ฟิลเตอร์ Black Mist คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรในงานวิดีโอและภาพนิ่ง

ฟิลเตอร์ Black Mist คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรในงานวิดีโอและภาพนิ่ง

หลายๆคนที่ทำงานวิดีโอ หรืองานสาย cinema ผมว่าน่าจะพอคุ้นหูกับคำว่า ฟิลเตอร์ Black Mist กันมาบ้างแล้ว แต่มีเพื่อนๆอีกหลายคนยังไม่รู้ว่า Black Mist ฟิลเตอร์คืออะไร เดี๋ยวเรามาทำความรู้จักกันครับ

ฟิลเตอร์ Black Mist คืออะไร

Black Mist ฟิลเตอร์ เป็นฟิลเตอร์ประเภทหนึ่งที่มำหน้าที่เป็น Diffuser ที่หน้าเลนส์ โดยจะให้เอฟเฟคภาพออกมาเป็น Cinema look มากขึ้น โดยหน้าที่ของฟิลเตอร์จะทำการ ลดคอนทราสต์โดยรวม แต่ในขณะเดียวกันไปจะไปเพิ่มแสงและไฮไลท์ เพื่อให้ความรู้สึกเป็น “ภาพยนตร์” มากขึ้น โดยเอฟเฟคของ Black Mist ฟิลเตอร์ จะสามารถเห็นได้ชัดเมื่อถ่ายย้อนแสงวัตถุ หรือถ่ายแหล่งกำเนิดแสง เช่นดวงไฟ โคมไฟ หรือ หลอดไฟ รวมไปถึงแสงธรรมชาติเช่น แสงแดด หรือแสงแฟลร์ ก็ให้เอฟเฟคได้เช่นเดียวกัน ทำให้แหล่งกำเนิดแสงมีความสว่างออกมา และยังดูนุ่มนวลและดูซอล์ฟ ซึ่งใช้ได้ทั้งงาน Cinema รวมไปถึงงานถ่ายภาพนิ่ง เช่นงาน Portrait และ งานถ่ายภาพ Landscape อีกด้วย

ตัวอย่างภาพด้านล่าง เป็นการถ่าย เปรียบเทียบเมื่อใช้และไม่ใช้ Black Mist ฟิลเตอร์ ในภาพเดียวกัน และการตั้งค่าที่เท่ากัน

จะสังเกตุได้ว่า บริเวณแหล่งกำเนิดแสงที่เป็นเปลวเทียนจะสว่างออกมา แต่คอนทราสต์โดยรวมจะปรับลดลงให้ต่ำ รวมทั้งยังลดไฮไลท์รอบเปลวเทียนลงอย่างชัดเจน ทำให้ภาพดูนุ่มนวลกว่าภาพที่ไม่ใช้ฟิลเตอร์ Black Mist

 

ส่วนภาพด้านล่างเป็นตัวอย่างการใช้ Black Mist ฟิลเตอร์ เมื่อถ่าแหล่งกำเนิดแสงเทียมอย่างไฟ LED จะสังเกตุได้ว่ารัศมีของแสงสีเหลืองและแสงสีฟ้าจะเพิ่มฟุ้งขึ้น แต่ไฮไลท์ลดลงและมีความนุ่มนวล รวมทั้งคอนทราสต์ที่ต่ำลง ทำให้ภาพดูมีความเป็น Cinema look มากขึ้น

ฟิลเตอร์ Black Mist กับงาน Cinema

ด้วยความก้าวหน้าของ Image Sensor ของกล้องดิจิตอล และกล้องถ่ายทำภาพยนตร์ระดับไฮเอนด์ และการพัฒนาที่มากขึ้นของเลนส์ซีนีม่า ทำให้ภาพที่บันทึกได้จะมีความคมชัดสูง ดังนั้นบางครั้งช่างภาพบางคนอาจใช้อุปกรณ์หรือเทคนิคเล็กน้อยกับการถ่ายเช่น การใช้วาสลีน ทาที่หน้าเลนส์เพื่อลดความคมชัดของภาพ ด้วยเหตุนี้ช่างภาพบางส่วนจึงนิยมใช้ฟิลเตอร์ลดแสง หรือ Diffuser ฟิลเตอร์ เพื่อลดความคมของภาพเพื่อให้เกิดความนุ่มนวลและทำให้เกิดเอฟเฟคต่าง และให้ได้งานที่ดูเป็น Cinema Look หรือ Analog มากขึ้น เพื่อสร้างเอฟเฟกต์ที่มีสไตล์ ดูนุ่มนวลชวนฝัน

 

ฟิลเตอร์ Black Mist กับงานภาพนิ่ง Portrait

NiSi Black Mist Filter เป็นที่นิยมกันมากสำหรับงานถ่ายภาพ Portrait เนื่องจาก เอฟเฟคที่ได้จะช่วยเพิ่มความสว่างบนใบหน้า และทำให้ดูนุ่มนวล รวมไปถึงช่วยให้องค์ประกอบภาพโดยรวมทั้งหมดออกมาดู Analog look มากขึ้น

 

ฟิลเตอร์ Black Mist กับงานภาพนิ่ง Street Photography

ฟิลเตอร์ NiSi Black Mist เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพสตรีทตอนกลางคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉากที่มีแหล่งกำเนิดแสงจ้า เช่น ไฟถนน เอฟเฟกต์ของไฟที่ถูกสร้างขึ้นจากไฟถนนที่ดูเป็นรัศมีจะมีความกระจายแสงและถูกทำให้ดูนุ่มนวล โดยพื้นที่เงาจะสว่างขึ้นเล็กน้อย และคอนทราสต์โดยรวมลดลง ไฮไลท์ทั่วทั้งฉากจะดูนุ่มนวลขึ้น ช่วยให้ภาพดูเหมือนฟิล์มมากขึ้น

ความเข้มของฟิลเตอร์ Black Mist ที่สามารถเลือกได้

ในปัจจุบันจะมีฟิลเตอร์เอฟเฟคหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น White Mist หรือ Allure Soft ซึ่งอาจจะดูเหมือนต่างชื่อกัน แต่จริงๆให้ผลลัพธ์เดียวกัน รวมไปถึง Black Mist ก็เป้นที่นิยมอย่างมากเช่นเดียวกัน โดยตัวฟิลเตอร์สามารถเลือกความเข้มหรือความฟุ้งได้ เช่น NiSi Black Mist ที่มีให้เลือกทั้ง 1/8, 1/4, หรือ 1/2 (เรียงจากบางไปเข้ม)

ด้วยเหตุนี้ทำให้ฟิลเตอร์ NiSi Black Mist จึงเป็นที่ยิยมมากขึ้น ทั้งงานถ่ายภาพนิ่ง และงานถ่ายวิดีโอ รวมไปถึงงาน Cinema ต่างๆ ซคึ่งนอกจากทำให้เกิดเอฟเฟคดังกล่าวแล้ว ตัว NiSi Black Mist ยังผลิตมาจาก Optical Glass คุณภาพสูง และการ coating ที่ให้สีที่เที่ยงตรง

สามารถเลือกใช้งาน และดูรายละเอียดของฟิลเตอร์ Black Mist ได้ที่ Link นี้ 

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @cameramaker 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu