fbpx

ส่วนลดพิเศษ ประกันศูนย์

DEAL OF THE MONTH

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

LINE@ : @cameramaker

รีวิวเลนส์ Samyang AF 45mm f/1.8 FE-Mount เลนส์ระยะมาตราฐานที่เหมือนหมาป่าสวมหนังแกะ

รีวิวเลนส์ Samyang AF 45mm f/1.8 FE-Mount เลนส์ระยะมาตราฐานที่เหมือนหมาป่าสวมหนังแกะ ถือว่าช่วงนี้ Samyang ขยันออกเลนส์มา Support กล้องโซนี่จริง ๆ หลังจากพึ่งออก 85 F1.4 FE-Mount หมาด ๆ ได้รับกระแสการตอบรับเป็นอย่างดีเรียกว่าขายแบบ ไม่มีของให้ผมยืมมาลองใช้เพื่อรีวิวเลย บวกกับพอดีเห็นมี 45mm F1.8 FE-Mount ออกมาอีก 1 ตัว ซึ่งทางเว็บเมืองนอกโปรโหมดกันแบบอหังการมาก ว่าเล็กและคมแบบเรียกว่าชนกับ Sony 55mm F1.8 ZA T* ซึ่งเป็นเลนส์ตัวโปรดผมเลยทีเดียว งานนี้เลยต้องขอมาลองเล่นกันหน่อยว่ามันจะดีจริง หรือแค่ราคาคุย

รีวิวเลนส์ Samyang AF 45mm

รีวิวเลนส์ Samyang AF 45mm

โดยส่วนตัวผมจะมีทัศนะคติกในการเลือกใช้ช่วงเลนส์ โดนมีหลัก ถ้าเน้นเดินถ่ายทั่ว ๆ ไป ไม่ได้เน้นคนมาก ก็จะใช้ 35มม ถ้าเน้นถ่ายคนมาก โดยให้เป็นคนกับวิวที่ดูไม่กว้างมาก ก็จะเลือกเลนส์ 50 เพราะสัดส่วนคนจะดูเพียนน้อยกว่า 35มม เมื่อเลนส์ที่ได้มาเป็น 45มม ก็แอบอึ่งนิดหน่อย หวันเรื่อง Lens Perspective หรือองศาการรับภาพที่จะกว้างกว่า 50 หน่อยนึง กลัวอาการยืดที่ขอบภาพเหมือนเลนส์ Wide อีกทั้งก็กลัวปัญหา Lens Distortion ที่จะมีอาการบวมกลางแบบเลนส์มุมกว้างหรือเปล่า

หลังจากได้ใช้งานจริง ต้องบอกว่ามันคือเลนส์ที่ตั้งใจทำออกมาอย่างมาก ทั้งเบา เล็ก และความคมที่สุดยอดมากตั้งแต่ F1.8 การให้สีที่ทำออกมาได้ใกล้เคียงเลนส์ค่ายมาก ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ติดโทนอุ่นเหมือนเลนส์รุ่นพี่ก่อนหน้านี่ องศาการรับภาพถ่ายคนได้สัดส่วนดูดีไม่ค่อยเพี้ยน ถือว่าเดินถ่ายสนุก เน้นการถ่ายเจาะวัตถุ หรือถ่ายคนร่วมกับฉากหลังแบบเน้นการเห็นคนและสัดส่วนคนเป็นหลักมากกว่าการเห็นวิว หรือจะเอาไปใช้ร่วมกับกล้อง APS-c ก็จะกลายเป็นเลนส์ช่วง 67.5 เน้นถ่ายคนใกล้ ๆ ไม่ต้องไกลมาก ได้สัดส่วนหน้าที่ดูดี

รีวิวเลนส์ Samyang AF 45mm

รีวิวเลนส์ Samyang AF 45mm

ลักษณะการใช้งาน

เลนส์ช่วง 45mm ถือเป็นเลนส์ช่วงกลาง ๆ ไม่กว้างไม่แคบเกินไป
บนกล้อง Full Frame จะให้ขนาดวัตถุในภาพใกล้เคียงตาเห็น ทำให้การจัดองประกอบได้ง่าย เป็นเลนส์ที่เหมาะกับการเดินทั่ว ๆ ไป ถ่ายวิว, Street, ถ่ายอาหารบนโต๊ะและคนได้ ด้วยระยะที่ไม่ต้องถ่อยห่างจากแบบมาเกินไป ด้วยองศาการรับภาพที่ กลาง ๆ ถ่ายคนมาก็จะไม่ค่อยดูผิดส่วนเหมือนพวกเลนส์ Wide หรือ 35มม
หรือใครที่ใช้ APS-c อย่างตะกูล A6000 ซีรี่ย์ อยากได้เลนส์ถ่ายสาวระยะเริ่มต้น ก็ถือว่า 45มม บน APS-c ก็จะกลายเป็นเลนส์ระยะ 67.5มม หรือจะพูดให้ถูกก็คือเลนส์ที่ให้ภาพที่มีขนาดวัตถุเหมือนถ่ายด้วยเลนส์ 67มม บนกล้อง Full Frame นั้นเอง เป็นระยะที่ถ่ายแฟนครึ่งตัวบวกวิวหน่อย ๆ ขณะที่นั่งอยู่ฝั่งตรงข้ามโต๊ะกาแฟได้สวย ๆ

รีวิวเลนส์ Samyang AF 45mm

Sony A6500 | Speed 1/160 F-Stop 1.8 ISO 200 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

Eye AF บน A6500 สามารถทำงานร่วมกับระบบโฟกัสได้เต็มระบบ

Sony A7r III | Speed 1/100 F-Stop 1.8 ISO 330 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ความคมชัดที่สุดยอดตั้งแต่ F-Stop กว้างสุด เก็บรายละเอียดได้ชดแม่แต่ละอองน้ำที่ฉีดออกมา

Sony A7r III | Speed 1/100 F-Stop 1.8 ISO 1600 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

FB: Pookiefoto Surapong Buacharoen น้าปุ๊กกี่ สอน Landscape ในกิจกรรม Workshop ของบริษัท Camera Maker
บนกล้อง A7r III กับระยะ 45มม ทำให้ระยะการยืดไม่ต้องห่างจากตัวแบบมากนัก

Sony A7r III | Speed 1/320 F-Stop 1.8 ISO 2000 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ด้วยการทำงานร่วมกับระบบโฟกัสของกล้องได้อย่างสมบูรณ์แบบทำให้การถ่ายภาพแนว snapshot
หรือปล่อยแบบเดินไปเรื่อย ๆ แล้วค่อยจังหวะถ่าย เพื่อให้ได้โมเม้นท์ที่ดูเป็นธรรมชาติ

โครงสร้างและการออกแบบ

ตัวกระบอกเลนส์ควบคุมชิ้นเลนส์จะเป็นโลหะอยู่ด้านใน แต่ตัว Body เลนส์จะเป็นพลาสติก โดยเห็นครั้งแรกจะเหมือนเลนส์ Samyang พวก 24, 35 F2.8 ที่เป็นเลนส์รุ่นราคาถูก … เออ ลืมไป ตัวนี้ก็จัดเป็นเลนส์รุ่นราคาประหยัดสำหรับ Samyang เหมือนกัน ตัวเลนส์ออกแบบมาให้มีขนาดได้เล็กและเบามาก อันนี้ต้องขอชม เพราะที่ผ่านมาหลาย ๆ บริษัทที่ผลิตเลนส์ค่ายทางเลือก ชอบเอาเลนส์ที่ออกแบบชุดชิ้นเลนส์สำหรับกล้อง DSLR ที่มีขายอยู่แล้วมาต่อท่อท้ายเลนส์ให้สูงขึ้น แล้วเอามาโปรโหมดให้ใช้กับกล้อง Mirrorless ที่มีการออกแบบให้ท้ายเลนส์อยู่ใกล้กับเมาท์เลนส์มากกว่า เลยทำให้ตัวเลนส์ดูใหญ่และยาวกว่าตอนอยู่บน DSLR ซึ่งเรื่องนี้ ผมรู้สึกหงุดหงิดมานานแล้ว ประมาณว่าอยากได้เงินแต่ไม่ลงทุนตั้งใจออกแบบใหม่เพื่อทำมาขายสำหรับกล้อง Mirrorless เลย

กับมือผมแล้วเล็กมากเลย หน้าตาก็ดูธรรมดามาก

 

ตัวเลนส์ออกแบบให้โฟกัสอยู่ภายในกระบอกเลนส์ทำให้ใช้พวก Filter CPL ไม่มีปัญหาเวลาโฟกัสใกล้-ไกลก็จะไม่มีหน้าเลนส์ยื่นออกมา
วงแหวนโฟกัสมีขนาดค่อนข้างใหญ่เป็นลายเฟืองละเอียด จับถนัดมือดี ตอนหมุนโฟกัสด้วย Manual ก็ตามมืดดี

ประกอบพร้อม Hood ที่เล็กมากดูจะไม่ค่อยมีประโยชน์อะไรในการกันแสง แต่น่าจะช่วยเรื่องกันการกระแทกได้ดีกว่า

 

จะเห็นได้ว่าเมื่ออยู่กับกล้อง A7 ซีรีย์นี้ขนาดเหมาะสมกันมาก

 

เปรียบเทียบใส่ Hood กับไม่ใส่

 

เปรียบเทียบใส่ Hood กับไม่ใส่

 

เมาท์เลนส์เป็นโลหะแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการใช้งานหนักหรือการเปลี่ยนเลนส์บ่อย ๆ
แต่ไม่มียางซีลกันฝุ่นและละอองน้ำ

 

มีการสกรีนเลเซอร์บนกระบอกเลนส์

 

AUTO FOCUS : Linear STM

ตัวเลนส์ Samyang AF 45mm F.18 FE-mount ตัวนี้ใช้ Linear STM สเต็ปมอเตอร์ เป็นตัวเคลื่อนชิ้นเลนส์ในการโฟกัส Linear STM มอเตอร์ คือมอเตอร์ที่จะหมุนในแนวราบ ช่วยในการเคลื่อนที่กลไกลไปในทิศทางเดียวกับกระบอกเลนส์ แบ่งการหมุนเป็นจำนวนสเต็ปสำหรับการหมุนที่ควบคุม โดยจะหมุนหนึ่งสเต็ปทุกครั้งที่ได้รับกระแสไฟฟ้า STM ช่วยให้เลนส์โฟกัสอย่างนุ่มนวลและเงียบเมื่อถ่ายภาพนิ่งหรือภาพยนตร์

ถือว่า Samyang ตั้งใจทำเลนส์ตัวนี้ ออกมาแบบไม่ไม่มีกั๊ก กับการใช้มอเตอร์คุณภาพสูงที่ทำให้การโฟกัส ได้เร็วและเงียบมาก อีกทั้งยังทำงานร่วมกับระบบโฟกัสของกล้องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้การโฟกัสมีความแม่นยำสูงมาก จากการใช้งานร่วมกับระบบโฟกัสต่าง ๆ ของกล้อง A7r III , A6500 และA6400 ไม่รู้สึกว่าต่างจากเลนส์ค่ายเลย

Sony A6500 | Speed 1/160 F-Stop 2.0 ISO 5000 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

ช็อตนี้ผมเลือก Focus Mode AF-C และ Focus Area แบบ Expand Flexible Spot โดยวางจุดโฟกัสที่น้องจะเดินมา
เพื่อเลี้ยงการโฟกัสวัตถุซ้ายขวาที่อาจจะพลาดได้ ใน Yelo House ในนี่แสงค่อนข้างน้อย และวันที่ไปก็ฝนตกในอาคารค่อนข้างมืด
ทำให้ต้องเปิด F2.0 และดัน ISO ขึ้นไปถึง 5000 เพื่อให้ได้ Speed 1/160 ภาพที่ได้ก็เก็บน้องนามิเดินข้ามาได้ทุกช็อตไม่มีหลุด

Sony A6500 | Speed 1/400 F-Stop 1.8 ISO 2000 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

ผมชอบการปล่อยให้แบบเคลื่อนไหวและอยู่กับตัวเอง เพื่อที่จะได้ภาพที่ดูเป็นธรรมชาติมากกว่าการบอกให้โพสท่า
รูปนี้เลือก Focus Area แบบ Zone และไม่พลาดที่จะตั้ง Drive Mode แบบ Continual

Sony A7r III | Speed 1/320 F-Stop 1.8 ISO 2000 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

ผมต้องการรูปโมเม้นท์น่ารัก ๆ ที่ดูเป็นธรรมชาติของเด็กน้อย ก็ต้องลงทุนไปคอยแอบถ่ายช็อตที่เค้าเล่น
ซึ่งเวลาเด็ก ๆ ทำอะไรจะทำไม่นาน ทำให้พลาดไม่ได้ ในห้องนี้แสงน้อยมากขนาดเปิด F1.8 ยังต้องดัน ISO ขึ้นไป 2000 เสียดายที่ Eye AF ไม่ติดเลยไม่เข้าตาน้องเค้า

Sony A7r III | Speed 1/500 F-Stop 2.8 ISO 500 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

ลองการถ่ายอะไรที่เคลื่อนไหวเร็ว ๆ และตัวเราต้องเคลื่อนที่ไปด้วย
กับการวิ่งตามเด็ก ๆ ที่เล่นบาสกัน ก็ได้ภาพเข้าทุกช็อต เรียกว่าโฟกัสได้แม่นยำมาก (อันนี้ไม่รู้จะชมเลนส์หรือกล้องดี 5555)

Sony A7r III | Speed 1/500 F-Stop 2.8 ISO 640 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

Test Tracking Focus

ด้วยระบบโฟกัสในกล้องโซนี่ที่ถูกพัฒนามาไกลมากทำให้การโฟกัสติดตามใบหน้าและดวงตากลายเป็นมาตราฐานใหม่ในการถ่ายภาพบุคคลที่จะทำให้เราสามารถปล่อยแบบให้ขยับตัวรีแลค ผ่อนคลาย ไม่เก็งกับการถูกให้โพสท่า ทำให้เราจะได้ภาพนางแบบที่ดูเป็นธรรมชาติที่สุด ในการตั้งค่ากล้องที่สำคัญคือการ เปิดระบบโฟกัสใบหน้าและดวงตาให้ทำงานเต็มระบบร่วมกับ โฟกัสแบบ AF-c และ focus area แบบ Wide ตั้ง Drive Mode แบบ Continual เท่านี่ ก็สามารถเก็บช็อตนางแบบเคลื่อนไหวที่ดูเป็นธรรมชาติ และเลือกที่ดูชอบที่สุดมาใช้งานได้

อย่าลืมนะครับ การขยับของร่างกาย ดวงตา แขน มือ เพียงเล็กน้อยก็จะส่งผลต่ออารณ์และการแสดงออก ที่จะมีอิธิพลต่อภาพอย่างมาก

Sony A7r III | Speed 1/250 F-Stop 2.0 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ต้องถ่ายแบบ Continual แล้วถ่ายแบบแคนดิดให้นางแบบเป็นตัวของตัวเองเพื่อที่จะได้ภาพที่ดูเป็นธรรมชาติที่สุด

Sony A7r III | Speed 1/250 F-Stop 2.0 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

โมเม้นท์น่ารักที่ดูเป็นธรรมชาติ จากการถ่ายแบบแคนดิด

Sony A7r III | Speed 1/200 F-Stop 4.5 ISO 200 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ทดสอบการทำงานร่วมกันระบบโฟกัสแบบ Animal AF กล้องโฟกัสเข้าที่ดวงตาหมาได้อย่างแม่นยำ
เรียกว่า เลนส์และกล้องทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์

Close UP ระยะโฟกัสใกล้สุด

ที่ 45 เซนติเมตร อัตราขยายสูงสุด 0.12 เท่า ก็ถือว่าค่อนข้างเข้าใกล้มากในระดับนึ่งเลยทีเดียว เหมาะกับคนชอบถ่ายพวกตุ๊กตาของเล่น หรืออาหารที่อยู่บนโต้ะ

Sony A7r III | Speed 1/2 F-Stop 3.2 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

โฟกัสใกล้สุดที่ระยะ 45 ซม. ได้อัตราขยาย 0.12X ถือว่าทำได้มาตราฐาน เลนส์ระดับนี้ ก็ช่วยให้ถ่ายอะไรใกล้ๆ ที่เน้นมุมกว้างนิด ๆ ได้สบาย

Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 4.0 ISO 1250 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ถ่ายอาหารนี้ สนุกเลย

Sony A7r III | Speed 1/50 F-Stop 1.8 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ถ่ายตุ๊กตากับโบเก้ก็สบาย

Sony A6500 | Speed 1/160 F-Stop 1.8 ISO 1600 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

ถ่ายเจาะกับวัตถุต่าง ๆ ได้ใกล้ในระดับนึงเลยทีเดียว

Sony A6500 | Speed 1/125 F-Stop 2.0 ISO 250 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

องศาการรับภาพไม่ต้องถอยไกลมาก แค่ยืนขึ้นก็ได้ระยะจานอาหารกับฉากโต๊ะแล้ว

การวางชิ้นเลนส์

Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount ใช้ชิ้นเลนส์ 7 ชิ้น 6 กลุ่ม ซึ่งถือว่าเยอะมาก มีการใช้ชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical 2 ชิ้น เพื่อให้ได้ความคมชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพมากที่สุด และ ED 1 ชิ้นที่มีการกระจายแสงต่ำหรือลดการกระจายของลำแสงสีต่าง แก้ปัญหาความคลาดสี หรืออาการขอบม่วง (CA)

การออกแบบชิ้นเลนส์ชุดดนี้ ทาง Samyang ได้ออกแบบใหม่ เพื่อให้เหมาะกับกล้อง Mirrorless ที่เมาท์เลนส์จะอยู่ใกล้เซนเซอร์มาก เพื่อให้ได้เลนส์ที่มีความคมชัดสูงตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ

Samyang Design ชุดเลนส์ตัวนี้ใหม่หมด เพื่อให้เหมาะกับกล้อง Mirrorless ที่เมาท์เลนส์ชิ้นท้ายจะอยู่ใกล้กับเซนเซอร์ ทำให้ได้เลนส์ที่มีขนาดเล็ก และได้ความคมชัดสูงตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ ตั้งแต่ F-Stop กว้างสุด

 

Sony A7r III | Speed 1/800 F-Stop 2.0 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

เลนส์ที่หน้าตาดูธรรมดามาก แต่ความคมไม่ธรรมดาจริง ๆ คมเลือดสาดมาก และที่ชอบคือความคมจัดให้ลายละเอียดที่สุดยอด เห็นกันตั้งแต่ F กว้าง ๆ เลย

ความคมจัดคือความไม่ปราณีของเลนส์ตัวนี้ และ การจัดการ CA ก็ทำได้สุดยอดมาก

 

Sony A7r III | Speed 1/100 F-Stop 5 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

เมื่อเลนส์ที่ออกแบบมาให้คมมากก็จะได้คอนทราสที่สวยงามเป็นของแถมตามมาด้วย และการให้สีจากเลนส์ตัวนี้ ใกล้เคียงเลนส์ค่ายมากเลย

MTF (Modulation Transfer Function) 

ค่า MTF จากที่บริษัทให้มา ที่รูรับแสงกว้างสุด กราฟแสดงรายละเอียด 10 เส้น กลางภาพทำได้ชัดมากแทบจะจนกับเลนส์ prime เกรดพิเศษของค่ายเลย แต่ที่น่าสนใจคือกราฟแสดงความคมช่วงขอบภาพที่ไม่ค่อยหักหัวตกเลย ถือว่าทำได้ดีมาก ด้วยคะแนนกลางภาพเกือบแตะ 100 ในส่วนการเก็บรายละเอียด 30 เส้น ได้คะแนน ที่ 80 ถือว่าสูงมาก แต่มีอาการเสียความคมชัดลงไปเรื่อย ๆ จนถึงขอบภาพ แต่ก็ถือว่าไม่มากเท่าไหร ที่ F-Stop 8.0 กราฟแสดง ความคมชัดสูงมากตั้งแต่กลางภาพ ถึงขอบภาพ สำหรับการเก็บราะเอียด 10 เส้นและ 30 เส้น แต่จะมีเส้น meridional ของเส้นความคมชัด 30 เส้น ตามแนวรอบวงกลม ที่ขอบภาพจะค่อนข้างเสียความคมชัดมากกว่าเส้นอื่น

จากการทดสอบจริง เป็นเลนส์ที่ให้ความคมชัดสูงดีมากตั้งแต่ f1.8 ที่กลางภาพคมชัดสูงมาก แต่ขอบภาพ ก็ถือว่าคมแต่น้อยกว่าช่วง F อื่น ๆ
ความคมที่กลางภาพจะคมที่่สุดที่ช่วง F2-2.8 และค่อย ๆ ลดเมื่อหรีรูรับแสงลง แต่ก็ถือว่าไม่มาก
ในทางกลับกัน เมื่อปรับรูรับแสงแคบลง ความคมชัดขอบภาพจะดีขึ้นเรื่อย ๆ จนคมที่สุดที่ F11 จากนั้นจะตกลงเล็กน้อย
โดยรวมผมว่า F11 คือค่าที่ให้ความคมชัดที่ดีที่สุดสำหรับเลนส์ตัวนี้

Tip: มือใหม่ อ่าน MTF

แกนแนวตั้ง (0-100) แสดงความสามารถในการถ่ายทอด contrast ของเลนส์ (แสง-เงา) คอนทราสของเลนส์ 100 ก็คือถ่ายทอดความแตกต่างของแสงและเงาหรือสีขาวและดำได้ดีมาก แกนแนวนอน (0-20) แสดงระยะห่างจากกลางภาพ คือ 0 ถึงขอบภาพ 20
เราจะใช้ตารางที่มีเส้น เป็นตัววัดความสามารถ การเก็บรายละเอียดหรือความคมชัดสูงแค่ไหน
เส้นที่ใช้ในการทดสอบ จะมี 10 เส้นต่อตารางมม. 20 เส้นต่อตารางมม. และ 40 เส้นต่อตารางมิลลิเมตร นั้นหมายถึง 40 เส้นจะเล็กและละเอียดกว่า 10 เส้นต่อตารางมิลลิเมตรมาก ช่วยวัดความสามารถในการแสดงคมชัดถ่ายทอดรายละเอียดขนาดเล็ก ได้ดีแค่ไหน หรืออีกนัยหนึ่ง ก็คือเลนส์ที่ ค่า 10 line อยู่สูง แต่ 40 line ตกลงมา ก็จะเป็นเลนส์ที่ให้ความคมชัดในวัตถุขนาดใหญ่ดี แต่เก็บรายละเอียดผิวหรือ Texture ไม่ค่อยได้
และเลนส์ที่ใช้ทดสอบจะมี 2 แบบ (R & T) คือเส้นที่เฉียงซ้ายไปขวา หรือขวามาซ้าย

Spherical Aberration อาการคลาดของส่วนทรงกลมมักจะเกิดกับเลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง จากแสงที่ผ่านช่วงขอบเลนส์ชิ้นหน้า มีจุดตกที่เซนเซอร์ใกล้กว่าแสงที่ผ่านหน้าเลนส์ช่วงกลางภาพทำให้ภาพที่ได้ขาดความคมชัด สามารถแก้ปัญหาด้วยชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยนดังกล่าวในเลนส์ทุกแบบ แม้แต่เลนส์ที่มีรูรับแสงแคบสุด

การทดสอบจะเอาผลจาก การเก็บรายละเอียดจากภาพด้านขวาบน หรือแนวกลางไปขอบภาพบนขวา ดูเส้น Radial values เพื่อดูการเก็บรายละเอียดเส้นตามแนวเป็นอย่างไร และเส้น Tangential Values การเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนวทำได้ดีแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่การเก็บรายละเอียดเส้นตามแนว (R) จะทำได้ดีกว่าการเก็บรายละเอียดเส้นขวางแนว

 

Sony A7r III| Speed 1/400 F-Stop 1.8 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ที่ F-Stop กว้างสุดก็ให้ความคมที่สูงมากที่กลางภาพแต่ขอบภาพถึงจะไม่คมเท่าแต่ก็ถือว่าสูงมากเช่นกัน

Sony A7r III | Speed 1/200 F-Stop 1.8 ISO 400 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

การไล่โทนแสงและสีทำได้ดีเหมือนเลนส์เกรดแพงเลย
ที่ F1.8 ถ่ายไปเถอะไม่ต้องห่วงว่าจะไม่คม

Sony A6500 | Speed 1/320 F-Stop 1.8 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ชอบสีผิวที่ได้จากเลนส์ตัวนี้ค่อนข้างเป็นธรรมดีมาก และที่ 1.8 ก็ละลายหลังได้สนุกในระดับนึงเลย

Sony A7r III | Speed /60 F-Stop 6.3 ISO 160 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ถือว่าเป็นเลนส์ติดกล้องเดินถ่ายได้สนุกทีเดียว

Sony A7r III | Speed 1/400 F-Stop 6.3 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

ความคมกับสีสันที่ได้จากเลนส์ตัวนี้เกินราคาไปมากเลยทีเดียว

Sony A7r III | Speed 1/8 F-Stop 16 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

การเก็บรายละเอียดทำได้ดีมากเหมือนเกิดมาเพื่อกล้องความละเอียดสูงอย่าง A7r เลยทีเดียว

ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)

จริง ๆ เลนส์ระยะ 50 จะต้องเป็นเลนส์ที่มีอาการบิดเบือนหรือบิดเบี้ยวน้อยมาก กลางภาพจากเลนส์ 45มม ตัวนี้จะอาการบวม (Barrel Distortion) ที่กลางภาพเล็กน้อยมากจะแทบสังเกตุไม่เห็น แต่สามารถแก้ด้วย Lens Profile ในโปรแกรมแต่งรูปได้โดยง่าย

มือใหม่ Tip : Lens Distortion อาการบิดเบือน ของภาพจะมีประมาณ 3 แบบ จริง ๆ แล้วมีอีกหลายแบบ
Barrel Distortion – อาการโป่ง หรือบวมออกด้านข้าง ทำให้ภาพดูบวม มักเกิดขึ้นใน เลนส์มุมกว้างหรือ Lens Wide
Pincushion Distortion – อาการยุบเข้ากลางไม่โป่งออก ทำให้ขอบภาพ เว้าเข้ามากลางภาพ เป็นกับเลนส์ Tele
Perspective Distortion – เป็นการบิดเบือนจากระยะห่าง จากการใช้เลนส์ถ่ายภาพในองศาที่ต้องการให้ภาพมีมิติ เช่นการถ่ายงัดขึ้นเพื่อถ่ายตึก หรือถ่ายกดลง จะเห็นความผิดปกติได้ เช่นใช้เลนส์มุมกว้าง Wide ด้านปลายวัตถุจะยืดบานออกไป ถ้าถ่ายคนก็จะเห็นหัวยืด ถ้าใช้เลนส์ Tele ถ่ายด้านปลายก็จะหดสั้น เข้ามาใกล้มากกว่า

RAW

FIXED

 

เส้นที่อยู่ขอบภาพจะแอบโค้งนิดนึง

Sony A7r III | Speed 1/15 F-Stop 13 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

ถ่ายเป็นมุม Normal Eye หรือมุมมองไปตรง ๆ เพื่อให้ตึกดูตรงไม่ล้ม

Sony A7r III | Speed 1/500 F-Stop 2.0 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ยังไงยืดที่ขอบภากเลนส์ 45 ก็ยังมีให้เห็นอยู่บ้านบน Full Frame รูปนี้จะรุ้สึกว่าน้องเค้าหน้ายาวกว่าความจริงหน่อยนึง

Sony A7r III | Speed 1/1250 F-Stop 2 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

ถ่ายเต็มตัวไม่ได้รู้สึกถึงอาการยืดหรือผิดส่วนอะไรมากมาย

Sony A7r III | Speed 1/100 F-Stop 1.8 ISO 400 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ถ่ายแบบเต็มตัวในห้องแบบนี้ก็ไม่ได้ดูผิดสัดส่วนแต่อย่างใด

Sony A7r III | Speed 1/3 F-Stop 16 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

ถ่ายสถาปัตยกรรมก็ได้สัดส่วนสมจริง ไม่ดูด้นบนล้มเข้าหากันมากเหมือนเลนส์มุมกว้าง

Sony A7r III | Speed 1/60 F-Stop 14 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

ด้วยระยะใกล้เคียงกับ 50มม ทำให้ขนาดวัตถุในภาพใกล้เคียงกับตาเห็นการจัดองค์ประกอบได้ง่าย

Sony A7r III | Speed 0.4s F-Stop 16 ISO 160 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

รูปนี้จะเห็นอาการยืดหรือบานออกของขอบภาพเล็กน้อย

Sony 6500 | Speed 1/125 F-Stop 2 ISO 800 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

องศาเลนส์เหมาะกับการถ่ายคนในระยะใกล้ ไม่ต้องถอยมากโดยเฉพาะในร้านอาหารสวย ๆ อย่าง Yelo Cafe (เยลโล่ คาเฟ่) ที่ค่อนข้างเล็กและแคบ

Sony A7r III | Speed 1/400 F-Stop 3.5 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

สัดส่วนวัตถุดูจะค่อนข้างสมจริงเหมือนตาเห็น

รูรับแสง (Aperture or Diaphragm)

สำหรับ Samyang 45mm f1.8 FE-Mount ตัวนี้รูรับแสงเป็นแบบกลีบ 9 ใบ การออกแบบไดอะแฟรมเลนส์ตัวนี้จะเน้นให้ได้โบเก้กลมเมื่อหรี่รูรับแสงลง ทำให้ได้แฉกที่ไม่คมนัก จะเห็นแฉกได้ชัดที่ F5.6 และจะคมสวยที่สุดที่ F22

Sony A7r III | Speed 1/80 F-Stop 2.0 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

เมื่อหรีรูรับแสงลงมาที่ F2.0 โบเก้ก็ยังดุกลมสวยงาม ถือว่าใช้ชุดไดอะแฟรมที่ดูแพง ให้รูรับแสงกลมแม่ที่หรีรูรับแสงลงมา

Sony A7r III | Speed 1/100 F-Stop 1.8 ISO 400 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ด้วยรูรับแสงกว้างช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีไม่ต้องปรับ ISO ขึ้นมาสูงมากเกินไป

มาดูโบเก้ Bokeh ที่ F-Stop ต่าง ๆ กันครับ
เนื่องจากเป็นเลนส์ช่วงระยะกลางค่อนไปทาง Normal จึงไม่ใช่เลนส์ที่จะคาดหวังว่าจะได้ Bokeh ดวงใหญ่ ๆ ได้มากนัก แต่ก็ยังพอได้ Bokeh ที่สวยงามอยู่ ด้วยรูรับแสงกว้างถึง 1.8 ทำให้การละลายหลังและได้ Bokeh ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเลนส์ตัวนี้ ลักษณะ Bokeh ที่ได้ เป็นลักษณะแบนและเห็นวนเป็นหัวหอม

Bokeh จะดวงใหญ่ที่สุดที่ f1.8 และเมื่อหรี่รูรับแสงลงไปจะเริ่มเห็นเป็นเหลี่ยมที่ F2.8

Sony A7r III | Speed 1/125 F-Stop 1.8 ISO 2000 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ด้วยระยะเลนส์ 45มม อาจจะไม่สามารถละลายหลังได้มากนัก ยิ่งโฟกัสค่อนข้างไกล แต่ก็ยังเห็นมิติการละลายหลังได้ Subject ที่โดดเด่นอยู่

Sony A7r III | Speed 1/80 F-Stop 1.8 ISO 800 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

เดินถ่ายเน้นละลายหลัง หรืออยากได้โบเก้ก็มาได้อย่างสวยงาม

Sony A7r III | Speed 1/100 F-Stop 1.8 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

พาคุณคุณน้องสาว เดินถ่ายเล่นก็สะดวกดีได้คนกับฉากที่ไม่กว้างเกินไป บวกกับรูปรับแสงกว้างทำให้ไม่ห่วงที่แสงน้อย

Sony A7r III | Speed 1/20 F-Stop 2.8 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ถึงจะหรีรูรับแสงลงมาที่ 2.8 โบเก้ก็ยังได้ดวงค่อนข้างกลมอยู่

ทดสอบฝิเนี้ยท (Vignette)

จะเห็นได้บาง ๆ ที่ f1.8 เมื่อปรับรูรับแสงแคบลงจะเริ่มมองไม่เห็น ที่ช่วง F4 – F5.6 โดยรวมถือว่าเป็นเลนส์ที่จัดการอาการขอบมืดได้มีดมากไม่เข้มหรือเห็นได้ชัดแบบเลนส์หลาย ๆ ตัวที่ได้เทสไปก่อนหน้านี้

คลิกเลือก ความแตกต่างของ VIGNET แต่ละ F-Stop

Sony A7r III | Speed 1/2000 F-Stop 1.8 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ถ่ายที่ F1.8 แทบจะมองไม่เห็นอาการขอบมืดเลย

Sony A7r III | Speed 1/60 F-Stop 9 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

พยายามดูจากฉากหลังสีขาวย้อนแสง ตรงมุมก็มองไม่เห็นอาการขอบมืดเลย

Sony A7r III | Speed 1/60 F-Stop 1.8 ISO 1000 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

จิ๋วแต่ซ่า – ในสภาพแสงน้อยดัน ISO ไปถึง 1000 ที่ F กว้างสุดก็แทบจะไม่เห็นอาการขอบมืดในมุมล่าง ซ้าย-ขวา หรือขวาบนได้ง่าย ๆ เลย

ทดสอบ CA (Chromatic aberration)

อาการสีเหลื่อม ที่ขอบวัตถุ CA จะเห็นอาการขอบม่วงดูติดแดงในช่วง In Focus ได้ที่มากสุดที่ F1.8 ขอบภาพจะเห็นง่ายกว่ากลางภาพ แต่ก็ถือว่าน้อยจนน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับเลนส์เกรดธรรมดาที่เคยทดสอบมา และจะเริ่มไม่เห็นเมื่อหรีรูรับแสงลงมาที่ F4.0 ในส่วนอาการ CA ที่ ช่วง Out-Focus จะเห็น ได้มากสุดที่ F1.8 เช่นกัน และจะแทบไม่เห็นเลยที่ F5.6 โดยรวมกลางภาพจัดการกับ CA ได้ดีมากแต่จะเห็นได้ง่ายกว่าที่ขอบภาพ

โดยรวมถือว่าเป็นเลนส์ที่จัดการกับอาการขอบม่วง ในช่วง In-Focus ได้ดีมากจะแทบไม่เห็นเลยตั้งแต่ F1.8 แต่ในส่วน CA ช่วง Out-Focus ยังมีให้เห็นได้อยู่

คลิกเลือก ความแตกต่างของ CA แต่ละ F-Stop

รูปนี้ Crop เต็ม ๆ 100% มาให้ดูกันจะเห็น CA ช่วง In-Focus เป็นขอบม่วงเล็ก ๆ และที่ Out-Focus จะมีเหลือมเขียวนิดหน่อย

 

Sony A7r III | Speed 1/500 F-Stop 2.0 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ดูที่กรอบแว้นตาน้องมิวนางแบบได้ว่าอาการ CA แทบไม่เห็นเลย

Sony A7r III | Speed 1/1000 F-Stop 1.8 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ca หรืออาการขอบม่วงจะเกิดขึ้นได้ง่ายเมื่อถ่ายภาพที่มีคอนทราสจัด รูปนี้จะเห็นว่า CA ในช่วง In-Focus จะแทบไม่เห็นเลย ในส่วน CA ในโซน Out-Focus จะเห็นขึ้นเป็นสีเขียนได้ชัดในระดับนึง

Sony A7r III | Speed 1/60 F-Stop 9 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

รูปนี้จะแอบเห็นเหลือมเขียวฟ้าที่ขอบตัวเรือนนาฬิกาที่ Out-Focus หน่อยนึง

Sony A7r III | Speed 1/320 F-Stop 1.8 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ปกติถ้าถ่ายวัตถุสะท้อนเงา อย่างพวกโลหะ ช็อตนี้จะต้องเห็น CA ได้ง่าย แต่รูปนี้มองแทบไม่เห็นเลย

Sony A7r III | Speed 1/200 F-Stop 1.8 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

จะเห็นอาการ CA ที่ Out-Focus เป็นเหลือมเขียวได้ที่แขตตุ๊กตาที่ Out-Focus ออกไป

ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare)

จากการทดสอบจะเห็นได้ว่าเลนส์ตัวนี้จัดการ แฟลร์ได้ดีมากตั้งแต่ f1.8 ถ้าไม่ยอดแสงแรงจริง ๆ
จากที่ถ่ายเทสมา ghost ก็แทบหาไม่เจอ ถือว่าเป็นเลนส์ที่คุมแสงแฟลร์ได้ดีมากตัวนึง

คลิกเลือก ความแตกต่างของ แสงแฟร์ แต่ละ F-Stop

Sony A7r III | Speed 1/200 F-Stop 4.0 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

ลองดูารถ่ายย้อนแสงเต็ม ๆ ดึงรายละเอียดในส่วนที่ย้อนแสงก็รายละเอียดกลับมาได้ครบ

Sony A7r III | Speed 1/250 F-Stop 1.8 ISO 100 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

จงใจถ่ายย้อนแสงเต็ม ถึงจะเปิดรูรับแสงกว้างสุดก็ยังคอนทราสที่สวยงามเห็นวัตถุได้อยู่ในโซนแสงฟุ้ง

Sony A6400 | Speed 1/100 F-Stop 1.8 ISO 200 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ถ่ายนางแบบย้อนแสงฉากหลังแบบนี้สบายมาก ไม่ฟุ้งเท่าไหร รายละเอียดที่วัตถุยังมาครบ สายชอบถ่ายสาวย้อนแสงแล้วอยากได้แฟร์ฟุ้ง ๆ อาจจะไม่ค่อยถูกใจ

Sony A7r III | Speed 1/400 F-Stop 5.6 ISO 3200 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ฐาน หัดถ่าย Speed Shutter จากงาน Big Camera On Tour จังหวัดโคราช
เป็นการถ่ายย้อนแหลงกำเหนิดแสงอย่างโหด แต่พยายามมองหา Ghost ก็แทบไม่เห็นเลย

Sony A7r III | Speed 1/200 F-Stop 1.8 ISO 500 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount [RAW]

จริง ๆ รูปนี้เอา RAWมาแต่ง ลองลด Highlight ดู ปรากฏว่า รายละเอียดตรงหน้าต่างที่ถ่ายย้อนแสงยังกลับมาเต็ม ๆ ดูรกเลยดึงกลับไป
(ลองเอา RAW ไปดึงเล่นดูนะครับ)

Sony A7r III | Speed 1/80 F-Stop 2.8 ISO 1250 + Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ไฟดาวไลท์ที่อยู่หลังน้องนามิ ยอนแสงเต็ม แต่ก็แทบไม่เห็นแฟร์เลย Ghost ก็มานิดหน่อยแต่ไม่ได้เป็นดวงที่ชัดอะไร

สรุปการใช้งานเลนส์ Samyang AF 45mm f1.8 FE-Mount

ข้อดี

  • เป็นเลนส์รูรับแสงกว้าง 1.8 ที่ขนาดเล็กมาก น้ำหนักเบามาก ทำให้สะดวกต่อการพกพา
  • ให้ความคมชัดสูงมากมากตั้งแต่ F1.8 และเก็บรายละเอียดได้ดีมาก รองรับกล้องความละเอียดสูงได้สบาย
  • ด้วยความตั้งใจในการผลิต ที่ใส่เลนส์พิเศษถึง 3 ชิ้น ช่วยแก้จุดบกพร่องในเลนส์ไม่ว่าจะเป็น Flare หรือ CA ทำได้ดีมากเรียกว่าชนกับเลนส์เกรดแพง ๆ ได้สบาย
  • ให้ชัดตื้นสูงช่วยการเบลอ Background ได้อย่างสนุก ละลายได้มีมิติดี
  • เป็นเลนส์ที่ให้สีสันสวยเป็นธรรมชาติ สมจริง มาครบทุกเฉดสีเหมือนเลนส์ค่าย

ข้อเสีย

  • กระบอกเลนส์ด้านนอกดูเป็นพลาสติกธรรมดาทำให้เลนส์ดูไม่แพง ดูจะไม่เข้าตามิตรแน่น ๆ (มิจฉาชีพ)
  • ไม่มีวงแหวนยางซีลกันละอองน้ำและฝุ่นที่ Mount ท้ายเลนส์
  • ไม่มีสเกลบอกระยะโฟกัส
  • เกลียวล็อค Hood ไม่แข็งเท่าไหร มีโอกาสหลุดได้ต้องระวัง

สรุป

Samyang AF 45 f1.8 FE ถือว่าเป็นเลนส์ ให้ความคุ้มค่าต่อราคาที่สูงมาก ถึงรูปลักษณ์ภายนอกจะดูเป็นพลาสติกธรรมดาไปหน่อย แต่เป็นเลนส์ที่ถูกออกแบบมาอย่างดีสำหรับกล้อง Full Frame Mirrorless โดยเฉพราะ ทำให้ได้เลนส์ที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ความคมชัดสูงมากตั้งแต่รูรับแสงกว้างสุด เหมาะกับกล้องที่มีความละเอียดสูง ๆ เพราะเก็บรายละเอียดขนาดเล็กได้ดีมาก มีการใส่ชิ้นเลนส์พิเศษ เพื่อขจัดจุดอ่อนต่าง ๆ ของเลนส์รูปรับแสงกว้าง ให้ภาพที่คมชัดที่สุดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ รวมถึงปัญหาอาการ CA ที่รูรับแสงกว้างสุด การให้สีสันที่ดูเป็นธรรมชาติไม่ติดโทนได้โทนหนึ่ง

ฟันธง ใครที่มองหาเลนส์เดินถ่ายสนุก ๆ สำหรับติดกล้อง Full Frame หรือเลนส์ Portrait ช่วงต้นสำหรับถ่ายสาว ที่จะเอาไปใช้กับกล้อง APS-C ถือว่าจัดไปได้เลยปลัดฝากมากบอกไม่ผิดหวังแน่นอน

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.