กระเป๋า Wandrd The Duo กระเป๋ากล้อง และกระเป๋าทำงานสุดฮิป

กระเป๋า Wandrd รุ่น The Duo Daypack

กระเป๋าเป้สำหรับชีวิตประจำวันที่ออกแบบได้อย่างยอดเยี่ยม

ในบรรดากระเป๋าต่างๆที่ผมมองและเลือกมารีวิวหรือใช้งานนั้นปกติก็จะไม่ค่อยตกหล่นกระเป๋าใบไหนที่เจ๋งๆไป แต่ใบนี้เป็นใบนึงที่ยอมรับเลยว่าเกือบทำหลุดมือไปครับ Wandrd The Duo ตอนอยู่ใน Kickstarter นั้นดูค่อนข้างธรรมดา แต่หลังจากที่ของถึงมือลูกค้ากันซักพักก็มีแต่เสียงตอบรับที่ดี และพบว่าค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับผู้หญิงช่างภาพด้วย ผมเลยเริ่มเอะใจ และโชคดีเป็นอย่างมากที่ได้รับการสนับสนุนจาก ตัวแทนจำหน่ายประเทศไทยเป็นสปอนเซอร์กระเป๋า Wandrd Duo Daypack ใบนี้ ทำให้ผมได้มีโอกาสได้รีวิวกระเป๋าใบนี้เลยครับ
ขอขอบคุณ Camera Maker มา ณ ที่นี้ครับ

Wandrd Duo Daypack เป็นกระเป๋าในหมวด Daypack หรือกระเป๋าสะพายสำหรับใช้งานชีวิตประจำวันที่ประยุกต์การใช้งานหลักหลายและสะดวกมาก เป็นกระเป๋าเป้ที่ออกมาแบบดีมาก เพราะเป็นกระเป๋าไม่กี่ใบที่ออกแบบมาให้ใส่ของได้แทบทุกส่วนของตัวกระเป๋าและไม่เหลือที่ว่างเหลือใช้โดยไม่จำเป็นเลย

การรีวิวนี้เกิดจากการใช้งานกระเป๋าทุกวันเป็นทั้งกระเป๋าสะพายไปทำงานทุกวัน และบางวันที่ปรับไปใส่กล้องด้วยครับ เวลาเก็บกล้อง ก็แยกเลนส์กับกล้องเก็บข้างๆกันเพราะผมยังเป็นDSLR + L plate อยู่ทำให้มันใส่ไม่พอครับแต่ถ้าเป็น DSLR เปล่าๆจะใส่ได้พอดีเลยครับ ( Canon 5D MK IV ) ส่วนเวลาที่ไม่ต้องพกกล้องไป ตัวกระเป๋าสามารถปิดส่วนใส่กล้องออกไปได้ ก็จะได้พื้นที่ใช้งานภายในกลับคืนมาด้วยครับ
บางวันก็สะพายเป้ตากฝนค่อนข้างนาน( อยู่บนมอเตอร์ไซด์) น้ำฝนก็ไม่เข้ากระเป๋าแม้แต่น้อย ซึ่งทั้งหมดที่ผ่านมากระเป๋าใบนี้ตอบโจทย์การใช้งานต่างๆได้เป็นอย่างดีมากครับ

ข้อมูลเบื้องต้นของกระเป๋า Wandrd The Duo

1. กระเป๋าเป้ ขนาด 20 ลิตร (ขนาดมาตราฐานสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน)
2. น้ำหนักกระเป๋าเพียง 1.2 kg
3. ผ้าและซิปกันน้ำ กระเป๋าสามารถตากฝนนานโดยที่น้ำจะไม่เข้ากระเป๋าเลย
(Waterproof Tarpaulin and Robic 1680D Ballistic Nylon. YKK Weather Resistant Zippers.)
4.มีช่องสำหรับสอดกับที่ลากกระเป๋าเดินทางล้อลาก
5. สามารถปรับเป็นกระเป๋ากล้องได้ และกระเป๋าทำงานได้
6. กระเป๋าออกแบบให้เป็น Workstation Concept
7. ใส่โน้ตบุค 15 นิ้วได้
8. มีช่องลับสำหรับใส่passport

รูปลักษณ์ภายนอกและการใช้งาน

สำหรับผมที่เป็นคนรีวิวนั้น สูง 165cm และหนัก 66 kg นะครับ (อ้าวขึ้นมาอีก 1 กิโลกรัมแล้วนะเนี่ย T T) และใช้กล้อง Canon 5D MK IV + L Plate

เรียบหรู ดูดี กับ Wandrd The Duo

กระเป๋าเป็นแนวเรียบหรูสีดำทั้งใบครับ เป็นกระเป๋าที่ค่อนข้างสูงกว่ากระเป๋าในขนาดเดียวกันเล็กน้อย ทำให้มองๆแล้วดูแคบและยาวกว่ากระเป๋าทั่วไปเล็กน้อย ขนาดของกระเป๋ามีขนาดพอเหมาะสำหรับเป็นกระเป๋าเป้ที่ใช้ในชีวิตประจำวันไปเรียน ไปทำงาน หรือท่องเที่ยวแบบ Daytrip ถ้าใส่ของไม่มากอาจจะทำให้ทรงกระเป๋ายุบลงไปหน่อยนะครับ

เป็นกระเป๋าที่สามารถเข้าถึงของที่อยู่ในกระเป๋าทั้งใบได้โดยไม่ต้องวางกระเป๋าเพราะระบบซิป 4 ตัวที่สามารถแยกเปิดด้านข้างของกระเป๋าได้ทั้ง2ข้าง เข้าถึงของต่างๆและกล้องด้วยการสะบัดกระเป๋ามาข้างหน้าแล้วรูดซิปเปิดครับ

ข้อดีของกระเป๋าใบนี้คือสามารถตั้งได้ค่อนข้างง่าย หากใส่ของเข้าไปนิดหน่อยกระเป๋าก็จะตั้งได้เลยไม่คว่ำ หากใส่กล้องแล้วแทบจะไม่มีทางคว่ำเลยครับ สะดวกเวลาวางกระเป๋าข้างๆโต๊ะ ด้วย Concept แบบ Workstation

สายสะพายไหล่ค่อนข้างหนาสบายไหล่และตัวล๊อคปรับได้ตามช่องครับ

.

ออกแบบให้สะพายสบาย ไม่เมื่อย

ระบบสายสะพายไหล่ มีการบุค่อนข้างหนาละช่วยกระจายน้ำหนักได้ดี หากสะพายกระเป๋าหนักนานๆแล้วเริ่มเมื่อยไหล่ สายล็อคอก จะช่วยให้จุดลงน้ำหนักของกระเป๋าเปลี่ยนไปทำให้หายเมื่อยได้เยอะเลยครับ

ซิปกระเป๋า

ทั้งหมดจะมี garage หรือช่องเก็บซิปให้เป็นอย่างดี ทำให้ซิปไม่ขูดสิ่งของอื่นๆและน้ำฝนไม่เข้าทางช่องซิปครับ และแนวซิปมีซิปทั้งหมดถึง 4 ตัวซึ่งจะทำให้มันสามารถเปิดด้านข้างได้ทั้ง2 ข้างแยกกันได้โดยส่วนที่เหลือยังปิดซิปอยู่

 

ช่องซิปด้านบนของกระเป๋าพร้อมช่องเก็บของและกุญแจ

มีไว้สำหรับเก็บของเล็กๆที่สามารถหยิบได้รวดเร็ว เช่น บัตรเดินทางต่างๆ กุญแจ หรือใส่มือถือ ด้วยความที่เป็นผ้าผิวนุ่มทำให้ไม่ทำอุปกรณ์ต่างๆของเราเป็นรอยด้วยครับ สามารถใส่แว่นได้แต่ไม่มีตัวกันกระแทกนะครับ

หูหิ้วขนาดใหญ่ที่ถือสบายไม่บาดมือเลยครับ

ช่องซิปแนวตั้งด้านหน้า

สามารถเก็บของได้หลากหลายและหยิบมาใช้งานได้อย่างสะดวกมีขนาดใหญ่ที่จะใส่หนังสือขนาด A4ได้ครับ จะเกือบพอดีช่องเลย ช่องซิปตรงนี้ก็มีตัวปิดที่ช่วยกันไม่ให้น้ำฝนไหลเข้าไปในกระเป๋าได้เช่นกัน

ที่ใส่ขวดน้ำและหูหิ้วกระเป๋าด้านข้าง

ด้านข้างฝั่งหนึ่งมี ที่ใส่ขวดน้ำ หรือช่องใส่ของเล็กๆน้อยๆครับ ซึ่งด้านล่างของช่องนี้เป็นผ้าแบบโปร่งทำให้น้ำไหลผ่านไปได้ด้วยครับ ช่องนี้เวลาไม่ใช้งานจะแนบไปกระเป๋า สามรรถขยายออกมาได้มากสำหรับใส่ขวดน้ำขนาดมาตราฐานหรือใส่ขาตั้งกล้องได้ครับ

อีกด้านเป็น หูหิ้วสำหรับถือกระเป๋า หรือช่วยดึงและยกกระเป๋าเวลายกใส่บนเครื่องบินครับ ส่วนตัวแล้วผมชอบหูกระเป๋าตรงนี้มาก มันช่วยให้เปลี่ยนวิธีถือได้เวลาเราสะพายกระเป๋าเมื่อยๆหรือหิ้วกระเป๋าในเวลาสั้นๆก็ไม่ต้องยกมาสะพาย อย่างไรก็ตามหูหิ้วตรงนี้ดึงกระเป๋าตามจุดยืดไปทางซิปครึ่งนึงทำให้เวลาถือกระเป๋าแบบนี้ กระเป๋าจะเสียทรงไปเล็กน้อย และควรรูดซิปให้สนิทก่อนยกกระเป๋าด้วยหูหิ้วตรงนี้ครับไม่งั้นอาจจะทำให้ซิปอาจจะมีโอกาสเสียหายได้ครับ

ช่องสำหรับสอดกับที่ลากกระเป๋าเดินทางและช่องลับสำหรับ passsport

ภาพกลาง คุณจะมองเห็นช่องซิปที่เปิด

ที่ด้านหลังของกระเป๋าจะมีช่องว่างสำหรับสอดกระเป๋าเข้ากับที่ลากกระเป๋าเดินทางทำให้สะดวกเวลาเดินทางกับกระเป๋าล้อลากครับ
มีช่องลับที่ซ่อนอยู่ด้านหลังในส่วนที่สอดกระเป๋าเดินทางครับเป็นช่องที่ลับจริงๆ คือมองไม่เห็นเลยครับ มีไว้สำหรับใส่ passport หรือของมีค่าเล็กๆน้อยเช่นเงิน มั่นใจได้เลยว่าจะไม่โดนขโมยแน่นอนครับส่วนตัวผมชอบอะไรแบบนี้มากครับ มันแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในการออกแบบอย่างมากครับ

ช่องคล้องสายอเนกประสงค์และสายรัดช่วงเอว

ช่องใส่สายคล้องมีให้ครบทุกส่วนของกระเป๋า (ภาพกลาง)ใต้ท้องกระเป๋า รัดแผ่นรองนอนหรือขาตั้งกล้อง (ภาพขวา) เมื่อเอาสายคล้องล็อคด้านหน้าของกระเป๋า

คุณสามารถเอาสายล็อคของ wandrd หรือของคุณเองมาใส่ได้ครับเพื่อไว้รัดของเช่นเสื้อหนาวหรือสเก็ตบอร์ด ช่องคล่องนี้คือให้มาเรียกว่าครบเลยครับ สำหรับล็อคข้างๆ ด้านหน้าของกระเป๋าและด้านล่างเช่นรัดขาตั้งกล้อง และยังมีช่องคล้องอีก1 อันด้านบนเหนือที่ใส่ขวดน้ำครับซึ่งตรงนี้สามารถไว้คล้องตัวคล้องต่างๆได้เช่น คุณสามารถเอาไว้ล็อคสายคล้องกุญแจ หรือตัวรัดขาตั้งกล้องครับ

และด้านหลังเองก็สามารถเสริมสายรัดเอวแบบนิ่มเพื่อกระจายน้ำหนักการแบกกระเป๋าและทำให้กระเป๋าแน่นกระชับกับลำตัวเวลาที่เราต้องวิ่งหรือทำกิจกรรมต่างๆครับ แต่อุปกรณ์เสริมทั้ง2ชิ้นต้องซื้อเพิ่มนะครับไม่มีมาให้กับกระเป๋า (น่าเสียดายจริงๆครับ)
.

ฟังก์ชั่นการใช้งานภายในกระเป๋า

ส่วนนี้คือความเป็นเอกลักษณ์และน่าสนใจของกระเป๋าใบนี้ครับ ซึ่งทรงของกระเป๋าและระบบซิปอันนี้ไม่ใช่ของใหม่แต่เหมือนว่าจะเป็นที่นิยมขึ้นมาในช่วงนี้ด้วยความที่จะเห็นกระเป๋าแบรนด์ที่เน้นการออกแบบหลายๆเจ้าทำซิปออกมาแบบนี้เพื่อให้เปิดกระเป๋าออกมาได้กว้างและแบนแผ่ราบไปได้เลยครับ เพื่อให้ง่ายกับการ จัดการของภายในกระเป๋าหรือการเปิดแค่บางส่วนของกระเป๋าเพื่อเข้าถึงของข้างในเช่นเปิดฝั่งซ้ายหรือขวาฝั่งเดียว

ผมลองจัดเอาของที่ใช้งานใส่แต่ละส่วนของกระเป๋า และพบว่ามีช่องใส่ของเยอะมากและสะดวกแก่การหยิบใช้งานมากเลยครับ

(ภาพซ้าย)แสดงการใช้งานช่องเก็บกล้อง       (ภาพกลาง) เมื่อพับเก็บที่ใส่กล้องลงไปครับ     (ภาพขวา) การเปิดฝากระเป๋าส่วนบนอย่างเดียวไม่ยาวลงมา

เมื่อมีการเปิดหยิบใช้งานของในกระเป๋าจะมีการเปิดหลักๆคือด้านข้างยาวตลอดแนวหรือ ด้านบน (หากรูดซิปยาวลงมาทั้ง 2 ฝั่งตลอดแนวซิปก็จะเปิดกระเป๋าแผ่ออกมาทั้งหมดได้เหมือนภาพก่อนหน้าครับ)
จากภาพขวาจะเห็นช่องใส่โน้ตบุค 15 นิ้วที่ใส่แทปเลตครับ

เมื่อยกโครงที่เก็บกล้องแบบกันกระแทกขึ้นมา ด้านล่างของกระเป๋าก็จะสามารถใส่กล้องได้และมีฝาปิดให้ทั้ง 2 ฝั่งขึ้นกับว่าผู้ใช้งานสะดวกจะหยิบกล้องจากด้านไหนครับหรือทั้ง2ฝั่งเลยก็ได้เพราะจะมีแผ่นกั้นแยกมาให้เพื่อให้ผู้ใช้งานจัดแบ่งพื้นที่ในช่องเก็บกระเป๋าแยกต่างหากครับ สำหรับช่องนี้นั้นหากเราไม่ได้ใส่กล้องแล้วอาจจะนำมาใส่ของอย่างอื่นเช่นรองเท้ากีฬา อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ หรือ กระเป๋าอุปกรณ์แทนได้ครับ
ส่วนเวลาที่เราไม่ต้องการใช้ช่องนี้แล้วนั้นเราสามารถดันพับลงได้ เราก็จะได้ช่องเก็บของขนาดใหญ่ภายในกระเป๋าเหมือนเดิมครับ ผมชอบไอเดียการออกแบบตรงนี้มากเลยครับ เพราะในวันปกติไปทำงานที่มีหนังสือหรือเอกสารผมก็ปิดช่องใส่กล้องลงแล้วกระเป๋าก็จะสามารถใส่หนังสือเอกสารได้ตามปกติเลยครับ

(ภาพซ้ายเป็นตัวอย่างการแบ่งพื้นที่ในช่องเก็บกล้องครับ    (ภาพขวา) แผ่นกั้นแบ่งที่แถมมาด้วยเวลาซื้อกระเป๋า

ผู้ใช้งานสามารถจัดแบ่งพื้นที่ภายในได้ตามสะดวกโดยการใส่แผ่นกั้นช่องที่แถมมาด้วยครับ ตอนใส่อาจจะลำบากนิดหน่อยเพราะช่องมันจะพอดีกับตัวแบ่งมากครับ ดังภาพซ้ายกระเป๋าคุณจะสามารถใส่กล้องได้ 1 ตัวและ เลนส์อีก 4ตัวเลยครับ ส่วนแผ่นกั้น นั้นเวลาไม่ใช้อาจจะต้องหาที่เก็บนะครับเพราะมันไม่สามารถเก็บไว้ในช่องเก็บกล้องที่พับเก็บลงได้ครับ ต้องดึงออกมาก่อน

เมื่อเปิดซิปกระเป๋าจนสุดแผ่ออกทุกฝั่ง

ภาพแสดงพื้นที่ใช้สอยภายในกระเป๋าครับ

ภาพแสดงการลองใส่ของต่างๆลงในกระเป๋าแล้ว

จะเห็นว่ามีช่องสำหรับจัดการพื้นที่หรือใส่ของเยอะมากครับ และจัดวางพื้นที่ได้ลงตัวและไม่รบกวนพื้นที่ตรงกลางสำหรับใส่ของเลยครับ และด้วยการวางช่องใส่ของแบบนี้ทำให้เปิดข้างใดข้างหนึ่งแล้วเข้าถึงของได้รวดเร็วและค่อนข้างสะดวก

เวลาใช้เป็นกระเป๋าใส่กล้อง Duo จะเป็นกระเป๋ากล้องแบบสบายๆครับเหมาะสำหรับเป็นกระเป๋ากล้องที่เดินเล่นแบบทริปถ่ายภาพที่ไม่จริงจังมาก ถ้าจัดการการใส่กล้องได้ดีจะสามารถใส่กล้องได้ 2 ตัวและเลนส์อีก 2 ตัว เลยครับ

การหยิบกล้องออกจากกระเป๋าคือใช้การเปิดซิปด้านข้างก็จะสามารถหยิบกล้องได้อย่างรวดเร็ว

Work Station Concept

หากเรารูดซิปจนมาชนพื้นและไม่ได้รูดต่อจนสุด กระเป๋าจะอยู่ในสภาพเปิดและตั้งอยู่ได้ด้วยตัวเองเลยครับ ทำให้มันเป็นเหมือนชั้นอุปกรณ์สำหรับพร้อมใช้งานได้ทันทีหรือจะเปิดลงมาเพียงครึ่งเดียวดังภาพขวาก็สามารถหยิบของมาใช้งานได้สะดวกครับ เป็นการออกแบบที่ผมชอบมากอีกอย่างของกระเป๋าใบนี้ครับ

.

สิ่งที่ควรพิจราณา

ดังที่กล่าวเสมอในทุกๆรีวิวนั่นคือไม่มีกระเป๋าใบใดมีแต่ข้อดีแน่นอนครับ
• ผ้าของกระเป๋าตัวนี้เป็นผ้าแบบกันน้ำ 100% ครับแต่ไม่ใช่กระเป๋าที่เอาลงน้ำได้นะครับและสิ่งที่ผมพบคือมันค่อนข้างทำความสะอาดฝุ่นผงได้ยากครับเวลามีฝุ่นสีขาวหรือคราบสีขาวจะมองเห็นได้ค่อนข้างชัดและปัดออกค่อนข้างยากครับต้องปัดออกแรงๆหน่อยหรือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดหรือแปรงแปรงออกครับ

• ระบบหลังและสายสะพายเป็นแบบที่ระบายความร้อนได้ไม่ดีครับ อาจจะทำให้ผู้สะพายรู้สึกร้อนหากสะพายเป็นเวลานานในที่กลางแจ้งและอุณหภุมิสูง
(ในเรื่องนี้ผมเคยคุยกับคนออกแบบกระเป๋าแล้วพบว่าเค้าต้องเลือกระหว่างความคงทนกับการระบายความร้อนครับเพราะวัสดุที่ระบายความร้อนได้ดีมาตราฐานทั่วไปที่ใช้กันนั้นจะทนการขูดขีดหรือดึงจะวัสดุมีคมหรือหนามได้น้อย(เหมือนตีนตุ๊กแกมาขูด หากใช้วัสดุที่ระบายความร้อนได้ดีและทนต้นทุนก็จะสูงขึ้นทันทีครับ )

• ช่องใส่กล้องที่ส่วนของฝาและแผ่นกั้นนั้น มีตีนตุ๊กแกตัวผุ้(ผมขอเรียกแบบนี้ละกันนะครับ) ทั้ง 2 ฝั่งครับ

คาดว่าในขั้นตอนการออกแบบนั้นมันต้องใช้ทั้ง 2 ด้านในการประกบเข้าไปกับผนังกระเป๋าตอนใช้งานแบบต่างๆครับ และนั่นทำให้มันมีโอกาสไปขูดกับกล้อง หรือของที่เก็บอยู่ข้างใน

วิธีแก้ไข

คือซื้อตีนตุ๊กแก(หรือหนามเตย)อาจจะเป็นแบบขายเป็นหลาหรือแบบเป็นซองสำเร็จที่มีกาวอีกด้านก็ได้ครับ ไม่ต้องลอกกาวออกนะครับแค่เอาฝั่งตัวเมียหรือแบบที่นุ่มไม่ขูดนิ้วเรามาตัดเป็นขนาดเดียวกับส่วนตีนตุ๊กแกของกระเป๋าส่วนนี้ครับแล้วติดมันเอาไว้เลยตลอดเวลา เพียงเท่านี้ก็จะแก้ปัญหาตีนตุ๊กแกไปขูดกับของข้างในได้ครับ

แล้วเวลาที่ต้องใช้งานอีกฝั่งจะทำอย่างไร?

คุณแค่ลอกตีนตุ๊กแกออกครับแล้วสลับติดอีกฝั่ง หรือผมได้ลองดูแล้วพบว่าทำได้นะครับคือ พลิกอีกฝั่งกลับเข้าไปติดมันก็ทำได้เลยไม่มีปัญหาอะไรครับเพราะข้อพับมันอ่อนพอจะพลิกกลับได้สบายๆครับ

สรุป

หลังจากใช้กระเป๋ามาประมาณ 3 สัปดาห์ในแบบกระเป๋าใช้ในชีวิตประจำวันและกระเป๋ากล้องแล้วนั้นผมประทับใจกับ Wandrd Duo Daypack ใบนี้มากครับ ผมคิดว่ามันเป็นกระเป๋าใบนึงที่มีความใส่ใจในรายละเอียดการออกแบบสูงมาก

เป็นกระเป๋าที่สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายในหลายๆกิจกรรมหรือความต้องการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋ากล้องหรือกระเป๋าใช้ในชีวิตประจำวันหรือเป็นกระเป๋ากีฬาก็ตาม และด้วยขนาด 20 ลิตรทำให้มันเหมาะกับการใช้งานทั่วไปและสำหรับทุกคนๆครับ

และที่สำคัญคือการที่มันสามารถหยิบของในกระเป๋าได้หมดทุกส่วนโดยไม่ต้องวางกระเป๋าเลยเป็นอะไรที่สะดวกมากครับ
จากการได้ลองไปอ่านรีวิวของต่างประเทศมาพบว่ามันเป็นกระเป๋าใบนึงที่ได้รับการตอบรับดี จากผู้หญิงด้วยเพราะการออกแบบกระเป๋าที่ดูเรียบร้อย ไม่มีสายระโยงระยาง (แบบกระเป๋าเดินทาง) และ รูปทรงที่ดูเล็กไม่ใหญ่เทอะทะ และออกไปทางผอมสูงทำให้ดูเหมาะกับผู้หญิงมากขึ้น ครับ

ผมค่อนข้างมั่นใจว่าใครที่ได้ซื้อหรือลองใช้กระเป๋าใบนี้ไปแล้วนั้นจะต้องชอบแน่นอนครับ

.

มีอะไรในกระเป๋ากล้องบ้าง

เป็นรูปแบบ full loaded หรือใส่ของเต็มที่นะครับ

ขอขอบคุณ ตัวแทนจำหน่าย Camera Maker ประเทศไทยที่ได้ให้โอกาสในการรีวิวกระเป๋านี้ครับ ใครมีข้อสงสัยหรือคำถามอะไรผมยินดีตอบทุกคำถามอย่างตรงไปตรงมาครับ

Camera Maker
https://cameramaker.co.th/product/wandrd-duo-daypack/

และขอขอบคุณรีวิวดีๆ จาก Facebook Page : Bag Story ด้วยนะครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu