ส่วนลดพิเศษ ประกันศูนย์

DEAL OF THE MONTH

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

LINE@ : @cameramaker

เลนส์ซีนีม่าคืออะไร แตกต่างกันอย่างไรกับเลนส์ Photo

เลนส์ซีนีม่าคืออะไร? แตกต่างกันอย่างไรกับเลนส์ PHOTO

ด้วยการเติบโตที่รวดเร็วของ Video Content ที่เริ่มมาจาก Facebook และ YouTube ซึ่งทำให้การใช้งานและการผลิต Video Content เติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งหลายคนที่เริ่มหัดใช้กล้องมาจากการถ่ายภาพนิ่งเป็นหลัก อาจจะค่อยๆเขยิบการใช้งานให้มีความเป็น Cinematic มากขึ้น จากเดิมที่ใช้เลนส์ถ่ายภาพทั่วไป จนอาจจะจะได้ยินคำว่า Cinema Lens หรือ ซีนีม่าเลนส์ เพิ่มมากขึ้น

หลายๆคนจึงมีข้อสงสัยว่า ซีนีม่าเลนส์ คืออะไร และการใช้งานแตกต่างจากเลนส์ Photo ที่ใช้ถ่ายภาพนิ่งทั่วๆไปอย่างไร ในเมื่อเลนส์ Photo ที่ถ่ายภาพนิ่งก็ใช้ถ่ายวิดีโอได้ ทำไมต้องใช้เลนส์ซีนีม่าด้วย? แล้วมันแตกต่างกันอย่างไร ทำไมราคาเลนส์ซีนีมาถึงราคาสูงมากๆต่างจากเลนส์ Photo เลย ทั้งที่เลนส์ซีนีม่าแทบทุกตัวเป็นเลนส์แมนนวล

เลนส์ซีนีม่าคืออะไร?

เลนส์ซีนีม่า คือเลนส์ที่ออกแบบมาสำหรับการถ่ายวิดีโอโดยเฉพาะ มีความละเอียดในการใช้งานที่มากกว่า ซึ่งจะมีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างจากเลนส์ Photo หลักๆตามหัวข้อต่อไปนี้

1. รูรับแสงแบบ T-Stop

รูรับแสงของเลนส์ซีนีม่า จะเป็น T-Stop ซึ่งแตกต่างจากเลนส์ Photo ซึ่งจะมีค่ารูรับแสงเป็นแบบ F-Stop

ซึ่ง T-Stop จะมีความละเอียดและเที่ยงตรงมากๆ ไม่ว่าจะใช้เลนส์ชนิดไหน ค่า T-Stop จะเป็นค่าที่ได้เหมือนกัน เพราะ T-Stop คือการวัดค่าแสงที่ส่องผ่านกระบอกเลนส์ออกมาแล้ว หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นการวัดแสงที่ท้ายเลนส์นั้นเอง ซึ่งจะแตกต่างกันอย่างชัดเจนกับ F-Stop ที่วัดแสงจากหน้าเลนส์

ดังนั้นเวลา F-Stop ของเลนส์ระบุว่า F1.4 แต่ค่าแสงที่ส่องผ่านหน้าเลนส์ ตกกระทบไปจนถึงท้ายเลนส์ อาจจะมีการสูญเสียแสงภายในกระบอกเลนส์ไปแล้ว ซึ่งจะมีความแตกต่างกันตามการออกแบบเลนส์ตัวนั้นๆ ดังนั้น ค่า F-Stop ที่เราเห็นจึงเป็นตัวเลขทางทฤษฎีที่ใช้งัดแสงสัมพันธ์กับทางยาวโฟกัสนั้นเอง

ต่างจาก T-Stop คือการวัดแสงที่ท้ายเลนส์ที่ผ่านการเสียแสงในกระบอกเลนส์ออกมาแล้ว และได้แสงที่แท้จริงที่จะส่องผ่านเข้าสู่เซ็นเซอร์รับภาพ ดังนั้น T-Stop จึงมีความเที่ยงตรงมากกว่านั้นเอง

T-Stop คือ ค่าแสงจริง ที่บ่งบอกปริมาณของแสงที่ได้จากการเปิดรูรับแสง (F-Stop) คำนวนผ่านตัวเลนส์จนมาถึงหน้าเซ็นเซอร์ภาพ จะเป็นการวัดแสงสะท้อนที่ผ่านกระบอกเลนส์มาจนถึงหน้าเซ็นเซอร์รับภาพทำให้แสงที่ได้จาก T-Stop ของเลนส์ทุกตัวจะมีความเที่ยงตรง

 

2. วงแหวน Aperture แบบ De-Click

เลนส์ซีนีม่าจะออกแบบมาให้ตัวเลนส์มีวงแหวน Aperture เป็นแบบ De-Click หรือบางคนจะเรียกว่า Clickless ซึ่งความหมายมันคือ วงแหวน Aperture เวลาหมุนจะไม่มี click นั้นเอง ซึ่งเลนส์ Photo ปกติจะมี click เวลาเราเปลี่ยนจากค่า f ค่าหนึ่ง ไปอีกค่า f หนึ่ง ตัวอย่างเช่น เลนส์ F1.4 ขยับคลิกรูรับแสงแคบลงจะเป็น F1.8, F2.0, F2.8 ขยับขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วแต่ค่ายเลนส์แต่ละค่าย

แต่เลนส์ซีนีม่าที่ออกแบบให้วงแหวนปรับรูรับแสงให้เป็นแบบ De-Click จะช่วยให้เราสามารถปรับค่ารูรับแสงได้แบบละเอียด การขยับแต่ละช่วงแสงที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง ทำได้ smooth และนุ่มนวล

แตกต่างจากเลนส์ Photo ที่ช่วงแสงที่ถูกปรับในแต่ละหนึ่งคลิก อาจจะทำให้ภาพวิดีโอที่บันทึกมีความเปลี่ยนแปลงแบบกระทันหัน จนรู้สึกในในวิดีโอ เพราะการบันทึกวิดีโอ คือการบันทึกภาพเคลื่อนไหวตลอดเวลา ดังนั้นการที่แสงเปลี่ยนกระทันหันจะมีผลต่อภาพในวิดีโอทันที ซึ่งจะแตกต่างจากการบันทึกภาพนิ่งที่เราบันทึกเพื่อหยุดการเคลื่อนไหวในช่วงเวลาที่เราต้องการ เพราะเราต้องการภาพนิ่งเป็นหลัก

อีกอย่างหนึ่งคือการใช้วงแหวนแบบ De-Click ของเลนสืซีนีม่า จะช่วยให้เราสามารถสร้างงานวิดีโอที่ดู smooth ได้มากขึ้น เช่นการเปลี่ยนเพื่อทำการเปลี่ยนชัดลึกชัดตื้นวัตถุที่ต้องการบันทึกในวิดีโอได้ตามต้องการ ทำให้เราสามารถถ่ายทอดอารมณ์ของงานวิดีโอได้ดีกว่า และดูเนียนตามากกว่านั้นเอง

3. เลนส์ซีนีม่า มีระบบโฟกัสแบบ Manual

หลายคนที่ใช้งานเลนส์ Photo เป็นหลัก และคุ้นเคยกับการถ่ายภาพนิ่ง อาจจะรู้สึกลำบากในการใช้งานระบบโฟกัสที่เป็นแบบแมนนวลของการใช้งานถ่ายวิดีโอ เนื่องจากคุ้นเคยกับระบบออโตโฟกัสของกล้องและเลนส์

ซึ่งๆจริงๆแล้ว ในงาน Cinematography ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ระบบโฟกัสแบบแมนนวลเป็นหลัก เราสามารถสลับโฟกัสอย่างราบรื่นจากวัตถุหนึ่งไปยังอีกวัตถุหนึ่ง โดยการหมุนวงแหวนปรับโฟกัสอย่างช้าๆ ช่วยให้ภาพดู smooth มากขึ้น

เนื่องจากการโฟกัสแบบอัตโนมัติของเลนส์ photo จะมีอาการวูบวาบมากกว่า ในการเปลี่ยนการโฟกัสจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง และยังไม่สามารถควบคุมได้เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับการทำงานของเฟิร์มแวร์ของกล้องและเลนส์เป็นหลัก

ในงานวิดีโอสิ่งที่สำคัญมากๆคือการ shift focus จากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งให้ดูนุ่มนวล และสามารถถ่ายทอดอารมณ์ของวิดีโอได้มากที่สุด ดังนั้นการโฟกัสแบบแมนนวลจึงเป็นที่นิยมในงาน Cinema มากกว่า

4. เลนส์ซีนีม่าจะมีเฟืองเกียร์ยื่นออกมาที่วงแหวน Aperture และวงแหวนโฟกัส

บางคนอาจจะเคยสงสัยว่า ทำไมเลนส์บางตัว ตรงวงแหวนโฟกัส และวงแหวน Aperture จึงมีลักษณะเป็นเฟืองเกียร์ ซึ่งเลนส์ซีนีม่าส่วนใหญ่และจะออกแบบมาให้มีเฟืองเกียร์ เพื่อทำหน้าที่เชื่อมต่อการทำงานกับชุด Follow Focus ซึ่งจะช่วยให้ช่างภาพงานวิดีโอสามารถใช้อุปกรณ์ควบคุมได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น รวมไปถึงชุด Follow Focus บางตัวยังเป็นแบบระบบ Wireless หรือ Motor ที่ช่วยให้เราสามารถควบคุมการโฟกัสได้ช้าหรือเร็ว และราบเรียบได้ตามที่เราต้องการอีกด้วย นั้นจึงเป็นเหตุผลให้เลนส์ซีนีม่าส่วนใหญ่ออกแบบให้มีวงแหวนแบบเฟือง

หรือบางครั้งในเลนส์บางตัวที่ไม่มีเฟืองเกียร์ ก็อาจจะจะต้องใช้อุปกรณ์เสริมเช่น Focus Gear ที่เป็นเฟืองลักษณะคล้ายยางมารัดที่วงแหวน เพื่อเชื่อมต่อกับชุด Follow focus และอุปกรณ์ cinema อื่นๆ

5. เลนส์ซีนีม่าจะมี Long Focus Throw มากกว่าเลนส์ Photo

Focus Throw คืออะไร ระยะหมุนวงแหวนโฟกัสของตัวเลนส์ เพื่อให้โฟกัสเข้า ทำให้มีความแม่นยำ เลนส์ซีนีม่าที่มีรูรับแสงที่กว้าง ควรจะมีระยะ Focus Throw ที่ยาวเพียงพอเพื่อเพิ่มความละเอียดในการปรับโฟกัส และไม่ทำให้หลุดโฟกัสได้ง่าย

เพราะเมื่อรูรับแสงกว้าง หมายถึงระยะชัดตื้นจะมาก ถ้าเป็นเลนส์ Photo โดยทั่วไปเรามักได้ยินช่างภาพชอบพูดว่า Depth บางมาก ใช้ยาก โฟกัสหลุดง่าย แต่ถ้าเป็นเลนส์ที่อออกแบบมาเป็นเลนส์ซีนีม่าที่ดี จะออกแบบให้มีระยะหมุนของช่วงความคมชัดที่ยาวกว่าเลนส์ photo ดังนั้นจะไม่มีปัญหาอย่างที่ช่างภาพที่คุ้นเคยกับเลนส์ Photo เข้าใจ เพราะเลนส์ซีนีม่าที่มี long Focus Throw จะมีระยะหมุนที่ยาวกว่าเลนส์ Photo ทั่วไปนั้นเอง

ด้วยเหตุผลในความละเอียดในการผลิตที่ต้องการความเที่ยงตรงสูง และการออกแบบชิ้นเลนส์ให้มีคุณภาพสูงจึงทำให้เลนส์ซีนีม่ามีราคาที่สูงกว่าเลนส์ Photo ทั่วไป พร้อมกับการเลือกใช้วัสดุโครงสร้างเลนส์ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานที่สมบุกสมบัน รองรับการใช้งานในกองถ่าย และการทำงานสมบุกสมบัน เลนส์ซีนีม่าโดยส่วนใหญ่จึงเลือกใช้วัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน รวมไปถึงการใส่ระบบ Weather Seal เพิ่มขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานของงาน Video product และงาน Cinematography ได้อย่างเต็มที่

สำหรับเลนส์ Cine หรือเลนส์ซีนีม่าก็มีหลากหลายราคาและรุ่นให้เลือกมากมาย ยกตัวอย่างเช่นเลนส์ซีนีม่าที่ผลิตจาก Carbon Fiber เพื่อลดน้ำหนักของตัวเลนส์ซีนีม่า และเพิ่มความแข็งแรงของตัว Body ช่วยให้ตอบสนองต่อการใช้งานแบบลุยๆได้เต็มที่ อย่าง Xeen CF จากค่ายเกาหลี

สำหรับเพื่อนๆที่กำลังมองหาเลนส์ซีนีม่า เพื่อการใช้งานถ่าย Video Production หรือ Cinematography ถ้าเป็นมือใหม่ และเพิ่งเริ่มใช้งาน และยังมีงบประมาณจำกัดในการเลือกเลนส์เพื่อมาใช้งานให้ครบทุกระยะ ตั้งแต่ Wide Angle 14mm ที่เอาไว้เก็บภาพวิดีโอวิวทิวทัศน์ต่างๆ รวมไปถึงระยะ 24mm ที่เน้นการถ่ายมุมกว้างในระยะที่แคบลงมา เพื่อเล่าเรื่องหรือเดินเรื่องของงานวิดีโอ และยังเป็นระยะที่เอาไว้ถ่าย Vlog ได้สวยๆอีกด้วย และระยะ 35mm และ 50mm ที่เป็นระยะ Medium Shot ที่สามารถเอาไว้เดินเรื่องสำหรับตัวละคร เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของงานวิดีโอ หรือแม้จะเป็นระยะ 85mm และ 135mm ที่เอาไว้บอกเล่าสีหน้า อามารณ์ของตัวละครแบบใกล้ชิด เพื่อสื่อสารอารณ์ของ Video หรือภาพยนตร์ออกมาได้ดียิ่งขึ้น

เลนส์ระยะทั้งหมดถือว่าเป็นระยะที่นิยมใช้กันมากๆในงาน Video Product และงาน Cinematographer เพราะการถ่ายวิดีโอจะเน้นการแตก shot เพื่อให้วิดีโอดูมีมิติ ไม่น่าเบื่อ

ดังนั้นการลงทุนลงซื้อเลนส์คุณภาพสูงในระยะที่บอกมาทั้งหมด อาจจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับมือใหม่ ผมแนะนำเลนส์ซีนีม่าที่เป็นชุด VDSLR หรือที่ย่อมาจาก Video Digital Sigle Lens Reflex เป็นชุดเลนส์ที่ออกแบบมาเพื่อกล้อง DSLR หรือ Mirrorless Video Shooting โดยเฉพาะอย่าง Samyang VDSLR ชุดเลนส์ซีนีม่าคุณภาพสูง และราคาประหยัดที่สามารถจับต้องได้

เลนส์ซีนีม่า VDSLR สำหรับมือใหม่

Samyang VDSLR เป็นที่นิยมและใช้กันอย่างแพร่หลายมากๆ โดยเฉพาะนักศึกษาวิชาภาพยนตร์ในต่างประเทศ เพราะเป็นเลนส์ซีนีม่าที่ออกแบบมารองรับการใช้งาน Cinematography และ Video Production โดยเฉพาะ และราคาย่อมเยาว์ แถมยังมาพร้อมกับ Weather Seal ที่รองรับการใช้งานแบบสมบุกสมบัน

 

และยังมีระยะให้เลือกใช้งานครบถ้วน ตั้งแต่ 12mm, 14mm, 16mm, 24mm, 35mm, 50mm, 85mm และ 135mm โดยเมาท์ที่มีให้เลือกใช้งานก็หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Canon EF, Canon RF, Nikon F, Sony FE, MFT และ Fuji X

สำหรับการทดลองเลนส์ซีนีม่า สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท Camera Maker จัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายเลนส์ซีนีม่าหลากหลายแบรนด์ชั้นนำในฐานะ Distributor อาทิ Samyang, Xeen, Mitakon Cinema, Laowa  Cine, หรือแม้กระทั้ง Laowa Argus 

ติดต่อ Line ID : @cameramaker 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Main Menu