5 เทคนิคใช้ NISI M75 ในการถ่ายภาพ Landscape ให้สวยงามมากขึ้นกว่าเดิม

5 เทคนิคใช้ NISI M75 ในการถ่ายภาพ Landscape ให้สวยงามมากขึ้นกว่าเดิม  M75 นั้นจะเป็น Lens Holder ที่ทำให้เราสามารถใช้ Landscape Filter ของ NISI ได้หลากหลายมาก ทั้ง ND Filter, GND Filter, Polariser และ Natural Night Filter

5 เทคนิคใช้ NISI M75

ในวันนี้เราจะมาคุยกันครับว่าหากเราใช้ NISI M75 ในการถ่ายภาพ landscape ด้วยเทคนิคเหล่านี้แล้วจะทำให้เราถ่ายภาพสวยขึ้นอย่างไรได้บ้าง

5 เทคนิคใช้ NISI M75

5 เทคนิคใช้ NISI M75 ในการถ่ายภาพ Landscape ให้สวยงามมากขึ้นกว่าเดิม

1. ใช้ ND Filter เพื่อช่วยให้ได้ Effect สวยงามจาก Shutter Speed

NISI M75 นั้นจะรองรับ ND Filter ที่มีหลาย Stop ซึ่งส่วนใหญ่ NISI ND64 และ NISI ND1000 จะเป็นตัวที่มีความโดดเด่นในการถ่ายภาพ Landscape ที่ช่างภาพในบ้านเราเลือกใช้ เพราะ ND64 นั้นจะลดปริมาณแสงได้ 6 Stop เหมาะกับการถ่ายภาพน้ำตกในช่วงเวลาที่แดดเริ่มอ่อนลงแล้ว

5 เทคนิคใช้ NISI M75

2. ใช้ NISI Polariser ในการตัดแสงสะท้อนและทำให้ภาพถ่ายสีสันอิ่มมากขึ้น

สภาพแสงที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้ จะมีแสงสะท้อนแฝงอยู่ หากเราไม่เคยใส่แว่นตาประเภทตัดแสงสะท้อน เราจะไม่ค่อยสังเกตเห็น แต่ถ้าหากเข้าไปนั่งในรถยนต์จะเห็นเลยว่ากระจกรถยนต์ที่เป็นแบบตัดแสงสะท้อน จะทำให้ทิวทัศน์ที่เราห็นดูสบายตา และมีรายละเอียด สีสันดีขึ้นมาก

5 เทคนิคใช้ NISI M75

แน่นอนว่าการถ่ายภาพก็เช่นกัน เวลาที่เราถ่ายภาพด้วยเลนส์ปกตินั้น เราสูญเสียทั้งสีสัน และรายละเอียดของภาพไปกับแสงสะท้อนที่มีอยู่ การที่เราใช้ NISI Polariser จะทำให้เราได้ภาพถ่ายที่มีสีสันอิ่มขึ้น และรายละเอียดดีขึ้นมาก รับรองว่าภาพถ่ายของเราจะสวยขึ้นทันทีเพียงแค่ใช้ Polariser เท่านั้น

3. ลองใช้ NISI GND Filter เพื่อทำให้ Dynamic ในภาพถ่ายดูสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

หลายสถานการณ์ที่เราถ่ายภาพ Landscape จะเจอจังหวะที่ท้องฟ้ามีความสว่างสูงมากกว่า ​Foreground หรือแม้แต่พื้นดิน เพราะด้วยที่แสงจากท้องฟ้านั้นแรงมาก ทำให้ Dynamic ระหว่างท้องฟ้าและพื้นด้านล่างมีความแตกต่างกัน

ซึ่งการที่ใช้ NISI M75 ร่วมกับ NISI GND Filter จะทำให้เราสามารถลดปริมาณแสงของท้องฟ้าลงมาเท่ากับระดับแสงของพื้นด้านล่างได้ โดยที่เราไม่ต้องฝืนศักยภาพกล้อง และจัดการกับสภาพแสดงได้โดยตรง ทำให้ทั้งภาพมี Dynamic ที่เท่ากัน

4. สำหรับภาพ Cityscape ควรใช้ NISI Natural Night Filter ในการจัดการกับแสง

ภาพ Landscape อีกสไตล์หนึ่งที่เราเน้นถ่ายภาพมุมเมืองก็คือภาพ Cityscape หลายคนยังไม่รู้เทคนิคในการเลือกใช้ NISI Natural Night Filter กับภาพแนวนี้ เหตุผลที่เราแนะนำให้ใช้ก็คือ แสงที่อยู่ในเมืองนั้นจะมีแสงสีเหลืองที่เกิดจากหลอดไฟและแหล่งกำเนิดแสงต่าง ๆ ที่กระทบกับฝุ่นละอองไปทั่ว ทำให้เวลาเราถ่ายภาพ Cityscape มีสีเหลืองฟุ้ง ๆ ติดมาเพียบ

โดยเฉพาะคนที่ใช้ Long Shutter Speed ก็จะเห็นว่าเราต้องมาทำการ ​Post Process เยอะ อาจจะต้องเลือกทั้งลดสีในภาพลง และแต่งภาพเพื่อหลีกเลี่ยงสีเหลืองส้มเหล่านั้น แต่จะดีกว่าถ้าหากเราเลือกใช้ NISI Natural Night Filter เพื่อทำให้ภาพของเราสีตรงเป๊ะทันที และได้โทนสีที่สวยงาม เหมาะกับการเอาภาพไปทำต่อให้สมบูรณ์ที่สุด

5. ลองใช้ NISI Filter หลายแผ่นพร้อมกัน เพื่อจัดการกับสภาพแสงให้มีประสิทธิภาพที่สุด

สุดท้ายคือหลายคนยังไม่รู้ว่า NISI Filter นั้นสามารถที่จะใช้ landscape filter หลายแผ่นพร้อมกันเพื่อจัดการกับแสงที่ซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด เราอาจจะเลือกใช้ ND Filter คู่กับ Polariser ก็ได้ หรือจะเป็น ND Filter กับ Natural Night Filter ก็ได้ อยู่ที่ว่าเราอยากจัดการกับแสงที่เกิดขึ้นอย่างไรให้ดีที่สุด แนะนำว่าหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามกับศูนย์บริการในประเทศไทยได้โดยตรง ผ่าน Camera Maker ครับ

สั่งซื้อ NISI Filters ประกันศูนย์ได้ที่ Camera Maker

Line ID : @cameramaker

This image has an empty alt attribute; its file name is line@cameramaker.jpg

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu