ฟิลเตอร์แผ่นที่ดี ถ้าจะเลือกซื้อเราต้องดูที่อะไรบ้าง แบบไหนควรเลือกมาใช้

ฟิลเตอร์แผ่นที่ดี ถ้าจะเลือกซื้อเราต้องดูที่อะไรบ้าง แบบไหนควรเลือกมาใช้ ซึ่งในปัจจุบันนั้นความนิยมของฟิลเตอร์แผ่นก็สูงขึ้นมากกว่าเมื่อก่อนพอสมควร ในวันนี้เราก็เลยจะมีไขความกระจ่างว่า ฟิลเตอร์แผ่นที่ดีถ้าหากเราจะเลือกซื้อแล้วควรสังเกตตรงส่วนไหน อะไรเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับช่างภาพที่ต้องการซื้อฟิลเตอร์แผ่นมาใช้

ฟิลเตอร์แผ่นที่ดี ถ้าจะเลือกซื้อเราต้องดูที่อะไรบ้าง แบบไหนควรเลือกมาใช้

ฟิลเตอร์แผ่นที่ดี ถ้าจะเลือกซื้อเราต้องดูที่อะไรบ้าง แบบไหนควรเลือกมาใช้

1. ความเที่ยงตรงของสีสัน สิ่งนี้คือสิ่งสำคัญอย่างมากในการถ่ายภาพ

สิ่งนี้คือความสำคัญอย่างมากเลย เพราะว่าเราทำงานกับแสงโดยตรง และสิ่งที่ต้องคาดหวังที่สุดคือฟิลเตอร์ต้องไม่ทำให้สีเพี้ยน ซึ่ง NISI Filter นั้นทุกตัวจะใช้วัสดุเป็น กระจก Optical Glass ในการผลิต ทำให้แสงสีที่ได้รับ ไม่ผิดเพี้ยน ได้สีสันที่ตรง ช่างภาพไม่ต้องกังวลว่า Post Process ต้องมานั่นแก้สีอะไรให้วุ่นวาย ไม่ทำให้งานเสียอย่างแน่นอน ดังนั้นเจาะจงเลือกฟิลเตอร์ที่ทำให้ได้สีสันที่เที่ยงตรงครับ

ฟิลเตอร์แผ่นที่ดี ถ้าจะเลือกซื้อเราต้องดูที่อะไรบ้าง แบบไหนควรเลือกมาใช้

2. ความคมที่ได้จากฟิลเตอร์

ความคมที่ได้จากฟิลเตอร์ก็มีผลในการตัดสินใจเลือกซื้อเหมือนกัน เพราะว่าช่างภาพจะใช้กล้องความละเอียดสูง และเลนส์เกรดโปร ดังนั้นฟิลเตอร์แผ่นต้องรองรับความสามารถของกล้องและเลนส์ได้อย่างเต็มที่

ฟิลเตอร์แผ่นที่ดี ถ้าจะเลือกซื้อเราต้องดูที่อะไรบ้าง แบบไหนควรเลือกมาใช้

ประสิทธิภาพของ NISI Filter นั้นเนื่องจากกระจก Optical Glass ของ NISI เองให้ความคมในระดับเดียวกับชิ้นเลนส์ ไม่ลดทอนความคมของภาพแต่อย่างใด เราสามารถใช้งานได้กับกล้องและเลนส์ระดับ Professional ได้ทันที

3. Holder System ที่รองรับกับเลนส์ของเรา

นอกจากจุดเด่นของคุณภาพ ฟิลเตอร์แผ่นหรือ Square Filter ที่เราต้องดูแล้ว เราต้องดูเรื่องของ Holder System ต้องมีให้ใช้กับเลนส์ของเราด้วย เพราะว่าฟิลเตอร์แผ่นจะไม่สามารถทำงานได้เลย ถ้า Holder ไม่มีคุณภาพที่มากพอ

Holder ของทาง NISI เองจะผลิตเพื่อให้ใช้กับเลนส์ที่มีเกือบทุกชนิดในตลาด ทั้งงาน Photo, Cinema, Drones, Smartphone ดังนั้นจะมี Holder ให้ใช้เยอะมาก และถูกแบบแย่งออกเป็น System ตามความเหมาะสมของชนิดเลนส์นั้น

ฟิลเตอร์แผ่นที่ดี ถ้าจะเลือกซื้อเราต้องดูที่อะไรบ้าง แบบไหนควรเลือกมาใช้

ดังนั้นถ้าหากว่าเราต้องการจะซื้อ Filter มาใช้ เราก็ควรมองรายละเอียดผู้ผลิตในส่วนของ Holder System ไว้ด้วยครับ

4. Landscape Filter System มีให้ใช้ครบทุกแบบในการถ่ายภาพหรือเปล่า

อีกสิ่งหนึ่งที่เราจะดูลงลึกถึงเรื่อง System Filter กันครับ ในส่วนนี้สำคัญยังไง อย่าลืมว่าฟิลเตอร์แผ่นที่เราใช้ เราไม่ได้ใช้แค่ ND Filter อย่างเดียวเท่านั้น เพราะใน Landscape Filter จะมี Type ต่าง ๆ ให้เลือกใช้ตั้งแต่ PL Filter, GND Filter, ND Filter, Natural Night Filter ซึ่งทาง NISI มีการผลิตฟิลเตอร์ Landscape ครบทั้งหมดที่ช่างภาพต้องการเลย เดี๋ยวดูคำอธิบายแบบละเอียดตามนี้เลย

ฟิลเตอร์แผ่นที่ดี ถ้าจะเลือกซื้อเราต้องดูที่อะไรบ้าง แบบไหนควรเลือกมาใช้

– Neutral Density Filter จะใช้งานเพื่อการลดปริมาณแสงเป็นหลักเป้าหมายในการใช้ฟิลเตอร์แบบนี้คือเพื่อให้แสงน้อยลง และใช้งาน Shutter Speed ได้นานขึ้น ส่งผลให้ได้ Effect ที่สวยงามเกิดขึ้นในภาพทันที เช่น น้ำทะเลที่นุ่มนวล น้ำตกที่ไหลเป็นเส้นฟุ้ง ๆ นุ่ม ๆ หรือแม้แต่ก้อนเมฆที่เคลื่อนไหวนั่นเองครับ

– Polarizer Filter จะเป็นฟิลเตอร์ตัดแสงสะท้อนซึ่งช่วยให้ช่างภาพได้สีสันในภาพที่อิ่มขึ้นสดใสขึ้น ซึ่งเป็นฟิลเตอร์สำหรับถ่ายภาพ Landscape มาก เป็น Landscape Filter ที่แนะนำให้ทุกคนต้องมีเลย เพราะทำให้ภาพของเราได้สีสันสดใสในทันทีครับ

polariser + ND32000

– Enhanced Polarizer Filter เป็นฟิลเตอร์ตัดแสงสะท้อนคุณภาพสูงซึ่งจะให้สีสันที่อิ่มว่า PL Filter ปกติ คนที่ต้องการขีดจำกัดของสีสันอย่างสูงสุด ได้ภาพที่สวยงามสุด ๆ ต้องมาถึงตัวนี้ให้ได้เลย

– GND Filter หรือ Graduated Neutral Density Filterก็จะเป็นฟิลเตอร์แบบครึ่งซึกสำหรับลดแสงบนท้องฟ้าลง ทำให้รายละเอียดของท้องฟ้าที่ดีขึ้นมาก ซึ่งฟิลเตอร์ชนิดนี้ ถ้าต้องถ่ายภาพย้อนแสง หรือถ่ายภาพตอนที่ท้องฟ้าสว่างจ้ามาก ๆ ในช่วงบ่ายโมงจนถึงประอาทิตย์ตกดิน ยังไงก็ได้ใช้

Polariser + soft transition GND

โดยเฉพาะ GND Filter จะมีชนิดพิเศษของ NISI เรียกว่า NISI GND Reverse จะเป็นฟิลเตอร์แผ่นที่กดปริมาณแสงดวงอาทิตย์โดยตรง ใช้ถ่ายช่วงดวงอาทิตย์ตกดินโดยเฉพาะ

Natural Night Filter ฟิลเตอร์สำหรับถ่ายภาพ Cityscapes โดยเฉพาะให้ได้สีสันที่สวยงามสมจริงสำหรับการถ่ายภาพในเมือง ซึ่งแสงจากหลอดไฟจะอมส้มเหลือ ฟุ้งกระจายไปทั่ว และกระทบตามฝุ่นละอองต่าง ๆ สังเกตว่าเราถ่ายภาพแสงในเมืองสีสันจะติดส้มเหลืองแรงมาก ใช้ฟิลเตอร์นี้ปุ๊บ สีตรงเลยจ้า

จะได้เห็นได้ว่า NISI Filter นั้นได้ทำตลาด Filter แผ่นมานานมาก อีกทั้งในอุตสาหกรรมการผลิตได้มีชนิดของ Landscape Filter เยอะที่สุดในตลาดแล้ว

5. มีการทดสอบโดยช่างภาพในประเทศ และต่างประเทศแล้วหรือยัง

เวลาที่เราจะเลือกซื้อฟิลเตอร์แผ่นเราควรดูด้วยครับว่า มีช่างภาพในไทยได้ทำการรีวิวทดสอบประสิทธิภาพ และให้ความเห็นเกี่ยวกับการใช้งานไว้ทั้งหมดแล้วหรือยัง แม้ว่าจะมีรีวิวในต่างประเทศมาแล้วแต่จะดีที่สุดคือช่างภาพในประเทศเราที่ลองใช้จริง เราจะเข้าใจสิ่งที่เขาได้เจอมา ประสบการณ์ต่าง ๆ แบบเดียวกับที่เราจะได้รับเป็นยังไง

ซึ่งทาง NISI ได้ให้ช่างภาพ Landscape ได้ทดลองทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ND, PL, GND, Natural Night ทั้งเมืองไทยและต่างประเทศ ต่างให้การยอมรับ NISI Filter ทั้งหมดว่าใช้ถ่ายภาพในระดับมืออาชีพได้จริง ไม่ทำให้สีสันผิดเพี้ยนแม้แต่น้อย

6. มีการจัด Workshop เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ใช้ พร้อมทั้งให้คำปรึกษาด้านการใช้งาน

เนื่องจากฟิลเตอร์แผ่นและ Holder เป็นสิ่งที่ต้องใช้ความเข้าใจในช่วงเริ่มต้นอยู่บ้าง โดยเฉพาะสำหรับมือใหม่ ดังนั้นเราจะเห็นว่าแบรนด์ NISI นั้นจะมีการจัด Workshop ถ่ายภาพอยู่เป็นระยะโดย Camera Maker ซึ่งเป็นผู้นำเข้า ทำให้ลูกค้าและคนที่รักการถ่ายภาพ Landscape ได้มีโอกาสเรียนรู้ ทดลองถ่ายภาพจริงจากช่างภาพ Landscape ในประเทศไทย

อีกทั้งยังไงกลุ่มลูกค้าได้สอบถามปัญหา และการเตรียมตัวในการถ่ายภาพ Landscape แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่เกี่ยวกับประเด็นของตัวชนิดฟิลเตอร์แผ่นโดยตรง แต่เป็นเรื่องของความไว้ใจ และความมั่นใจการใช้ฟิลเตอร์แผ่น ว่ามีคนดูแลพร้อมให้คำปรึกษาในการใช้งานอย่างจริงจัง

7. ต้องมีศูนย์บริการในประเทศไทย โดยเฉพาะในเรื่องของบริการหลังการขาย

NISI นั้นมีศูนย์บริการและนำเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการโดยประเทศไทยผ่านบริษัท Camera Maker ซึ่งมี Contact กับช่างภาพ Landscape ในการให้ความรู้ความเข้าใจในการถ่ายภาพ Landscape อย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการให้ความรู้ในทักษะการถ่ายภาพ การใช้งานอุปกรณ์ และการให้บริการหลังการขาย

สั่งซื้อ ฟิลเตอร์แผ่น NISI Filter (ประกันศูนย์) ทุกรุ่น ได้ที่ Camera Maker

Line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu