เลือกเลนส์กล้องในการถ่ายภาพอย่างไร? ให้เหมาะกับสถานการณ์

เลือกเลนส์กล้องในการถ่ายภาพอย่างไร? ให้เหมาะกับสถานการณ์

เลือกเลนส์กล้องในการถ่ายภาพอย่างไร? ให้เหมาะกับสถานการณ์ เราน่าจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า “เลนส์นั้นสำคัญกว่าบอดี้กล้อง” ดังนั้น หากว่าคุณซื้อกล้องมาแล้ว สิ่งต่อมาที่ควรจะเลือกลงทุนก็คือ เลนส์ดีๆ เข้ามือสักตัว สองตัว แต่คำถามก็คือ ในเมื่อมีเลนส์ตั้งเยอะแยะ แล้วควรจะซื้อเลนส์แบบไหนดีล่ะ?

คำตอบก็คือ “ขึ้นอยู่กับสไตล์การถ่ายภาพของคุณ” สำหรับบทความนี้ Camera Maker จะมาอธิบายถึงชนิดเลนส์ที่เหมาะกับการถ่ายภาพในแบบต่างๆ ซึ่งระยะโฟกัส หรือค่ารู้รับแสงอาจจะต่างกันออกไปบ้างตามแต่ผู้ผลิต เช่น เลนส์ Samyang, เลนส์ LAOWA, เลนส์ Mitakon ฯลฯ 

ภาพบุคคล

สำหรับการถ่ายภาพพรอตเทรด หรือภาพบุคคลนั้น สิ่งที่สำคัญก็คือ ค่ารู้รับแสงที่กว้าง ซึ่งจะส่งผลในเรื่องของความชัดลึกและการละลายหลัง โดยระยะโฟกัสที่เหมาะสมนั้นเริ่มตั้งแต่ 50 มม. ไปจนถึง 150 มม.
ซึ่งคุณสามารถซื้อเลนส์ฟิก 50 มม., 85 มม., 135 มม. หรือซูมเช่น 24 มม.-70 มม., 24 มม.-105 มม., 18 มม., 105 มม., 70 มม. และ – 200 มม. เป็นต้น แล้วแต่ความชื่นชอบว่าจับแล้วถนัดมั้ย หรือสะดวกเดินเข้าเดินออกเพื่อหาระยะ หรืออยากซูมเอามากกว่ากัน

เลือกเลนส์กล้องในการถ่ายภาพอย่างไร

ภาพวิวทิวทัศน์

แน่นอนว่าไม่มีอะไรเหมาะกับการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ หรือ ภาพ Landscape มากไปกว่าเลนส์ไวด์ หรือเลนส์ระยะกว้างอีกแลว เนื่องจากสามารถเก็บภาพวิวกว้างๆ ได้ทั้งหมด โดยความยาวโฟกัสที่เหมาะสม คือ เริ่มต้นจาก 8 มม. เช่น 8 มม.-15 มม., 10 มม.-22 มม., 16 มม.-35 มม., 17 มม.-40 มม. นอกจากนี้ อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จะทำให้การถ่ายภาพทิวทัศน์ของคุณสนุกและสะดวกขึ้นก็คือ ฟิลเตอร์ตัดแสงแบบต่าง ๆ นั่นเอง

เลือกเลนส์กล้องในการถ่ายภาพอย่างไร

ภาพในงานแต่งงาน

สำหรับการถ่ายภาพในงานแต่งงานนั้น อาจมีโจทย์ให้ต้องจัดการเยอะหน่อย ไม่ว่าจะเป็นการขยับตัวของแขกและคู่บ่าวสาว ระยะห่าง อีกทั้งแสงยังน้อยอีกต่างหาก ดังนั้น นอกจากแฟรชแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ เลนส์ที่มีระยะพอสมควร เช่น 70 มม. – 200 มม. พร้อม F/2.8 ที่จะทำให้คุณสามารถซูมได้ครอบคลุมทุกระยะที่จำเป็น อีกทั้งยังมีค่ารู้รับแสงที่ค่อนข้างกว้างอีกด้วย 

เลือกเลนส์กล้องในการถ่ายภาพอย่างไร

ภาพสัตว์ป่า

การถ่ายภาพสัตว์ป่านั้น เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งเลยที่เดียว สิ่งสำคัญก็คือ การมีระยะโฟกัสที่ไกลที่สุดเช่นเดียวกับค่ารู้รับแสง เพื่อให้ได้ภาพออกมาสมบูรณ์ที่สุด นอกจากนี้ การถ่ายภาพสัตว์ป่านั้น คุณอาจจะต้องถือกล้องรอเป็นเวลานานกว่าจะได้ภาพที่ต้องการ ดังนั้น พยายามอย่าเลือกเลนส์ที่หนักจนเกินไป ระยะที่เหมาะสมที่สุดก็คือ 300 มม. ขึ้นไป ซึ่งคุณอาจซื้อเลนส์ไพร์มระยะ 300 มม., 400 มม., 500 มม. และ 600 มม. หรือเลนส์ซูมที่ 100 มม.-400 มม., 80 มม.-400 มม., 150 มม.-500 มม. เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การจะหาเลนส์ซูมที่คุณภาพดีๆ ค่ารู้รับแสงกว้างๆนั้นเป็นเรื่องยากกว่าการหาซื้อเลนส์ไพร์มที่ให้ค่ารู้รับแสงกว้างกว่า แต่ราคาก็แพงกว่าเช่นกัน

เลือกเลนส์กล้องในการถ่ายภาพอย่างไร

ภาพเวลากลางคืน

สิ่งสำคัญของการถ่ายภาพเวลากลางคืนก็คือ “ค่ารู้รับแสง” ซึ่งควรจะมีอย่างน้อยที่  f/2.8 ซึ่งเลนส์ราคาถูกแต่ให้ค่ารู้รับแสงกว้าง ได้แก่ เลนส์ฟิก 50 mm f/1.8 ซึ่งเป็นตัวยอดนิยมสำหรับมือใหม่นั่นเอง

ภาพแนวสตรีท

การถ่ายภาพแนวสตรีท ระยะที่เหมาะสมอยู่ที่ 100 มม. – 200 มม. อย่างไรก็ตาม เรายังสามารถใช้เลนส์มุมกว้างอย่าง 18 มม.-105 มม., 24 มม.-70 มม. และ 24 มม.-105 มม. ได้เช่นกัน

ดอกไม้/วัตถุขนาดเล็ก

สำหรับการถ่ายภาพวัตถุขนาดเล็ก ดอกไม้ แมลง จะต้องใช้เลนส์มาโคร ซึ่งโดยทั่ว ๆ ไปแล้ว เลนส์มาโครจะมีระยะที่ 50 มม., 100 มม. และ 180 มม. โดยที่เลนส์มาโคร 100 มม. หรือ 180 มม. เหมาะสำหรับการถ่ายภาพที่ต้องการสมาธิสูง และทำให้วัตถุไม่ถูกรบกวนจนหนีหาย เช่น การถ่ายภาพแมลง เป็นต้น

การถ่ายภาพศิลปิน/ไอดอล

สำหรับแฟนคลับศิลปินหรือไอดอลแล้ว การได้เก็บภาพสวยๆ ของคนที่เราชื่นชอบก็เป็นความฟินอย่างหนึ่ง เลนส์ที่เหมาะกับการเก็บภาพศิลปิน เช่น ตามสนามบิน หรืออีเว้นท์ต่างๆ คือ เลนส์ที่มีระยะพอสมควร เช่น 70 มม.-200 มม. เป็นต้น และหากจะถ่ายในคอนเสิร์ต อีกสิ่งที่จำเป็นก็คือ ค่ารู้รับแสงที่ต้องกว้างพอ อย่างไรก็ตาม กล้องที่มีระยะซูมได้มากๆ จะมีน้ำหนักพอสมควร อีกทั้งอย่าลืมตรวจสอบกฏของงานต่างๆ ด้วยล่ะ ว่าอนุญาตให้เอากล้องไปได้หรือเปล่า

หากคุณกำลังมองหาเลนส์คุณภาพดีๆ ไม่ว่าจะเป็น เลนส์ Samyang, เลนส์ LAOWA, เลนส์ Mitakon สามารถเลือกซื้อได้แล้ววันนี้ที่ Camera Maker หรือหากไม่สะดวก สามารถช็อปออนไลน์ได้ที่ http://www.cameramaker.co.th/shop 

Camera Maker ไม่ได้มีเพียงแค่เลนด์คุณภาพเท่านั้น แต่เรายังเป็นศูนย์รวมอุปกรณ์ถ่ายภาพสำหรับคุณ เช่น เลนส์มือหมุน, เลนส์ซีนีม่า, เลนส์วิดีโอ, กระเป๋ากล้อง, กระเป๋า F-STOP, กระเป๋า Crumpler, ฟิลเตอร์แผ่น คุณภาพสูง เช่น Nisi ฟิลเตอร์ และอุปกรณ์ถ่ายภาพต่าง ๆ ให้เลือกอีกมากมาย พร้อมทั้งมีรีวิวอุปกรณ์ถ่ายภาพต่างๆ และเทคนิคอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย สามารถเข้าไปดูได้แล้ววันนี้ ที่ cameramaker.co.th

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu