รีวิว Laowa Argus 35mm F0.95 FF กับกล้อง Canon R6 โดย น้าโอ๋ สำนักป้ายย

รีวิว Laowa Argus 35mm F0.95 FF กับกล้อง Canon R6 โดย น้าโอ๋ สำนักป้ายยา

รีวิว Laowa Argus 35mm F0.95 FF กับกล้อง Canon R6 โดย น้าโอ๋ สำนักป้ายย : ตัวผมเองเป็นคนที่ไม่ค่อยถนัดเลนส์ระยะ 35mm เท่าไหร่ ส่วนตัวจะชอบหยิบใช้เลนส์ระยะ 50mm+  ซะมากกว่า เพราะโดยปกติเลนส์ระยะ 50mm  จะเป็นเลนส์ที่ให้พลังทำลายมากกว่าเหมาะกับคนเสพติดความละลายแบบผม แต่พอได้จับ Laowa Argus 35mm F0.95 FF ตัวนี้แล้วก็ต้องร้องโห้ว มันเป็นเลนส์ระยะ 35mm ที่ละลายหลังแบบระเบิดภูเขาเผากระท่อม

Laowa Argus 35mm F0.95 FF ให้ภาพที่ละลายหลังได้ระเบิดระเบ้อที่สุดตัวหนึ่งในบรรดาเลนส์ 35mm ทั้งหลายที่เคยจับมา ก็แหงละ เขาให้รูรับแสงมาตั้ง F0.95  นี่หว่า จะไม่ละลายก็ให้มันรู้ไป โดยกระทู้นี้เราก็จะลองพาอาวุธพลังทำลายสูงตัวนี้ไปทดสอบกัน ดูว่ามันจะเหมาะกับช่างภาพแนวไหน สายไหนมั่ง

1. รูปร่างหน้าตา การออกแบบ

โครงสร้างตัวเลนส์ Laowa Argus 35mm F0.95 FF เป็นวัสดุโลหะทั้งหมดครับ และที่พิเศษคือเลนส์ตัวนี้ถูกออกแบบมาให้รอบหมุนจากระยะใกล้สุด ไปถึง Infinity โดยมีช่วงการหมุนกว้างเป็นพิเศษ เพื่อให้โฟกัสได้ละเอียดและแม่นยำ เพราะเลนส์มีช่วงชัดตื่นที่บางเฉียบ นอกจากนั้นก็มีตัวปรับ Click / Declick วงแหวนรูรับแสง และมีบอก Depth of Field Scale  ครับ

โดยรวม รูปร่าง และน้ำหนักก็ถือว่าทำออกมาดี และน้ำหนักตัวก็ไม่หนักหัวทิ่มจนเกินไป เวลาใส่กับ EOS R6 ของผมก็ Balance กับตัวกล้องได้ดีครับ

 

กล่องใส่ตัวเลนส์ เป็นกระดาษแข็ง บุด้วยฟองน้ำด้านใน ไม่เหมือนกล่องกระดาษใส่เลนส์ทั่วๆไป แต่อารมณ์เหมือนกล่องใส่นาฬิกาอะไรประมาณนี้มากกว่า ให้ความรู้สึกเหมือนของ Premium ดูดีมีราคาครับ

 

ข้อมูลทางเทคนิค Laowa Argus 35mm F0.95 FF

Laowa Argus 35mm F0.95 FF เป็นเลนส์ที่ออกแบบมาสำหรับกล้อง Mirrorless  Full Frame ที่มีความพิเศษคือเป็นเลนส์ระยะ 35mm  ที่มีรูรับแสงกว้าง F0.95  ทำออกมาเป็นตัวแรกของโลกครับ ซึ่งการจัดวางชิ้นแก้ว ใช้ชิ้นแก้ว 14 ชิ้น แบ่งเป็น 9 กลุ่ม มีการใช้ชิ้นแก้วพิเศษ 5 ชิ้น  ได้แก่ ED GLASS 1 ชิ้น ASPHERICAL 1 ชิ้น และ ULTRAHIGH REFRACTION GLASS 3 ชิ้น ส่วนม่านรูรับแสง 15 ใบ เพื่อให้ได้โบเก้ที่กลมดิก

 

  • ทางยาวโฟกัส : 35mm
  • องศารับภาพ : 63.4°
  • รูรับแสง : F0.95 – F16
  • โฟกัสใกล้สุดที่ : 50 ซม.
  • การจัดวางชิ้นเลนส์ : 14 ชิ้น 9 กลุ่ม
  • ชิ้นเลนส์พิเศษ : 1x Extra-Low Dispersion Lens, 1x Aspherical Lens, 4x Ultra Hight Refraction Lens
  • ม่านรูรับแสง : 15 ใบ
  • ระบบโฟกัส : Manual Focus
  • ระบบฟิลเตอร์ : 72mm
  • ขนาดบอดี้เลนส์ : 76.8 x 103 มม.
  • น้ำหนัก : 755 กรัม
  • รองรับเมาท์ : Sony FE, Nikon Z และ Canon RF

2. สัมผัสแรก Laowa Argus 35mm F0.95 FF

ได้เลนส์ Laowa Argus 35mm F0.95 FF มาวันแรก ก็พามันไปถ่ายสาวเลยครับ จะได้สมกับเจตนารมณ์ของเลนส์สายน้า สำหรับคนที่ไม่ค่อยถนัดระยะ 35mm แบบผม ถ่ายมาแล้วยังรู้สึกรักเลนส์ตัวนี้เลยครับ เพราะมันให้สไตล์ภาพที่ละมุนมากๆ โบเก้ละเมียดละไม ละลายแบบ Creamy ไม่รกตา เหมาะกับการถ่ายแบบเน้นอารมณ์มากๆ ครับ และพลังทำลายของมันก็มากกว่าเลนส์ 35mm ตัวไหนๆ ที่เคยจับมาในชีวิต เพราะเขาให้มาตั้ง F0.95 อ่ะเนาะ ดูรูปเอาเองเหอะ เป็นไฟล์ JPG จากหลังกล้อง EOS R6 เลยครับ

ตัวกล้องตั้งค่า Picture Style :  Portrait  Contrast -1  Clarity -2

4. ถ่ายดาวด้วย Laowa Argus 35mm F0.95 FF

หลังจากลองถ่ายสาวดูแล้ว ก็เกิดความคิดว่าแล้วถ้าเราเอา F0.95 ไปลองถ่ายดาวดู มันจะออกมาเป็นยังไงมั่งเนาะ  เพราะ F0.95  นั้น มันก็ย่อมรับแสงได้เยอะแยะมากมายเหลือล้นหละครับ มุมองศารับภาพ 35mm สำหรับการถ่ายดาวก็ถือว่าค่อนข้างเจาะ ถ่ายทางช้างเผือกมานี่ก็สามารถเจาะใจกลางทางช้างเผือกได้เต็มๆ ดุๆ เลยหละครับ

5. มิติของภาพจากเลนส์ Laowa Argus 35mm F0.95 FF

Laowa Argus 35mm F0.95 FF เป็นเลนส์ระยะ 35mm ซึ่งระยะประมาณนี้ f กว้างๆ มันมักจะให้มิติภาพดีอยู่แล้วครับ เอาไปลองในวัดในวาดูมั่ง ภาพที่ได้มาก็ให้ความรู้สึกว่าภาพดูมีมิติ Subject  ลอยเด้งออกมาจากฉากหลังให้เห็นอยู่บ่อยๆ ครับ

6. ทดสอบโทนภาพ

  • ถ่ายในวันที่ฟ้าใส แดดดีๆ

สีสันของภาพที่ได้จาก Laowa Argus 35mm F0.95 FF ออกโทนจัดจ้าน คอนทราสเข้มข้นอยู่ครับ เหมาะกับแนววัดวาอาราม  เปิด F0.95 Shutter Speed สูงสุด 1/8000s เอาไม่อยู่ฮ่ะ เพราะเลนส์สว่างเกินไป ต้องปรับไป F2 แหละ

