fbpx

ส่วนลดพิเศษ ประกันศูนย์

DEAL OF THE MONTH

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

LINE@ : @cameramaker

รีวิวเลนส์ Mitakon Speedmaster 50mm f0.95 Version 3 โดย น้าโอ๋ Tamrong

รีวิวเลนส์ Mitakon Speedmaster 50mm f0.95 Version 3

ถ้าพูดถึงความสว่างของเลนส์
เลนส์ f1.8 ก็เหมือนดอยสุเทพ
f1.4 เหมือนดอยอินทนนท์
ส่วน f0.95 นั้นก็เหมือน Everest

มันไปถึงได้ยากยิ่งนัก แต่ในชีวิตนึง ก็อยากไปเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้ง

ในบรรดานักเล่นเลนส์มือหมุน หรือเลนส์ Manual Focus ที่บ้าพลังทำลาย คลั่งโบเก้ ก็จะรู้กันดี
ว่าราคาเลนส์มือหมุนนั้น แปรผันไปตามขนาดรูรับแสง
ยิ่ง f กว้าง ก็จะยิ่งราคาแพง 1.4 ก็แพงแล้ว 1.2 นี่ ไม่ต้องพูดถึง

เมื่อสมัยสัก 5-6 ปีก่อนนี่ เลนส์ f0.95 นี่ เรียกว่าเป็นแค่เลนส์ในฝันเลย
มันยากยิ่งที่เราจะเดินทางไปจนถึงจุดนั้นได้
เพราะว่าราคาแต่ละตัว มันช่างโหดร้ายทารุณ ยากจะไปถึงได้

ไม่ว่าจะเป็น leica noctilux ที่ราคาสามแสนกว่า หรือ canon 50mm f0.95 ก็ยังราคาค่อนแสน
ทุกคนได้แต่มอง F0.95 มันคือความฝัน

และแล้ว ก็มีข่าวที่สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการมือหมุน
ว่าผู้ผลิตจากจีนรายหนึ่ง คือ Zhong Yi optics กำลังจะสร้างเลนส์ f0.95
ที่ราคาพอจะสัมผัสกันได้ มาให้ชาวมือหมุนได้ลองมาฟินฟินกัน

หลังจากนั้น F0.95 ที่ราคาเป็นแค่ความฝัน ก็กลายมาเป็นสิ่งที่จับต้องได้
และนี่ก็คือที่มาของเลนส์ 50mm f0.95 Series นี้นี่หละครับ

 

Mitakon 50mm F0.95 Version 3 – Sony FE mount

โดย Speedmaster 50mm f0.95 ตัวนี้ เป็นเลนส์ ที่ทำออกมาเป็น Generation ที่ 3 แล้ว
ทาง Zhong Yi optics ผู้ผลิตก็ได้มีการปรับปรุงเลนส์ขึ้นมาอีกหลายอย่าง

– สิ่งสำคัญที่สุด คือตอนแรกมีแต่เมาท์ Sony FE mount
แต่ตอนนี้ก็เริ่มมีกล้อง mirrorless Fullframe ค่ายใหม่ๆมาร่วมในตลาด
Speedmaster 50mm f0.95 Generation ที่ III ก็เลยทำออกมาเป็นสามเมาท์
มีทั้ง Sony FE, Nikon Z และ Canon RF

 

เรียกได้ว่าทำเลนส์ออกมาทีเดียว ก็ขายได้ทั้งสามค่าย สบายไปเลยครับ

– โดยเลนส์รุ่นที่สาม ก็ได้รับการปรับปรุงในด้าน optic coating ใหม่

– มีการปรับด้านรูปร่างหน้าตา เพิ่มจมูกเงินด้านหน้า เสริมความหล่อ รูปร่างหน้าตาเพรียวขึ้น สมส่วนขึ้น

– และเพิ่มใบเบลดม่านรูรับแสงเป็น 11 ใบ เพื่อโบเก้ที่สวยขึ้น กลมขึ้นครับ

รูปร่างหน้าตาเลนส์ ก็คล้ายๆของเดิม เพิ่มเติมคือเพรียวขึ้นเล็กน้อย
ผิวบอดี้เลื่อมขึ้น และตัวหนังสือดูใหญ่ขึ้น ชัดขึ้นกว่าเดิมครับ

