ประโยชน์ 5 ข้อ ของเครื่องบอกบท กับการทำงานของ Content Creator มือใหม่

เครื่องบอกบท Teleprompter มีประโยชน์อย่างไรกับ Content Creator

เครื่องบอกบท หรือที่เรียกว่า Teleprompter เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่มีประโยขน์มากๆ เรียกได้ว่าทำหน้าเป็นคนๆ หนึ่งในกองถ่ายได้เลย ซึ่งปกติเราจะต้องมีคนหนึ่งคน ทำหน้าที่คอยยกป้ายบอกบทให้กับผู้พูด แต่เราสามารถใช้เครื่องบอกบทได้แทน ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยได้มากๆ สำหรับ Content Creator ซึ่งในปัจจุบันความนิยมของ Youtube และการถ่าย Vlog มีความนิยมสูงขึ้น ทำให้มีผู้ผลิต Content หน้าใหม่เข้ามาตลอด ดังนั้นในการแข่งขันการทำ Content หรือการนำเสนออย่างมืออาชีพ ก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ

 

5 ประโยชน์ของเครื่องบอกบท Teleprompter กับการทำงาน

1. เพิ่มความมั่นใจหน้ากล้อง

ช่วยให้ Content Creator มีความมั่นใจในการพูดที่หน้ากล้องมากขึ้น ไม่ต้องคอยพะวงกับเรื่องบทพูด หรือสคริปต์ และข้อมูลที่ต้องคอยเตรียม เนื่องจากเราสามารถมองบทพูดและสคริปต์ได้จริงระหว่างการถ่ายทำวิดีโอไปด้วย

© Focus Nordic

2. งานวิดีโอออกมาดูเป็นมืออาชีพ

Teleprompter หรือ เครื่องบอกบท ช่วยให้งานวิดีโอออกมาดูดี การที่เราผลิต Content ในงานวิดีโอ ก็คือการสื่อสารกับผู้ฟังผ่านวิดีโอนั้นเอง  ดังนั้นถ้าดวงตาของผู้พูด ต้องคอยมองบทพูด และสคิปต์ พร้อมกับต้องอ่านตลอดเวลา ทำให้ไม่ได้มองที่กล้องและเลนส์เท่าที่ควร ก็เหมือนผู้พูดไม่ได้สื่อสารกับผู้ฟังโดยตรง ไม่ได้ใช้ eye contact ในการสื่อสารและ convince ผู้ฟัง และผู้ชมหลังจอทีวี ทำให้งานวิดีโอดูไม่เป็นมืออาชีพ และขาดความน่าเชื่อถือ ตัวเครื่องบอกบท เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยให้งานเราดูเป็นมืออาชีพได้มากขึ้น

© Focus Nordic

3. ป้องกันข้อมูลผิดพลาด

ด้วยการแข่งขันของ Content creator ที่สูงขึ้นการการผลิตคอนเทนต์ออกมาเพื่อแย่งชิงยอดวิว ประกอบกับสื่อสิ่งพิมพ์ทุกประเภทหันมาผลิตงานวิดีโอลงสื่อ Online กันหมด ดังนั้นการนำเสนอข้อมูลตัวเลขหรือข้อมูลบางอย่างต้องมีการอ้างอิงข้อมูลจริงหรือข้อมูลงานวิจัยต่างๆ ถ้าเราให้พูดข้อมูลที่ผิดพลาดออกไปก็จะทำให้วิดีโอ และงานของเราขาดความน่าเชื่อถือ การมี Teleprompter หรือเครื่องบอกบท ทำให้เราสามารถจดหรือนำข้อมูลตัวเลขมาพูดได้โดยไม่มีความผิดพลาด

© Focus Nordic

 

4. ประหยัดเวลา

ประหยัดเวลาในการทำงานมากขึ้น บางครั้งผู้พูดไม่สามารถจดจำบท หรือ สคริปต์ที่ยาวๆได้ ซึ่งส่งผลต่อการพูด และการทำงานที่หน้างาน บางครั้งเราอาจจะต้องเทคบ่อยมากๆ ทำให้เสียเวลาในการทำงาน โดยเฉพาะงานผลิต Content ที่จำเป็นต้องแข่งขันในเรื่องความสดใหม่ของข้อมูลและ Content ตลอด ซึ่งตัวบอกบท หรือ Teleprmpter จะช่วยให้ผู้พูด สามารถทำงานได้เร็วขึ้น และลดความผิดพลาดหน้างานมากขึ้น

 

5. ประหยัดเงินและบุคลากร

เนื่องจากการแข่งขันที่มากขึ้นของการผลิต Content การทำงานจึงต้องมีความยืดหยุ่นสูง เราไม่สามารถมีคนที่ออกกองเป็นจำนวนมากๆได้อีกต่อไป บางครั้ง Content Creator มือใหม่อาจจะต้องทำงานเพียง 1-2 คนเท่านั้น ดังนั้นเครื่องบอกบท จึงทำหน้าที่เหมือน Staff หนึ่งคนที่ต้องคอยมาถือป้ายบอกบทแทนคนจริง ดังนั้นเมื่อเราใช้งานเครื่องบอกบท Teleprompter ก็เหมือนช่วยให้เราประหยัดทรัพยากรบุคลได้อีกหนึ่งคน และยังประหยัดต้นทุนอีกด้วย

จากที่ดูข้อดีและประโยชน์กันไปกับตัวช่วย Content Creator อย่างเครื่องบอกบท หรือ Teleprompter กันไปแล้ว บอกได้ราคาเครื่องบอกบทราคาไม่ได้สูงเลย สามารถหาซื้อได้ง่าย และยังติดตั้งง่ายอีกด้วย ซึ่ง Content Creator สามารถลงทุนกับอุปกรณ์ที่มีประโยชน์อย่างเครื่องบอกบท และ Telepromter ได้อย่างสบายกระเป๋า

 

สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่อง Teleprompter ได้ที่ Camera Maker เราเป็นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ถ่ายภาพและอุปกรณ์ถ่ายวิดีโอหลากหลายชนิด

ติดต่อ line ID : @cameramaker

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu