ทดสอบเลนส์มาโคร Laowa 50mm F2.8 2X Macro โดย Sakda Da Nokkaew

ทดสอบเลนส์มาโคร Laowa 50mm F2.8 2X Macro โดย Sakda Da Nokkaew

ทดสอบที่สุดของเลนส์มาโคร 2X หรือ 2:1 ที่สามารถใช้งานได้ทั้งถ่ายมาโคร และถ่าย Portrait ด้วยกำลังขยายที่ออกแบบมาให้เป็น 2 เท่า ทำให้เลนส์ Laowa 50mm F2.8 2X Ultra Macro แทบจะเป็นเลนส์ในฝันของช่างภาพสายมาโครกันทีเดียว

ในขณะเดียวกัน Laowa ยังให้แบบไม่มีกั๊ก ด้วยการใช้ชิ้นเลนส์ APO ที่ให้ความคมชัดสูง และแก้อาการคลาดสี และอาการคลาดทรงกลม ช่วยให้ภาพสวยคมชัด และลดอาการติดขอบม่วงในเวลา โดยเฉพาะการถ่ายภาพมาโครที่เราต้องคำนึงถึงเรื่องขอบม่วงมากๆ เพราะว่าการขยายอัตราสัดส่วนของภาพให้เห็นได้ชัดมาก ทำให้บางครั้งอาการคลาดสีอาจเกิดขึ้นได้ง่าย ดังนั้น Laowa ที่ออกแบบให้เลนส์ Laowa 50mm F2.8 2X Macro มีชิ้นเลนส์ APO (Apochromatic) เรียกได้ว่าผลิตออกมารู้ใจคนถ่ายภาพมาโครจริงๆ

Laowa 50mm F2.8 2X Macro APO ประกบคู่กับ Lumix G9

ด้วยการออกแบบเลนส์ Laowa 50mm F2.8 2X Macro APO ให้มี Electronic chip ที่ตัวเลนส์ เพื่อทำการสื่อสารระหว่างกล้องและเลนส์ ทำให้เราสามารถปรับค่า F หรือค่ารูรับแสง Aperture ได้จากเมนูที่ตัวกล้องได้เลย

แต่ส่วนระบบการโฟกัสยังคงเป็นแบบแมนนวลเหมือนเดิม เพราะจากผู้ใช้งานถ่ายภาพมาโครมากกว่า 90% นิยมให้การถ่ายด้วยการโฟกัสแบบแมนนวล เพราะให้ความสะดวกในการควบคุมและการโฟกัสให้ชัดได้ง่ายกว่าการใช้ระบบออโตโฟกัสที่จะเกิดอาการวืดเวลาจะโฟกัสบ่อยๆ เพราะตัววัตถุที่เราจะถ่ายมีขนาดเล็กมากๆ

รวมภาพถ่ายมาโครจากเลนส์ Laowa 50mm F2.8 2X Macro

สำหรับคนที่กำลังมองหาเลนส์มาโครคุณภาพดีๆ ที่ให้กำลังขยายสูงแบบ 2:1 แถมได้ชิ้นเลนส์ APO ด้วย เลนส์ Laowa 50mm F2.8 2X Macro ถือว่าเป็นเลนส์ที่เป็น Top List ของสาวก Lumix, Olympus และ Blackmagic Design เลยทีเดียว เพราะ Laowa พ่วงมาด้วยรางวัลมากมายจากทั่วโลก ที่สำคัญเลนส์ตัวนี้ยังจัดว่าเป็นเลนส์ World First ตัวหนึ่งเลยครับที่เป็น 2X Ultra Macro ที่มาพร้อม APO สำหรับกล้องระบบ MFT

เพราะนอกจากจะใช้เป็นเลนส์มาโครแล้ว ยังสามารถใช้เป็นเลนส์ภาพปกติได้อีกด้วย ดังนั้นใครที่ใช้กล้องในระบบ Micro Four Third อยู่น่าจะเรียกว่าคุ้มมากๆในการใช้งาน เพราะระยะตัวคูณของกล้องจะช่วยให้ทางยาวโฟกัสของ Laowa 50mm F2.8 กลายเป็น 100mm F2.8 แถมยังได้ตัวแบบที่ใหญ่กว่า 2X ปกติที่ถ่ายด้วยเลนส์ Full Frame อีกด้วย

สนใจเลนส์ Laowa 50mm F2.8 2X Macro สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ Camera Maker ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่าย Laowa อย่างเป็นทางการในไทย 

ติดต่อ Line ID : @cameramaker  

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu