5 เรื่องเกี่ยวกับกล่องไลฟ์สดที่มือใหม่ต้องรู้พร้อมวิธีการเลือกซื้อแบบง่าย ๆ

5 เรื่องเกี่ยวกับกล่องไลฟ์สดที่มือใหม่ต้องรู้พร้อมวิธีการเลือกซื้อแบบง่าย ๆ

ปัญหาโลกแตกสำหรับใครหลายๆ คน ว่าจะทำไลฟ์ จะแคสเกมส์ต้องใช้กล่องไลฟ์สดหรือ Capture Card อะไร แบบไหนเหมาะกับการใช้งานมากที่สุด วันนี้ Camera Maker มีวิธีการเลือกซื้อง่ายๆ 5 ข้อมาให้ลองอ่านกันครับ

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ : http://www.blackmagicdesign.com

1. กล่องไลฟ์หรือ Capture Card ทำหน้าที่อะไรทำไมถึงมีความจำเป็น

ตัว Capture Card เป็นอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ เพื่อเอาสัญญาณภาพและเสียงของเราส่งเข้าคอมพิวเตอร์ผ่านสาย HDMI หรือ SDI เป็นต้น ซึ่งโดยปกติเราจะสังเกตเห็นได้ว่า คอมพิวเตอร์ของเรานั้นก็มีช่อง HDMI เหมือนกัน ทำไมเราเอากล้องต่อ HDMI นั้นตรงๆ เลยได้ไหม คำตอบคือ ไม่ได้ครับ เพราะ HDMI ของคอมพิวเตอร์มีหน้าที่เป็นเพียง Output สัญญาณภาพจากคอมพิวเตอร์ออกไปยังจอต่างๆ นั่นเอง นอกจากนี้การใช้งาน Capture Card ก็ยังช่วยลดภาระการทำงานของคอมพิวเตอร์ของเราไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไปอีกด้วย เนื่องจาก Capture Card จะมีการประมวลผลในตัว ทำให้เราแบ่งเบาหน้าที่ของ CPU และ GPU ของคอมพิวเตอร์ไปได้อีกด้วย

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ : http://www.blackmagicdesign.com

 

2. จุดสังเกตหรือการเลือกซื้อ Capture Card

ก่อนอื่นเราต้องดูอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเราก่อนว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือเป็น Laptop มีช่องการเชื่อมต่อแบบไหนบ้าง เช่น USB3.0 / Thunderbolt / หรือ PCIE เพราะ Capture Card ปัจจุบันมีให้เลือกหลายรุ่นเพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น Capture Card ของ Blackmagic Design ก็จะมีรุ่น Intensity ซึ่งจะแบ่งออกมาเป็นแบบ USB3.0 และแบบ Thunderbolt หรือจะเป็นแบบ Card PCIE ก็มีเป็นรุ่น Decklink  ซึ่งทั้งหมดจะมีให้เลือกหลากหลาย ขึ้นอยู่กับว่า คอมพิวเตอร์ของเรา รองรับพอร์ทแบบไหน และกล้องเราส่งสัญญาณผ่านสายอะไร ซึ่งหลักๆ ก็คงหนีไม่พ้น HDMI ครับ

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ : http://www.blackmagicdesign.com

 

3. กล่อง Capture หรือไลฟ์สดที่เหมาะกับมือใหม่มีรุ่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง

กล่องไลฟ์สดที่เหมาะกับมือใหม่ในรุ่นที่ผมแนะนำจริง ๆ จะมี Blackmagic Design Intensity เป็นกล่องไลฟ์สดแบบ 1 ต่อ 1 รองรับสัญญาณภาพผ่าน HDMI มาพร้อมภาพและเสียง แต่ถ้าเป็นคอมฯ ตั้งโต๊ะผมแนะนำ Blackmagic Design Decklink ซึ่งเราต้องการพอร์ทอะไรบ้าง ก็ลองเลือกหากันได้เลยครับ ซึ่งหลักๆ คงหนีไม่พ้น HDMI

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ : http://www.blackmagicdesign.com

 

4. กล่องไลฟ์สดสำหรับนักแคสเกมส์ควรดูตรงไหน

เราควรเลือกกล่องไลฟ์สดที่มีการประมวลผลในตัว เพื่อแบ่งเบาหน้าที่ของ CPU และ GPU และอีกเรื่องที่สำคัญคือ รองรับเฟรมเรทสูงๆ ภาพเราจะได้ลื่นๆ เวลาไลฟ์สดออกไป และเพื่อเสียงที่ชัดเจนก็แนะนำว่าควรดูกล่องไลฟ์ หรือ Capture Card ที่รองรับการต่อไมโครโฟนแยกได้ ก็จะทำให้เราได้คุณภาพเสียงที่ดียิ่งขึ้น

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ : http://www.blackmagicdesign.com

 

5. สำหรับคนที่ต้องใช้งานหลายๆ มุมกล้องควรเป็นรุ่นไหน

ปกติ Capture Card หลายๆ รุ่นจะรองรับการเชื่อมต่อแบบ 1 ต่อ 1 คือ กล้อง 1 ตัว ต่อ Capture Card 1 ตัว ซึ่งถ้าหากเรามีกล้องมากกว่า 1 ตัว ผมก็จะแนะนำเป็นอุปกรณ์ที่เรียกว่า Switcher เนื่องจากอุปกรณ์ตัวนี้ ทำหน้าที่ในการรวม Input หรือสัญญาณของกล้องหลายๆ ตัวเข้าด้วยกัน และสามารถตัดสลับภาพได้ ถ้าแนะนำก็จะเป็นรุ่น Blackmagic Design ATEM Mini หรือ ATEM Mini Pro ทั้ง 2 รุ่นนี้รองรับการต่อกล้องพร้อมๆ กันถึง 4 ตัวผ่านสาย HDMI ซึ่งเรียกว่าสะดวกมากๆ เพราะว่ามีฟังชั่นในการตัดสลับภาพ ให้เราทำงานได้อย่างมืออาชีพ และยังสามารถเชื่อมต่อ USB Type C เพื่อส่งสัญญาณภาพเข้าคอมพิวเตอร์ และ Live Stream ไปยัง Facebook / Youtube และอื่นๆ ได้อีกมากมาย Blackmagic Design ATEM Mini หรือ ATEM Mini Pro ทั้ง 2 รุ่นนี้รองรับการต่อกล้องพร้อมๆ กันถึง 4 ตัวผ่านสาย HDMI จะทำให้คุณตัดสลับภาพไปมา ใส่ PIP (Picture In Picture) ใส่ Up Stream Key / Down Stream Key รวมถึงการควบคุมการเรื่องเสียงได้อย่างอิสระอีกด้วยครับ

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ : http://www.blackmagicdesign.com

สรุป

ในการเลือกซื้อกล่องไลฟ์สด เราต้องรู้ก่อนว่าเราต้องการเอากล่องไลฟ์สดมาใช้งานในด้านใน เราใช้กล้องกี่ตัว ความละเอียดเท่าไหร่ เฟรมเรทสูงหรือไม่ และที่สำคัญงบประมาณ แน่นอนว่าการใช้อุปกรณ์ที่มีราคาแพง ก็ย่อมมีฟังชั่นการใช้งานที่มากกว่า และดีกว่า แต่อย่าลืมว่าหลายๆ คนก็ประสบความสำเร็จได้ด้วยงบประมาณที่จำกัด…

  Line ID  : @cameramaker 

This image has an empty alt attribute; its file name is line@cameramaker.jpg

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu