fbpx

ส่วนลดพิเศษ ประกันศูนย์

DEAL OF THE MONTH

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

LINE@ : @cameramaker

รีวิวท่องเที่ยวถ่ายภาพ Samyang AF 18mm F2.8 Sony FE โดย Pookie Foto

รีวิวท่องเที่ยวถ่ายภาพ Samyang AF 18mm F2.8 Sony FE โดย Pookie Foto

สวัสดีครับเพื่อนๆ ก่อนหยุดยาวปีใหม่ 2020 ที่ผ่านมาผมได้รับเลนส์มุมกว้างขนาดจิ๋วจากบริษัท Camera Maker ผู้เป็นตัวแทนนำเข้าเลนส์อย่างเป็นทางการในประเทศไทยมาทดลองถ่ายภาพหนึ่งตัว ซึ่งต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ จากเดิมที่ไม่มีแผนอะไรเป็นพิเศษในวันหยุดก็เลยต้องเปลี่ยนแผนมาขับรถคู่ใจกับกล้องคู่กายตะลอนท่องเที่ยวถ่ายภาพตั้งแต่แถวบ้านที่ชลบุรีและแวะไปเรื่อยระหว่างทางผ่านกลับบ้านเกิดที่สระบุรีเพื่อลองเลนส์ตัวนี้ว่ามันจะเจ๋งสักแค่ไหน ในกระทู้นี้มีภาพหลากหลายแนวจากหลายสถานที่ ทั้งการถ่ายภาพบุคคล ภาพสถาปัตยกรรมภายในเมืองและวัดวาอาราม ภาพประติมากรรม ภาพวิวทิวทัศน์ทั้งไร่นาป่าเขาและสวนดอกไม้ รวมไปถึงภาพรถยนต์คู่หูของผมที่ชื่อว่า ADRENALINE เพราะเป็นวัตถุที่ใกล้ตัวผมมากที่สุดในทุกสถานที่

ADRENALINE ON TOUR “SAMYANG AF 18 mm F2.8 FE

เลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE สัญชาติเกาหลีใต้ ระบบ Autofocus ในกล่องจะประกอบไปด้วยเลนส์ ฝาปิดเลนส์ กระเป๋าเลนส์ ฮู๊ด เอกสารคู่มือและใบรับประกันสินค้า เป็นเลนส์ออโตโฟกัส มุมกว้างตัวเล็กกระทัดรัดและน้ำหนักเบาเพียง 145 กรัม ถูกออกแบบภายใต้คอนเซปท์ [Tiny but super wide] รองรับการใช้งานทั้งการถ่ายภาพนิ่ง (Photography) และงานวิดีโอ (Cinematography) เพราะเป็นเลนส์ STM ที่โฟกัสได้รวดเร็วและเงียบมากและสุดท้ายคือมันถูกออกแบบมาสำหรับกล้อง Sony FE Mount โดยเฉพาะ ทำให้ใช้งานระบบออโต้โฟกัสได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเหมาะสำหรับช่างภาพสายแลนด์สเคป สายท่องเที่ยวที่ชอบบุกป่าฝ่าดง เดินป่าลุยน้ำตกและตากน้ำค้างถ่ายดวงดาวที่ไม่อยากเป็นสายแบกอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักมากและงบประมาณจำกัด การจะมีเลนส์ตัวนี้ติดกระเป๋าไว้ในราคาหมื่นต้นๆ ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจทั้งสบายหลังและสบายกระเป๋าตังค์ กล้องถ่ายภาพที่ใช้ในกระทู้นี้คือกล้อง Full frame Mirrorless SONY รุ่น A7RII ซึ่งเมื่อประกอบเข้ากับเลนส์แล้วมันมีขนาดเล็กมากจนสามารถใส่ไว้ในกล่องที่พักแขนคอนโซลกลางของรถได้เลย ทำให้ซ่อนสายตาจากคนภายนอกได้ดีและปลอดภัยในการจัดเก็บ

ซ้าย : ภาพจาก FE35mm F1.8 ขวา : ภาพจาก Iphone6sPlus

คุณสมบัติทั่วไปของเลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE

 เลนส์ฟิกซ์ มุมกว้างที่มีทางยาวโฟกัส 18 มม. มุมรับภาพ 100.1° บนกล้องฟูลเฟรม ทำให้การถ่ายภาพในสถานที่จำกัดได้ดี
 เลนส์ระบบโฟกัสแบบออโตโฟกัส ซึ่งสามารถทำงานร่วมกับกล้อง SONY ได้อย่างเต็มระบบ โฟกัสติดตามวัตถุได้อย่างแม่นยำ
 มอเตอร์ระบบ AF-Motor Linear STM ทำให้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว นุ่มนวลและเงียบ ตอบโจทย์การถ่ายภาพงานพิธีและวิดีโอ
 ระยะโฟกัสใกล้จุด 0.25 เมตร (0.82 ฟุต) โดยวัดตั้งแต่เซ็นเซอร์ถึงวัตถุ
 รูรับแสง F2.8 – F22 ทำให้เลนส์ตัวนี้มีความไวแสง ตอบสนองการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี ทำให้การถ่ายภาพกลางคืน การถ่ายภาพดาวและทางช้างเผือกทำได้ง่าย
 ม่านรูรับแสงจำนวน 7 ใบ ให้โบเก้ฉากหลังที่เป็นเอกลักษณ์
 น้ำหนักเบาเพียง 145 กรัม
 ขนาดโต 63.5 ยาว 60.5 มิลลิเมตร ทำให้การพกพาไปถ่ายภาพทำได้สะดวก เบาแรง สร้างสรรค์มุมมองแปลกใหม่ได้ง่ายและไม่เป็นจุดสนใจมากเกินไป
 ฟิลเตอร์ขนาด 58 มิลลิเมตร ซึ่งสามารถหาได้ทั่วไปและราคาไม่แพง แต่ก็เป็นจุดด้อยที่ต้องแลกมาด้วยขอบภาพที่มืดเพราะเลนส์ที่มีขนาดไม่โตมากซึ่งหลายคนอาจจะชอบ และหลายคนก็อาจจะไม่ชอบแต่แก้ไขได้ในกระบวนการแต่งภาพ
 บอดี้เป็นพลาสติคคุณภาพสูงที่ออกแบบภายนอกอย่างสวยงาม แต่ไม่มีระบบซีลกันฝุ่นหรือละอองน้ำ เวลาใช้งานก็ต้องระวังเป็นพิเศษ อย่าใช้งานโหดเกินไป
 เม๊าท์เลนส์เป็นโลหะทำให้มีความทนทานมั่นใจแม้ต้องเปลี่ยนเลนส์บ่อยครั้ง

