รีวิวเลนส์ออโตโฟกัส ความเร็วสูง SAMYANG AF 50MM F1.4 FE โดย FotoInfo

รีวิวเลนส์ออโตโฟกัส ความเร็วสูง SAMYANG AF 50MM F1.4 FE โดย FotoInfo Magazine

REVIEW : SAMYANG AF 50MM. F1.4FE

REVIEW : SAMYANG AF 50MM. F1.4FE

เลนส์ 50mm. F1.4 ในปัจจุบันแตกต่างไปจากยุค 20-30 ปีก่อนอย่างมาก  ในช่วง 20-30 ปีก่อน เลนส์ 50 มม. f/1.4 เป็นเลนส์ที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด นํ้าหนักเบา โดยมีนํ้าหนักเพียง 200-300 กรัม ขนาดฟิลเตอร์เพียง 49-55 มม. เท่านั้น  มันจึงเป็นเลนส์ไวแสงที่ช่างภาพมักจะมีไว้ใช้งาน เพราะราคาไม่สูงและใช้ในสภาพแสงน้อยได้ดี

แต่พอเข้าสู่ยุคของกล้องดิจิตอลความละเอียดสูงขึ้น ในช่วงหนึ่งทศวรรษมานี้  คุณภาพของกล้องเริ่มฟ้องคุณภาพเลนส์ว่ายังมีข้อบกพร่องค่อนข้างมาก  เมื่อใช้งานที่รูรับแสงกว้างตั้งแต่ f/1.4 จนถึง f/2  ซึ่งเลนส์ 50 มม. f/1.4 แทบทุกรุ่นจะให้ภาพที่ซอฟท์ คอนทราสต์ตํ่า เมื่อเปิด f/1.4-f/2  ทำให้ภาพไม่มีรายละเอียดเพียงพอ มันจะให้ความคมชัดดีก็ต่อเมื่อใช้รูรับแสงตั้งแต่ f/2.8 เป็นต้นไป  ซึ่งนักถ่ายภาพในยุคนี้ โดยเฉพาะระดับจริงจังรับไม่ได้  เพราะต้องการได้ภาพดีที่รูรับแสงกว้างสุด  ไม่เช่นนั้นจะซื้อเลนส์ f/1.4 ทำไม  หากมันไม่สามารถนำมาใช้งานแบบหวังผลได้  นี่คือที่มาของการปฏิวัติเทคโนโลยีการออกแบบระบบออพติคของเลนส์ 50 มม. f/1.4 ใหม่

จากระบบออพติคแบบสมมาตร ที่ใช้ชิ้นเลนส์ 5-7 ชิ้น ในเลนส์ 50 มม.f/1.4 ยุคก่อน  ต้องเปลี่ยนการออกแบบใหม่หมด ซึ่งแต่ละค่ายก็ออกแบบออพติคแตกต่างกันออกไป แต่ที่คล้ายๆ กันคือ เลนส์ 50 มม.f/1.4 ยุคใหม่ จะมีขนาดใหญ่กว่าเดิม 2-4 เท่าตัว นํ้าหนักมากกว่าเดิม 2-4 เท่าตัว ขนาดฟิลเตอร์ขยับขึ้นไปเป็น 72 มม. ถึง 82 มม. และราคาก็ขยับสูงขึ้นจากเดิม 3-4 เท่าตัวเช่นกัน แต่เลนส์เหล่านี้ยังเป็นเลนส์จากผู้ผลิตเลนส์อิสระมากกว่าเลนค่าย โดยเลนส์ 50 มม.f/1.4 ที่โด่งดังที่สุดและราคาสูงที่สุดก็คือ ZEISS OTUS 50 mm. F1.4 และรองลงมาคือ ZEISS MILVUS 50 mm.F1.4  ส่วนเลนส์ที่มีผลทดสอบดีอีกรุ่นคือ SIGMA AF 50 mm. F1.4 ART ซึ่งเลนส์เหล่านี้ผลิตออกมาสำหรับกล้อง DSLR ทั้งสิ้น.

REVIEW : SAMYANG AF 50MM. F1.4FE

ในส่วนของกล้องมิเรอร์เลสระดับฟูลเฟรม  Sony ได้ปล่อยเลนส์ 50 มม. ชั้นยอดออกมาก่อนหน้านี้คือ ZEISS Planar T* FE 50mm. F1.4 ZA เลนส์มาตรฐานคุณภาพสูงระบบออโตโฟกัส เมาท์ FE สำหรับกล้องอนุกรม A7

สำหรับ SAMYANG ซึ่งเป็นผู้ผลิตเลนส์อิสระก็ได้ปล่อยเลนส์มาตรฐาน 50 มม.รุ่นใหม่ ในซีรีส์ใหม่ เป็นเลนส์หนึ่งในสองรุ่นแรกของ SAMYANG ที่เป็นเลนส์ระบบออโต้โฟกัส ผลิตออกมาสำหรับกล้อง A7 ของSony คือ AF14mm. f/2.8 FE และ AF 50mm. F1.4 FE


การออกแบบ Samyang AF 50mm F1.4 Sony FE

REVIEW : SAMYANG AF 50MM. F1.4FE

SAMYANG AF 50mm. F1.4 Sony FE คือเลนส์อนุกรมใหม่ที่ออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกสไตล์โมเดิร์น แตกต่างจากเลนส์รุ่นอื่นๆ ในระบบแมนนวลโฟกัสอย่างมาก ภายนอกออกแบบเรียบๆ แต่สวยและดูดี ด้วยการใช้กระบอกเลนส์ที่ผลิตจากอลูมินัมอัลลอยล้วนๆ รวมทั้งส่วนของวงแหวนโฟกัสที่เป็นโลหะ ทำให้เลนส์ Samyang AF 50mm. F1.4 FE  ดูสวยงามและดูพรีเมี่ยมกว่าเดิม ออกแบบกระบอกเลนส์เลนส์เรียบๆ ทำสโลปจากด้ายท้ายเลนส์จุดเดียว  เมื่อลองติดเข้ากับบอดี้ A7 RII พบว่าลงตัวกันดีมาก และให้สมดุลในการจับถือดี

กระบอกเลนส์เรียบมาก ไม่มีสวิทช์หรือปุ่มปรับอะไร ไม่มีสเกลระยะโฟกัส มีเพียงวงแหวนโฟกัสขนาดใหญ่ ลายเส้นนูนที่ทำจากโลหะวางอยู่ส่วนกลางของกระบอก โดยด้านหน้าวงแหวนจะมีเส้นโลหะสีแดงคาดไว้ งานการผลิตดีเยี่ยมไม่แตกต่างจากเลนส์เกรดโปรของผู้ผลิตกล้อง

โครงสร้างระบบออพติค ออกแบบด้วยเทคโนโลยีใหม่ โดยใช้ชิ้นเลนส์ 9 ชิ้น 8 กลุ่ม มีการใช้เลนส์แอสเฟอริคัล 3 ชิ้น ที่ตำแหน่งชิ้นที่ 3,7และ8 เพื่อลดความคลาดทรงกลม ชิ้นเลนส์ด้านหน้ามีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่ที่ใหญ่มากคือชิ้นเลนส์ชุดกลางและชิ้นเลนส์ด้านท้าย ระบบโค้ทผิวเลนส์แบบ UMC(Ultra Multi Coating) เพื่อลดแสงฟุ้งและภาพหลอน การเก็บรายละเอียดภายในทำได้ดีเยี่ยม ประณีต แสงสะท้อนน้อย และดูแน่นหนาแข็งแรง

เลนส์รุ่นนี้ใช้ไดอะเฟรม 9 ใบ เพื่อให้ได้โบเก้สวยงาม ระบบออโตโฟกัสทำงานได้เร็ว แต่ข้อมูลไม่ได้แจ้งว่าใช้มอเตอร์แบบใด ข้อมูลที่น่ารู้ คือ มีรูรับแสงแคบสุด f/16 ปรับโฟกัสใกล้สุด 0.45 เมตร  อัตราขยาย 0.15x  ขนาดฟิลเตอร์ 67 มม. ขนาดเลนส์ 73.5 มม. (กว้าง)x 97.7 มม. ยาว นํ้าหนัก 858 กรัม

โครงสร้างของเลนส์รุ่นนี้ดีมากครับ แข็งแกร่ง แน่นหนา เขย่าแรงๆ ก็ไม่มีอาการคลอนของกระบอกเลนส์ให้รู้สึกเลยแม้แต่น้อย ใช้วัสดุงานการผลิตดีมาก ประณีตในทุกรายละเอียดตัวเลนส์มาพร้อมฮูดพลาสติกแบบทรงกลีบดอกไม้ระบบเขี้ยวล็อก


ผลการใช้งาน Samyang AF 50mm F1.4 Sony FE

  กล้อง SONY A7 RII เลนส์ SAMYANG AF 50mm F1.4 FE ; 1/640 Sec f/1.4, Mode : M, WB : Auto, ISO 125

ผมใช้บอดี้ Sony A7 RII ในการทดสอบเลนส์รุ่นนี้ โดยนำไปถ่ายภาพหลายรูปแบบ ตั้งแต่การถ่ายภาพบุคคล ภาพแลนด์สเคป และภาพ low light  ขนาดของเลนส์รุ่นนี้กำลังดีครับ  ไม่ใหญ่เกินไป เมื่อติดเข้ากับ A7 RII ยังดูสมดุลลงตัวสวยงาม การออกแบบเลนส์เรียบมากๆ แต่ก็ดูดี น่าเสียดายอยู่บ้างที่ไม่มีสเกลแสดงระยะโฟกัสบนกระบอกเลนส์  และเลนส์รุ่นนี้ใช้มอเตอร์แบบขับตรง การโฟกัสต้องใช้ไฟฟ้าจากตัวกล้อง  เมื่อปิดสวิทช์หรือถอดเลนส์ออกจากตัวกล้อง วงแหวนโฟกัสจะหมุนฟรี (เช่นเดียวกับเลนส์ของกล้องมิเรอร์เลสส่วนใหญ่)

กล้อง SONY A7 RII เลนส์ SAMYANG AF 50mm F1.4 FE ; 1/160 Sec f/1.4, Mode : M, WB : Auto, ISO 200

ความเร็วในการโฟกัสอยู่ในระดับปานกลาง ไม่เร็วเท่าเลนส์ซูม แต่หากเทียบกับเลนส์ 50 mm. ด้วยกัน ความเร็วก็ไม่ได้เป็นรองเลนส์จากผู้ผลิตกล้องแต่อย่างใด ในการทำงานมีเสียงการโฟกัสเล็กน้อย แต่ก็นับว่าเล็กน้อยมาก การตอบสนองของมอเตอร์ในการขับชุดโฟกัส อยู่ระดับดี ผมลองใช้ภาพระบบโฟกัสต่อเนื่องในโหมด AF-C โดยเลือกพื้นที่โฟกัสแบบ Zone พบว่าการตอบสนองของระบบโฟกัสทำได้ค่อนข้างดี มีเพียงบางจังหวะที่เลนส์จะแอคทีฟช้าไปหน่อย

คุณภาพของเลนส์ Samyang AF 50mm F1.4 รุ่นนี้อยู่ในระดับน่าประทับใจครับ  ที่รูรับแสงกว้างสุด f/1.4 ความคมชัดกลางภาพทำได้ในระดับดี แต่ยังไม่คมกริบ ขอบภาพอยู่ในระดับดีเช่นกันคอนทราสต์ของภาพจะลดลงเล็กน้อยที่ f/1.4  ความใสของภาพที่รูรับแสงกว้างสุดอยู่ในระดับดี  หรี่รูรับแสงเป็น f/2 จะได้ความคมชัดดีขึ้นอย่างชัดเจน  กลางภาพคมชัดในระดับดีมาก ขอบภาพทำได้ในระดับดี  ที่ f/2.8 ภาพคมกริบที่กลางภาพ และดีมากที่ขอบภาพ  ที่ f/4 และ f/5.6 จะได้คุณภาพสูงที่สุด  ด้วยความคมชัดดีเยี่ยมที่กลางภาพและแสงดีมากขอบภาพ  ที่ f/8 ความคมชัดจะเริ่มดรอปลงจากเรื่อง Diffraction

กล้อง SONY A7 RII เลนส์ SAMYANG AF 50mm F1.4 FE ; 1 Sec f/1.4, Mode : M, WB : Auto, ISO 200

ความคลาดสีอยู่ในระดับน้อยครับ  SAMYANG ยังคงจัดการกับเรื่องความคลาดสีได้ดี  แต่ในส่วนของ Longitudinal Chromatic Aberration (LoCA) นั้น เลนส์รุ่นนี้ปรากฏค่อนข้างชัดเจน โดยที่ f/1.4 ส่วนของฉากหลังที่อยู่นอกระยะชัดจะมีสีเหลื่อมระหว่างรอยต่อของวัตถุเป็นสีเขียว ฉากหน้าเป็นสีม่วง อาการนี้จะลดลงที่ f/2 และแทบไม่ปรากฏที่ f/2.8

เลนส์รุ่นนี้มีดิสทอร์ชั่นน้อยมากๆ  SAMYANG จัดการกับเรื่องนี้ได้ดีมาก ส่วนอาการขอบภาพมืดนั้น จะปรากฏชัดเจนกับ f/1.4 โดยขอบภาพจะมืดกว่ากลางภาพประมาณ 2 สตอป แต่จะลดลงอย่างมากที่ f/2 และแทบไม่มีปรากฏที่ f/4

การควบคุมแสงฟุ้งและภาพหลอนอยู่ในระดับใช้ได้  ในการถ่ายภาพย้อนแสงโดยมีดวงอาทิตย์อยู่ใกล้ขอบภาพจะเกิดแสงฟุ้งบ้าง ซึ่งเลนส์ 50 มม.ส่วนใหญ่แม้กระทั่งเลนส์เกรดโปรทั้งหลายก็ไม่รอดครับ เมื่อลองกับแหล่งกำเนิดแสงอื่น เช่น ใช้ไฟ LED ส่องตรงเข้าหาเลนส์และวางในเฟรมปรากฏว่าแสงฟุ้งก็ไม่ได้มากแต่อย่างใด

กล้อง SONY A7 RII เลนส์ SAMYANG AF 50mm F1.4 FE ; 1/640 Sec f/1.4, Mode : M, WB : Auto, ISO 125

ความประทับใจของผมเกิดเมื่อไปถ่ายภาพ low light  แล้วมีหลอดไฟสปอตไลท์ตามท้องถนน ปรากฏว่า SAMYANG AF 50mm. f/1.4 Sony FE มี Ghost Image น้อยมาก  น้อยกว่าเลนส์โปรอีกรุ่นที่นำไปใช้พร้อมกัน  ดังนั้นประสิทธิภาพในการควบคุมแฟลร์ และภาพหลอนของเลนส์รุ่นนี้ผมไม่ติเลยครับ

ในส่วนของการใช้งานไม่มีที่ติครับ เป็นเลนส์ที่ใช้สนุก ให้โบเก้ค่อนข้างดี ระบบโฟกัสดีกว่าที่คาดไว้ และงานการผลิตก็น่าประทับใจ


ความเห็น

กล้อง SONY A7 RII เลนส์ SAMYANG AF 50mm F1.4 Sony FE ; 1/50 Sec f/1.7, Mode : M, WB : Auto, ISO 400

กับเลนส์ออโตโฟกั Samyang AF 50mm F1.4 Sony FE ทำได้น่าพอใจ คุ้มค่าเงินที่จ่ายไปอย่างแน่นอน หากคุณใช้กล้องอนุกรม A7 แล้วกำลังมองหาเลนส์มาตรฐานความไวแสงสูง นี่คือเลนส์ที่น่าสนใจรุ่นหนึ่งครับ

ขอบคุณ : บริษัท คาเมร่า เมคเกอร์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายเลนส์ SAMYANG สำหรับเลนส์ที่ใช้ในการทดสอบ
สนใจติดต่อ Line ID : @cameramaker

เรื่อง / ภาพ : อิสระ เสมือนโพธิ์
FotoInfo Magazine

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu