NiSi ND-Vario Pro Nano ฟิลเตอร์คู่กายของช่างภาพวิดีโอ

NiSi ND-Vario Pro Nano ฟิลเตอร์คู่กายของช่างภาพวิดีโอ

ND Filter มีความจำเป็นอย่างมากในการถ่ายภาพ Landscape และการถ่ายวิดีโอ Portrait เพราะฟิลเตอร์แบบ ND หรือ Neutral Density Filter นั้นทำหน้าที่ลดแสง ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในการถ่ายภาพ Landscape ที่ต้องลากชัตเตอร์นานๆ หรือในกรณีของการถ่ายวิดีโอที่ต้องใช้รูรับแสงกว้างๆ

ซึ่งในการถ่ายภาพ Landscape การเลือกใช้ ND Filter ที่มีค่าความเข้มคงที่อาจตอบโจทย์กับช่างภาพหลายท่านมากกว่า และเพิ่มความแน่นอนในการทำงาน แตกต่างจากงานวิดีโอที่มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่และสถานการณ์บ่อยครั้งกว่า การใช้ฟิลเตอร์ ND ที่มีค่าความเข้มคงที่อาจไม่ตอบสนองและไม่ยืดหยุ่นกับการทำงานของช่างภาพ

เพราะสำหรับงานวิดีโอ โดยเฉพาะวิดีโอ Portrait การเลือกใช้ ND Filter ที่สามารถปรับความเข้มได้อย่างอิสระ จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานมากกว่า ซึ่ง NiSi ND-Vario Pro Nano เป็นฟิลเตอร์ลดแสงที่สามารถปรับความเข้มได้ตั้งแต่ 1.5-5 Stops และ 5-9 stops ที่ให้คุณภาพสูง และไม่เกิด X-EFFECT เหมือนหลายยี่ห้อในท้องตลาด

 

ทำไม Variable ND จึงจำเป็นกับการทำงานวิดีโอ

Shutter Speed และ Frame Rate ในงานวิดีโอมีความสัมพันธ์โดยตรงต่อ Motion Blur หรือเอกเฟกต์ที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวที่เป็นธรรมชาติในงานวิดีโอ โดยมีหลักการอยู่ว่า Shutter Speed = 1/2X(frame rate) หมายความว่า ความเร็วชัตเตอร์ (ต่อวินาที) ที่เหมาะสมกับการถ่ายวิดีโอ คือสองเท่าของอัตราเฟรมเรทที่ใช้ ยกตัวอย่าง หากเลือกใช้เฟรมเรทที่ 50p ก็ควรใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/100 เพื่อให้วิดีโอมีความลื่นไหลและภาพไม่แข็งกระด้างจนเกินไป

ซึ่งการถ่ายด้วยความเร็วชัตเตอร์ตามหลักการดังกล่าว มีผลให้การใช้รูรับแสงกว้างๆ ภาพที่ได้จะสว่างจนยากต่อการทำงานของช่างภาพ จึงจำเป็นต้องพึ่งพา ND Filter เพื่อลดปริมาณแสงลง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยากจะตอบว่า ในสถานการณ์ต่างๆ ควรใช้ ND ความเข้มเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมที่สุด เพราะเหตุนี้เอง Variable ND ฟิลเตอร์ ND ที่สามารถปรับความเข้มได้จึงเข้ามาตอบโจทย์สำหรับช่างภาพสายงานวิดีโอ

ช่วยให้ช่างภาพทำงานง่ายขึ้น และเพิ่มความต่อเนื่องในการทำงานเป็นอย่างมาก เพราะช่างภาพสามารถปรับความเข้มของ ND ได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องคอยเปลี่ยนฟิลเตอร์ ND ทุกครั้งที่แสงหรือสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลง

Variable ND ฟิลเตอร์ ND ที่สามารถปรับความเข้มได้จึงเข้ามาตอบโจทย์สำหรับช่างภาพสายงานวิดีโอ

 

ทำไมต้องเป็น 1.5-5 Stops และ 5-9 stops

Variable ND ทั่วไปมักให้คุณภาพที่ไม่สม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Variable ND ที่สามารถปรับความเข้มได้มากกว่า 5 Stop มีโอกาสพบ X-EFFECT ได้ง่าย ซึ่งเป็นปัญหากวนใจช่างภาพและรบกวนการทำงานอย่างมาก จนกลายเป็นข้อครหาของฟิลเตอร์ ND ประเภทนี้ว่าให้คุณภาพที่แย่

NiSi จึงออกแบบและพัฒนา NiSi ND-Vario Pro Nano เพื่อมอบประสบการณ์การและคุณภาพที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้ โดยแบ่งออกเป็น Variable ND 1.5-5 Stops และ 5-9 stops โดยทั้งสองช่วง ได้รับการทดสอบจากการใช้งานจริงแล้วว่าให้ผลรับที่ยอดเยี่ยม และลดโอกาสเกิดเอฟเฟกต์ที่ไม่พึงประสงค์หรือ X-EFFECT

นอกจากนี้ NiSi ND-Vario Pro Nano ยังมาพร้อมการเคลือบผิวฟิลเตอร์ด้วยเทคโนโลยี Nano Coating จึงให้สีสันที่เที่ยงตรง ลดความผิดเพี้ยนที่มักพบได้จาก ND Filter ทั่วไป นอกจากนี้ยังช่วยให้เช็ดทำความสะอาดง่าย ลดการเกาะของคราบน้ำและคราบมันที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของภาพและวิดีโอ

 

ทำไมถึงควรเลือก NiSi ND-Variable Pro Nano

ฟิลเตอร์ NiSi ND-Vario Pro Nano เหมาะกับงานวิดีโออย่างมาก เพราะช่วยให้การทำงานของช่างภาพราบลื่นยิ่งขึ้น การออกแบบและพัฒนาที่ แบ่งระดับความเข้มออกเป็นสองช่วงคือ 1.5-5 Stops และ 5-9 stops จึงเลี่ยงการเกิด X-EFFECT และช่วยลบข้อครหาที่มักพบได้จาก Variable ND ทั่วไป ซึ่งพยายามแข่งขันด้วยช่วงความกว้างของ ND Stops จนมองข้ามปัญหาความผิดเพี้ยนที่เกิดจากการออกแบบที่ไม่ได้มาตรฐาน

ข้อได้เปรียบของ NiSi ND-Variable Pro Nano

  • ให้คุณภาพที่สม่ำเสมอไว้ใจได้
  • ไม่เกิด X-EFFECT
  • ให้สีสันที่เที่ยงตรงไม่ผิดเพี้ยน
  • ทำความสะอาดง่าย ลดการเกาะของคราบน้ำและคราบมัน
  • ขอบบาง ไม่ติดขอบแม้ใช้กับเลนส์มุมกว้าง
  • ลดค่าใช้จ่าย เพราะไม่จำเป็นต้องซื้อฟิลเตอร์ ND หลายแผ่น

 

สนใจสั่งซื้อฟิลเตอร์ NiSi ND-Vario Pro Nano ติดต่อได้ที่บริษัท Camera Maker ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟิลเตอร์ NiSi อย่างเป็นทางการในประเทศไทย 

ติดต่อ Line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu