fbpx

ส่วนลดพิเศษ ประกันศูนย์

DEAL OF THE MONTH

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

LINE@ : @cameramaker

รีวิวเลนส์ออโตโฟกัส ความเร็วสูง SAMYANG AF 50MM F1.4 FE โดย FotoInfo

รีวิวเลนส์ออโตโฟกัส ความเร็วสูง SAMYANG AF 50MM F1.4 FE โดย FotoInfo

REVIEW : SAMYANG AF 50MM. F1.4FE

REVIEW : SAMYANG AF 50MM. F1.4FE

เลนส์ 50mm. F1.4 ในปัจจุบันแตกต่างไปจากยุค 20-30 ปีก่อนอย่างมาก  ในช่วง 20-30 ปีก่อน เลนส์ 50 มม. f/1.4 เป็นเลนส์ที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด นํ้าหนักเบา โดยมีนํ้าหนักเพียง 200-300 กรัม ขนาดฟิลเตอร์เพียง 49-55 มม. เท่านั้น  มันจึงเป็นเลนส์ไวแสงที่ช่างภาพมักจะมีไว้ใช้งาน เพราะราคาไม่สูงและใช้ในสภาพแสงน้อยได้ดี

แต่พอเข้าสู่ยุคของกล้องดิจิตอลความละเอียดสูงขึ้น ในช่วงหนึ่งทศวรรษมานี้  คุณภาพของกล้องเริ่มฟ้องคุณภาพเลนส์ว่ายังมีข้อบกพร่องค่อนข้างมาก  เมื่อใช้งานที่รูรับแสงกว้างตั้งแต่ f/1.4 จนถึง f/2  ซึ่งเลนส์ 50 มม. f/1.4 แทบทุกรุ่นจะให้ภาพที่ซอฟท์ คอนทราสต์ตํ่า เมื่อเปิด f/1.4-f/2  ทำให้ภาพไม่มีรายละเอียดเพียงพอ มันจะให้ความคมชัดดีก็ต่อเมื่อใช้รูรับแสงตั้งแต่ f/2.8 เป็นต้นไป  ซึ่งนักถ่ายภาพในยุคนี้ โดยเฉพาะระดับจริงจังรับไม่ได้  เพราะต้องการได้ภาพดีที่รูรับแสงกว้างสุด  ไม่เช่นนั้นจะซื้อเลนส์ f/1.4 ทำไม  หากมันไม่สามารถนำมาใช้งานแบบหวังผลได้  นี่คือที่มาของการปฏิวัติเทคโนโลยีการออกแบบระบบออพติคของเลนส์ 50 มม. f/1.4 ใหม่

จากระบบออพติคแบบสมมาตร ที่ใช้ชิ้นเลนส์ 5-7 ชิ้น ในเลนส์ 50 มม.f/1.4 ยุคก่อน  ต้องเปลี่ยนการออกแบบใหม่หมด ซึ่งแต่ละค่ายก็ออกแบบออพติคแตกต่างกันออกไป แต่ที่คล้ายๆ กันคือ เลนส์ 50 มม.f/1.4 ยุคใหม่ จะมีขนาดใหญ่กว่าเดิม 2-4 เท่าตัว นํ้าหนักมากกว่าเดิม 2-4 เท่าตัว ขนาดฟิลเตอร์ขยับขึ้นไปเป็น 72 มม. ถึง 82 มม. และราคาก็ขยับสูงขึ้นจากเดิม 3-4 เท่าตัวเช่นกัน แต่เลนส์เหล่านี้ยังเป็นเลนส์จากผู้ผลิตเลนส์อิสระมากกว่าเลนค่าย โดยเลนส์ 50 มม.f/1.4 ที่โด่งดังที่สุดและราคาสูงที่สุดก็คือ ZEISS OTUS 50 mm. F1.4 และรองลงมาคือ ZEISS MILVUS 50 mm.F1.4  ส่วนเลนส์ที่มีผลทดสอบดีอีกรุ่นคือ SIGMA AF 50 mm. F1.4 ART ซึ่งเลนส์เหล่านี้ผลิตออกมาสำหรับกล้อง DSLR ทั้งสิ้น.

REVIEW : SAMYANG AF 50MM. F1.4FE

ในส่วนของกล้องมิเรอร์เลสระดับฟูลเฟรม  Sony ได้ปล่อยเลนส์ 50 มม. ชั้นยอดออกมาก่อนหน้านี้คือ ZEISS Planar T* FE 50mm. F1.4 ZA เลนส์มาตรฐานคุณภาพสูงระบบออโตโฟกัส เมาท์ FE สำหรับกล้องอนุกรม A7

สำหรับ SAMYANG ซึ่งเป็นผู้ผลิตเลนส์อิสระก็ได้ปล่อยเลนส์มาตรฐาน 50 มม.รุ่นใหม่ ในซีรีส์ใหม่ เป็นเลนส์หนึ่งในสองรุ่นแรกของ SAMYANG ที่เป็นเลนส์ระบบออโต้โฟกัส ผลิตออกมาสำหรับกล้อง A7 ของSony คือ AF14mm. f/2.8 FE และ AF 50mm. F1.4 FE


การออกแบบ

REVIEW : SAMYANG AF 50MM. F1.4FE

SAMYANG AF 50mm. F1.4 FE คือเลนส์อนุกรมใหม่ที่ออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกสไตล์โมเดิร์น แตกต่างจากเลนส์รุ่นอื่นๆ ในระบบแมนนวลโฟกัสอย่างมาก ภายนอกออกแบบเรียบๆ แต่สวยและดูดี ด้วยการใช้กระบอกเลนส์ที่ผลิตจากอลูมินัมอัลลอยล้วนๆ รวมทั้งส่วนของวงแหวนโฟกัสที่เป็นโลหะ ทำให้เลนส์ AF 50mm. F1.4 FE  ดูสวยงามและดูพรีเมี่ยมกว่าเดิม ออกแบบกระบอกเลนส์เลนส์เรียบๆ ทำสโลปจากด้ายท้ายเลนส์จุดเดียว  เมื่อลองติดเข้ากับบอดี้ A7 RII พบว่าลงตัวกันดีมาก และให้สมดุลในการจับถือดี

กระบอกเลนส์เรียบมาก ไม่มีสวิทช์หรือปุ่มปรับอะไร ไม่มีสเกลระยะโฟกัส มีเพียงวงแหวนโฟกัสขนาดใหญ่ ลายเส้นนูนที่ทำจากโลหะวางอยู่ส่วนกลางของกระบอก โดยด้านหน้าวงแหวนจะมีเส้นโลหะสีแดงคาดไว้ งานการผลิตดีเยี่ยมไม่แตกต่างจากเลนส์เกรดโปรของผู้ผลิตกล้อง

โครงสร้างระบบออพติค ออกแบบด้วยเทคโนโลยีใหม่ โดยใช้ชิ้นเลนส์ 9 ชิ้น 8 กลุ่ม มีการใช้เลนส์แอสเฟอริคัล 3 ชิ้น ที่ตำแหน่งชิ้นที่ 3,7และ8 เพื่อลดความคลาดทรงกลม ชิ้นเลนส์ด้านหน้ามีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่ที่ใหญ่มากคือชิ้นเลนส์ชุดกลางและชิ้นเลนส์ด้านท้าย ระบบโค้ทผิวเลนส์แบบ UMC(Ultra Multi Coating) เพื่อลดแสงฟุ้งและภาพหลอน การเก็บรายละเอียดภายในทำได้ดีเยี่ยม ประณีต แสงสะท้อนน้อย และดูแน่นหนาแข็งแรง

เลนส์รุ่นนี้ใช้ไดอะเฟรม 9 ใบ เพื่อให้ได้โบเก้สวยงาม ระบบออโตโฟกัสทำงานได้เร็ว แต่ข้อมูลไม่ได้แจ้งว่าใช้มอเตอร์แบบใด ข้อมูลที่น่ารู้ คือ มีรูรับแสงแคบสุด f/16 ปรับโฟกัสใกล้สุด 0.45 เมตร  อัตราขยาย 0.15x  ขนาดฟิลเตอร์ 67 มม. ขนาดเลนส์ 73.5 มม. (กว้าง)x 97.7 มม. ยาว นํ้าหนัก 858 กรัม

โครงสร้างของเลนส์รุ่นนี้ดีมากครับ แข็งแกร่ง แน่นหนา เขย่าแรงๆ ก็ไม่มีอาการคลอนของกระบอกเลนส์ให้รู้สึกเลยแม้แต่น้อย ใช้วัสดุงานการผลิตดีมาก ประณีตในทุกรายละเอียดตัวเลนส์มาพร้อมฮูดพลาสติกแบบทรงกลีบดอกไม้ระบบเขี้ยวล็อก


ผลการใช้งาน 

กล้อง SONY A7 RII เลนส์ SAMYANG AF 50mm F1.4 FE ; 1/640 Sec f/1.4, Mode : M, WB : Auto, ISO 125

ผมใช้บอดี้ Sony A7 RII ในการทดสอบเลนส์รุ่นนี้ โดยนำไปถ่ายภาพหลายรูปแบบ ตั้งแต่การถ่ายภาพบุคคล ภาพแลนด์สเคป และภาพ low light  ขนาดของเลนส์รุ่นนี้กำลังดีครับ  ไม่ใหญ่เกินไป เมื่อติดเข้ากับ A7 RII ยังดูสมดุลลงตัวสวยงาม การออกแบบเลนส์เรียบมากๆ แต่ก็ดูดี น่าเสียดายอยู่บ้างที่ไม่มีสเกลแสดงระยะโฟกัสบนกระบอกเลนส์  และเลนส์รุ่นนี้ใช้มอเตอร์แบบขับตรง การโฟกัสต้องใช้ไฟฟ้าจากตัวกล้อง  เมื่อปิดสวิทช์หรือถอดเลนส์ออกจากตัวกล้อง วงแหวนโฟกัสจะหมุนฟรี (เช่นเดียวกับเลนส์ของกล้องมิเรอร์เลสส่วนใหญ่)

กล้อง SONY A7 RII เลนส์ SAMYANG AF 50mm F1.4 FE ; 1/160 Sec f/1.4, Mode : M, WB : Auto, ISO 200

ความเร็วในการโฟกัสอยู่ในระดับปานกลาง ไม่เร็วเท่าเลนส์ซูม แต่หากเทียบกับเลนส์ 50 mm. ด้วยกัน ความเร็วก็ไม่ได้เป็นรองเลนส์จากผู้ผลิตกล้องแต่อย่างใด ในการทำงานมีเสียงการโฟกัสเล็กน้อย แต่ก็นับว่าเล็กน้อยมาก การตอบสนองของมอเตอร์ในการขับชุดโฟกัส อยู่ระดับดี ผมลองใช้ภาพระบบโฟกัสต่อเนื่องในโหมด AF-C โดยเลือกพื้นที่โฟกัสแบบ Zone พบว่าการตอบสนองของระบบโฟกัสทำได้ค่อนข้างดี มีเพียงบางจังหวะที่เลนส์จะแอคทีฟช้าไปหน่อย

คุณภาพของเลนส์รุ่นนี้อยู่ในระดับน่าประทับใจครับ  ที่รูรับแสงกว้างสุด f/1.4 ความคมชัดกลางภาพทำได้ในระดับดี แต่ยังไม่คมกริบ ขอบภาพอยู่ในระดับดีเช่นกันคอนทราสต์ของภาพจะลดลงเล็กน้อยที่ f/1.4  ความใสของภาพที่รูรับแสงกว้างสุดอยู่ในระดับดี  หรี่รูรับแสงเป็น f/2 จะได้ความคมชัดดีขึ้นอย่างชัดเจน  กลางภาพคมชัดในระดับดีมาก ขอบภาพทำได้ในระดับดี  ที่ f/2.8 ภาพคมกริบที่กลางภาพ และดีมากที่ขอบภาพ  ที่ f/4 และ f/5.6 จะได้คุณภาพสูงที่สุด  ด้วยความคมชัดดีเยี่ยมที่กลางภาพและแสงดีมากขอบภาพ  ที่ f/8 ความคมชัดจะเริ่มดรอปลงจากเรื่อง Diffraction

กล้อง SONY A7 RII เลนส์ SAMYANG AF 50mm F1.4 FE ; 1 Sec f/1.4, Mode : M, WB : Auto, ISO 200

ความคลาดสีอยู่ในระดับน้อยครับ  SAMYANG ยังคงจัดการกับเรื่องความคลาดสีได้ดี  แต่ในส่วนของ Longitudinal Chromatic Aberration (LoCA) นั้น เลนส์รุ่นนี้ปรากฏค่อนข้างชัดเจน โดยที่ f/1.4 ส่วนของฉากหลังที่อยู่นอกระยะชัดจะมีสีเหลื่อมระหว่างรอยต่อของวัตถุเป็นสีเขียว ฉากหน้าเป็นสีม่วง อาการนี้จะลดลงที่ f/2 และแทบไม่ปรากฏที่ f/2.8

เลนส์รุ่นนี้มีดิสทอร์ชั่นน้อยมากๆ  SAMYANG จัดการกับเรื่องนี้ได้ดีมาก ส่วนอาการขอบภาพมืดนั้น จะปรากฏชัดเจนกับ f/1.4 โดยขอบภาพจะมืดกว่ากลางภาพประมาณ 2 สตอป แต่จะลดลงอย่างมากที่ f/2 และแทบไม่มีปรากฏที่ f/4

การควบคุมแสงฟุ้งและภาพหลอนอยู่ในระดับใช้ได้  ในการถ่ายภาพย้อนแสงโดยมีดวงอาทิตย์อยู่ใกล้ขอบภาพจะเกิดแสงฟุ้งบ้าง ซึ่งเลนส์ 50 มม.ส่วนใหญ่แม้กระทั่งเลนส์เกรดโปรทั้งหลายก็ไม่รอดครับ เมื่อลองกับแหล่งกำเนิดแสงอื่น เช่น ใช้ไฟ LED ส่องตรงเข้าหาเลนส์และวางในเฟรมปรากฏว่าแสงฟุ้งก็ไม่ได้มากแต่อย่างใด

กล้อง SONY A7 RII เลนส์ SAMYANG AF 50mm F1.4 FE ; 1/640 Sec f/1.4, Mode : M, WB : Auto, ISO 125

ความประทับใจของผมเกิดเมื่อไปถ่ายภาพ low light  แล้วมีหลอดไฟสปอตไลท์ตามท้องถนน ปรากฏว่า SAMYANG AF 50mm. f/1.4 FE มี Ghost Image น้อยมาก  น้อยกว่าเลนส์โปรอีกรุ่นที่นำไปใช้พร้อมกัน  ดังนั้นประสิทธิภาพในการควบคุมแฟลร์ และภาพหลอนของเลนส์รุ่นนี้ผมไม่ติเลยครับ

ในส่วนของการใช้งานไม่มีที่ติครับ เป็นเลนส์ที่ใช้สนุก ให้โบเก้ค่อนข้างดี ระบบโฟกัสดีกว่าที่คาดไว้ และงานการผลิตก็น่าประทับใจ


ความเห็น

กล้อง SONY A7 RII เลนส์ SAMYANG AF 50mm F1.4 FE ; 1/50 Sec f/1.7, Mode : M, WB : Auto, ISO 400

กับเลนส์ออโตโฟกัสรุ่นแรก SAMYANG ทำได้น่าพอใจ  ราคา 24,990 บาท อาจไม่ได้ถูกอะไรนัก แต่มันก็ตอบแทนด้วยคุณภาพที่ดี คุ้มค่าเงินที่จ่ายไปอย่างแน่นอน หากคุณใช้กล้องอนุกรม A7 แล้วกำลังมองหาเลนส์มาตรฐานความไวแสงสูง นี่คือเลนส์ที่น่าสนใจรุ่นหนึ่งครับ

ขอบคุณ : บริษัท คาเมร่า เมคเกอร์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายเลนส์ SAMYANG สำหรับเลนส์ที่ใช้ในการทดสอบ
ข้อมูลเพิ่มเติม :  http://www.samyanglensglobal.com

เรื่อง / ภาพ : อิสระ เสมือนโพธิ์

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.