ทดสอบประสิทธิภาพ Samyang AF 18mm F2.8 Sony FE

f/11, Speed 0.5 sec, ISO100

f/11, Speed 20 sec, ISO100

สัมผัสแรกกับ Samyang AF 18mm F2.8

หลังจากได้เลนส์มาก็ไปยังจุดหมายแรกในชั่วโมงถัดไปคือไปรอแสงเย็นที่สถานีรถไฟฟ้า BTS ช่องนนทรี แต่ก็น่าเสียดายที่วันนั้นฟ้าไม่ค่อยสวย นั่งรอจนมืดโชคก็ยังไม่เข้าข้างเพราะได้แต่ Blue hour สีตุ่นๆ ตัวอาคารก็ไม่ค่อยมีสีสันเพราะเป็นช่วงหยุดปีใหม่แล้วจึงไม่ได้เปิดไฟตึก ทำให้ผมต้องหาจังหวะโดยใช้แสงและสีจากวิดีโอวอลล์มาช่วยในการถ่ายภาพแทน ยิ่งเมื่อท้องฟ้ามืดลงแสงสีจากวิดีโอวอลล์ก็จะฉาบมาที่ตัวโครงสร้างของสถานีได้มากขึ้นทำให้ได้ภาพที่มีแสงสีมากขึ้น

ในการใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายภาพวัตถุขนาดใหญ่ เมื่อถ่ายในมุมเสยจะทำให้แนวเส้นขอบของตึกพุ่งลีบขึ้นไปกลางภาพด้านบน ในการจัดองค์ประกอบภาพจึงต้องเลือกตำแหน่งตั้งกล้องเพื่อเลี่ยงไม่ให้ต้นคริสต์มาส ปลายยอดตึกแต่ละตึกและโครงสร้างส่วนโค้งของสถานีบังหรือซ้อนทับกันเองเพื่อให้วัตถุในภาพเกิดความโดดเด่น

f/10, Speed 10 sec, ISO100

กว้าง และเบา เก็บทุกองค์ประกอบภาพ

บริเวณชานชาลาและทางเชื่อมของสถานีแห่งนี้มีตำแหน่งตั้งกล้องอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้กับตึกสูงที่เป็นฉากหลังมาก ถ้าเลนส์ไม่กว้างมากพอก็จะเก็บยอดตึกกับไฟของรถที่วิ่งอยู่บริเวณสี่แยกได้ไม่หมด ซึ่งเลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE ตัวนี้ยังกว้างเพียงพอที่จะจัดองค์ประกอบภาพแบบแนวนอนจากการถ่ายภาพบริเวณทางเชื่อมได้อยู่แบบเฉียดฉิว แต่ก็ได้ภาพที่มีรายละเอียดที่แน่นเกินไปไม่สามารถที่จะไปแก้ไข Perspective ในโปรแกรมแต่งภาพได้อีกเพราะไม่มีพื้นที่ว่างด้านข้างของตัวอาคารและที่พื้นถนนได้มากพอ จึงอาจจะทำให้ได้ภาพที่องค์ประกอบยังขาดๆ อยู่บ้างจึงจำเป็นต้องค้นหาตำแหน่งถ่ายภาพโดยขยับเปลี่ยนมุมมองมากหน่อยเพื่อความสมบูรณ์ของการเล่าเรื่อง

f/11, Speed 30 sec, ISO100

ลองเปลี่ยนมาจัดองค์ประกอบภาพแบบแนวตั้งเพื่อเก็บรายละเอียดตั้งแต่ปลายยอดตึกและเก็บไฟรถที่ถนนบริเวณสี่แยก โดยถ่ายเผื่อพื้นที่ไว้หลวมๆ (ภาพด้านซ้าย) เพื่อนำภาพมาแก้ไขตัวอาคารให้ตั้งตรงด้วยโปรแกรมแต่งภาพอีกขึ้นตอนหนึ่ง (ภาพด้านขวา)

ซึ่งในกรณีถ่ายภาพสถานที่จำกัดแบบนี้ถ้าเลนส์มุมไม่กว้างพอช่างภาพอาจจะเสียโอกาสในการได้ภาพได้ การมีเลนส์มุมกว้างทั้งเล็กและเบาแบบนี้ติดกระเป๋าไว้ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง ในกรณีที่ต้องการเก็บรายละเอียดภาพให้กว้างกว่านี้ก็อาจจะต้องใช้เทคนิคการถ่ายภาพแนวตั้งหลายภาพแล้วนำมาต่อเป็นภาพพาโนรามาได้

f/11, Speed 20 sec, ISO100

หลังจากถ่ายภาพที่สถานีรถไฟฟ้า BTS ช่องนนทรีเสร็จแล้ว ผมก็ควบ ADRENALINE กลับบ้านที่ชลบุรีในคืนนั้นเลยเพื่อกลับไปจัดกระเป๋าเตรียมออกตะลอนทัวร์ช่วงหยุดยาวปีใหม่ ในเช้าวันรุ่งขึ้นผมตื่นแต่ตีสี่ครึ่งขับรถออกจากบ้านตั้งแต่ตีห้าเพื่อไปรอลุ้นหมอกแถวไร่สัปรดใกล้นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ดระยองซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงงานที่ผมทำงานอยู่ (ตื่นเช้ากว่าตอนไปทำงานอีก) ก่อนหน้านี้สักสัปดาห์นึงบริเวณแถวนี้มีหมอกลงหนาจัดมากขนาดว่าแค่ระยะเสาไฟฟ้าช่วงเดียวมองไม่เห็นรถที่สวนทางมา แต่วันนี้โชคร้าย (อีกล่ะ) หมอกลดน้อยลงมากเหมือนกำลังจะหมดโปรโมชั่นปีใหม่ ทำให้ถ่ายได้มาแค่หมอกจางๆ เท่านั้นเอง

คุ้มค่ากับราคาหมื่นต้นๆ ในระยะ Wide Angle

f/2.8, Speed 1/320 sec, ISO100

f/11, Speed 1/10 sec, ISO100

เลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE ตัวนี้ไม่ได้เป็นเลนส์เกรดโปรเทียบชั้นกับเลนส์เทพคุณภาพสูงในราคาที่ต้องถอนหายใจเพราะคิดหนักก่อนจะซื้อ มันจึงเป็นธรรมดาที่จะเกิด FLARE และ GHOST ให้เห็นอยู่บ้างเมื่อถ่ายภาพย้อนแสง ในภาพเปรียบเทียบสองภาพนี้ผมตั้งกล้องให้เลนส์ประจันหน้ากับแสงไฟหน้าของรถผมแบบตรงๆ โดยปรับรูรับแสงกว้างสุด f/2.8 เทียบกับ f/11 แต่ในการถ่ายภาพจริงๆ เราคงเลี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับแสงตรงๆ แบบนี้ ไม่งั้นเราคงจะตาพล่าตามัวได้ถ้ามองผ่าน Viewfinder แทนการมองจากจอ LCD ของกล้อง

f/6.3, Speed 1/200 sec, ISO250

ขนาดเล็กกระทัดรัด

ขนาดของเลนส์ที่เล็กกระทัดรัดและมีขนาดไม่ใหญ่มาก มันจึงมีความคล่องตัวในการจับถือและไม่เป็นจุดสนใจมากนัก ทำให้เมื่อเดินเข้าไปหาชาวไร่ที่กำลังตัดสัปรดแล้วเป็นมิตรกันได้ง่าย แต่ก่อนจะถ่ายก็ต้องบอกเค้าไว้ก่อนว่าขอถ่ายภาพหน่อยนะครับ อย่างน้อยก็เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกันไว้ก่อนตั้งแต่แรก เลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE มีหน้าเลนส์ขนาด 58 มิลลิเมตร ทำให้เกิด Vignette ได้ง่ายซึ่งจากคุณสมบัตินี้ก็ทำให้กลางภาพเกิดเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจได้ แต่ถ้าบางคนไม่ชอบก็สามารถแก้ไขในขั้นตอนของการแต่งภาพได้เหมือนกัน

f/11, Speed 1/200 sec, ISO400

ด้วยคุณสมบัติของเลนส์มุมกว้างอย่างเลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE ตัวนี้จะผลักวัตถุในภาพให้ไกลออกไปในทางลึกของเฟรม ทำให้มองเห็นวัตถุขนาดเล็กมาก เราจึงจำเป็นต้องจัดองค์ประกอบภาพให้เกิดมิติโดยมองหาฉากหน้าเพื่อสร้างระยะให้เกิดมิติใกล้กลางไกล หรือเข้าไปให้ใกล้จุดสนใจเพื่อให้มีขนาดที่ใหญ่โดดเด่นชวนมองขึ้นมา หรือต้องมีการนำสายตา เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงเข้าไปในส่วนลึกของภาพ อย่างเช่นภาพนี้เลือกถ่ายในมุมกด โดยให้หน้าเลนส์จ่อลงไปที่ต้นสัปรดที่เป็นฉากหน้า จึงทำให้เห็นว่ามีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เมื่อใหญ่ขึ้นจึงทำให้เกิดความโดดเด่นขึ้นมาได้ ส่วนฉากหลังที่ลึกเข้าไปในภาพซึ่งเป็นหมอกและดวงอาทิตย์เป็นแค่เพียงส่วนประกอบที่ทำให้มองเห็นบรรยากาศของสถานที่ในช่วงเวลานั้น

f/11, Speed 1/320 sec, ISO400

ทุ่งหญ้าที่ดอกหญ้าได้รับแสงหลังในขณะที่ดวงอาทิตย์กำลังขึ้นทำให้เกิดเป็นแสงโปร่งที่ตัวดอกไม้ ภาพนี้ยกกล้องขึ้นสูงกว่าศีรษะ พับจอลงมาให้มองเห็นเพื่อจัดองค์ประกอบภาพได้ การยกกล้องขึ้นสูงและถ่ายกดลงมาจะช่วยเพิ่มพื้นที่ดอกหญ้าให้แน่นเฟรมมากขึ้นและใช้ระบบออโต้โฟกัสแบบ Flexible Spot : M

f/8, Speed 1/320 sec, ISO400

ภาพนี้ล้อรถดูยืดเล็กน้อยเพราะตำแหน่งจอดหลบข้างถนนโดยล้อรถฝั่งซ้ายอยู่ต่ำล้อฝั่งขวาที่อยู่บนถนน ต้นยางที่อยู่ขอบภาพก็ตีบเข้ากลางภาพ เพราะเลนส์มุมกว้างทำให้เกิด Distortion ได้ง่าย

f/10, Speed 1/1000 sec, ISO400

จากระยองขับรถผ่านชลบุรีมาโผล่ที่วัดโพรงอากาศ อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อถ่ายภาพองค์พระพิฆเนศ ปางนั่งประทานพร แม้จะองค์ใหญ่มาก ยิ่งเข้าใกล้ก็ยิ่งใหญ่ แต่ต้องเดินเข้าไปใกล้ๆ เพราะอย่างที่บอกว่าคุณสมบัติของเลนส์มุมกว้างจะผลักวัตถุให้ไกลออกไป

f/11, Speed 0.5 sec, ISO100

วัดพระพุทธแสงธรรม (ธรรมยุต) สำนักปฎิบัติแสงธรรมส่องชีวิต อำเภอหนองแค สระบุรี เป็นอีกหนึ่งทางผ่านระหว่างเดินทางกลับบ้าน วัดนี้มีองค์พระสีขาวสวยงาม ถ่ายภาพนี้โดยใช้ขาตั้งกล้องจิ๋วยี่ห้อ Hilight MT-02L เพราะต้องการถ่ายแบบสะท้อนพื้นผิว ประกอบกับหัวเกียร์ยี่ห้อ Sunwayfoto รุ่น GH-Pro เพื่อให้ง่ายต่อการปรับระนาบกล้องให้ง่ายและมีความมั่นยำ ซึ่งหัวเกียร์ตัวนี้ก็นำเข้ามาจำหน่ายโดยบริษัท Camera Maker เช่นเดียวกัน พอถ่ายภาพนี้เสร็จขาตั้งกล้องก็ไม่ได้ใช้แล้วเลยไม่ต้องถือตัวใหญ่เข้ามาให้เป็นภาระในการถ่ายภาพอีก

f/2.8, Speed 1/160 sec, ISO400

f/5.6, Speed 1/60 sec, ISO800

เมื่อคุณสมบัติของเลนส์มุมกว้างทำให้เกิด Distorsion ได้ง่ายก็นำเอาจุดด้อยตรงนี้มาสร้างให้เกิดเป็นจุดเด่นในการจัดองค์ประกอบภาพโดยจ่อเลนส์เข้าไปบริเวณมือที่มีการปิดทองไว้ ทำให้เกิดเป็นจุดเด่นขนาดใหญ่และเป็นจุดที่ทำให้เกิดคอนทราสของสีด้วย

ภาพแรกเปิดรูรับแสงที่ f/2.8 ก็ได้ความคมชัด รายละเอียดที่ดีและมีการละลายฉากหลังได้พอสมควร แต่ภาพที่สองถ่ายภาพโดยรี่รูรับแสงมาที่ f/5.6 ซึ่งเป็นช่วง Sweet Spot ที่ทำให้เลนส์ตัวนี้มีความคมชัดที่ดีขึ้น ตอนที่ถ่ายสองภาพนี้ถือแบบ Handheld จึงจำเป็นต้องเพิ่ม ISO ขึ้นมาเพื่อให้สามารถใช้มือถือถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น

f/6.3, Speed 1/80 sec, ISO800

การใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายภาพวัตถุที่มีขนาดใหญ่โดยผู้ถ่ายอยู่ตำแหน่งถ่ายภาพจากด้านล่างและถ่ายแบบหน้าตรงจะทำให้สัดส่วนของวัตถุผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงได้ง่าย สังเกตุที่มือด้านซ้ายขององค์พระจะยืดยาวผิดปกติ ฉะนั้นการถ่ายแบบในภาพก่อนหน้าจะช่วยปิดสัดส่วนของวัตถุที่ผิดเพี้ยนได้ดีและได้มุมมองที่แปลกตากว่า เลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE ตัวนี้ให้ความคมชัดที่ดีตั้งแต่กลางภาพยันขอบภาพเลยนะ

f/2.8, Speed 1/2000 sec, ISO100

จากสระบุรีตอนนี้มาโผล่ที่ร้านกระเพรา & Coffee ที่จังหวัดลพบุรีเพื่อมาถ่ายดอกคอสมอส ความยากในการถ่ายภาพดอกไม้ที่อยู่ในที่โล่งมีสิ่งที่ควบคุมได้ยากนั่นคือลมที่พัดดอกไม้ให้ไหวไปไหวมาอยู่ตลอดเวลา จึงต้องเหนื่อยกับการรอจังหวะและการพยายามทำตัวให้นิ่งพร้อมกลั้นหายใจรอกดชัตเตอร์อยู่บ่อยครั้ง ภาพนี้วางตำแหน่งกล้องไว้ต่ำและเสยหน้าเลนส์ขึ้นไปที่ใต้ดอกไม้ การใช้ระบบโฟกัสแบบออโต้ร่วมกับการโฟกัสแบบโซนช่วยทำให้การถ่ายภาพนี้ง่ายขึ้น

f/5, Speed 1/320 sec, ISO100

f/2.8, Speed 1/3200 sec, ISO200

ถ่ายภาพตำแหน่งกดตรงๆ จากด้านบนของดอกไม้ที่กระจายตัวอยู่ในตำแหน่งสูงต่ำไม่เท่ากันแต่ไม่ลึกมาก กันเหนียวด้วยการรี่รูรับแสงลงมาที่ f/5 เพื่อหวังความคมชัดและความชัดลึกของดอกไม้ทั้งหมด หรือจะเปิดกว้างสุดที่ f/2.8 ก็ยังให้ความตมชัดและเบลอฉากหลังที่สวยงาม ยิ่งถ่ายภาพในสภาพแสงที่กระจายตัวลงมาไม่เท่ากันก็ยิ่งทำให้เกิดคอนทราสที่สวยงามในภาพ

Samyang AF18mm F2.8 กับ Portrait

f/2.8, Speed 1/3200 sec, ISO200

f/2.8, Speed 1/1250 sec, ISO200

ดูภาพความสดชื่นของดอกไม้มาหลายภาพแล้ว คราวนี้ถึงเวลาชื่นชมความสวยงามจากภาพสาวกันบ้าง ต้องขอขอบคุณน้องเบียร์ พยาบาลสาวที่น่ารักที่มาเป็นแบบบังวิวในครั้งนี้ด้วยนะครับ แม้ว่าเลนส์มุมกว้างจะเหมาะสำหรับถ่ายภาพวิวหรือสถาปัตยกรรม แม้ว่าเลนส์มุมกว้างจะมีคุณสมบัติที่ทำให้เกิด Distorsion สูงจนไม่เหมาะจะนำมาถ่ายภาพบุคคล แต่เราก็สามารถนำเอาคุณสมบัติเหล่านั้นมาใช้ในการถ่ายภาพบุคคลให้สนุกได้ และข้อดีอีกอย่างคือจะช่วยทำให้ช่างภาพหนุ่มๆ ได้มีโอกาสอยู่ใกล้ชิดกับแบบมากขึ้นด้วย ^^

รูรับแสง F2.8

เลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE ตัวนี้ให้รูรับแสงกว้างสุดที่ f/2.8 ภาพนี้ก็เลยเปิดใช้มันกว้างสุดเลยเหมือนกันเพราะดูว่าฉากหลังจะเบลอสวยมั้ย ซึ่งจากภาพนี้ดอกไม้หลังตัวแบบอยู่ใกล้กันมากเกินไป ถ้าต้องการให้หลังเบลอมากขึ้นก็ต้องให้แบบอยู่ห่างจากวัตถุที่อยู่ด้านหลังมากๆ ก็จะช่วยได้ แต่ความคมนี่มาตั้งแต่ F แรกเลยล่ะ นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับ Eye AF ของกล้องได้เป็นอย่างดีด้วย

f/2.8, Speed 1/1250 sec, ISO200

การเล่นมุมมองโดยการเอียงกล้อง ใช้การจัดองค์ประกอบภาพแบบ Framing โดยวางตำแหน่งให้ใบหน้าของตัวแบบอยู่ตรงกลางระหว่างช่องว่างของมือและวางไว้ใกล้ๆ กลางภาพเพื่อลดความบิดเบี้ยวจากเลนส์ โดยปล่อยให้บริเวณมือบิดเบี้ยวและมีขนาดใหญ่แทน กรณีถ้าวางตำแหน่งตัวแบบไว้ใกล้ขอบภาพมากเกินไปจะยิ่งทำให้สัดส่วนของภาพยืดยาวผิดเพี้ยนมากเกินไปจนขาดความสวยงามได้


f/2.8, Speed 1/640 sec, ISO200

ยังคงใช้การจัดองค์ประกอบภาพแบบ Framing เหมือนเดิม คราวนี้ใช้ช่องว่างจากเสาไม้แล้ววางจำแหน่งพยาบาลหน้าหวานๆ คนนี้ไว้ในช่องว่างนั้นเพื่อให้เกิดการนำสายตา

f/2.8, Speed 1/1000 sec, ISO200

นอกจากข้อดีจากการใช้เลนส์มุมกว้างจะทำให้ช่างภาพได้ใกล้ชิดตัวแบบแล้ว แต่เมื่อเราขยับออกห่างจากตัวแบบยังทำให้มีพื้นที่ในการเล่าเรื่องราวบรรยากาศในภาพถ่ายได้ดีด้วย แต่จะต้องพยายามหาฉากหน้ามาเติมพื้นที่ว่างเพื่อสร้างเรื่องราวและสร้างมิติเพื่อบอกระยะความลึก เพราะยิ่งถอยออกห่าง จุดสนใจก็จะมีขนาดที่เล็กลงตามไปด้วย จากภาพนี้แม้ว่าฉากหน้าจะกวนตาอย่างรกรุงรัง แต่ก็ไม่ใช่จุดโฟกัส แม้ตัวแบบจะมีขนาดเล็กลงเรายังสามารถโฟกัสที่ตาของตัวแบบได้โดยเลือกระบบโฟกัสเป็นแบบ Flexible Spot : S ไปวางที่บริเวณตาของตัวแบบก่อนจะกดปุ่มโฟกัสและถ่ายภาพ

f/2.8, Speed 1/500 sec, ISO200

ความบิดเบี้ยวคือจุดอ่อนของเลนส์มุมกว้างที่เราสามารถนำมาสร้างเป็นจุดแข็งในภาพบุคคลโดยทำให้เกิดเส้นสายนำสายตาและทำให้ร่างกายดูเพรียวลงได้เพียงแต่เลือกใช้มุมมองในการถ่ายภาพที่เหมาะสม

f/2.8, Speed 1/50 sec, ISO640

ภาพนี้เวลา 18:14 น.แล้ว สภาพแสงตอนนั้นมืดสลัว ระหว่างทางที่กำลังจะเดินออกจากสถานที่ก็หันกลับไปถ่ายภาพสุดท้ายของวันนี้ไว้สักภาพแล้วนำมาขุดไฟล์ในโปรแกรมแต่งภาพ ตอนนี้หิวข้าวแล้วขอกลับไปบ้านให้พ่อกับแม่เห็นหน้าก่อนแล้วพรุ่งนี้ค่อยว่ากันใหม่

f/2.8, Speed 1/800 sec, ISO200

f/6.3, Speed 1/2500 sec, ISO320

เช้านี้เริ่มถ่ายภาพที่ทุ่งทานตะวัน วัดเขาจีนแล จังหวัดลพบุรี ในสภาพที่มีลมพัดจนดอกไม้เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา กว่าจะถ่ายได้แต่ละภาพมันเหนื่อยจริงๆ การเพิ่มปรับ ISO ให้สูงขึ้นเพื่อให้ได้ความไวชัตเตอร์ที่เร็วขึ้นมากพอจะจับความเคลื่อนไหว และใช้รูรับแสง f/5.6 ซึ่งเป็น Sweet Spot ของเลนส์ก็ช่วยให้ได้ภาพที่คมชัดมากขึ้น

f/2.8, Speed 1/2000 sec, ISO250

f/14, Speed 1/160 sec, ISO250

การถ่ายย้อนแสงด้วยรูรับแสงกว้าง เช่น f/2.8 ยังปรากฏ Chromatic ให้เห็น แต่ปกติคนที่ถ่าย Landscape มักจะถ่ายด้วยรูรับแสงแคบกันอยู่แล้ว แค่รี่รูรับแสงให้แคบขอบม่วงขอบเขียวก็หายไป

f/8, Speed 1/640 sec, ISO500

f/8, Speed 1/640 sec, ISO500

จากทุ่งทานตะวันที่ลพบุรีก็ขับรถไปยังทุ่งสิริสมัย เขาพระพุทธบาทน้อย อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ที่กำลังจัดงาน “The Blossom of Gratitude” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของชุมชน ระหว่างทางขับผ่านภูเขาเลยแวะถ่ายภาพไว้ก่อน รายละเอียดที่มากมายในภาพแต่เลนส์เก็บมาได้แบบสบายๆเลย

f/9, Speed 1/320 sec, ISO400

f/2.8, Speed 1/6400 sec, ISO400

f/10, Speed 1/2500 sec, ISO320

เวลาถ่ายภาพดอกไม้ผมชอบถ่ายย้อนแสงเพราะจะทำให้กลีบดอกไม้โปร่งแสงสวยงาม แต่ถ้าถ่ายตามแสงก็จะได้ดอกไม้สีทืบตันตามความเป็นจริงที่ตาเห็น ตอนถ่ายภาพใส่ฟิลเตอร์ C-PL จากชุด Filter Holder kit V5-Pro ของ NiSi ไว้ที่เลนส์ด้วยเพื่อหมุนหาแสงโพราไลท์ให้ท้องฟ้าเข้มแบบนี้

f/11, Speed 4 sec, ISO100

จากนั้นขับรถไปถ่ายภาพในถ้ำที่วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ที่นี่เป็นศาสนสถานที่มีประวัติว่าสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงเสด็จจากวังนารายณ์เมืองละโว้(ลพบุรี) ไปว่าราชการที่กรุงศรีอยุธยา ทรงผ่านประทับแรม ณ ถ้ำนารายณ์ … และสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ซึ่งทรงเสด็จมานมัสการรอยพระพุทธบาท ที่แห่งนี้มีความสวยงามและเงียบสงบและมีชาวพุทธมาปฏิบัติธรรมจำนวนมาก

ที่เลือกมาที่นี่ก็เพราะภายในถ้ำมีความกว้างจึงนำเลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE ตัวนี้มาเช็คมุมดูสักหน่อย ซึ่งมันสามารถเก็บมุมกว้างได้สบายๆ

f/14, Speed 1/100 sec, ISO100

ระหว่างเดินกลับมาที่รถจะผ่านต้นไม้ใหญ่จำนวนมาก ซึ่งในช่วงหน้าแล้งแบบนี้ใบไม้จะเปลี่ยนสีให้เห็นตลอดทุกที่ แหงนหน้ามองหามุมที่เจอดวงอาทิตย์ ลองเล่นกับแสงแฉกดูสักหน่อยว่าเลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE ตัวนี้จะได้ให้แฉกแบบไหน ปรับรูรับแสงให้แคบที่ f/14 จ่อเลนส์ให้ใบไม้บังดวงอาทิตย์ปริ่มๆ แล้วกดชัตเตอร์ได้เลย แสงจะแฉกมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าจะให้ปริ่มมากหรือปริ่มน้อย ประกอบกับโครงสร้างของม่านไดอะแฟรมของเลนส์ตัวนั้น อย่างเลนส์ตัวนี้ก็ให้แฉกที่ปลายไม่แหลม จะออกบานๆ แตกๆ หน่อย ถ้าย้อนไปดูภาพก่อนหน้าที่เป็นภาพจากไฟหน้ารถก็จะเห็นได้ชัดเจนขึ้น

f/14, Speed 1/100 sec, ISO100

อั่นแน่ เลื่อนไปดูไฟภาพรถมาใช่รึเปล่า มาๆ ตามไปเที่ยววัดกันต่อ นอกจากผมจะเป็นสายแลนด์ตะเข็บแล้วผมยังเป็นสายวัดด้วยนะครับ เห็นวัดแล้วไม่ค่อยร้อนเท่าไหร่เลยต้องเดินเข้าไป คราวนี้ขับรถมาถึงวัดบ้านเกิดของผมเลย นั่นคือวัดวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ภาพนี้ผมใส่ฟิลเตอร์ C-PL จากชุด Filter Holder kit V5-Pro ของ NiSi ไว้ที่เลนส์โดยใส่อะแดปเตอร์จากหน้าเลนส์ขนาด 58 ไป 82 มม. เพื่อให้ใช้งานได้ จะเห็นว่ามีแสงแฟร์ปรากฏเข้ามาในภาพซึ่งภาพนี้ทิศทางของแสงมาจากด้านขวา


f/14, Speed 1/100 sec, ISO100

แต่พอถอดฟิลเตอร์ออกแล้วใส่ฮู๊ดกลีบดอกไม้ที่ให้มาพร้อมเลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE แสงแฟร์นั้นก็หายไป แม้ว่าฮู๊ดจะมีขนาดเล็กมาก แต่ในบางทิศทางแสง บางตำแหน่งถ่ายภาพมันก็ช่วยแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี แต่จริงๆ แล้วมุมนี้มันก็ไม่ใช้มุมโพราไลท์ด้วยเน๊าะ

f/8, Speed 1/400 sec, ISO200

f/8, Speed 1/400 sec, ISO200

f/14. Speed 1/125 sec, ISO100

f/6.3, Speed 1/320 sec, ISO200

ผมเดินขึ้นเขามาเพราะต้นไม้แห้งหลากสีสันพวกนี้ มองด้วยตามันอาจจะแห้งแล้งไม่น่าค้นหา แต่ถ่ายมองผ่านเลนส์และสร้างสรรค์เป็นภาพถ่ายมันจะงดงามจามแนวทางของศิลปะการถ่ายภาพ แม้จะต้องเดินปาดเหงื่อมาตลอดทางเพราะอากาศร้อนมาก (ก.ไก่ล้านตัว) รายละเอียดยิบยับแบบนี้ เลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE เค้าเอาอยู่ แต่วันนี้พอก่อนเน๊าะ ไปหาร้านกาแฟหลบแดดบ้าง แล้วค่อยไปนั่งเค๊าท์ดาวน์แบบไม่มีใครค่อยออกไปถ่ายภาพใหม่

f/3.5, Speed 1/125 sec, ISO500

f/3.5, Speed 1/125 sec, ISO500

f/10, Speed 0.8 sec, ISO200

f/9, Speed 0.8 sec, ISO200

f/5, Speed 1/80 sec, ISO1000

f/2.8, Speed 1/500 sec, ISO1000

หลังเริ่มต้นปีใหม่ก็ขับรถจากบ้านเกิดที่สระบุรีเข้ามาเดินเถ่ายภาพในกรุงเทพ ยังดีที่ยังพอมีสีสันของไฟปีใหม่ให้เห็นอยู่บ้าง โดยรอบนี้ถึงจะดึกดื่นมืดค่ำแล้วแต่ผมก็ไม่ได้พกขาตั้งกล้องลงมา แบบว่าอยากจะลองเดินถือกล้องตัวเบาถ่ายอะไรไปเรื่อยเปื่อย ไล่ไปตั้งแต่หน้า Siam Paragon จนไปถึง Siam Discovery เปิดรูรับแสงกว้างๆ เพื่อจะดู Bokeh ของฉากหลัง บางภาพที่เห็นว่า ISO ต่ำเพราะผมวางกล้องไว้กับพื้นบ้าง วางไว้บนราวสะพานบ้างเพราะต้องการให้ได้ภาพที่ดีที่สุดในสถานการณ์แบบนั้น บางภาพก็ดัน ISO สูงๆ เพราะมีคนกำลังเดินอยู่ในภาพจึงอยากจะหยุดการเคลื่อนไหวด้วย หลังจากเดินถ่ายภาพชุดนี้เสร็จผมก็ขับเจ้า ADRENALINE กลับบ้านที่ชลบุรีในคืนนั้นเลย

f/11, Speed 1/5 sec, ISO100

ฟ้าระเบิดแถวอ่างศิลา ชลบุรี ภาพนี้แสดงให้เห็นว่าถ้าไม่มีฉากหน้าแล้วเราอยู่ไกลจากจุดสนใจมากๆ ด้วยคุณสมบัติของเลนส์มุมกว้างมันจะทำให้วัตถุดูเล็กไปหมด แต่ภาพนี้ยังดีที่ว่าจุดด้อยของเลนส์ที่เกิดขอบมืดได้ง่ายช่วยทำให้จุดสนใจตรงกลางดูสว่างขึ้นทำให้เกิดการนำไปที่บรรยากาศแสงทไวไลท์หลังอาทิตย์ตกได้

f/2.8, Speed 1/50 sec, ISO100

f/4.5, Speed 1/60 sec, ISO200

ในวันหยุดถัดไปผมก็ยังตะลอนขับรถถ่ายภาพตามเดิม เรียกว่าถ่ายรูปแบบท้องเสียกันเลย (ถ่ายไม่หยุด) สถานที่นี้คือวัดแสนสุขวิสุทธิวราราม อ.เมือง จ.ชลบุรี สายวัดยังไงก็หนีไม่พ้นต้องเข้าวัด ภาพนี้เป็นการถ่ายภาพที่เหนื่อยอีกแล้วเพราะต้องจ่อหน้าเลนส์เข้าไประหว่างช่องว่างของท่านโซ่ที่ทำไว้กันไม่ให้นกบินเข้าไปด้านใน แล้วต้องยืนทำตัวนิ่งๆ เพราะดันใช้สปีดชัตเตอร์ช้า (แทนที่จะดัน ISO เพิ่มขั้นเน๊าะ) ใช้ระบบโฟกัสแบบ Flexible : S อีกเช่นเคย โดยโฟกัสไปที่ใบหน้าขององค์พระด้านใน แล้วต้องถ่ายสองภาพนี้ให้ได้มุมใกล้เคียงกันจะต่างกันก็แค่การปรับค่ารูรับแสง เพราะอยากให้เห็น Effect ของการเบลอที่แตกต่างกัน ซึ่งให้ผลลัพธ์ของภาพที่ถูกใจสำหรับมุมมองนี้เป็นอย่างมาก ชอบแบบไหนแล้วแต่ใจจะเลือกกันเลยนะครับ

f/4.5, Speed 1/30 sec, ISO200

นี่คือความสวยงามขององค์พระที่ิอยู่หลังม่านโซ่ครับ ภาพนี้วางกล้องไว้ที่พื้นแล้วถ่ายเสยเพื่อเก็บรายละเอียดทางด้านบน ทำตัวนิ่งๆ ตั้งเวลาถ่าย กดชัตเตอร์แล้วกลั้นใจไว้ 1/30 วินาที

f/9, Speed 1/125 sec, ISO200

ความสวยงามที่อยู่ภายนอกโบสถ์ ที่จัตุรัสทั้งสี่ทิศจะมีรูปปั้นพญานาคที่ไม่เหมือนกัน เป็นงานสถาปัตยกรรมและประติมากรรมที่สวยมาก

ภาพนี้ผมยกกล้องขึ้นสูง จ่อเลนส์เข้าไปใกล้ เพื่อจัดองค์ประกอบให้หัวพญานาคบังนั่งร้านที่อยู่บนเจดีย์ด้านหลังเพราะขณะนี้ยังก่อสร้างไม่เสร็จ ถ้าไม่จัดองค์ประกอบแบบนี้และถ่ายตามปกติจะปรากฏนั่งร้านสูงตระหง่านคู่กับเจดีย์เลยครับ

f/11, Speed 1/30 sec, ISO100

ส่วนภาพที่สองเป็นภาพเดียวในชุดนี้ที่ผมเดินใช้ขาตั้งกล้องเพราะเห็นว่าไหนๆ ก็อยู่ใกล้รถแล้วก็เลยเดินไปหยิบมา มีเรื่องจะเล่าว่าผมมาถึงที่นี่ตั้งแต่สี่โมงเย็นเพราะตอนนั้นขับรถไปเรื่อยไม่รู้จะไปไหนดีเลยขับเข้ามาในวัดแล้วจอดดู youtube อยู่ในรถจนเผลอนอนไปชั่วโมงกว่าก่อนจะตื่นมาหยิบกล้องออกไปถ่ายภาพ

f/10, Speed 1/500 sec, ISO125

f/10, Speed 1/500 sec, ISO125

f/11, Speed 1/320 sec, ISO125

f/9, Speed 1/400 sec, ISO125

f/9, Speed 1/320 sec, ISO125

ใครคิดว่ากระทู้นี้จะจบแล้ว อย่าเพิ่งนะครับเพราะยังท้องเสียไม่เลิก ถ่ายไม่หยุดจริงๆ เพราะเลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE ตัวนี้มันเป็นเลนส์ที่ถ่ายสนุกมือมาก ถ้ามันหนักคงขี้เกียจไปแล้ว ภาพชุดนี้ถ่ายที่อ่างเก็บน้ำบางพระ สำนักชลประทานที่ 9 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งปีนี้ดอกไม้บานแล้วบางส่วนและน่าจะกำลังบานมากขึ้นเพราะตอนผมขับรถเข้ามามีทั้งที่บานทั้งต้นและกำลังตูมทั้งต้นคละๆ กันไปตลอดเส้นทาง

f/11, Speed 13 sec, ISO100

f/11, Speed 20 sec, ISO100

f/11, Speed 20 sec, ISO100

f/8, Speed 30 sec, ISO100

เพื่อตอกย้ำความเป็นสายวัดของผมจึงขอตบท้ายกระทู้รีวิวเลนส์ Samyang AF 18mm F2.8 FE นี้ด้วยภาพจากสำนักสงฆ์เขาพระครูศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ชมเมืองศรีราชาที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง ภายในวัดมีงานประติมากรรมที่งดงามและยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่มีชาวพุทธแวะเวียนกันเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ อ่านจบจนมาถึงบรรทัดนี้กันรึเปล่า ขนาดผมเป็นคนเขียนกระทู้นี้ยังใช้เวลาตั้งสองวัน ต้องใช้พลังอย่างมากกว่าจะสำเร็จ ให้ดูภาพกันแบบจุใจ ถ้าผิดพลาดส่วนใดน้อมรับนำไปแก้ไขนะครับ ข้อดี ข้อเสีย ข้อจำกัด วิธีการสร้างสรรค์ วิธีการใช้ ในบางประโยคผมได้แทรกเข้าไปในรายละเอียดระหว่างกระทู้แล้ว ลองตัดสินใจกันดูว่าจะเลือกมาใช้งานหรือเปล่า เลนส์แต่ละตัวอาจจะมีข้อดี ข้อเสีย มีข้อจำกัดในการใช้งานแต่ละประเภท แต่การสร้างสรรค์จากผู้ใช้งานอุปกรณ์มีความสำคัญมากกว่า เลนส์จะถูกหรือแพง ถ้ามันถูกนำไปใช้ประโยชน์ยังไงมันก็คุ้มค่าต่อเงินที่เราจ่ายออกไป ขอให้ทุกคนถ่ายภาพให้สนุกนะครับ ส่วนใครที่เป็นนักท่องเที่ยวก็ลองไปเที่ยวตามสถานที่ที่ผมลงไว้ดูนะครับ แล้วพบกันใหม่ครับ

สนใจ Samyang AF18mm F2.8 สำหรับใช้งานท่องเที่ยวถ่ายภาพ “คลิกเลย”
ประกันศูนย์ตัวแทนในไทย อย่างเป็นทางการ

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.