งานประกอบโดยรวมถือว่าโอเคครับ ดูดีมีระดับพอสมควร

สูตรการจัดวางชิ้นแก้ว

การออกแบบเลนส์ ใช้ชิ้นแก้ว 10 ชิ้น แบ่งเป็น 7 กลุ่ม
ดูลักษณะการออกแบบเลนส์แล้ว น่าจะเอาแบบอย่างมาจาก Carl Zeiss sonnar type
มีการใช้ชิ้นแก้วพิเศษ UD สี่ชิ้น
และ Ultra High Refraction Element 1 ชิ้น

ม่านไดอะเฟรม รูรับแสง
เพิ่มจำนวนเบลดขึ้นมาจาก 9 ใบ เป็น 11 ใบ

.

ละลายทิ้งละลายขว้าง ถ่ายที่ไหนก็เหมือนอยู่บ้าน เพราะหลังมันเบลอจนดูไม่ออกว่าถ่ายที่ไหน

แล้ว F0.95 มันดีตรงไหน

F0.95 สำหรับผม มันเป็นความอยากรู้อยากลองครับ

เราได้เคยลอง f2.8 มาแล้ว ลอง f1.4 มาแล้ว ว่ามันสว่างเท่านี้
ได้ shutter speed เพิ่มมาแค่นี้

f1.8 ละลายเท่านี้ f1.4 ละลายเท่านี้

แล้วตัวเลข f/0.95 มันช่างดูมีพลัง สร้างความอยากรู้ ว่ามันจะสว่างเท่าไร หลังมันละลายได้อีกแค่ไหน
เวลาถ่ายที่แสงน้อยๆแล้วมันจะเป็นยังไง

นี่คือสิ่งที่ผมอยากรู้ อยากสัมผัสครับ

ความอยากรู้นี้ ก็เลยทำให้ต้องไปไขว่คว้า หาเลนส์ f0.95 ตัวแรกในชีวิต มาลอง
สมัยนั้นใช้กล้อง m4/3 เลนส์ c-mount มันยังพอจับต้องได้

และหลังจากนั้นมา ชีวิตก็เสพติดพลังทำลายแบบเลนส์บ้าพลังแนวๆนี้มาตลอด

แล้วมันสว่างขึ้นแค่ไหนล่ะ

ตามเสตป ของคนเล่นกล้อง
ปกติ คนที่ใช้เลนส์ KIT 3.5-5.6 พอมาใช้เลนส์ 2.8 ก็จะรู้สึกสว่างขึ้นมามากแล้ว

และคนที่ใช้เลนส์ซูม 2.8 พอได้ลองเลนส์ FIX 1.8 ก็จะรู้สึกว่ามันสว่างขึ้นไปอีก
และ shutter speed ที่ได้ ก็เพิ่มขึ้นมาอีก หลังละลายขึ้นไปอีก

แล้วเลนส์ f0.95 มันจะสว่างขึ้นมาอีกแค่ไหน
ลองดูภาพเทียบระหว่าง f2.8 f1.8 และ f0.95 ดูครับ

ละลายได้เพิ่มขนาดไหน

ไม่มีเลนส์ 50mm ตัวไหนในโลก ที่จะละลายหลังไปมากกว่านี้อีกแล้วหนะครับ
.

ความคม

ที่ f0.95 ความคมที่ระยะใกล้ๆ ก็ไม่ได้คมอะไรมากมาย
เพราะเป็นเลนส์ที่เน้นทำลายหลังมากกว่า

ความคมก็จะประมาณนี้ครับ


ส่วนการถ่ายระยะไกลๆขึ้น จะดีขึ้นมามาก ตาม DOF หรือระยะชัดลึก ที่กว้างขึ้น

.

และถ้าใช้ f แคบๆหน่อย ความคมก็จะดีขึ้นตาม f ครับ
.

ถัดจากเรื่องความคม ก็มาถึงเรื่องพลังทำลาย

เรื่องละลายหลังถล่มทลาย ระเบิดภูเขาเผากระท่อมนี่
ต้องยกให้เขาเถอะครับ

ไว้ใจได้จริงๆ ถ่ายยังไงก็ละลายกระจุยกระจาย
ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน


แล้วถ้าเป็นการถ่ายคนหละ

ที่ระยะต่างๆ จะะละลายได้ขนาดไหน

ลองดูการถ่ายคนที่ระยะต่างๆครับ

ขออภัยล่วงหน้าไว้ก่อน ถ้าภาพเบิร์น หรือสว่างแสบตาไปหน่อย ก็ต้องขออภัย
เลนส์มันแรง เอ้ยไม่ใช่

คือตอนถ่าย นึกยังไงก็ไม่รู้ อยากให้น้องนางแบบขาวๆ สว่างๆ จ้าๆ
เลยชดเชยโอเวอร์ไปเยอะเลยหนะครับ ภาพมันเลยสว่างจ้าไปหน่อย เบิร์นไปอีก

มาลองถ่าย portrait ในที่แสงน้อย เช่นตามในห้างดูมั่ง

โบเก้ดวงไฟมาเพียบ ไม่ต้องกลัวเรื่องคนจะรกฉากหลัง เพราะโดนละลายทิ้งไปหมดครับ
.

 

และเซ็ทสุดท้าย ลุงเปี๊ยกชวนไปถ่ายครับ
.

ถ่ายแต่ที่ f0.95 อย่างเดียวด้วยความเมามันส์ แทบจะไม่ได้ใช้ f อื่นเลย
จนมานึกขึ้นได้ว่า

เออ….มันต้องลองถ่ายที่ f อื่นมั่งนะ

ถึงได้พาเลนส์ออกไปถ่าย ที่สะพานเหล็กอีกรอบครับ

ลองดูลักษณะโบเก้ ที่ f ต่างๆ ที่ f0.95 ถึง f1.4 จะค่อนข้างกลม
พอมา f 2 จะเริ่มเป็นรูปทรง 11 เหลี่ยมครับ

 

แฉกไฟ


FLARE

Character ของ Flare ก็เป็นตามภาพครับ
ถ้ามีแหล่งกำเนิดแสงแรงๆย้อนเข้ามาในภาพ จะเกิดแฟลร์รัศมีวงกลม
เอาไปเล่นได้อีก

CA หรืออาการขอบม่วง ก็มีบ้างตามในภาพ ที่ f กว้างๆ จะหายหมดจด ประมาณ f2 ลงไปครับ

 

DISTORTION

ส่วนเรื่อง Distortion 50mm f0.95 ตัวนี้ มี distortion แบบป่องนิดๆ
ไม่ค่อยสังเกตุเห็นเท่าไหร่

ยกเว้นเวลาเอาไปถ่ายตารางต่างๆ อาจจะสังเกตุเห็น ว่ามีลักษณะแอบป่องนิดๆ ไม่ใช่ปัญหาสำคัญ

 

สรุป

จากเลนส์ ที่เคยอยู่แค่ในความฝัน
น้อยคนที่ได้เคยสัมผัสของจริงๆ

มาถึงยุคนี้ กล้อง Mirrorless เพื่องฟู
ก็มีผู้ผลิตจีนได้ช่วยทำเลนส์ F0.95 ราคาพอจะเอื้อมถึงออกมา ให้เราได้ลองสัมผัสกันละครับ
แถมทำมาสามเมาท์ ทั้ง Canon Nikon Sony ให้ได้สัมผัสกันอย่างกว้างขวางถ้วนทั่ว

ก็ขอขอบคุณ Zhong Yi optics ที่สร้างเลนส์ Speedmaster ออกมาให้คนที่มีงบประมาณไม่มากมาย
ได้ลองสัมผัสกับความสว่าง และพลังทำลายของ F0.95 กันครับ

จุดเด่นของเลนส์ตัวนี้ ไม่ใช่ความคมเชือดเฉือน
แต่เป็นพลังทำลายระเบิดภูเขาเผากระท่อม
โบเก้ลูกโตเท่ากระด้ง ละลายกันแบบลูกตาชัด ขนตาเบลอ
มันให้ภาพที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น

ให้ชาวมือหมุนบ้าพลังได้ลองสัมผัสพลังทำลายขั้นสูงสุดกัน
ในราคาที่พอจะจับต้องได้ครับ

ด้วยความที่เป็นเลนส์ f0.95 ที่มีช่วงชัดลึกบางเฉียบ
ผู้ใช้ ต้องผ่านการฝึกฝน และมีทักษะในการหมุนเลนส์ มาแล้วในระดับหนึ่ง
เหมือนรถเครื่องแรงๆ โตๆ ติดเทอร์โบ อัด supercharge
แรงบิดมหาศาล มันก็ย่อมจะควบคุมยากกว่า เครื่อง 1500cc เกียร์ออโต้แน่นอนครับ

 

ส่วนที่อยากให้ปรับปรุงเพิ่มเติม

คือน้ำหนักตัว 7 ขีดกว่าๆ เท่ากับตัวเดิมเป๊ะๆ
ซึ่งที่จริง ผมก็รู้สึกว่ามีชิ้นส่วน ที่หนาๆบึกๆอยู่หลายชิ้น
ถ้าลดความบึกบึนลงมานิดหน่อย แลกด้วยน้ำหนักที่เบาลง
ก็น่าจะยังเหลาให้เบาลงกว่านี้ได้อีกครับ

แหวนโฟกัส หนืดไปนิดๆ มีน้ำหนักหน่วงๆให้หมุนยากหน่อยเพื่อความแม่นยำ

แต่ส่วนตัวผมชอบเลนส์ที่โฟกัสลื่นๆปรื๊ดๆมากกว่าแบบที่มีน้ำหนักหน่วงๆ
เพราะมันหมุนได้คล่องแคล่วรวดเร็วกว่า

ส่วนฮู้ดพลาสติก ที่แถมมาก็ค่อนข้างบอบบางไปหน่อยครับ
ถ้าแถมฮู๊ดเกลียว โลหะ น่าจะแจ่มกว่านี้ได้อีก

และสุดท้าย ถ้าทำเป็นเมาท์ M ออกมานี่ จะกราบงามๆเลย
เอาแต่ตัวชุดแก้วกับรูรับแสง ไม่ต้องมีชุดโฟกัสก็ได้
เพราะมันจะใส่กับ adapter ได้อีกมากมายหลายชนิด
รวมทั้งแหวนครองพิภพ TECHART PRO ด้วย
ซึ่งพอถึงเวลานั้นนี่ โอ้โห เลนส์ 50mm f0.95 ที่เป็น Auto Focus ก็จะได้ครองพิภพหละครับ

สุดท้าย ก็ขอบอกว่าเลนส์จีนจงเจริญ
ขอบคุณ นักพัฒนาชาวจีน ผู้คลั่งไคล้ในการถ่ายภาพ
และทำเลนส์ทรงพลัง แต่ราคาจับต้องได้ มาให้ชาวโลกได้ใช้กันครับ
ทำให้เลนส์ F0.95 ที่เคยอยู่แต่ในความฝัน เป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น

สุดท้าย ขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่าน ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมกระทู้
ขอบคุณ น้าปอง อจดอย และลุงเปี๊ยก สำหรับทริปถ่ายสาวครับ
ขอบคุณ Camera Maker ตัวแทนจำหน่ายประจำประเทศไทย ที่ส่งเลนส์มาให้ทดสอบด้วยครับ

 

===================

ทางเว็บไซต์ คาเมร่า เมคเกอร์ ขอนำบทความรีวิวสินค้ามาเผยแพร่เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษา
ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้: Tamrong
สามารถดูรีวิวต้นฉบับได้ที่: https://pantip.com/topic/38917279

Camera Maker Co.,Ltd
ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่าย MITAKON อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
ติดต่อ Line ID : @cameramaker

 

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.