ทำไมเราควรใช้ NISI Reverse GND ในการถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตก

ทำไมเราควรใช้ NISI Reverse GND ในการถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตก เวลาที่เราถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกนั้นจะเจอปัญหาอยู่อย่างหนึ่งหลัก ๆ เลยก็คือ เราไม่สามารถเก็บภาพแสงอาทิตย์ในช่วงที่สวยที่สุดได้ดีนัก เพราะถ้าเราถ่ายภาพแล้ววัดแสงให้ดวงอาทิตย์สว่างพอดี ภาพโดยรอบก็จะมืดไปหมด

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราทำให้ฉากหน้าสวยงาม แสงดวงอาทิตย์ก็จะสว่างจ้าเกินไปมาก ดังนั้น NISI ก็ได้เลยดีไซน์ Filter ชนิดหนึ่งมาเรียกว่า NISI Reverse GND ซึ่งเป็น Graduated Neutral Density Filter ชนิดหนึ่งที่จะเน้นลดปริมาณแสงเฉพาะส่วนของดวงอาทิตย์ลง เดี๋ยวเรามาดูกันว่าทำไมเราควรใช้ NISI Reverse ในการถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตก และมันดีแค่ไหน

1. ช่วยทำให้เราได้ Dynamic ของแสงที่เท่ากันทั้งภาพ

อย่างแรกสุดเลยคือทำให้ Dynamic ของภาพถ่ายเรานั้นดีขึ้นมาก เพราะว่าเราสามารถลดปริมาณแสงดวงอาทิตย์ลงให้เท่ากับฉากหน้าที่เรามีได้เลย ปัญหาการวัดแสงที่ดวงอาทิตย์แล้วภาพถ่ายมืดก็จะหมดไปครับ เพราะแสงดวงอาทิตย์จะลดเหลือในระดับที่ใกล้เคียงกันมาก

สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้เมื่อใช้ NISI Reverse GND เท่านั้นนะ ถ้าหากแต่งด้วยคอมพิวเตอร์หรือซอฟต์แวร์ ผลลัพธ์จะไม่เหมือนกันแน่นอน

2. ภาพดวงอาทิตย์ตกของเราสวยขึ้น เก็บรายละเอียดของแสง แฉก เงา ได้เป็นอย่างดี

ตามปกติหากเราต้องการเก็บแฉกและแสงของดวงอาทิตย์ให้สมบูรณ์นั้น เราต้องวัดแสงที่ดวงอาทิตย์โดยตรง ทำให้แสงรอบ ๆ นั้นมืดสนิท การที่เราใช้ NISI Reverse ในการลดแสงตรงนั้นลง ก็จะทำให้เราสามารถเก็บรายละเอียดของแฉก และแสงของดวงอาทิตย์ได้ดีขึ้นมาก

รวมถึงเงาและพื้นที่ส่วน Foreground ก็จะยังมีความสวยงาม และถ่ายภาพได้ง่ายขึ้นด้วย

3. ให้ความคมชัดของภาพสูงที่สุด ไม่ลดทอนประสิทธิภาพกล้องและเลนส์

NISI จะใช้กระจก Optical Glass ในการผลิตตัวฟิลเตอร์เพื่อให้ได้ความคมชัดที่ดีที่สุด ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าเวลาถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตก ควรจะเจาะจงเลือก NISI Reverse ด้วยคาแรคเตอร์ของฟิลเตอร์แผ่นก็ทำงานกับแสงดวงอาทิตย์โดยตรง และกระจกที่ให้คุณภาพได้ดีที่สุด ภาพคมที่สุดเหมือนกับเลนส์ที่เราใช้ด้วย

4. ให้สีสันของภาพเที่ยงตรง ไม่ผิดเพี้ยน

นอกจากเรื่องของความคมแล้วก็ยังมีเรื่องของสีที่กล้องเก็บกลับมาได้ NISI นั้นจะไม่ทำให้สีสันผิดเพี้ยนเพราะตัววัสดุของแผ่นกระจกเป็น Optical Glass แท้ ๆ แต่ถ้าหากว่าเป็นฟิลเตอร์ที่ไม่ใช่ Optical Glass ก็มีโอกาสสูงที่จะทำให้เกิดความคาดเคลื่อนของสีที่เข้ามา ต้องเข้ามานั่งแก้สีอีก หนักเข้าอาจจะแก้ไม่ได้ก็มีเหมือนกัน

5. NISI Reverse เป็น Filter ชนิดเดียวที่ลดแสงดวงอาทิตย์แบบเฉพาะส่วนได้

ในกลุ่ม Square Filter ของ NISI เองจะออกแบบเพื่อทำหน้าที่แตกต่างกันไป แน่นอนว่าในส่วนของ NISI Reverse นั้นจะเป็นการลดแสงเฉพาะส่วนกลางภาพ เพื่อให้เราสามารถ Adjust ตัว Sqaure Filter ให้ลดแสงตรงดวงอาทิตย์ได้พอดี ดังนั้นถ้าจะเจาะจงเลือกถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกให้เลือกใช้ NISI Reverse GND Filter

6. มี System รองรับเลนส์ระดับ Ultra Wide

สำหรับคนที่ใช้เลนส์ Ultra Wide ที่มีระยะอย่าง 14-24mm ในกล้อง Full Frame หรือจะเป็นระยะ Ultra Wide มาก ๆ ในแบรนด์อย่าง Olympus 7-14 Pro ที่หา Holder ใส่ไม่ได้ ไม่ต้องห่วงเพราะทาง NISI นั้นมี Holder System ทั้งหมดรองรับเลนส์ทุกระยะเรียบร้อย สามารถสอบถามได้กับทาง Camera Maker ที่พร้อมให้บริการทั้งก่อนและหลังการขายได้เลยครับ

สั่งซื้อ NISI Filters ประกันศูนย์ได้ที่ Camera Maker

Line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu