พรีวิว Laowa 65mm F2.8 APO Ultra Macro 2x – Fuji X เลนส์มาโครกำลังขยายสูงสุด 2 เท่า

พรีวิว Laowa 65mm F2.8 APO Ultra Macro 2x – Fuji X เป็นเลนส์มาโครกำลังขยายสูงสุดถึง 2 เท่า ที่ออกมาแบบมาเพื่อกล้องที่มีขนาดเซนเซอร์ APS-C โดยเฉพาะ มาพร้อมกับค่า F ที่กว้างถึง 2.8 หมดกังวลในการถ่ายในพื้นที่แสงน้อย นอกจากนี้ยังมีชิ้นเลนส์ APO ที่ช่วยให้ภาพที่ถ่ายออกมา ได้สีที่ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุดอีกด้วย น้ำหนักเบา สามารถพกพอไปไหนมาไหนได้สะดวก และการออกแบบให้มีระบบโฟกัสของเลนส์เป็นแบบเคลื่อนชิ้นเลนส์ภายในช่วยรักษาระยะความยาวของเลนส์ให้มั่นคงตลอด ขณะเดียวกันสามารถโฟกัสได้ตั้งแต่ 2:1 ไปถึงระยะอนันต์ เหมาะสำหรับถ่ายมาโครพวกแมลงหรือพืชพันธุ์, ภาพบุคคล, ภาพสินค้า

© SuiYuan

นอกจากนี้ด้วยการที่มีเซ็นเซอร์ขนาด APS-C ส่งผลให้ภาพที่่ถ่ายออกมาสามารถเก็บรายละเอียดได้อย่างชัดเจน และโดดเด่น พร้อมกันนี้ยังมีฟิลเตอร์ขนาด 52 มิลลิเมตรคอยปกป้องตัวเลนส์ ทำให้เราสบายใจได้ในระดับหนึ่งว่าเลนส์จะปลอดภัยจากการตกกระแทก หรือพวกน้ำหรือคราบไขมันจากการสัมผัสเลนส์แน่นอน

คุณสมบัติของเลนส์ Laowa 65mm F2.8 APO Ultra Macro 2x

  • เป็นเลนส์มาโครระบบแมนนวลโฟกัสพร้อมกับเซนเซอร์ขนาด APS-C
  • อัตราขยายมาโครมากถึง 2:1
  • รูรับแสงขยายกว้างตั้งแต่ f/2.8-f/22
  • โครงสร้างชิ้นเลนส์ 14 ชิ้นจัดเป็น 10 กลุ่ม มีชิ้นเลนส์ Extra-Low Dispersion 3 ชิ้น
  • ระยะโฟกัสใกล้สุด 17 ซม.
  • ฟิลเตอร์ 52 มม.
  • ขนาด 57 x 100 มม.
  • น้ำหนัก 335 กรัม

โฟกัสได้แบบเต็มสูบขยาย 2 เท่าเห็นชัดทุกรูขุมขน

ปกติแล้ว เลนส์มาโคร (Macro Lenses) ในวงการตลาดกล้องสามารถถ่ายระยะใกล้ๆ วัตถุแบบ 1:1 เท่านั้น แต่สำหรับเลนส์ Laowa ตัวนี้สามารถซูมขยายสูงสุดถึง 2 เท่าหรือในอัตราส่วน 2:1 พร้อมกับระยะโฟกัสที่ใกล้สุดเพียง 6.7 นิ้ว หรือประมาณ 17 เซนติเมตร ด้วยความสามารถในการโฟกัสได้กว้างมากๆ ทำให้สามารถถ่ายภาพพวกแมลงและพืชพันธุ์ต่างๆ ในขนาดไซส์ที่แตกต่างกันได้สบายๆ สำหรับเลนส์ตัวนี้ยังสามารถซูม 2 เท่าได้ตลอดเวลา และสามารถนำไปใช้ในการถ่ายภาพปกติก็ได้ ความหลากหลายช่วยให้เลนส์ตัวนี้เป็นเครื่องมือที่ใช้ประโยชน์ในการถ่ายภาพได้ทั้งภาพขยาย, ภาพทั่วไป และยังนำไปใช้ในการถ่ายวีดิโอก็ได้

© SaGuo

น้ำหนักเบา และเล็กกระทัดรัดพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก

เลนส์ที่ดีนอกจากจะให้ประสิทธิภาพในการถ่ายภาพแล้ว ยังต้องมีน้ำหนักเบาเพื่อให้คุณสามารถพกพาไปได้สะดวกไม่หนักจนทำให้รู้สึกลำบากเวลาที่หอบหิ้วไปด้วย โดยเลนส์ตัวนี้มีน้ำหนักเพียงแค่ 335 กรัมเท่านั้นซึ่งถือว่าเบามากๆ แต่อัดแน่นด้วยคุณภาพ และความหลากหลาย เพราะมีองค์ประกอบที่สุดดีเยี่ยมนั่นก็คือเซ็นเซอร์ขนาด APS-C โดย Venus Optics ได้เปรียบจากการที่มีระยะจาก “ท้ายเลนส์” ของเลนส์จนถึงเซนเซอร์ที่สั้น และเซนเซอร์ตัวเล็กของกล้อง Fuji X เพื่อทำให้เลนส์มีขนาดกระชับและเล็กมากๆ ทำให้การถ่ายภาพ Macro สามารถทำได้ใกล้มากๆ

สำหรับเลนส์มาโครในท้องตลาดทั่วไปไม่สามารถขยายวัตถุได้อย่างเมื่อทำการโฟกัสได้ขนาดนี้ แต่สำหรับเลนส์ Laowa มีการออกแบบให้มีระบบโฟกัสของเลนส์เป็นแบบเคลื่อนชิ้นเลนส์ภายใน (Internal Focus) ดังนั้นมันจะช่วยรักษาระยะความยาวของเลนส์ให้มั่นคงตลอดในช่วงระหว่างที่โฟกัส ฉะนั้นผู้ที่นิยมการถ่ายภาพแบบมาโคร นี่คือฟีเจอร์หรืออุปกรณ์เสริมซึ่งเป็นลูกเล่นเด็ดสำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้พวกสัตว์ต่างๆ ชนิดที่เห็นรูขุมขนกันเลยทีเดียว

การไล่เฉดสี และความคมชัดของเลนส์

ด้วยความที่ Laowa 65mm f/2.8 2X เป็นเลนส์แบบใหม่ที่มีโครงสร้างชิ้นเลนส์ 14 ชิ้นจัดเป็น 10 กลุ่ม พร้อมกับกระจบเลนส์พิเศษจำนวน 3 ชิ้น เพื่อที่จะทำให้สีมีความเพี้ยนน้อยที่สุดตลอดทั่วทั้งเฟรม ต้องบอกว่านี่เป็นการพัฒนอย่างมากสำหรับเลนส์ตัวนี้ ที่สำคัญด้วยความยาวโฟกัสหากเทียบกับฟูลเฟรมก็อยู่ที่ 100 มิลลิเมตร สามารถโฟกัสได้ตั้งแต่ 2:1 ไปถึงระยะอนันต์ เหมาะสำหรับถ่ายมาโคร, ภาพบุคคล, ภาพสินค้า นอกจากนี้การถ่ายภาพในระยะใกล้ก็ยังให้สีที่คมชัด ไม่มีผิดเพี้ยนแน่นอน

© SuiYuan

รูรับแสงกว้าง F/2.8 และถ่ายภาพโบเก้ (Bokeh) ได้ดีเยี่ยม

เลนส์ Laowa 65mm F2.8 APO Ultra Macro 2x มีจุดเด่นสำคัญอีกอย่างนั่นก็คือรูรับแสงที่สามารถขยายได้กว้างถึง F/2.8 ทำให้ช่างภาพสามารถทำงานได้ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงที่หลากหลาย และทำให้สามารถถ่ายดาวในตอนกลางคืนได้ดีมาก ขณะเดียวกันการใช้รูรับแสงให้อยู่ที่ค่า F/22 ก็จะยิ่งช่วยในเรื่องของการถ่ายภาพให้มีความคมชัดได้ในระยะลึกและพื้นที่ความคมชัดบนเฟรมภาพจะกว้างเมื่อต้องถ่ายวัตถุในระยะประชิด นอกจากนี้ความไวของรูรับแสงยังช่วยในการสร้างสรรค์ภาพโบกี้ หรือการถ่ายแบบหน้าชัดหลังเบลอให้ออกมานุ่มละมุน และมีความเป็นธรรมชาติมากๆ

© JieGe

ความโดดเด่นของภาพ, สี และความชัดเจน

เลนส์ตัวนี้มีระบบเซ็นเซอร์ขนาด APS-C ส่งผลให้ภาพที่ถ่ายออกมาสามารถเก็บรายละเอียดได้อย่างชัดเจน และโดดเด่น ขณะเดียวกันการถ่ายภาพแบบ Contrast ยังออกมาได้น่าทึ่งอย่างมากตั้งแต่บริเวณกึ่งกลางภาพไปจนถึงมุมภาพ แม้จะใช้รูรับแสงที่กว้างที่สุดก็ตาม ต้องบอกเลยว่านี้คือเลนส์ชั้นยอดที่สามารถถ่ายงานระดับมืออาชีพ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญการออกแบบโดยใช้เลนส์แบบ APO เข้ามาช่วยลดการคาดเคลื่อนของสี และแสง ทำให้ได้ภาพที่โดดเด่น และคมชัดมากยิ่งขึ้นตลอดทั้งเฟรม

© Christopher Frost

พร้อมฟิลเตอร์ป้องกันเลนส์ขนาด 52 มิลลิเมตร

แน่นอนว่าเลนส์ทุกชนิดมีราคาแพงมากๆ ฉะนั้นหากเกิดความเสียหาย หรือมีคราบติดที่เลนส์ย่อมส่งผลต่อภาพที่ถ่ายออกมา โดยเฉพาะภาพที่เน้นการการขยายด้วยเลนส์ Laowa 65mm F2.8 APO Ultra Macro 2x อย่างไรก็ตามเลนส์ตัวนี้มีฟิลเตอร์ติดมาด้วย ทำให้คุณสบายใจหายห่วงหากเกิดความผิดพลาดหรืออุบัติเหตุอย่างการกระแทกที่บริเวณเลนส์ ฟิลเตอร์ตัวนี้จะแบกรับเอาไว้ทั้งหมด

© Jonas Rask

สรุป

คนที่อยากถ่ายภาพขยายขอแนะนำให้ลองใช้เลนส์ Laowa 65mm F2.8 APO Ultra Macro 2x ซึ่งมีกำลังการขยายวัตถุได้มากถึง 2 เท่าโดยที่เหนือกว่าเลนส์อื่นๆ ที่อยู่ในท้องตลอดทุกวันนี้ ขณะเดียวกันยังมีน้ำหนักเบาสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก ที่สำคัญนี่เป็นเลนส์ที่โฟกัสภาพไปถึงระยะอนันต์ เหมาะสำหรับถ่ายมาโครพวกแมลงหรือพืชพันธุ์, ภาพบุคคล, ภาพสินค้า และให้สีที่คมชัดไม่ผิดเพี้ยน ที่สำคัญยังมีฟิลเตอร์ป้องกันเลนส์ให้ด้วย

สนใจ LAOWA 65MM F2.8 APO ULTRA MACRO 2X – FUJI X สั่งซื้อได้ที่ Camera Maker

Line ID : @cameramaker

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu