fbpx

ส่วนลดพิเศษ ประกันศูนย์

DEAL OF THE MONTH

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

LINE@ : @cameramaker

รีวิวเลนส์ Samyang AF 35mm F1.4 Sony FE mount โดย น้ากรม Fotorelax

รีวิวเลนส์ Samyang AF 35mm f/1.4 Sony FE Mount
เลนส์ถ่าย Street คุณภาพสูงสำหรับกล้อง Sony Mirrorless Full Frame

Samyang เป็นแบรนด์ผู้ผลิตเลนส์อันดับ 1 ของเกาหลี ที่มีการพัฒนาเลนส์ออกสู่ตลาดมาอย่างยาวนาน ซึ่งก่อนหน้านี้จะได้ผลิตเลนส์ทางเลือกออกมารองรับกล้องแทบทุกยี่ห้อ และเป็นที่นิยมสำหรับนักถ่ายภาพ เพราะถูกและดี ความคม ใส สีดี แต่ก็จะมีจุดอ่อนพวกแฟลร์ ค่อนข้างเยอะอยู่บ้าง แต่ก็ด้วยการพัฒนาตลอด ทำให้เลนส์รุ่นใหม่ ๆ แก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ดีจนแทบจะไม่แพ้เลนส์ค่ายเลยทีเดียว

จากความสำเร็จในการทำเลนส์ Auto Focus สำหรับกล้องโซนี่ ก็เริ่มได้รับความสนใจจากผู้ใช้กล้องค่าย Canon และ Nikon เช่นกันทำให้ทาง Samyang เริ่มผลิตเลนส์ AF สำหรับ Canon EF-Mount และ Nikon F-Mount ออกสู่ตลาดแล้วเช่นกัน โดยส่วนตัวผมมีโอกาสได้ใช้เลนส์ยี่ห้อนี้หลายตัว แต่ตัวที่ประทับใจมากก็จะมี Samyang AF14mm F2.8 และ Samyang AF 35mm F1.4 และอีกตัวที่ถือว่าเป็นลนส์ไม้ตายของผมคือ Samyang 135 F2 ที่แอบใช้มาหลายปีแล้วจนถึงทุกวันนี้ ทั้งถ่ายภาพคนและใช้ในงาน VDO

คุณสมบัติของเลนส์ Samyang AF 35mm F1.4

– สำหรับกล้องเซ็นเซอร์ขนาด FULL FRAME & APS-c
– มี Focal Length เลนส์ระยะ 35มม. บนกล้อง Full Frame หรือเ 52.5มม. APS-c เซนเซอร์
– ระบบ Auto Focus ใช้ Linear Super Sonic Motor ให้การโฟกัสที่รวดเร็ว แม่นยำและเงียบสนิท
– การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด หน้าเลนส์จะไม่หมุนและกระบอกเลนส์ไม่ยื่นออกมา ทำให้ไม่มีปัญหากับการใช้ Filter CPL
– โฟกัสใกล้สุด 30cm (0.17X)
– มีชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น, High-refractive (HR) 2 ชิ้น
– ผิวหน้าเลนส์ชิ้นหน้าสุดมีการ Coating UMC (Ultra Multi-Coating) เพื่อกันเลนส์เป็นรอย
คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพที่ใส คมมาก เก็บรายละเอียดขนาดเล็กได้ดี คมตั้งแต่ F2.0 – และคมที่สุดที่ F2.8 สีสันสดดูเป็นธรรมชาติเ มีคอนทราสกำลังดี เหมาะกับภาพถ่ายบุคคลทั่วไป มีขอบมืดบาง ๆ ที่ F-Stop กว้างสุด
– น้ำหนัก 405 กรัม

 

ลักษณะการใช้งาน

เลนส์ช่วง 35mm ถือเป็นเลนส์ช่วงกลาง ๆ ไม่กว้างไม่แคบเกินไป เป็นเลนส์ที่เหมาะกับการเดินถ่ายแนว Street โดยทั่วไปถือว่าเป็นเลนส์ที่เดินถ่ายได้สนุก ถ่ายวิวก็ได้ เน้นถ่ายคนกับวิวก็สวย แต่อาจจะไม่เหมาะกับการถ่ายคนในระยะใกล้มาก เพราะจะเห็นอาการผิดเพี้ยนจากเลนส์มุมกว้าง รวมถึงอาการขอบภาพที่จะดูยืดออก ถึงจะเล็กน้อยแต่ก็เห็นได้อยู่

ในกลุ่มนักถ่ายภาพที่ที่นิยมเลนส์ 35 กันมาก คือกลุ่มถ่าย Street เป็นช่วงที่ไม่ต้องเข้าใกล้แบบมากเกินไป และไม่ต้องถอยไกลมากเพื่อเก็บบรรยากาศ โดยส่วนตัวผมจะใช้เลนส์ช่วง 35 สำหรับการเดินถ่ายเล่นซะมากกว่า แต่ถ้าเน้นถ่ายคนกับวิว โดยให้ความสำคัญกับคนเป็นหลัก อาจจะไปที่ระยะ 50 แทน


Sony A7r III | Speed 8s F-Stop 9 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ด้วยระยะที่ไม่กว้างมากทำให้ถ่ายอะไรที่ไม่ไกลเกินไปได้กำลังดี


Sony A7r III | Speed 1/200F-Stop 1.4 ISO 250 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount [RAW]
มุมมหาชน ปกติมุมนี้ผมว่า ช่วง 24มม จะถ่ายเก็บได้กำลังดี ใช้ 35 ก็ได้อยู่เหมือนกัน และไฟแฉกของเลนสฺ์ตัวนี้คมได้ใจอยู่


Sony A7r III | Speed 30sF-Stop 14 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount + NISI ND 6 Plus CPL
ที่ประทับใจคือการเก็บรายละเอียดขนาดเล็กได้ดี ซูมดูคมมาก

 


Sony A7r III | Speed 1/125 F-Stop 2.5 ISO 2500 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
การทำงานของระบบโฟกัสทำได้รวดเร็วดีเก็บได้ทุกช็อต

 


Sony A7r III | Speed 1/640 F-Stop 2.5 ISO50 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
เนื้องจากเป็นเลนส์ที่คมค่อนขางมากทำให้คอนทรสที่ได้ค่อนข้างมาก


Sony A7r III | Speed 5sF-Stop 5.6 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ตัวเลนส์ออกแบบสำหรับกล้องความละเอียดสูง มีความสามารถในการเก็บรายละเอียดขนาดเล็กได้ดีมา

 

โครงสร้างและการออกแบบ

การออกแบบจะเหมือนเลนส์ Samyang แต่เลนส์ตัวนี้กระบอกเลนส์ทำจากพลาสติก แต่ตัวโครงสร้างเลนส์ด้านในเป็นโลหะทำให้มีน้ำหนักเบามาก 645 กรัมเท่านั้นเอง เมื่อจับถือก็จะรู้สึกถือความแข็งแรง เพราะผลิตออกมาเป็นเลนส์เกรดมืออาชีพใช้งาน

วงแหวนโฟกัสอยู่ด้านหน้าสุด มีขนาดใหญ่จับแล้วถนัดมือหมุนเกาะนิ้วดี ทำให้ต้องหมุนโฟกัสได้ถนัดมือ น้ำหนักการหมุนคอนข้างหนืดกำลังดี


ตัวนี้เป็นลนส์ F1.4 จึงยากที่จะทำให้ได้กระบอกเลนส์เล็ก ทำออกมาได้ตัวขนาดนี้ก็ถือว่า OK แล้ว

AUTO FOCUS (LSM :Linear Sonic Motor)

เป็นครั้งแรกของโลกที่มีการใช้ มอเตอร์แบบ Linear Sonic ที่ทำให้การโฟกัส ได้เร็วและเงียบมาก อีกทั้งยังทำงานร่วมกับระบบโฟกัสของกล้องได้อย่างเต็มประสิทธ์ภาพทำให้การโฟกัสมีความแม่นยำสูงมากจะแทบไม่รู้สึกว่าต่างจากเลนส์ค่ายเลย ลิเนียร์มอเตอร์ คือมอเตอร์ที่ทำงานเป็นเส้นตรงโดยจะขยับแกนที่จะทำให้ชี้นเลนส์โฟกัสเคลื่อนที่ไประยะโฟกัสที่ต้องการ เป็นที่นิยมใช้กันในเลนส์เกรดโปร


Sony A7r III | Speed 1/160F-Stop 4.0 ISO 1000 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount

 


Sony A7r III | Speed 1/160F-Stop 1.4 ISO 1250 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ถ่ายในที่แสงน้อยและใช้รูรับแสงกว้าง F1.4 ด้วยโหมด AF-C ก็ยังโฟกัสเข้าอยู่ดี



Sony A7r III | Speed 1/640F-Stop 1.4 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ช็อตเดินถ่ายบนถนนจะใช้ AF-c เป็นหลักก็โฟกัสเข้าอย่างแม่นยำดี

 


Sony A7r III | Speed 1/640F-Stop 6.3 ISO 3200 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
แต่ถ้าโฟกัสอะไรที่เร็วมาก ๆ ก็ต้องลุ้นกันหน่อยว่าจะโฟกัสโดนจุดที่ต้องการไหม

 


Sony A7r III | Speed 1/500 F-Stop 1.4 ISO 320 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
เปิดกว้างสุดให้นางแบบเดินเข้าหากล้องก็ยังโฟกัสเข้าหายห่วง (อย่าลืมเปิด Eye AF นะจ๊ะ)

 


Sony A7r III | Speed 1/200F-Stop 3.5 ISO 250 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ต้องการโฟกัสเฉพาะจุดที่เล็กมาก ก็ทำงานร่วมกับ Focus Area > Flexible Spot ได้เร็วและแม่นยำ

 

Test Tracking Focus

หลายครั้งที่ต้องถูกตอบคำถามว่าเลนส์ทางเลือกหรือเลนส์นอกค่ายทำงานร่วมกับระบบโฟกัสกล้องได้เต็มระบบไหม อันนี้ตอบได้เลยครับว่าได้เต็มระบบครับ เพราะโซนี่เองได้เคยแชร์ข้อมูลระบบโฟกัส E-Mount ของตัวเองออกมา ในสมัยออก A7 มาใหม่ ๆ ให้ผู้ผลิตเลนส์บริษัทอื่น ๆ ออกมาช่วยกันผลิตเลนส์รอบรับกล้องโซนี่ E และ FE Mount เพราะยุคนั้นโซนี่ยังไม่ค่อยมีเลนส์ออกมารองรับกล้องเองมากเท่าสมัยนี้

จากการทดสอบร่วมกับระบบโฟกัสแบบ Tracking ถือว่าทำได้ดีกับการทดสอบถ่ายน้องนางแบบที่เป็นนักเต้น และผมจงใจเปิด F-Stop 1.4 ที่หลุดโฟกัสได้ง่าย ก็จะเห็นว่าโฟกัสได้เข้าทันหมด แต่ไม่ได้โฟกัสที่หน้า เพราะไม่ได้เปิด Face detection



Close UP ระยะโฟกัสใกล้สุด

ที่ 30 เซนติเมตร อัตราขยายสูงสุด 0.17 เท่า ก็ถือว่าค่อนข้างเข้าใกล้มากในระดับนึ่งเลยทีเดียว เหมาะกับคนชอบถ่ายพวกอาหาร ที่อยู่บนโต้ะ


Sony A7r III | Speed 1/8 F-Stop 2.8 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount [RAW]
ด้วยระยะ 30 ซม. นี้เข้าใกล้วัตถุที่ถ่ายได้ในระดับหนึ่ง ได้อัตราขยาย 0.17X

 


Sony A7r III | Speed 1/125 F-Stop 7.1 ISO 2000 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ถือว่าเป็นเลนส์ถ่ายระยะใกล้ได้สนุกมากตัวหนึ่งเลย

 


Sony A7r III | Speed 1/125F-Stop 7.1 ISO 800 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
จริง ๆ ถ่ายมุม TOP แบบนี้ควรใช้ขาตั้งกล้อง แต่นี้ถือมือถ่ายก็ยังได้อยู่


Sony A7r III | Speed 1/60F-Stop 2.8 ISO 200 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount [RAW]
ด้วยความที่สามารถถ่ายได้ค่อนข้างใกล้มาก ทำให้การละลายหลังทำได้สบายหายห่วง

 


Sony A7r III | Speed 1/320F-Stop 2.8 ISO 200 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount [RAW]
ถึงอัตราขยายจะไม่สูงมากแต่ก็พอถ่ายของเล่นขนาด 1-1.5 นิ้ว ได้สบายอยู่

 

การวางชิ้นเลนส์

Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount ใช้ชิ้นเลนส์ 9 ชิ้น 7 กลุ่ม ซึ่งถือว่าเยอะมาก มีการใช้ชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical 2 ชิ้น เพื่อให้ได้ความคมชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพมากที่สุด และ High-refractive (HR) 2 ชิ้นที่มีการกระจายแสงต่ำหรือลดการกระจายของลำแสงสีต่าง แก้ปัญหาความคลาดสี หรืออาการขอบม่วง (CA) ถือว่าใช้ชิ้นเลนส์พิเศษเยอะมากสำหรับเลนส์ตัวนี้ จึงไม่แปลกใจเลยที่ให้ภาพที่ คมชัดที่ยอดเยี่ยมน่าประทับใจ และสีสันที่สดสมจริง ไม่เพียนไปโทนใดโทนหนึ่ง


 

MTF (Modulation Transfer Function)

จาก MTF Chart ที่บริษัท Samyang ให้มา ที่รูรับแสงกว้างสุด ความสามารถในการขยายรายละเอียดที่ 10 เส้น จะดีมากเกือบแตะ 100 และอาการสูญเสียความคมชัดที่ขอบภาพตกลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในส่วนอัตราการขยายความละเอียดที่ 30 เส้น ทำได้สูงถึง 80 ที่กลางภาพ และระหว่างช่วงกึ่งกลางภาพถึงขอบภาพจะมีอาการสูญเสียความคมชัดตกลงอีกเล็กน้อย และจากนั้นถึงขอบภาพ แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ในช่วง F8 จะเป็นช่วงที่ความคมชัดดีเยี่ยม

จากการทดสอบจริง เป็นเลนส์ที่ให้ความคมชัดสูงดีมากตั้งแต่ F1.4 กลางภาพถึงขอบภาพ และจะดีขึ้นไปเรื่อย ๆ เมื่อปรับรูรับแสงแคบลง ดีที่สุดที่ F4 จากนั้นจะเริ่มตกลงเล็กน้อยจนถึง F16 โดยรวมถือว่าเป็นเลนส์ที่มีความคมชัดสูงมากอัตราขยายดีช่วยเก็บรายละเอียดขนาดเล็กได้ดีมาก จนน่าประทับใจ เรียกว่าความคมชัดไม่แพ้เลนส์เกรดโปรเลยทีเดียว บ่งบอกถึงความตั้งใจในการทำเลนส์ตัวนี้ของ Samyang มาก

Tip: มือใหม่ อ่าน MTF – แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก
แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมชัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้
และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย


Spherical Aberration อาการคลาดของส่วนทรงกลมมักจะเกิดกับเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จากแสงที่ผ่านช่วงขอบเลนส์ชิ้นหน้า มีจุดตกที่เซนเซอร์ใกล้กว่าแสงที่ผ่านหน้าเลนส์ช่วงกลางภาพทำให้ภาพที่ได้ขาดความคมชัด สามารถแก้ปัญหาด้วยชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงแคบสุด


การทดสอบจะเอาผลจาก การเก็บรายละเอียดจากภาพด้านขวาบน หรือแนวกลางไปขอบภาพบนขวา ดูเส้น Radial values เพื่อดูการเก็บรายละเอียดเส้นตามแนวเป็นอย่างไร และเส้น Tangential Values การเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนวทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่การเก็บรายละเอียดเส้นตามแนว (R) จะทำได้ดีกว่าการเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนว
ที่มา : Facebook พี่โก๊ะ กล้องกล้วย ๆ


Sony A7r III| Speed 1/100 F-Stop 2.0 ISO 250 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ใช้กับกล้อง A7r III ดูรูปใหญ่จะเห็นรายชะเอียดดวงตานางแบบได้ชัดมาก

 


Sony A7r III | Speed 13 F-Stop 16 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ภาพ Jpeg หลังกล้อง จากเลนส์ Samyang 35mm แสดงถึงความคมชัดและการเก็บรายละเอียดที่ดีมากของเลนส์ตัวนี้

 


Sony A7r III | Speed 1/320F-Stop 5 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
หนึ่งในสิ่งที่ชอบของเลนส์ตัวนี้คือสีให้ดูสดเป็นธรรมชาติ

 


Sony A7r III | Speed 1/40 F-Stop 11 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
รูปนี้จงใจถ่ายพื้นที่มีรายละเอียดขนาดเล็ก จะเห็นได้ว่าคมตั้งแต่กลางภาพจนถึงสุดขอบภาพเลยทีเดียว

 


Sony A7r III | Speed 1.6s F-Stop 5.6 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount [RAW]
วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร มุมยอดนิยมจาก Prime Hotel Central Station

 


Sony A7r III | Speed 1/400F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ช่วงกลางวันแดดดีๆ รายละเอียดที่ได้ นี้ประทับใจมาก เรื่องสีก็ OK มาดูเป็นธรรมชาติไม่ติดไปโทนไดโทนหนึ่ง

 


Sony A7r III | Speed 1.6sF-Stop 3.5 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตึกมหานครก็จัดการเล่นไฟมีการโชว์ยิงแสงเลเซอร์เล็กน้อย เพื่อให้ Speed Shutter เร็วพอที่จะเก็บไฟที่เคลื่อนไหวได้ เลยใช้ F-Stop กว้าง ๆ จะได้ไม่ต้องดัน ISO ขึ้นไปสูง

 


Sony A7r III | Speed 1.3s F-Stop 2.2 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ถึงจะใช้ F2.2 แต่เมื่อโฟกัสไกล ก็ได้ชัดลึกมาพอสมควร แต่ตึกที่อยู่ใกล้จะเห็นเลยว่าไม่ชัด แต่ความคมของเลนส์ตัวนี้สุด ๆ จริง ๆ ดูได้จากรายละเอียดของตึกมหานคร

 


Sony A7r III | Speed 1/25 F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ถือว่าจะเอาไปถ่ายวิวก็ได้อยู่

 

ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)

อาการบิดเบือนหรือบิดเบี้ยวของภาพจากเลนส์ 35มม ตัวนี้จะอาการบวมที่กลางภาพเล็กน้อย (Barrel Distortion) แต่สามารถแก้ด้วย Lens Profile ในโปรแกรมแต่งรูปได้โดยง่าย

มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion – อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide
Pincushion Distortion – อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele
Perspective Distortion – เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า


เส้นที่อยู่ขอบภาพช่วงกลางจะโค้งออกอย่างเห็นได้ชัด

 


รูปนี้จะเห็นการป่องกลางได้ชัดมาก

 


Sony A7r IIII | Speed 1/125 F-Stop 2.2 ISO 800 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
จากการใช้งานจริง ถ้าถ่ายทั่วไปแทบจะสังเกตุไม่เห็น

 


Sony A7r III | Speed 1.3s F-Stop 5.6 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
รูปหลังกล้อง ถ่าย Cityscape ก็จะไม่ค่อยเห็นอาการป่องกลางซักเท่าไหร่

 


Sony A7r III | Speed 1/10F-Stop 7.1 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount [RAW]
ใช้ Lens Profile ใน PS ช่วยแก้ได้ดีในระดับหนึ่ง

 


Sony A7r III | Speed 1/2 F-Stop 8.0 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount [RAW]
ใช้งานจริง โปรแกรมก็แก้อาการบวมกลางและช่วยดัดตึกให้ตรงได้ง่ายมาก

 


Sony A7r III | Speed 0.6s F-Stop 16 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount [RAW]
ภาพนี้แก้เอียงที่ระนาบน้ำอย่างเดียว


Sony A7r III | Speed 0.6s F-Stop 16 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount [RAW]
ภาพนี้แก้เอียงที่ระนาบน้ำและแก้ตึกให้ตรงขึ้น ภาพจะถูก Crop หายไปอีกพอสมควร

 

 

รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)

สำหรับ Samyang 35mm F1.4 FE-Mount ตัวนี้รูรับแสงเป็นแบบกลีบ 9 ใบ การออกแบบไดอะแฟรมเลนส์ตัวนี้จะเน้นให้ได้โบเก้กลมเมื่อหรี่รูรับแสงลง ทำให้ได้แฉกที่ไม่คมนัก จะเห็นแฉกได้ชัดที่ F8 และจะสวยที่สุดที่ F16 (เพราะรูรับแสงแคบสุดที่ F16)


Sony A7r III | Speed 1/160F-Stop 3.5 ISO 640 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount [RAW]
ที่ F-Stop 3.5 ก็จะเห็นโบเก้เป็นเหลี่ยมเล็กน้อย

 


Sony A7r III | Speed 1/200F-Stop 1.4 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
สาวสวยประจำบูธ Fuji ในงาน Big Camera Festival 2019
งานนี้ผมเปิด F1.4 เลยจะเห็นโบเก้มันมากและได้ดวงกลม

 


Sony A7r III | Speed 1/4 F-Stop 16 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
แฉกไฟที่ F 16 ค่อนช้างคมสวยทีเดียว

 

มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ

เนื่องจากเป็นเลนส์ช่วงระยะกลางค่อนไปทาง wide จึงไม่ใช่เลนส์ที่จะคาดหวังว่าจะได้ Bokeh ดวงใหญ่ๆ ลูกโตๆ แต่ก็ยังพอได้ Bokeh ที่สวยงามอยู่ ด้วยรูรับแสงกว้างถึง 1.4 ทำให้การละลายหลังและได้ Bokeh ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเลนส์ตัวนี้ ลักษณะ Bokeh ที่ได้ เป็นลักษณะแบนและเห็นวนเป็นหัวหอม

Bokeh จะดวงใหญ่ที่สุดที่ F1.4 และเมื่อหรี่รูรับแสงลงไปจะเริ่มเห็นเป็นเหลี่ยมที่ F2.8




เปรียบเทียบโบเก้ในแต่ละ F-STOP

 


Sony A7r III | Speed 1/80 F-Stop 2.0 ISO 160 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
หรี่รับแสงมาที่ F2.0 โบเก้ก็เริ่มจะไม่กลมแล้ว เลนส์ที่ทำโบเก้ได้กลมแบบแทบทุก F-Stop จะให้แฉกไฟไม่คม ส่วน Samyang ตัวนี้ ไฟแฉกคมสวยใช้ได้เลย

 


Sony A7r III | Speed 1/8.0 F-Stop 3.5 ISO 640 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ที่ F 3.5 จะเริ่มเห็นโบเก้เป็นเหลี่ยมตามไดอาแฟรม

 


Sony A7r III | Speed 1/400 F-Stop 2.8 ISO 1250 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
รูปนี้จริง ๆ โชว์ทั้งระบบ AFของเลนส์ตัวนี้และได้โบเก้ที่ฉากหลังพร้อมกัน

 


Sony A7r III | Speed 1/160 F-Stop 1.4 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount [RAW]
F 1.4 ให้พลังในการละลายหลังโหดมาก

 

ทดสอบ Vignette

จะเห็นได้ชัดที่สุดที่ F1.4 เมื่อปรับรูรับแสงแคบลงจะเริ่มมองไม่เห็น ที่ช่วง F4 – F5.6




เปรียบเทียบ Vignette ของแต่ละ F-STOP


Sony A7r III | Speed 1/100 F-Stop 1.4 ISO 125 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
เปิด 1.4 จะรูปนี้แทบจะไม่เห็นอาการขอบมืดเลย


Sony A7r III | Speed 1/160 F-Stop 1.4 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
รูปนี้จะ Under เล็ก ๆ ทำให้เห็นอาการขอบมืดได้เล็กน้อย แต่เส้าโค้งตาม Distortion มาให้เห็นเต็ม ๆ


Sony A7r III | Speed 1/160 F-Stop 1.4 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount [RAWj]
ช็อตแบบนี้ จริง ๆ ผมจะชอบให้ภาพมีขอบมืดหน่อย จะได้ดึงคนกลางภาพให้เด่นขึ้นแต่เลนส์ตัวนี้ Vignette บางมากแทบไม่เห็นเลย ก็ต้องมาใส่เพิ่มในโปรแกรมเอา

ทดสอบ CA (Chromatic aberration)

อาการผิดเพี้ยนของสีจะเห็นได้ในช่วง In-focus เป็นสีม่วงหรือฟ้าเขียวในช่วง Out-focus ได้ง่ายมาก ที่รูรับแสงกว้างสุด ถือว่ามีน้อยมากช่วงกลางภาพ แต่ขอบภาพจะเกิดได้ง่ายกว่า เมื่อปรับรูรับแสงไปถึง F2.8 จะเป็นช่วงที่ CA กลางภาพต่ำมาก แต่ขอบภาพจะเกิดขึ้นเยอะที่สุด และเมื่อปรับไปที่ F4 จะเป็นช่วงที่ CA ที่กลางภาพและขอบภาพเรียกได้ว่าต่ำที่สุด โดยรวมถือว่าเป็นเลนส์ที่มีปัญหาอาการขอบม่วงค่อนข้างน้อย









เปรียบเทียบ CA ในแต่ละ F-STOP


Sony A7r III | Speed 1/1600F-Stop 1.4 ISO 1250 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
ใน IN-Focus จะเห็นอาการขอบม่วงได้บ้างแต่ไม่ค่อยชัดนัก

 


Sony A7r III | Speed 1/320F-Stop 1.4 ISO 1250 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
รูปนี้จะเห็นอาการ CA ที่ Out-Focus เป็นสีเขียวหน่อย ๆ

 


Sony A7r III | Speed 1/250F-Stop 1.6 ISO 250 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
CA ที่รูรับแสงกว้างจะเห็นเหลื่อมเขียวตรงกิ่งไม้บนหนังสือได้ค่อนข้างชัด ในช่วง Out-Focus

 

ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare)

จากการทดสอบจะเห็นแฟลร์ได้มากสุดที่ F1.4 ก็ในระดับที่ถือว่าค่อนข้างน้อยมาก และมี ghost เล็กน้อยตรงข้ามกับแหล่งกำเหนิดแสง ในจุดที่ใกล้แหล่งกำเหนิดแสงก็ยังคุมคอนทราสได้ดีมากทำให้ภาพได้รายละเอียดดีแม้ย้อนแสงตรง ๆ

ถือว่าเป็นเลนส์ที่คุมแสงแฟลร์ได้ดีมาก









เปรียบเทียบแฟลร์ในแต่ละ F-STOP

 


Sony A7r III | Speed 1/640 F-Stop 1.8 ISO 200 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
รูปนี้แฟลร์หนักมาก ในช่วงแสงแฟลร์ก็ยังเห็นหน้าน้องนามิได้ชัดอยู่


Sony A7r III | Speed 1/100F-Stop 2.8 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
เจอกับแสงแฟลร์จาก ไฟส่องสินค้าในตู้แบบเต็ม ๆ จุดที่โฟกัสกลับชัดและได้คอนทราสที่ดีมาก


Sony A7r III | Speed 1/4 F-Stop 1.4 ISO 100 + Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount
จัดย้อนแสงแบบเต็ม ๆ จากขอบภาพ ที่ F1.4 จะเห็นได้ว่าคุมแฟลร์ได้อยู่มาก

 

สรุปการใช้งานเลนส์ Samyang AF 35mm F1.4 FE-Mount

ข้อดี

เป็นเลนส์รูรับแสงกว้าง 1.4 ที่ขนาดกำลังดี ถือว่าไม่ใหญ่ และน้ำหนักค่อนข้างเบา ทำให้สะดวกต่อการพกพา
ให้ความคมชัดสูงมาก และเก็บรายละเอียดได้ดีมาก รองรับกล้องความละเอียดสูงได้สบาย
ด้วยความตั้งใจในการผลิต ที่ใส่เลนส์พิเศษถึง 4 ชิ้น ช่วยแก้จุดบกพร่องในเลนส์ไม่ว่าจะเป็น Flare หรือ CA ทำได้ดีมากเช่นกัน
ให้ชัดตื้นสูงมากช่วยการเบลอ Background ได้อย่างสนุก ละลายสุดๆ
เป็นเลนส์ที่ให้สีสันสวยเป็นธรรมชาติ สมจริง มาครบทุกเฉดสีเหมือนเลนส์ค่าย

ข้อเสีย

ไม่มีวงแหวนยางซีลกันละอองน้ำและฝุ่นที่ Mount ท้ายเลนส์
สรุป
Samyang AF 35 F1.4 ถือว่าเป็นเลนส์ 35 F1.4 ที่ดีที่สุดที่จะหาได้ในราคานี้ ด้วยระยะโฟกัสที่ได้ใกล้มาก บวกกับ F1.4 ทำให้ได้การละลายหลังที่สวยงาม ช่วยให้ Subject คาแรคเตอร์สีที่ให้ความรู้สึกสวยสมจริงครบทุกเฉดสี ไม่หนักไปทางโทนใดโทนหนึ่ง ส่วนตัวเป็นเลนส์ที่น่าประทับใจมาก ไม่ผิดหวังในการเลือกใช้แน่นอน

 

ฟันธง : ถือว่าเป็นเลนส์ที่เดินถ่ายสนุกพกพาสะดวก คุณภาพดีมาก เป็นทางเลือกอันดับต้น ๆ สำหรับคนหาช่วง 35 อยู่ครับ

ขอบคุณบทความรีวิวจาก : น้ากรม Fotorelax

Camera Maker Co.,Ltd
ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่าย Samyang เลนส์ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย 
ติดต่อ Line ID : @cameramaker 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.