รีวิวเลนส์มุมกว้างตัวแรก!! NiSi 15mm F4 ASPH ที่กว้างจริง 14.5mm (ฟูลเฟรม) ในราคาน่าคบหา

รีวิว เลนส์มุมกว้างตัวแรก!! NiSi 15mm F4 ASPH ที่กว้างจริง 14.5mm (ฟูลเฟรม) ในราคาน่าคบหา

รีวิวเลนส์มุมกว้างตัวแรก!! NiSi 15mm F4 ASPH ที่กว้างจริง 14.5mm (ฟูลเฟรม) ในราคาน่าคบหา แบรนด์ NiSi เป็นที่รู้จักมาจากการเป็น สุดยอดฟิลเตอร์ ที่ให้คุณภาพ มีความเที่ยงตรงของสีสูงมาก วันนี้ได้ผลิตเลนส์ตัวแรกออกมาเป็นเลนส์มุมกว้าง NiSi 15mm F4 Super Wide angle Full frame ASPH มีองศารับภาพ 112 องศา สำหรับกล้องฟูลเฟรม

จุดเด่นของเลนส์ตัวนี้คือองศารับภาพกว้างกว่าเลนส์ 15mm ทั่วไป

สำหรับเลนส์ที่มีระยะซูมเท่ากัน เช่น 15mm เท่ากัน หรือ 16mm เท่ากัน ไม่ได้หมายความว่าจะเก็บภาพได้กว้างเท่ากัน แท้จริงแล้วต้องไปดูองศารับภาพ ว่าตัวไหนกว้างกว่ากัน (เอ๊าแล้วใช้ mm ทำไม อ้าวเฮ้ย หลายคนอาจจะเผลอ สบถ!! 555) เลนส์ NiSi 15mm ในองศารับภาพ 112 องศา แท้จริงแล้วจะกว้างเหมือน 14.5mm (ในเลนส์มุมกว้าง 14mm, 15mm 16mm ตัวเลขจะดูไม่ต่างกันมาก แต่ความกว้างที่เก็บได้จริงต่างกันเยอะเลยทีเดียว)

ระบบโฟกัสเป็นเลนส์มือหมุน มือใหม่หลายคนอาจจะไม่คุ้นเลย แต่ใช้งานง่ายมากสำหรับมือหมุนที่เป็นเลนส์มุมกว้าง ข้อดีที่แลกมาคือทำให้ราคาถูกลง เหลือไม่ถึงครึ่งของเลนส์ค่าย ออโต้ แต่คุณภาพนี่โอ้โหเลยทีเดียว และสำหรับคนชอบถ่ายภาพ Timelapse เลนส์มือหมุนเป็นคำตอบที่ดีเสมอที่จะให้ภาพที่ไม่กระพริบ
รีวิว เลนส์มุมกว้างตัวแรก!! NiSi 15mm F4 ASPH

NiSi 15mm F4 ตัวบอดี้ผลิตจากโลหะ มีความแข็งแรงทนทาน มีรูรับแสงอยู่ที่ f4  ทำแฉกได้ตั้งแต่ f4 เลย แถมได้แฉกสวย ๆ แบบ Sunstar 10 แฉก

มีชิ้นเลนส์พิเศษ ถึง 3 ชิ้น และเลนส์อื่น ๆ รวมถึงเลนส์พิเศษ ASPH ทั้งหมดเป็น 12 ชิ้น ทำให้มีดิสทรอชั่นน้อยมาก ๆ ทำให้ถ่ายสนุก กับทุกสถานการณ์ สีสวย แฟร์น้อย ถ่ายมายังไม่เจอขอบม่วงเลย ระยะโฟกัสใกล้สุด 20 cm และใส่ฟิลเตอร์ขนาด 72 มิล  ซึ่งทั้งหมดนี้มาในน้ำหนัก 470 กรัมเท่านั้น!!
สนใจแล้วใช่ไหม เดี๋ยวพี่ตี๋จะค่อย ๆ พูดถึงแต่ละข้อข้างต้นว่ามันเด็ดยังไง และสามารถดูการทดสอบในสถานการต่าง ๆ ในรีวิวด้านล่างนี้ได้เลยครับ และสำหรับคนที่สนใจสามารถใช้ได้กับ Canon RF, Sony FE, Nikon Z และ Fuji X

จุดเด่นเลนส์ NiSi 15mm F4

1. การออกแบบ และจับถือใช้งานจริง

รีวิว เลนส์มุมกว้างตัวแรก!! NiSi 15mm F4 ASPH
NiSi 15mm f4 ตัวนี้มาในกล่องเรียบง่าย สีขาวตัดส้ม ด้านในมีซองกำมะหยี่กันฝุ่น ฮู้ดโลหะ ฝาปิดหน้าเลนส์ ฝาปิดท้ายเลนส์มาให้ อ่อ ลืม มีเลนส์มาให้ด้วย 

สัมผัสแรกที่จับเลนส์ตัวนี้รู้สึก หนักแน่นไม่ก้องแก้ง แข็งแรงกระชับมือ ชิ้นงานทำมาได้ประณีตไม่มีจุดให้ติหนิ ตัวเลนส์รู้สึกเล็กเกินกว่าที่จะเป็นเลนส์ระยะ 14.5mm รูปลักษณ์ดีไซน์เรียบ ๆ ตามสไตล์มือหมุนส่วนตัวยังเฉย ๆ แต่ตอนใส่ฮู้ด ทำให้ตัวเลนส์ดูดีขึ้นพอสมควร ระบบล็อคของฮู้ดแน่นหนา ไม่หลุดหายง่าย ๆ แน่นอน

ฟิลลิ่ง วงแหวนโฟกัส และ รูรับแสง คือใช่เลยไม่มากไม่น้อยไป (ความชอบส่วนตัว) สามารถหมุนได้เบา ๆ ด้วยนิ้วเดียว และก็ไม่เบาเกินไปที่จะไปหมุนโดยไม่รู้ตัว รูรับแสงเป็นแบบ คลิ๊ก คือ สามารถรู้ได้ว่าเปลี่ยนรูรับแสงแล้วโดยที่ไม่ต้องไปมองตัวเลนส์ ไล่ตั้งแต่ f4 / f5.6 / f8 / f11 / f16/ f22 ในการเปลี่ยนรูรับแสง หากเข้าใกล้จุดมาร์ค จะรู้สึกเหมือนโดนดึงเข้าล็อคไปอย่างนุ่มนวล ช่องว่างระหว่างแต่ละรูรับแสง เช่น f4-f5.6 มีความหนืดพอดี ๆ  สามารถปรับรูรับแสงได้ละเอียดขึ้นโดยไม่ยากเย็น

รีวิว เลนส์มุมกว้างตัวแรก!! NiSi 15mm F4 ASPH

ฝาปิดหน้าเลนส์มีที่ให้มือจับ 2 จุด คือด้านข้างและตรงกลาง เมื่อไส่ฮู้ดจะทำให้จับได้สะดวก นอกจากนั้นตัวฮู้ดยังมีช่องสำหรับใส่สายคล้องอีกด้วย ติดนิดเดียวตรงที่ว่าถ้าใส่ฝาปิดหน้าเลนส์อยู่ จะถอดฮู้ดต้องถอดฝาปิดหน้าเลนส์ออกก่อนเหมือนจงใจออกแบบมาแบบนี้

เอาจริง ก็คิดอยู่ตั้งนานว่ามีประโยชน์อะไร ตรงนี้ไม่ยืนยันว่าตั้งใจออกแบบมาหรือเปล่านะ แต่ส่วนตัวคิดว่า มันช่วยป้องกันฮู้ดตกหาย

ตัวฮู้ดของเลนส์มือหมุนทั่วไปที่พี่ตี๋เคยใช้ หลุดง่ายมาก หรือของค่ายที่มีคลิ๊กล็อคบางครั้งก็กระแทกตัวแล้วหลุดได้เหมือนกัน แต่ฮู้ดของ NiSi 15mm f4 ถ้าใส่ฝาปิดหน้าเลนส์อยู่จะไม่สามารถถอดฮู้ดออกมาได้ อันนี้เป็นเลนส์ตัวแรกเลยที่พี่ตี๋เคยเจอ

รีวิว เลนส์มุมกว้างตัวแรก!! NiSi 15mm F4 ASPH
ด้านท้ายเลนส์นั้นเป็นโลหะมีความแข็งแรงทนทาน ติดนิดเดียวไม่มีขั้วไฟฟ้า เมื่อถ่ายภาพจะไม่มีข้อมูลของรูรับแสงอยู่ในไฟล์ภาพ เมื่อใช้ f4 จุดมาร์คของการโฟกัสที่อินฟินิตี้ ควรจะอยู่ตรงขอบของสัญลักษณ์ ตามภาพ

เบาสบาย สามารถเดินถือเลนส์มุมกว้าง 14.5mm ด้วยน้ำหนัก 470 กรัม ลองเดินถือดูแล้วจะรู้สึกสบายตัวมาก

สรุป

การออกแบบดูเรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่ใส่ใจทุกรายละเอียด ชิ้นงานไม่มีตำหนิใด ๆ ไม่มีคลาบน้ำมันใด ๆ มาเลอะมือให้กวนใจ
.

2. เลนส์มุมกว้างที่ทำแฉกได้ตั้งแต่ F4

NiSi 15mm มีรูรับแสงอยู่ที่ f4 ที่เด็ดมาก ๆ คือทำแฉกได้ตั้งแต่ f4 เลย  สำหรับพี่ตี๋เป็นสิ่งที่ชอบที่สุดของเลนส์ตัวนี้เลย แน่นอนว่า f4 สามารถถ่ายดาว ถ่ายทางช้างเผือกได้อีกด้วย เราสามารถหาองค์ประกอบเพื่อทำเอฟเฟคไฟแฉกกับทางช้างเผือก ก็จะได้ภาพแปลกตาไปอีกแบบ
และที่สำคัญดู แฉกกระทั่งเงาสะท้อนบนรถ ส่วนตัวชื่นชอบแฉกพระอาทิตย์อยู่แล้วทำให้ถ่ายสนุกมากแถมยังได้แฉกสวย ๆ แบบ Sunstar 10 แฉกอีกด้วย มีชิ้นเลนส์พิเศษ ถึง 3 ชิ้น และเลนส์อื่น ๆ รวมแล้วเป็น 12 ชิ้น (ASPH) แฟร์น้อย ขอบม่วงก็น้อยมาก ๆ

เราไปดูกันว่าแต่ละรูรับแสง แฉกเป็นอย่างไรกัน

จากการทดลองย้อนแสง ซึ่งทำให้ภาพดรอปลงมาบ้าง เลนส์ก็ยังคมสวยดี และช่วงคมสวยสุดอยู่ที่ f/11

 

3. ระยะโฟกัสใกล้สุด 20 cm

ระยะโฟกัสใกล้สุด 20 cm  สามารถทำได้ใกล้กว่าเลนส์ค่าย ของหลาย ๆ ค่าย เมื่อเลนส์มุมกว้างสามารถถ่ายได้ใกล้ ทำให้เราสามารถถ่ายวัตถุเล็ก ๆ ได้ใหญ่ขึ้น และยังสามารถทำให้หลังละลายได้มากกว่าเลนส์มุมกว้างที่ถ่ายใกล้ไม่ได้อีกด้วย

 

4. ใส่ฟิลเตอร์ขนาด 72mm

แน่นอนถ้าออกแบบหน้าเลนส์ได้เล็กจะทำให้. น้ำหนักเลนส์เบาขึ้น แต่ที่มากกว่านั้นคือ ใส่ฟิลเตอร์ขนาด 72mm ได้ ทำให้หน้าเลนส์ไม่ได้ปูดเหมือนพวกเลนส์ 14mm ทั่วไป เมื่อชิ้นเลนส์ไม่ได้ปูดมาก โอกาศที่แสงจะโดนหน้าเลนส์ก็จะน้อยลง ทำให้แฟร์น้อยลงตามไปด้วย

แน่นอนหน้าเลนส์เล็กจะประหยัดค่าฟิลเตอร์ไปเป็นหมื่น ๆ เลยทีเดียว สามารถใช้ฟิลเตอร์วงกลมได้ สามารถใข้ฟิลเตอร์แผ่นขนาด 100mm ได้ ไม่ต้องไปใช้ฟิลเตอร์ 150mm ทำได้พกพาได้สะดวกกว่ากันมาก

5. Distortion เข้าใกล้ 0 มากๆ แทบจะไม่มีเลย

ทาง NiSi เคลมไว้ว่า NiSi 15mm f4 ตัวนี้ มีดิสทรอชั่นเข้าใกล้ 0 มาก ๆ จากที่ลองถ่ายมาเป็นเลนส์ที่ถ่ายตึก ถ่ายวิว ได้สนุกมากเพราะตัวเลนส์เกือบ ๆ ทำ Zero Distrotion ได้สังเกตุจากภาพตัวอย่างไม่ว่าจะวางขอบตึกไปอยู่กลางภาพ มุมบน มุมล่างก็ทำได้ดีเลยทีเดียว

ภาพทั้งหมดไม่ได้แก้ ดิสทรอชั่นแต่อย่างใด

สำหรับเพื่อนที่สนใจเลนส์มุมกว้างน่าใช้ ในราคาที่จับต้องได้ง่าย แนะนำ NiSi 15mm F4 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเลนส์ที่ยน่าใช้สำหรับสายแลนด์มากๆครับ

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมทดสอบเลนส์ได้ที่ Camera Maker

Line ID : @cameramaker 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu