fbpx

ส่วนลดพิเศษ ประกันศูนย์

DEAL OF THE MONTH

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

LINE@ : @cameramaker

รีวิว เลนส์ MEIKE 6.5 MM F2 CIRCULAR FISHEYE

รีวิว MEIKE 6.5 MM F2 CIRCULAR FISHEYE เลนส์ฟิชอาย หรือเลนส์ตาปลา เป็นเลนส์ที่มีมุมมองกว้างมากเป็นพิเศษ โดยมีมุมมองปกติ 180 องศา สำหรับเลนส์ตาปลาที่ให้ภาพแบบกรอบสี่เหลี่ยมเต็มเฟรม ส่วนเลนส์ตาปลาอีกแบบหนึ่งจะมีมุมมองที่กว้างมากกว่า และให้ภาพแบบวงกลม เช่นเดียวกับเลนส์ฟิชอาย MEIKE 6.5 มม. ตัวนี้ ซึ่งโดยปกติแล้ว ชื่อ MEIKE จะเป็นที่คุ้นเคยกับอุปกรณ์เสริม อย่างแบตเตอรี่กริป หรือแฟลชเสริมมากกว่า แต่ในช่วงหลังๆ นี้ MEIKE ได้ส่งเลนส์หลายๆ รุ่นออกสู่ตลาดกล้อง โดยเน้นที่ราคาประหยัด สำหรับเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ชื่นชอบในการถ่ายภาพ
REVIEWS : MEIKE 6.5 MM F2 CIRCULAR FISHEYE

REVIEWS : MEIKE 6.5 MM F2 CIRCULAR FISHEYE

จุดเด่นของ MEIKE 6.5 mm F2 Circular Fisheye

  • เลนส์ฟิชอายแบบวงกลม
  • รูรับแสงกว้างสุด F2
  • มุมรับภาพ 190 องศา
  • โครงสร้างเป็นโลหะ แข็งแรงทนทาน
  • เคลือบผิวเลนส์แบบ Multi-layer NANO Coating
  • ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา

โครงสร้างและการออกแบบ

ซ้าย : โครงสร้างตัวเลนส์เป็นโลหะ ทั้งกระบอกเลนส์และแปลนเม้าท์เลนส์ ให้ความแข็งแรงทนทานเป็นอย่างดี
ขวา : หน้าเลนส์ที่นูนออกมา ให้มุมมอง 190 องศา จึงไม่สามารถใส่ฮูดบังแสงได้

เลนส์ MEIKE 6.5mm F2 Circular Fisheye เป็นเลนส์ที่ออกแบบมาสำหรับกล้องดิจิตอลที่ใช้เซ็นเซอร์ภาพแบบ APS-C และกล้อง Mirrorless ฟอร์แมท Micro Four-Thirds โดยไม่ว่าจะใช้งานในฟอร์แมทใดก็ตาม ก็ยังคงได้มุมรับภาพที่ 190 องศา และได้ภาพแบบวงกลมเช่นเดิม เพียงแต่ในฟอร์แมท Micro Four-Thirds ภาพจะถูกครอปตัดส่วนด้านบนและล่าง (เมื่อถ่ายภาพแนวนอน) ตามฟอร์แมทกล้อง ไม่เป็นวงกลมเต็มวงเหมือนกับฟอร์แมท APS-C เท่านั้นเอง กระบอกเลนส์ทำจากโลหะ ดังนั้นจึงให้ความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน และเม้าท์เลนส์ยังเป็นแบบโลหะอีกด้วย รวมทั้งมีการประกอบที่แน่นหนาดีมาก เมื่อติดเลนส์เข้ากับตัวกล้อง ไม่รู้สึกหลวมหรือให้ความรู้สึกกรอบแกรบเมื่อยามจับถือหรือใช้งาน ซึ่งต่างจากเลนส์ที่มีโครงสร้างแบบพลาสติกมากทีเดียวโครงสร้างตัวเลนส์ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 6 ชิ้น จัดเป็น 5 กลุ่ม และเคลือบผิวแบบ Multi-layer NANO Coating ช่วยป้องกันแสงแฟลร์ (Flare) และภาพหลอน (Ghosting) เมื่อถ่ายภาพย้อนแสง หรือเมื่อทิศทางของแสงส่องเข้ามาที่หน้าเลนส์ได้เป็นอย่างดี

มุมมองที่กว้างถึง 190 องศา ช่วยให้เก็บภาพได้ทั้งหมด ถึงแม้ว่าจะถ่ายภาพในพื้นที่แคบๆ ก็ตาม Sony A7 II เลนส์ MEIKE 6.5mm F2 Circular Fisheye โหมด M ชัตเตอร์ 1/15 วินาที f/4, ISO 100, WB: Daylight

เนื่องจากหน้าเลนส์ที่มีมุมรับภาพกว้างถึง 190 องศา ไม่สามารถใส่ฮูดกันแสงได้ ดังนั้นการเคลือบผิวเลนส์ที่ดี จะเป็นตัวที่ช่วยลดอาการดังกล่าวได้นั่นเอง เนื่องจากตัวเลนส์ออกแบบให้เป็นแบบแมนนวลโฟกัส หรือปรับหมุนโฟกัสด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงออกแบบวงแหวนโฟกัสให้มีขนาดใหญ่ หุ้มด้วยยาง พร้อมเซาะร่องให้จับได้ถนัดมือ ด้านหน้าเลนส์คาดด้วยแถบสีแดง เสริมเสน่ห์ให้ดูสวยงามมากขึ้น บนกระบอกเลนส์มีระยะโฟกัสจาก 0.1 เมตรถึงอินฟินิตี้ แต่สามารถปรับหมุนได้เกินสเกลโฟกัส และในการใช้งานปกติ ที่ระยะโฟกัสใกล้สุดวัดได้ประมาณ 12 ซ.ม. จากหน้าเลนส์และ 19 ซ.ม. จากระนาบเซ็นเซอร์ ส่วนวงแหวนรูรับแสง ปรับแบบไม่มีคลิ๊ก พร้อมระบุตัวเลขรูรับแสง 2.0, 4, 8 และ 22


การใช้งาน

ในมุมบางมุมที่ไม่สามารถมองด้วยตาปกติได้ แต่เลนส์ตัวนี้ก็สามารถเก็บภาพมาได้ Sony A7 II เลนส์ MEIKE 6.5mm F2 Circular Fisheye โหมด M ชัตเตอร์ 1/125 วินาที f/5.6, ISO 200, WB: Auto

ผมใช้งานเลนส์ MEIKE 6.5mm F2 Circular Fisheye กับกล้องโซนี่ทั้งสองตัวของผมคือ Sony NEX-7 ซึ่งเป็นกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ฟอร์แมท APS-C อยู่แล้ว และอีกหนึ่งตัวคือ Sony A7 II ที่ใช้งานเป็นหลัก และเปิดใช้งานโหมด APS-C Size Capture ซึ่งความละเอียดจะลดลงเป็น 10 ล้านพิกเซล ซึ่งจริงๆ จะถ่ายภาพโดยไม่ใช้โหมดครอปก็ได้ แต่ขนาดภาพจะเล็กลงไปพอสมควรจากเฟรมภาพปกตินั่นเอง ถึงแม้ว่าเลนส์ตัวนี้ จะออกแบบระบบโฟกัสเป็นแบบแมนนวล หรือปรับหมุนโฟกัสเอง แต่ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรครับ ช่วงโฟกัสก็สั้นๆ ตามสไตล์เลนส์มุมกว้างๆ หมุนเกิน 1 เมตร ก็เข้าสู่ระยะอินฟินิตี้แล้ว และปรับรูรับแสงตั้งแต่ f/4 สำหรับการถ่ายภาพตามปกติ ก็ชัดไปหมดทั้งเฟรมแล้วครับ ส่วนถ้าหากมีซับเจคต์อยู่ในระยะที่ใกล้มากขึ้น ก็หรี่รูรับแสงให้เล็กลงไปอีกครับ วงแหวนรูรับแสงเป็นแบบไม่มีคลิ๊ก ดังนั้น การปรับหมุนก็ควรจะดูให้แน่นอนว่าตรงตามขนาดรูรับแสงที่ต้องการหรือเปล่า สำหรับผม ไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้นครับ แค่ปรับไว้ที่ประมาณ f/5.6-f/8 ที่เหลือก็ใช้ปรับความเร็วชัตเตอร์และความไวแสง เพื่อควบคุมแสงเท่านั้นเองครับ ระยะโฟกัสก็ปรับไปที่อินฟินิตี้ แล้วหมุนย้อนกลับมาเล็กน้อย เท่านี้ก็สามารถยกกล้องขึ้นเล็ง ปรับความเร็วชัตเตอร์ให้ได้ค่าแสงที่เหมาะสม แล้วกดชัตเตอร์ถ่ายภาพได้เลยครับ

ถึงแม้ว่าจะถ่ายภาพในลักษณะย้อนแสง แต่การเคลือบผิวเลนส์ที่ดีเยี่ยม ช่วยลดการแฟลร์ได้เป็นอย่างดี ส่วนแสงฟุ้งที่ข้างๆ น่าจะเกิดจากแสงตกกระทบที่กรอบเลนส์ Sony A7 II เลนส์ MEIKE 6.5mm F2 Circular Fisheye โหมด M ชัตเตอร์ 1/500 วินาที f/16, ISO 100, WB: Daylight

อาการ CA หรือ Chromatic Aberration หรืออาการสีเหลื่อมตามขอบภาพ มีให้เห็นอยู่บ้างที่รูรับแสงกว้างๆ อย่าง f/2 แต่ก็ดีขึ้นเมื่อหรี่รูรับแสงให้แคบลง ส่วนอาการแฟลร์นั้นมีบ้าง เมื่อถ่ายภาพให้มีแหล่งกำเนิดแสงแรงๆ อย่างดวงอาทิตย์เข้ามาอยู่ในเฟรมภาพด้วย ส่วนอาการแฟลร์ที่เกิดจากหลอดไฟส่องสว่างไม่มีให้เห็น ตลอดทั้งการทดลองใช้งานครับ ก็ต้องชมการเคลือบผิวเลนส์ครับ ถ้าทำมาไม่ดีนี่ แฟลร์กระจายแน่นอนครับ โดยเฉพาะเลนส์มุมกว้างๆ แบบนี้ด้วย

การวางองค์ประกอบนั้น ควรจะหาแกนแนวตั้งที่กลางเฟรม แล้วตั้งแกนนั้นให้ตรง จะช่วยให้การจัดระนาบของภาพง่ายขึ้น ส่วนเส้นโค้งรอบๆ นอกก็ปล่อยให้เป็นไปตามเอฟเฟคต์ของเลนส์ Sony A7 II เลนส์ MEIKE 6.5mm F2 Circular Fisheye โหมด M ชัตเตอร์ 1/400 วินาที f/11, ISO 100, WB: Daylight

ปัญหาหนึ่งของผู้ที่ใช้เลนส์มุมกว้างมากๆ อย่างฟิชอาย หรือเลนส์ในกลุ่ม Ultra Wide คือเฟรมภาพจะดูกว้างจนเวิ้งว้างไปหมดครับ หาความโดดเด่นในภาพไม่ได้เลย รวมทั้งหลายๆ ครั้งภาพยังดูเอียงๆ อีกด้วย เคล็ดลับก็คือ เข้าไปถ่ายให้ใกล้ซับเจคต์หลักมากขึ้น หรือหาซับเจคต์ที่โดดเด่นมากกว่าอย่างอื่น แล้วเข้าไปถ่ายภาพให้ใกล้ขึ้น ให้มีซับเจคต์ใดซับเจคตหนึ่ง โดดเด่นออกมาจากเฟรมภาพรวมๆ ส่วนการเล้งระนาบนั้น ให้มองหาแนวเส้นที่อยู่ตรงกลางภาพ แล้วพยายามวางแนวเส้นนั้นให้ตั้งฉากให้มากที่สุด ไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่งครับ จะช่วยให้ได้ภาพที่อยู่ในระนาบ ส่วนอาการโค้งๆ นั้น เป็นไปตามเอฟเฟคต์ของเลนส์ ก็พยายามขยับหามุมจนได้ส่วนประกอบที่ไม่รกมากจนเกินไปครับ

การถ่ายทอดรายละเอียด ความคมชัด คอนทราสต์ และสีสันดีเยี่ยมทีเดียว Sony A7 II เลนส์ MEIKE 6.5mm F2 Circular Fisheye โหมด M ชัตเตอร์ 1/1000 วินาที f/16, ISO 50, WB: Daylight

ลองแฉกๆ ดูบ้าง แฉกเริ่มมาตั้งแต่ f/4 แล้วล่ะครับ Sony A7 II เลนส์ MEIKE 6.5mm F2 Circular Fisheye โหมด M ชัตเตอร์ 1/250 วินาที f/4, ISO 400, WB: Auto

แฉกกระจาย Sony A7 II เลนส์ MEIKE 6.5mm F2 Circular Fisheye โหมด M ชัตเตอร์ 1/60 วินาที f/8, ISO 400, WB: Auto


สรุปผลการใช้งาน

ฟิลแฟลชเพื่อเปิดเงา แต่มุมรับภาพที่กว้างมาก ทำให้ติดหน้าแฟลชที่ติดอยู่บนฮอทชูเข้ามาด้วย ทางที่ดีควรจะต้องแยกแฟลช แล้วควบคุมด้วยระบบไร้สาย Sony A7 II เลนส์ MEIKE 6.5mm F2 Circular Fisheye โหมด M ชัตเตอร์ 1/250 วินาที f/11, ISO 100, WB: Daylight

ต้องขอบอกว่า เลนส์ MEIKE 6.5mm F2 Circular Fisheye เป็นเลนส์ที่ออกแบบเพื่อให้ได้ภาพที่แปลกตาออกไป และถ่ายภาพเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น อาจจะนำไปใช้งานในวงกว้างมากไม่ได้ ใช้เฉพาะที่ต้องอาศัยเอกลักษณ์พิเศษของตัวเลนส์เท่านั้น และเป็นเลนส์ที่อาจจะไม่ได้หยิบมาใช้บ่อยๆ หรือส่วนใหญ่อาจจะต้องอยู่เฝ้าตู้กันชื้นเป็นหลัก แต่ถ้าหากว่าชื่นชอบภาพแนวนี้ หรืออยากได้มุมมองที่พิเศษ แปลกตา เล่นกับความบิดเบี้ยวได้อย่างสนุก ก็สามารถซื้อหามาเล่นกันได้ครับ เพราะมีราคาค่าตัวที่แสนจะย่อมเยามาก ไม่ถึงหกพันบาทครับ

เรื่อง / ภาพ : พีร วงษ์ปัญญา

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.