10 สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อซื้อกระเป๋ากล้อง

10 สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อซื้อกระเป๋ากล้อง เราต่างก็รู้กันดีว่า กล้องตัวหนึ่งราคาสูงขนาดไหน? ยังไม่รวมถึงเลนส์และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ อีก ดังนั้น การเลือกซื้อกระเป๋ากล้องจึงมีเรื่องต้องพิจรณาหลายอย่าง ไม่เพียงแต่จะต้องมีความทนทาน แต่ต้องสามารถปกป้องของที่อยู่ด้านในจากการแรงกระแทก หรือน้ำ และยังจะต้องสะดวกต่อการใช้งานด้วย และวันนี้ Camera Maker มีเคล็ดลับสำหรับการเลือกซื้อกระเป๋ากล้องมาบอกเหล่าตากล้องมือใหม่ทั้งหลาย

10 สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อซื้อกระเป๋ากล้อง

1. ความสะดวก

กระเป๋ากล้องจะต้องเอื้อต่อการใช้งาน ทั้งในการหยิบกล้องออกมาถ่ายภาพ และการเก็บ ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อความสะดวกในการใช้งานนั้นประกอบด้วย

10 สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อซื้อกระเป๋ากล้อง

2. กลไกการเปิดและปิด 

กระเป๋ากล้องมีกลไกนการเปิดและปิดหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นซิป ตีนตุ๊กแก หรือแม่เหล็ก ซึ่งถ้าหากพูดถึงความรวดเร็วในการเปิดและปิดกระเป๋าก็คงหนีไม่พ้นตีนตุ๊กแกหรือแม่เหล็ก แต่ข้อจำกัดก็คือเรื่องของความแน่นหนา ส่วนการใช้ซิปนั้นสะดวกและช่วยทำให้น้ำไม่เข้ากระเป๋าเวลาฝนตก แต่ถ้ารูดซิปเร็วเกินไป หรือไม่ระมัดระวัง ตัวซิปก็อาจจะข่วนโดนของด้านในได้เช่นกัน

10 สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อซื้อกระเป๋ากล้อง

3. ขนาดของกระเป๋าและช่องใส่ของ

ช่องกระเป๋าขนาดใหญ่ทำให้ง่ายต่อการหยิบของออกมาก็จริง แต่ถ้าพูดถึงกระเป๋ากล้องแล้ว ช่องสำหรับเก็บกล้องหรือเลนส์ไม่ควรที่จะใหญ่เกินไป เพื่อกันไม่ให้ตัวกล้องกับเลนส์กลิ้งไปมา และอาจมีโอกาศตกหล่นออกจากกระเป๋าได้

10 สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อซื้อกระเป๋ากล้อง

4. ตำแหน่งของช่องใส่ของต่าง ๆ

สิ่งที่ควรทำก่อนซื้อกระเป๋าก็คือ ลองเปิดดูด้านในว่าช่องสำหรับเก็บของต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นช่องใส่กล้อง เลนส์ หรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆ อยู่ในตำแหน่งที่คุณสะดวกในการหยิบจับของมั้ย เพราะในการถ่ายภาพ บ่อยครั้งที่เราจะต้องเก็บกล้องสลับกับการหยิบออกมาใช้อยู่บ่อยๆ ดังนั้น ความสะดวกสะบายและความปลอดภัยในการจัดเก็บจึงเป็นเรื่องสำคัญ

10 สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อซื้อกระเป๋ากล้อง

10 สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อซื้อกระเป๋ากล้อง

5. วัสดุที่ใช้

โดยทั่วไปแล้ว ภายในของกระเป๋ากล้องจะต้องมีซับในเพื่อกันกระแทก แต่แค่นั้นอาจยังไม่พอ คุณจะต้องดูลักษณะการใช้งานของตัวเองด้วย เช่น หากว่าคุณเป็นคนที่ชอบเข้าป่า ปีนเขา หรือลงน้ำ เพื่อไปถ่ายภาพธรรมชาติ กระเป๋าของคุณก็ควรทำมาจากวัสดุที่มีความทนทานเป็นพิเศษและที่สำคัญคือ “ต้องกันน้ำได้” แต่ถ้าคุณแค่ชอบที่จะเดินถ่ายรูปชิว ๆ อยู่ในตัวเมือง ก็อาจไม่จำเป็นต้องเลือกวัสดุที่กันน้ำหรือทนต่อสภาพอากาศขนาดนั้น

10 สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อซื้อกระเป๋ากล้อง

นอกจากนี้ วัสดุที่ใช้ยังมีผลต่อน้ำหนักของกระเป๋าด้วย ดังนั้น จึงควรเลือกผ้าที่ทนทานแต่น้ำหนักเบา เช่น ผ้าใบหรือผ้าแวกซ์ เพราะแค่กล้องกับอุปกรณ์ก็หนักพออยู่แล้วจริงมั้ง เรื่องสุดท้ายในหัวข้อวัสดุก็คือ “การตัดเย็บ” กระเป๋ากล้องที่ใช้ด้ายเย็บนั้น ส่วนมากแล้วจะมีความทนทานมากกว่าแบบที่ใช้กาว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อด้วยเช่นกัน

6. ขนาดกระเป๋า

กระเป๋าใบใหญ่ไม่ได้หมายความว่าจะดีเสมอไป เพราะมันหมายถึงน้ำหนักและความเทอะทะที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้น ถ้าคุณเพิ่งจะเริ่มถ่ายภาพ หรือว่ามีเลนส์ตัวโปรดแค่ไม่กี่ชิ้น กระเป๋าใบใหญ่ก็ไม่มีความจำเป็น การเลือกขนาดของกระเป๋าขึ้นอยู่กับการใช้งาน และของที่คุณต้องการพกติดตัวไปด้วย

7. ความสะดวกสบาย & ความรู้สึก

กระเป๋ากล้องที่นิยมใช้กันทั่วไปมีอยู่สองแบบ คือ แบบเป้สะพายหลัง และกระเป๋าสะพายข้าง วิธีที่เหมาะสมในการใช้เลือกก็คือ การเลือกกระเป๋าที่คุณใช้แล้วรู้สึกสบายตัวมากที่สุด เพราะโดยปกติเวลาที่เราออกไปถ่ายภาพนั้นจะกินเวลาอย่างน้อยก็ครึ่งวัน ซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องแบกกระเป๋าไว้หลายชั่วโมงนั่นเอง 

8. กระเป๋าเป้สะพายหลัง

กระเป๋าเป้สะพายหลังเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ต้องพกอุปกรณ์หลายๆ อย่าง ด้วยการออกแบบที่ทำให้สามารถจุของได้เยอะ และกระจายน้ำหนักเท่าๆ กัน แทนที่จะเทไปฝั่งเดียวแบบกระเป๋าสะพายข้าง ทำให้จะรู้สึกสบายตัวมากกว่าเมื่อต้องสะพายนานๆ แต่ข้อเสียก็คือเวลาที่ต้องการเปลี่ยนบอดี้หรือเลนส์ จะต้องเสียเวลามากกว่า ดังนั้น หากคุณเป็นคนที่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์บ่อยๆ การใช้เป้ก็อาจจะไม่สะดวกเท่าไหร่นัก

9. กระเป๋าสะพาย

กระเป๋าแบบสะพายข้างเหมาะสำหรับคนที่อุปกรณ์ไม่เยอะ เพราะด้วยลักษณะของกระเป๋าจะทำให้น้ำหนักเทไปข้างเดียว ดังนั้น เวลาที่สะพายนานๆ อาจจะเมื่อยได้ นอกจากนี้ยังมีช่องเก็บของที่น้อยกว่าแบบเป้อีกด้วย แต่ข้อดีของกระเป๋าสะพายก็คือ การที่สามารถเปิดกระเป๋าเพื่อหยิบของหรือเปลี่ยนเลนส์ได้ง่ายกว่ากระเป๋าเป้นั่นเอง

10. ลักษณะของกระเป๋ากล้อง

ข้อนี้อาจจะฟังดูแปลกหรือตลก แต่ที่เราอยากจะแนะนำสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพตามสถานที่ซึ่งมีคนเยอะๆ หรือในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวก็คือ ควรจะเลือกกระเป๋ากล้องที่ดูไม่เหมือนกระเป๋ากล้องที่สุด เอ้า งงล่ะสิ? คือเราต้องอย่าลืมว่าการสะพายกระเป๋ากล้องออกไปถ่ายภาพข้างนอกก็หมายถึงการถือป้ายบอกโจรว่ากำลังพกของมูลค่าหลายหมื่นหลายแสนอยู่ ดังนั้น เพื่อที่จะไม่ล่อตาโจร เทคนิคก็คือการเลือกกระเป๋ากล้องที่ภายนอกดูเหมือนกระเป๋าเป้หรือกระเป๋าสะพายธรรมดานั่นเอง

เอาล่ะ มาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว ซึ่งก็ไม่ใช่อะไรนอกจากมาที่ร้าน Camera Maker แล้วเลือกซื้อกระเป๋ากล้องสักใบตามคำแนะนำที่เราได้เสนอไปด้านบนสิ 😀 หรือหากไม่สะดวกสามารถเข้าไปเลือกช็อปได้ที่ cameramaker.co.th

Camera Maker Co.,Ltd
ติดต่อ Line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu