เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ

เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ การซื้อกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพต่างๆ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการถ่ายรูปเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญพอๆ กับการซื้อมาแล้ว นั่นก็คือ การเก็บรักษา และวันนี้ Camera Maker ก็มีเคล็ดลับในการการดูแลและเก็บรักษากล้องพร้อมอุปกรณ์ถ่ายภาพต่าองๆ ในเบื้องต้น มาบอกกัน ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือฉมังก็สามารถเข้ามาอ่านแล้วสามารถนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ได้ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูพร้อมๆ กันเลย…

เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ

เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ

การพกกล้อง

การดูแลกล้องนั้น เริ่มต้นจากการพกกล้องให้ถูกวิธี โดยใช้สายคล้องกล้องไว้กับคอเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระแทก หรือเกิดอุบัติเหตุทำกล้องหลุดมือ และเวลาที่มีคนขอดู หรือยืมกล้องไปใช้ อย่าลืมกำชับให้พวกเขาเอากล้องคล้องคอ และไม่เอามือจับหน้าเลนส์กล้อง เพราะบางครั้งเราดูแลกล้องดีก็จริง แต่กล้องก็อาจพังเสียหายเพราะฝีมือคนอื่นก็ได้

เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ

กระเป๋ากล้อง

กระเป๋ากล้องเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรจะลงทุนซื้อของดีๆ ไปเลย เพราะมันจะช่วยปกป้องกล้องของคุณได้ โดยเลือกกระเป๋าที่มีการบุกันกระแทกที่หนาพอ และแข็งแรง มีช่องสำหรับใส่เลนส์และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ โดยเฉพาะ นอกจากนี้ หากว่าคุณพกแค่บอดี้กับเลนส์ไม่กี่ตัว ก็ไม่ควรเลือกกระเป๋าที่ใหญ่เกินไป เพราะอาจทำให้ของที่ใส่ไว้ด้านในกลิ้งไปมาระหว่างสะพายกระเป๋าและเกิดรอยขีดข่วนได้

เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ

ความชื้น

ความชื้นเป็นศัตรูตัวฉกาจของอุปกรณ์ไฟฟ้าแทบทุกชนิด รวมถึงกล้องด้วย ซึ่งเราสามารถกำจัดความชิ้นได้ง่ายๆ ด้วยการใส่ซองซิลิก้าเจลไว้ในกระเป๋าและตู้เก็บกล้อง ตัวซิลิก้าเจลจะช่วยดูดซับความชื้นออกไปจากกล้องได้ อย่างไรก็ตาม ซิลิก้าเจลก็มีอายุการใช้งานของมันอยู่ ดังนั้น จึงควรเปลี่ยนใหม่ทุก ๆ 3-4 เดือน

เคล็ดลับในการดูแลกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณ

การเปลี่ยนเลนส์

เซนเซอร์ คือ ส่วนที่บอบบางที่สุดของกล้อง ดังนั้น เวลาที่เปลี่ยนเลนส์ คุณจึงต้องทำอย่างระมัดระวัง ด้วยการถอดและเปลี่ยนเลนส์ใหม่อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้มีสิ่งสกปรกตกลงไปในตัวเซนเซอร์ นอกจากนี้ พยายามหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนเลนส์ในที่แจ้ง ลมแรง ฝุ่นเยอะ (แม้จะเป็นไปได้ยากสำหรับช่างภาพนอกสถานที่ก็ตามที) และหลังจากที่เปลี่ยนเลนส์เสร็จแล้ว อย่าลืมเก็บเลนส์ที่ไม่ใช้ลงในกระเป๋ากล้องให้เรียบร้อย

การทำความสะอาดกล้องและเลนส์

โดยส่วนมากแล้ว เวลาที่เราซื้อกล้อง มักจะได้ชุดทำความสะอาดกล้องและเลนส์เป็นของแถม ซึ่งอาจประกอบได้ด้วย ที่เป่าลม ผ้าเช็ดกล้อง และน้ำยาทำความสะอาดจอ LCD เวลาที่ทำความสะอาด ให้ใช้ชุดทำความสะอาดสำหรับกล้องโดยเฉพาะ และอย่าใช้ผ้าอย่างอื่นในการเช็ดเลนส์เด็ดขาด เพราะในต้วผ้าอาจมีเศษผงเล็กๆ ที่เรามองไม่เห็นติดอยู่ เวลาที่เอามาใช้เช็ด ก็จะเกิดรอยขีดข่วนได้

การชาร์จแบตเตอรี่

เวลาที่ต้องออกไปถ่ายภาพนั้น คุณควรจะมีแบตสำรองติดตัวไว้เสมอ นอกจากนี้ เวลาที่ชาร์จแบตเตอร์รี่ ให้ชาร์จจนเต็มในทีเดียว อย่าชาร์จ ๆ ถอด ๆ เพราะจะทำให้แบตเสื่อมเร็ว และเมื่อใช้งานเสร็จแล้ว พยายามหลีกเลี่ยงการใส่แบตทิ้งไว้ในกล้อง เพราะจะทำให้เกิดการคลายประจุได้

การเก็บรักษา

ควรเก็บกล้องและอุปกรณ์ทั้งหลายให้ห่างไกลจากความชื้น วางซิลิก้าเจลไว้ใกล้ๆ และหากว่าคุณมีกล้องและเลนส์ราคาสูงอยู่หลายตัวล่ะก็ การลงทุนซื้อตู้สำหรับเก็บกล้องก็เป็นหนึ่งในการลงทุนที่คุ้มค่า 

ระบบทำความสะอาดเซนเซอร์

กล้อง DSLR นั้น จะมีระบบทำความสะอาดเซนเซอร์อัตโนมัติ โดยคุณจะสังเกตุได้ว่า เวลาที่ปิดกล้อง จะเกิดการสั่นเบาๆ ซึ่งเป็นการสั่นเพื่อขจัดฝุ่นละอองบนเซนเซอร์นั่นเอง แต่เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะมาแนะนำก็คือ ให้คว่ำหน้ากล้องลง (เลนส์ชี้ลงพื้น) เพื่อที่ฝุ่นจะได้หลุดออกไปได้หมดจดมากขึ้น การหงายหน้ากล้องอาจจะทำให้ฝุ่นไหลกลับเข้าไปในเซนเซอร์แทนที่จะถูกเคาะออก

และทั้งหมดนี้ก็คือ เคล็ดลับในการดูแล ทำความสะอาด และเก็บรักษากล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพในเบื้องต้น เพื่อที่กล้องของคุณจะได้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน 

สามารถเข้ามาดูเทคนิคการถ่ายภาพ และรีวิวสินค้าอื่นๆ ของเรา หรือสามารถแวะชมสินค้าที่น่าสนใจ หรือขอคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องอุปกรณ์ถ่ายภาพอื่นๆ ได้ที่ cameramaker.co.th หรือ Line ID: @cameramaker เราพร้อมเสมอที่จะให้บริการคุณ 😀

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu