อยๆ อย่างเช่นภาพนี้อยากเห็นวิวกว้างๆ ก็เลยถ่ายภาพแนวนอนจำนวน 2 ภาพมาต่อพาโนราม่าแทน
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 0.5sec; f/11; ISO100 ถ่ายภาพแนวนอน 5 ภาพมาต่อพาโนราม่า
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
ภาพนี้ถ่ายเป็นแนวตั้งจำนวน 5 ภาพแล้วต่อพาโนรามาให้เห็นตำแหน่งจุดชมวิวที่มีนักท่องเที่ยวนั่งรอแสงเช้ากันอยู่ จริงๆ ผมมาตั้งขากันตั้งแต่ขึ้นมาถึงจุดชมวิวแล้วนะ ก็คิดว่าเราตั้งขาไว้ชิดขอบผาแล้วด้วย แต่สุดท้ายก็เจอนักท่องเที่ยวมานั่งอยู่ด้านหน้าขาตั้งกล้องเราจนได้ บางทีก็มาสะกิดขาตั้งกล้องขณะที่กำลังถ่ายภาพอยู่ แต่ทำไงได้ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเน๊าะ ก็แบ่งๆ กันถ่ายภาพไปละกัน ตอนนี้แสงเช้าเริ่มสาดมาให้อุ่นมากขึ้นละ แต่เสียดายจังวันนี้ทะเลหมอกไม่มา ทำให้เห็นแต่ Texture ของพื้นดินด้านล่างเต็มๆ ตาเลย ชื่นใจแบบระทมใจนิดๆ
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 0.5sec; f/11; ISO100
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
ทดสอบการใช้งาน Nisi V-5 PRO ซึ่งเป็น holder สำหรับยึดแผ่นกรองแสงให้ติดกับหน้าเลนส์ถ่ายภาพ ในชุดของอุปกรณ์สามารถใส่ฟิลเตอร์ C-PL (Circular Polarizing Filter) ได้หนึ่งแผ่น และใส่แผ่นกรองแสงแบบสี่เหลี่ยมได้สามแผ่น รองรับขนาดได้ถึง 100×150 มม.โดยภาพนี้ผมใส่ Filter แผ่นที่เรียกว่า Graduated Neutral Density Filter (GND Filter) มีลักษณะเป็นสีดำโปร่งแสงด้านบนและด้านล่างโปร่งใส ใช้สำหรับลดแสงเฉพาะส่วนเพื่อสมดุลย์แสงขณะถ่ายภาพที่มีความเปรียบต่างระหว่างท้องฟ้าและพื้นล่าง
จากภาพนี้ผมใส่ C-PL filter และ Nisi Medium Nano IR GND(8)0.9 ขนาด 100×150 มม. แบบ Soft edge ลดแสงได้ 3 Stops.โดยภาพทางฝั่งซ้ายมือไม่ได้ใส่ฟิลเตอร์ GND จะเห็นว่าในส่วนของท้องฟ้าสว่างกว่าพื้นดินจนไม่เห็นรายละเอียด ถ้าเราวัดแสงที่ท้องฟ้าให้พอดี ที่พื้นดินก็จะยิ่งมืดลงไปอีก ส่วนภาพฝั่งขวามือเป็นการใส่ฟิลเตอร์ GND โดยให้ส่วนโปร่งแสงสีดำบังส่วนของท้องไว้เอาไว้เพื่อสมดุลย์แสงของส่วนท้องฟ้าและพื้นดิน วัดแสงให้เพื่อเก็บรายละเอียดของภาพให้ได้มากที่สุด โดยถ่ายด้วย Raw file.
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 0.5sec; f/11; ISO100
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
จากภาพ Raw file รูปบนที่มีการใส่ฟิลเตอร์ GND ไว้ นำมาโพรเซสใหม่ให้สวยงามตามสไตล์ของตัวเองด้วย Photoshop อีกครั้ง จะเห็นว่าถ้าเราเก็บรายละเอียดของภาพที่ถ่ายมาดีตั้งแต่แรก จะช่วยทำให้ผลลัพธ์ของ Final Image สวยงามตามใจเรามากขึ้นได้
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 0.5sec; f/11; ISO100
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
จากภาพ Raw file รูปบนที่มีการใส่ฟิลเตอร์ GND ไว้ นำมาโพรเซสใหม่ให้สวยงามตามสไตล์ของตัวเองด้วย Photoshop อีกครั้ง จะเห็นว่าถ้าเราเก็บรายละเอียดของภาพที่ถ่ายมาดีตั้งแต่แรก จะช่วยทำให้ผลลัพธ์ของ Final Image สวยงามตามใจเรามากขึ้นได้
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/160sec; f/7.1; ISO100
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
ตอนขึ้นมากางขาตั้งกล้องรอถ่ายภาพตั้งแต่ตีสองจนถึงช่วงก่อนพระอาทิตย์ขึ้น อากาศบนนี้หนาวจนตัวสั่นปากสั่นไปหมดเพราะมีลมพัดมาช่วยเติมความหนาวให้มากขึ้น ใครมีโอกาสมาเที่ยวก็เตรียมเสื้ออุ่นๆ แจ็คเก็ตกันลมกันหนาวมาด้วยนะครับ ตอนถ่ายภาพนี้พระอาทิตย์เริ่มขึ้นสูงมากขึ้นแล้ว จากถ่ายโทนภาพอุ่นมาก็ปรับเปลี่ยนมาถ่ายภาพแบบโทนเย็นบ้างให้ดูสดชื่นสบายตา แอบย่องไปด้านหลังแล้วถ่ายภาพสแนปนักท่องเที่ยวต่างขาติในอริยาบถผ่อนคลาย จะเห็นว่าระยะทางยาวโฟกัส 24 มม.มาใส่คนเข้าไปในภาพ ยืนในระยะที่เหมาะสมก็ทำให้ได้อารมณ์แบบภาพท่องเที่ยวสบายๆ ได้อย่างน่าสนใจ
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/250sec; f/7.1; ISO100
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/320sec; f/6.3; ISO100
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
ภาพบุคคลระยะ Medium Shot เปิดรูรับแสงที่ f/7.1 และ f/6.3 ซึ่งเป็นช่วงรูรับแสงให้ความคมชัดดีของเลนส์
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/1000sec; f/2.8; ISO100
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
ขยับเข้าใกล้ตัวแบบอีกหน่อยเป็นการถ่ายระยะ Close up ยิ่งรูรับแสงกว้าง ยิ่งเข้าใกล้ตัวแบบ ยิ่งตัวแบบอยู่ห่างจาก Subject ด้านหลัง ภาพก็จะยิ่งเบลอนวลเนียนสวยงามมากขึ้น
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/160sec; f/9; ISO100
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
ปกติการถ่ายภาพแลนด์สเคปจะต้องปรับรูรับแสงให้แคบเพราะต้องการระยะชัดลึกสูง แม้ว่าเลนส์ตัวนี้จะไม่ใช่เลนส์ที่คมจี๊ดจ๊าดระดับเลนส์เทพราคาหลายหมื่น แต่ก็ให้คุณภาพเหมาะสมตามราคาเลนส์ระดับหมื่นต้นๆ ที่เพียงพอต่อการใช้งานท่องเที่ยวทั่วไปแบบสบายมือ
จากผลการทดสอบของ http://www.ephotozine.com ในช่วงรูรับแสงตั้งแต่ f/2.8 – f/22 พบว่า ความคมชัดที่กลางภาพและขอบภาพจะดีที่สุดประมาณ f/5.6 โดยคุณภาพจะเริ่ม Drop ลงที่ f/11- f/16 และแย่ที่สุดที่ f/22
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/320sec; f/22; ISO100
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
ในเลนส์ตัวนี้ประกอบไปด้วยชิ้นเลนส์ Aspherical จำนวน 3 ชิ้นและชิ้นเลนส์ที่ลดความคาดเคลื่อนของแสง มีการเคลือบ Ultra Multi Coating เพื่อลดแสงแฟลร์ในระดับหนึ่งแล้ว มีฮู้ดสวมที่ปลายเลนส์แต่ก็มีขนาดเล็กมาก เมื่อเรานำไปถ่ายภาพย้อนแสงตรงๆ และแสงแรงมาก ก็อาจทำให้เกิดแฟลร์ขึ้นได้ในบางมุม แสงแฉกไม่ใช่ลักษณะคมแบบทิ่มตา แต่ก็ยาวพอสะดุดตาได้
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/250sec; f/8; ISO80
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
อุตส่าห์มาเที่ยวตั้งไกล เดินมาก็เมื่อย ระหว่างทางลงจาก King Kong viewpoint เห็นกิ่งไม้สวยๆ เลยหาเรื่องอู้พักเหนื่อยแวะถ่ายภาพโพรไฟล์กันนิดหน่อย เราถ่ายให้เพื่อน เพื่อนถ่ายให้เรา เราใช้กล้องคนละค่ายกับเพื่อน แต่เราก็เพื่อนกัน เพราะเราชอบการถ่ายภาพเหมือนกัน ภาพนี้เล่นกับความเปรียบต่างของแสงเช้าที่กำลังสาดส่องมาอย่างอบอุ่น กว่าจะได้ภาพมาคนละภาพ กระโดดขึ้นลงต้นไม้เป็นลิงค่างบ่างชะนีคนละหลายรอบเลย
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/200sec; f/8; ISO80
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
ผมมาเที่ยวภูเขาไฟโบรโม่ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในการมาเจอทะเลหมอก (บ่นรอบที่สาม) ไว้รอบหน้าถ้ามีโอกาสมาใหม่จะมาลุ้นชมทะเลหมอกอีกครั้ง จุดนี้อยู่ไกลกว่าจุดชมวิวเล็กน้อย ระยะของเลนส์ 24 มม.ยิ่งทำให้วิวมันยิ่งดูไกลและโล่งกว่าเดิม ยังดีนะที่ยังมีแสงเงาอยู่บ้าง
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/200sec; f/8; ISO80
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
ทริปนี้ผมโชคดีชวนนักแสดงนำเรื่อง Riddick มาเป็นแบบให้ถ่ายภาพด้วย พี่เค้าไม่ถือตัวเลยครับ เค้ายอมให้ผมเตะฝุ่นใส่เค้าไม่ยั้งทั้งตอนเค้านั่งและยืน สลับกับผมต้องหาจังหวะถ่ายภาพช่วงฝุ่นฟุ้งเยอะๆ ไปด้วย อารมณ์เหมือนกำลังเตะไปเต้นไปถ่ายภาพไปด้วยอะไรแบบนั้น ระบบออโต้โฟกัสของเลนส์ SAMYANG AF24mm F2.8 FE ยังโฟกัสได้แม่นและทำงานได้เร็วดีครับ เห็นหน้าพี่เค้าแล้วกลัวเค้าจะเตะคืนจริงๆ เลย
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/200sec; f/8; ISO80
Location : Mount Bromo, King kong viewpoint
ตอนแรกผมนั่งจิบโกโก้ร้อนอยู่ในร้านค้าบริเวณนี้พอเห็นคนกำลังวิ่งผ่านมา รีบคว้ากล้องออกมาถ่ายภาพตามคนแบบไม่ขักข้า ผลคือ โฟกัสเข้าและแม่นพอดี
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/1000sec; f/9; ISO640
Location : Mount Bromo, เส้นทางเดินขึ้นปากปล่องภูเขาไฟ
เอาล่ะ อยู่บนภูเขามามากกว่าห้าชั่วโมงละ เปลี่ยนสถานที่ลงมาเดินเล่นที่ฐานภูเขาไฟโบรโม่กันบ้าง ข่วงที่ไปเที่ยวมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเยอะมากทำให้รถติดอยู่บนภูเขานานพอสมควรเลย เมื่อลงมาจอดรถที่ลานจอดรถก็ต้องเดินเท้าขึ้นไปบนปากปล่องภูเขาไฟ บอกได้เลยว่าเหม็นกลื่นขี้ม้ามาก…กกกกกกก เดินดมไปตลอดทาง ฝุ่นก็ฟุ้งกระจายไม่หยุด แถมอากาศร้อนฝุดๆ
ภาพนี้ผมติดตั้งชุด Nisi V5-PRO โดยใช้ฟิลเตอร์ C-PL หมุนตัดแสงสะท้อน ทำให้ได้ท้องฟ้าสีน้ำเงินเข้มแบบนี้ การหมุนหน้าฟิลเตอร์ของชุด Holder V5-PRO หมุนได้ง่ายๆ เพราะจะมีปุ่มหมุนเล็กๆ แบบเม็ดมะยม แค่ใช้ปลายนิ้วชี้หมุนเบาๆ ฟิลเตอร์ก็หมุนหามุมโพราไลซ์ได้อย่างง่ายดาย
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/320sec; f/9; ISO200
Location : Mount Bromo, เส้นทางเดินขึ้นปากปล่องภูเขาไฟ
ระบบออโต้โฟกัสของเลนส์ตัวนี้มีการตอบสนองที่ดีและไว แต่อาจมีเสียงของมอเตอร์ให้ได้ยินบ้างขณะถ่ายภาพในสถานที่เงียบ แต่ถ้าถ่ายภาพทั่วไปในสภาพแวดล้อมปกติในที่โล่งเปิดแบบนี้ก็ไม่ได้สร้างความระคายหูให้ได้ยินเพราะขณะนั้นเราคงใจจดใจจ่อต่อเหตุการณ์ตรงหน้ามากกว่า โทนสีของภาพที่จะโพสต์ต่อจากนี้ผมจะเริ่มปรับภาพเป็นสีหม่นและแนวดาร์กเบาๆ สักหน่อยนะครับ
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/320sec; f/9; ISO200
Location : Mount Bromo, เส้นทางเดินขึ้นปากปล่องภูเขาไฟ
ผมฝืนเดินดมกลิ่นขี้ม้าฝ่าฝุ่นตลบและอากาศร้อนมาได้เพียงแค่จุดนี้แล้วก็ขี้เกียจเดินขึ้นปากปล่องเพราะมองขึ้นไปไกลๆ เห็นคนต่อคิวแถวบันไดขึ้นปล่องกันอย่างหนาแน่นมาก จากเดิมที่จะขึ้นไปถ่ายภาพวิวจึงขอเปลี่ยนใจเดินโต๋เต๋รอถ่ายนักท่องเที่ยวอยู่แถวนี้แทน จะเห็นว่าภาพที่ได้จากเลนส์ตัวนี้ยังคงมีขอบมืดให้เห็นจึงเป็นตัวเสริมให้การทำโทนภาพแบบนี้ดูมีเสน่ห์ (ในสไตล์ความชอบส่วนตัว)
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/320sec; f/9; ISO200
Location : Mount Bromo, เส้นทางเดินขึ้นปากปล่องภูเขาไฟ
หน้ากากหลากลวดลายและสีสันขายดีมากสำหรับที่นี่ ม้าก็ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไม่แพ้กัน บางคนเลือกจะขี่มาทั้งขึ้นและลงจากปากปล่อง บางคนไปโบกลงเขาระหว่างทางก็มีมาก ทำให้แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้สามารถสร้างรายได้ให้กับคนท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี อ้อ…คนอินโดนีเซียบริเวณแหล่งท่องเที่ยวใช้ภาษาอังกฤษได้เก่งมากๆ เลยครับ
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/1250sec; f/5.6; ISO200
Location : Mount Bromo, เส้นทางเดินขึ้นปากปล่องภูเขาไฟ
ลองสังเกตุชุดที่เค้าใส่กันยังคงเป็นแจ๊คเก็ตแม้อากาศตอนนี้จะเริ่มร้อนแล้ว เนื่องจากเป็นการเที่ยวต่อเนื่องจากจุดชมวิวดูภูเขาไฟโบรโม่ซึ่งบนนั้นอากาศจะหนาวพอสมควร เสื้อผ้าที่ผิวเรียบลื่นมันจะช่วยทำให้ไม่อมฝุ่นเพราะบริเวณนี้ฝุ่นเยอะมาก แสงที่ส่องลงมาทำให้เห็นการฟุ้งชัดเจนจนผมไม่กล้าเปลี่ยนเลนส์เลย ภาพนี้ผมถ่ายมาอันเดอร์เยอะพอสมควรแล้วมาแต่งภาพจาก Raw file อีกที
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 0.5sec; f/11; ISO200
Location : Madakaripura Waterfall, Probolinggo
พาเที่ยวภูเขาไฟโบรโม่อยู่นานสองนานเดี๋ยวจะเบื่อเลยพามาเที่ยวน้ำตกกันบ้าง จากภูเขาไฟโบรโม่เรามีสถานที่แวะถ่ายภาพกันต่อในระหว่างการเดินทางนั่นก็คือ น้ำตก Madakaripura จากภูเขาไฟโบรโม่ใช้เวลาเดินทางไม่ถึงชั่วโมงสำหรับระยะทางประมาณ 30 กม. ที่นี่เป็นน้ำตกสูงประมาณ 200 เมตร อยู่ในหุบเขาของหมู่บ้าน Sapih ก่อนจะเริ่มลุยกันก็เปลี่ยนชุดพร้อมเปียกกันก่อน ง่ายๆ ก็เสื้อยืดกางเกงขาสั้น อุปกรณ์ถ่ายภาพก็ใส่กระเป๋ากันน้ำไว้สักหน่อย การเข้าถึงน้ำตกนี้จะต้องนั่งแว๊นซ์มอเตอร์ไซค์เข้ามาก่อน จากนั้นเดินเท้าผ่านช่องเขาเข้าไปจึงถึงน้ำตก ซึ่งมีน้ำตกชั้นนอกและชั้นใน ด้วยความสูงของช่องเขาทำให้มีละอองน้ำจำนวนมากฟุ้งกระจายให้นักท่องเที่ยวได้เย็นฉ่ำชื่นใจตลอดเวลาที่อยู่ใกล้น้ำตก ปกติไกด์จะแจกเสื้อกันฝนให้ลูกทริปเพราะคิดเงินรวมไปแล้ว เสื้อกันฝนช่วยเพิ่มอรรถรสของการเดินทางและสร้างสีสันให้แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้มีความสนุกสนาน ความยากของการถ่ายภาพที่นี่ก็คือละอองน้ำที่ฟุ้งกระจายมาเกาะกล้องเกาะเลนส์จนทำให้ภาพชวนฝันได้ถ้าไม่มีผ้าเช็ดเลนส์ติดตัวมาด้วย โทนภาพหลังจากนี้จะดูสบายๆ เป็นธรรมชาติอีกครั้งนะครับ
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/60sec; f/2.8; ISO200
Location : Madakaripura Waterfall, Probolinggo
ทดสอบการใช้งาน Nisi V5-PRO ร่วมกับ C-PL Filter เพื่อลองตัดแสงสะท้อนบริเวณน้ำตก เมื่อหมุนฟิลเตอร์หามุมตัดแสงสะท้อนของพื้นผิวออกไปแล้วภาพจะมีสีสันที่อิ่มตัวมากขึ้น แสงสะท้อนที่ผิวน้ำและน้ำที่เกาะอยู่บริเวณโขดหินหายไป ทำให้ภาพมีรายละเอียดชัดเจนมากขึ้น
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 1/50sec; f/3.2; ISO200
Location : Madakaripura Waterfall, Probolinggo
ภาพตัวอย่างให้เห็นหน้าตาของแผ่น Nisi Medium Nano IR GND(8)0.9 ขนาด 100×150 มม. แบบ Soft edge ลองสังเกตุความแตกต่างของภาพรอบนอกกับเมื่อมองทะลุเข้าไปในฟิลเตอร์จะเห็นว่าภาพที่มองผ่านฟิลเตอร์จะมีปริมาณแสงลดลง ทำให้เราสามารถถ่ายภาพน้ำตกให้เป็นสายที่นุ่มนวลมากขึ้นได้ด้วย
หมายเหตุ : ทริปนี้ผมเดินทางมากับไกด์ที่มีการจ่ายเงินผ่าน Agency tour มาแล้ว จึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดใดระหว่างทริป เช่น ค่าเข้าสถานที่ ค่ามอเตอร์ไซด์ไปกลับ ค่าไกด์ท้องถิ่นที่นำทาง แต่…ให้ระวังคนอื่นที่ไม่ใช่ไกด์เดินประกบเราตลอดทาง บางทีเค้าจะมาช่วยเราถือของ ถ้าเราให้เค้าไปจะกลายเป็นถูกเรียกร้องให้จ่ายเงินเพิ่มได้ เพราะฉะนั้นให้ปฏิเสธการช่วยเหลือตลอดการเดินทางนะครับ เพราะขนาดครั้งนี้พวกเรารู้กันอยุ่แล้วว่ามีการเล่นไม่ซื่อแบบนี้ก็ยังโดนเรียกเก็บเงินพิเศษจากคนที่เดินประกบพวกเราทั้งที่ไม่ได้ขอความช่วยเหลือหรือพูดคุยอะไรกันมากมาย
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE, Speed 30sec; f/11; ISO100
Location : Tumpak Sewu Waterfall
วันต่อมาไปพิชิตน้ำตก Tumpak Sewu กันต่อ น้ำตกแห่งนี้สูงใหญ่อลังการมาก มีลักษณะเป็นหน้าผาตั้งฉากสูงตระหง่านในหุบเขา มีจุดชมวิวจากด้านบนได้ ทางลงสู่น้ำตกยิ่งตื่นเต้นน่าผจญภัยมากขึ้นเพราะต้องเดินลงบันไดไม้ไผ่ที่ชันและลื่นมาก บางช่วงต้องเกาะเชือกลุยผ่านน้ำตก เหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกันกว่าจะลงไปถึงพื้นหุบเขาด้านล่าง สัมภาระ กล้องและขาตั้งกล้องที่พกติดตัวมากลายเป็นภาระอย่างแรงต่อการเดินทาง แต่สายแลนด์ตะเข็บอย่างเราต้องอดทนเพราะความงามของธรรมชาติรอให้เราได้สัมผัสความงามอยู่
เนื่องจากว่าน้ำตกมีขนาดใหญ่ สูงและน้ำมีความแรงมาก จึงสวมฟิลเตอร์ Nisi Nano IR ND1000(3.0) ขนาด 100×100 mm. เพื่อลดแสงลง 10 Stops ทำให้สปีดชัตเตอร์ต่ำลง ภาพสายน้ำจึงดูนุ่มนวลมากขึ้น แต่สปีดขัตที่นานขึ้นก็ทำให้ใบไม้สั่นไหวได้เพราะขณะถ่ายภาพมีลมพัดมาเป็นช่วงๆ
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 1/125sec; f/11; ISO100 ถ่ายภาพแนวนอน 5 ภาพมาต่อพาโนราม่า
Location : Tumpak Sewu Waterfall
เมื่อไต่บันได เดินเท้าลงมาถึงพื้นด้านล่างสุดของหุบเขาแล้วก็ยังไม่ถึงที่หมายนะครับ ยังต้องเดินบนพื้นราบที่ชื้นแฉะ ข้ามโขดหิน เกาะเชือกข้ามลำธารที่เชี่ยวระดับหนึ่ง ถ้ามือหลุดจากเชือกหรือน้ำพัดจนเสียหลักก็ไหลไปกับสายน้ำได้เลย เดินลัดเลาะช่องเขาไปตามลำธารอีกสักพักก็จะต้องเกาะเชือกข้ามลำน้ำกลับไปอีกหนึ่งรอบ ในวันนี้เราได้ไกด์อินโดที่อัธยาศรัยดีมาก เค้าเป็นอาสาสมัครมาช่วยเหลือให้คำแนะนำทุกอย่างตลอดที่พาเข้ามาเที่ยว พอจะแยกจากกันถึงกับต้องแอดเฟชบุ๊คเป็นเพื่อนคุยกันต่อ
ตำแหน่งยอดฮิตของนักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ก็คือ ตรงปลายชะง่อนหินก้อนทางขวามือของภาพ จะมีการต่อคิววนเวียนกันไปแอ็คท่าถ่ายภาพกันไม่ขาดสาย ภาพนี้ผมถ่ายเป็นภาพแนวนอนจำนวน 5 ภาพมาต่อเป็นภาพพาโนรามา ให้เห็นวิวกว้างๆ ของสถานที่นี้ ยิ่งเราเข้าใกล้น้ำตกก็จะยิ่งเจอละอองน้ำกระเซ็นมาเกาะหน้าฟิลเตอร์ ถึงแม้ว่า Nisi Filter จะมีการเคลือบผิวเพื่อกันน้ำเกาะมาอย่างดี แต่ถ้าละอองน้ำขนาดเล็กจำนวนมากก็ยังจำเป็นต้องพกผ้าเช็ดเลนส์ที่ดูดซับละอองน้ำติดตัวไปด้วยเสมอ
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 0.5sec; f/18; ISO50
Location : Tumpak Sewu Waterfall
ทางยาวโฟกัส 24 มม. จากเลนส์ Samyang AF24mm.F2.8 FE ในตำแหน่งที่ตั้งกล้องถ่ายอยู่ก็จะได้ภาพกว้างประมาณนี้ ภาพนี้ใช้แต่เพียง Nisi C-PL filter เพื่อตัดแสงสะท้อนในการถ่ายภาพ ขณะที่กำลังบันทึกภาพก็ลุ้นในใจว่าสาวฝรั่งในชุดบิกินี่ที่ชะง่อนผาอย่าเพิ่งขยับตัวนะ เพราะตอนนั้นใช้สปีดชัตเตอร์ต่ำพอสมควร
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 1/5sec; f/11; ISO50
Location : Tumpak Sewu Waterfall
ภาพนี้ถ่ายใกล้ๆ เนินหิน โดยสาวต่างชาติคนนี้กำลังยืนโพสต์ท่าถ่ายภาพอยู่ที่ปลายชะง่อนผา เนื่องจากมุมภาพซ้อนกันกับวิวของฉากหลังมากไปจึงดูไม่น่าตื่นเต้นเท่าที่ควร ลองปรับเป็นการถ่ายภาพแนวตั้งให้เห็นรายละเอียดภาพในด้านสูงแทน ยังคงมีการใช้ Nisi C-PL filter เพื่อตัดแสงสะท้อนในการถ่ายภาพเช่นเดิม
ผมใช้เวลาถ่ายภาพที่นี่ไม่นานมาก มุมมองก็ไม่ได้ขยับสับเปลี่ยนตำแหน่งถ่ายภาพมากนักเพราะทางชัน ลื่นและละอองน้ำเยอะ สุดท้ายได้ภาพมาเพียงไม่กี่ภาพก็ต้องถึงเวลากลับ ขากลับนี่โหดร้ายกว่าตอนมาเยอะเลย ลองคิดดูว่าผาที่ตั้งฉากและชันแบบนี้ เวลาเราไต่บันไดไม้ไผ่ขั้นไปมันจะเหนื่อยขนาดไหน บางช่วงเวลาต้องเดินสวนกับนักท่องเที่ยวที่กำลังลงมาบนทางแคบๆ ก็ใช้จังหวะแบบนั้นแหละในการอู้พักเหนื่อย พักหลายยกเลยละกว่าจะไต่ขึ้นมาถึงด้านบนอีกครั้ง มาถึงด้านบนก็ใช่ว่าจะถึงลานจอดรถ ยังต้องเดินขึ้นเนินไปอีก สุดท้ายเลยโบกวินมอเตอร์ไซค์ให้พาไปส่งที่ลานจอดรถดีกว่า จ่ายประมาณยี่สิบบาทแต่สบายกว่าเยอะ
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 1.3sec; f/11; ISO100 ถ่ายภาพแนวนอน 5 ภาพมาต่อพาโนราม่า
Location : Kiawah ijen
จากน้ำตก Tumpak Sewu นั่งรถตู้มารีสอร์ทใกล้ๆ Kawah ijen ต้องใช้เวลานั่งรถประมาณสิบชั่วโมง เป็นการเดินทางที่ยาวนานมาก นี่มันทริปนั่งรถและอดนอนชัดๆ ถึงที่พักสี่ทุ่มกว่า ตีหนึ่งออกเดินทางมาตีนเขาและเริ่มเดินเท้ากัน โอ้แม่เจ้า….ทางมันชันแบบไม่มีลานราบๆ ให้พักขาเลย เดินไปได้นิดหน่อยพักอีกแล้ว ไม่ฟิตจริงๆ ที่นี่มีรถเข็นบริการด้วยนะ ใครไม่ไหวก็โบกใช้บริการได้ ราคาเริ่มต้นก็ประมาณสี่แสนรูเปียส์แล้วแต่จะต่อราคากันได้มากหรือน้อยก็ต้องลองออดอ้อนกันเอาเอง ในการเดินเท้าขึ้นเขาครั้งนี้ใช้เวลาอย่างยาวนานมาก ผมขึ้นไปถึงปากปล่องภูเขาไฟคาวาอีเจี้ยนตอนตีสี่กว่า บนนั้นกลิ่นกำมะถันยังไม่ค่อยแรงอาจเพราะอยู่เหนือลม อากาศที่นี่เย็นสบายไปจนถึงหนาว แต่ระหว่างเดินจะยังไม่ถึงกับหนาวมากเพราะร้อนเหงื่ออกและมีใส่แจ็คเก็ตกันหนาวกันไว้ระดับหนึ่งแล้ว จนบางช่วงต้องถอดแจ๊คเก็ตมาพันไว้รอบพุงแทน
เช้าวันนี้ได้เห็นแสงเช้าสีหวานหยดย้อยแบบในภาพนี้แล้วสดชื่นสุดๆ เรียกว่าสีสันของภาพนี้ใกล้เคียงกับที่ตาเห็นเลย ภาพนี้ใช้วิธีการถ่ายภาพแนวตั้งจำนวน 6 ใบนำมาต่อเป็นภาพพาโนราม่า เพราะระยะ 24 มม.ยังเก็บมุมกว้างได้ไม่หมด มีการสมดุลย์แสงส่วนท้องฟ้าด้วย Nisi filter Medium Nano IR GND(8)0.9
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 1/5sec; f/11; ISO100
Location : Kiawah ijen
จากตำแหน่งตั้งกล้องจุดเดียวกับภาพพาโนราม่าด้านบน เลนส์ SAMYANG AF24mm F2.8 FE จะได้ภาพกว้าง รายละเอียดแน่นประมาณนี้ อาจจะดูยังไม่กว้างสุดๆ เหมือนติดเลนส์ระยะ 16-35 มม. แต่ถ้าลองจัดองค์ประกอบภาพดีๆ ก็ให้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ ภาพนี้มีการสมดุลย์แสงส่วนท้องฟ้าด้วย Nisi Medium Nano IR GND(8)0.9
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 1/60sec; f/11; ISO100
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 1/125sec; f/11; ISO100
Location : Kiawah ijen
มุมนี้เป็นการถ่ายภาพตามแสง ดวงอาทิตย์กำลังขึ้นและสาดแสงอยู่ด้านหลังกล้อง ทำให้กิ่งไม้ได้รับแสงอบอุ่นสีส้มกำลังสวยเลย แต่ก็ต้องระวังอย่าให้เงาตัวเองไปพาดทับกิ่งไม้เดี๋ยวจะไม่สวยงาม
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 1/320sec; f/11; ISO100
Location : Kiawah ijen
บริเวณมุมมหาชน ถ่ายไว้เปลี่ยนภาพโพรไฟล์หล่อๆ สวยๆ ในเฟชบุ๊คกันสักหน่อย เห็นมั้ยว่าแม้จะพกแค่เลนส์ฟิกซ์ 24 มม.มาเที่ยวแค่ตัวเดียวก็ยังได้ภาพสวยๆ กลับบ้านอย่างสบายใจและสบายหลังด้วย เพราะน้ำหนักมันเบ๊าเบา
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 1/40sec; f/6.3; ISO400
Location : ทะเลที่ Probolinggo
จาก Kawahijenต้องนั่งรถย้อนกลับมาที่ตัวเมือง Surabaya อีกครั้ง เรามีจุดหมายปลายทางคือ ไปหาบุฟเฟ่ต์เนื้อย่างกินกัน กะว่าจะทิ้งทวนแบบไม่ให้เหลือเงินอินโดกลับบ้านกันเลย ร้านที่ตั้งธงจะไปกินกันก็คือร้าน Gyu-Kaku Japanese BBQ ซึ่งคืนนั้นมันช่างอร่อยมาก…กกกกก ระหว่างการเดินทางยังพอมีเวลาแวะไปถ่ายทะเลที่ Probolinggo กันก่อน ตอนแรกใจมันไปอยู่ที่เนื้อย่างแล้วจึงไม่มีอารมณ์จะถ่ายภาพ กะว่าแช่งให้ฟ้าเน่าแน่นอนเพราะไม่มีทีท่าว่าจะได้เห็นฟ้าระเบิด แต่ใจนึงก็กลัวเสียดายเลยกันเหนียวเหยียบกล้องเดินตามเพื่อนลงหาดไป สักพักเดียวเท่านั้นแหละ รู้เรื่องเลย ฟ้าระเบิดจนมองเห็นหน้ากันเป็นสีส้มอมชมพู ฟินกันไป
กล้องขนาดเล็ก เลนส์ขนาดจิ๋ว จอพับได้มันดีแบบนี้นี่เอง ถือกล้องไว้เหนือน้ำทะเลที่กำลังไหลอยู่ กดชัตเตอร์เบาๆ ก็ได้ภาพสวยๆ มาไม่ยากเย็นเลย
SonyA7Rii + SAMYANG AF24mm F2.8 FE Speed 1/4000sec; f/5.0; ISO400
Location : Juanda International Airport
อำลาทริปนี้ด้วยภาพภายในสนามบินจูอันดา ประเทศอินโดนีเชีย สรุปโดยรวมของทริปนี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวถ่ายภาพสายอึดถึกทน สายผจญภัยน่าจะชอบ สายถ่ายภาพต้องอดนอนทุกคืนเนื่องจากการถ่ายภาพภูเขาไฟต้องใช้การเดินทางเวลากลางคืนและไปนั่งรอแสงเช้าบนยอดเขา ทริปนี้ใช้เวลาในการเดินทางด้วยรถยนต์นานมากเพราะแต่ละสถานที่อยู่ไกลกัน ถนนของประเทศนี้ไม่ได้กว้างขวางนัก อาหารการกินหาง่าย ถูกและอร่อย มินิมาร์ทมากมายราคาที่คนไทยเอื้อมถึงได้สบาย
ส่วนการใช้งานเลนส์ Samyang AF24mm F2.8 FE Mount Sony ตัวนี้จุดเด่นคือมีขนาดเล็กกระทัดรัด น้ำหนักเบา ถ่ายภาพได้คล่องตัวทุกท่วงท่า คล้องคอไม่ต้องกลัวคอหัก ใช้พื้นที่ในการจัดเก็บน้อยฟิลเตอร์ 49มม.ก็หาง่ายและราคาไม่แพง เหมาะสำหรับการถ่ายภาพท่องเที่ยวทั่วไปได้ทุกแนวไม่ว่าจะภาพบุคคลหรือภาพวิว เลนส์มีความคมในระดับหนึ่งแต่ไม่ใช่เลนส์คมจัดจ้านเหมือนเลนส์ราคาแพงระกับห้าหกหมื่น โฟกัสไว แต่ข้อเสียก็มีเรื่องขอบมืดเยอะไปหน่อย แต่ก็แก้ไขได้ด้วยการแต่งภาพช่วยได้ โฟกัสมีเสียงดังเล็กน้อย คนขี้รำคาญและต้องการความเงียบอาจไม่ชอบใจเท่าไหร่นัก
ต้องขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านกันมาถึงบรรทัดนี้ ไว้มีโอกาสจะออกไปเที่ยวแล้วถ่ายภาพและเก็บประสพการณ์กลับมาเล่าให้ฟังกันอีกนะครับ ขอบคุณนายแบบ นางแบบทุกคนที่ปรากฏอยู่ในภาพของอัลบั้มนี้ด้วยนะครับ ^^
ทางเว็บไซต์ คาเมร่า เมคเกอร์ ขอนำบทความรีวิวสินค้ามาเผยแพร่เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษา
ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้: PookieFoto
สามารถดูรีวิวต้นฉบับได้ที่: https://pantip.com/topic/36915736
Camera Maker Co.,Ltd
ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่าย Samyang อย่างเป็นทางการในประเทศไทย
ติดต่อ Line ID : @cameramaker