ภาพสุดท้าย ผมทดสอบเปิดถ่ายที่ F0.95  Shutter Speed 1/8000 ISO 100 แล้วค่อยเอาไฟล์ RAW มาปรับถมให้มืดลงไป  -1 stop   ก็พอได้อยู่นะครับ

  • ถ่ายในวันที่แสงน้อยๆ ท้องฟ้าขมุกขมัว

ภาพที่ได้จากเลนส์ Laowa Argus 35mm F0.95 FF กับกล้อง Canon R6 ก็ออกมาก็ให้โทนภาพที่สดใสดีครับ

7. ทดสอบถ่ายในสภาพแสงเย็น แสงค่ำ และแฉกไฟครับ

เลนส์ Laowa Argus 35mm F0.95 FF ตัวนี้มีม่านรูรับแสง 15 ใบ ถูกออกแบบมาให้โบเก้กลมดิก ตลอดทุก f ดังนั้น แฉกไฟจะไม่เป็นแฉกแหลมๆ ทิ่มตา แต่จะเป็นแนวดาว 30 แฉกอะไรประมาณนั้นครับ และจะมาให้เห็นประมาณ F8 และชัดเจนที่ F11 ครับ

8. คุณลักษณะทาง Optics อื่นๆ Flare – CA – Distortion – Vignette

Laowa Argus 35mm F0.95 FF ลองถ่ายย้อนแสง แบบพระอาทิตย์เข้าหน้าเลนส์ตรงๆ จะเจอ Flare เป็นรูปแบบ Righ Type ครับ ใครชอบเล่นกับ Flare เอามาเล่นได้เลยครับ มาแน่ๆ ส่วน CA (Chromatic Aberration) ตามโซนที่ย้อนแสงหนักๆ ก็มีอาการขอบม่วงให้เห็นพอประมาณ

Distortion หรือความบิดเบี้ยวของเส้นตรงที่เกิดจากเลนส์ Laowa ขึ้นชื่อด้านเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำเลนส์ Low to Zero Distortion อยู่แล้ว เลนส์ตัวนี้ก็เช่นกัน แม้จะเป็นเลนส์ Wide ในเรื่อง Distortion ของเลนส์ตัวนี้ก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดีเลยครับ ส่วน Vignette หรืออาการขอบภาพมืด มีให้เห็นชัดเจนที่ F0.95 ครับ  พอปรับไป F2.8  ก็จะหายหมด

สรุป

เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจที่สมัยนี้ กลายเป็นว่าผู้คิดค้นเลนส์ระยะแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น เลนส์ Zero Distortion ตัวเล็กๆ เลนส์ Super Macro ที่กำลังขยายโหดน้องๆ กล้องจุลทรรศน์ เลนส์ Super Fast  F0.95 หรือแม้กระทั่ง Probe Lens  แปลกๆ ใหม่ๆ มาเขย่าวงการ ล้วนมาจากพี่จีนทั้งนั้น และเลนส์ตัวนี้ก็เช่นกันครับ Laowa Argus 35mm F0.95 FF

Laowa Argus 35mm F0.95 FF คือเลนส์ระยะ 35mm ที่มีรูรับแสงกว้างถึง F0.95  ตัวแรกของโลก

เลนส์ตัวนี้เหมาะกับใคร 

  • สำหรับสายคนรักเลนส์มือหมุน รักเลนส์ระยะ 35mm
  • อยากสัมผัสความละลายอันเป็นที่สุดของระยะ 35mm

เลนส์ตัวนี้คือที่สุดละครับ Laowa Argus 35mm F0.95 FF เป็นเลนส์ที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการถ่าย Portrait มากๆ โบเก้ออกแนวละมุนละไม Smooth Creamy รีดอารมณ์ภาพออกมาได้เต็มๆ

สำหรับสายถ่ายดาว ก็น่าจะรักเลนส์ตัวนี้ด้วยเช่นกันครับเพราะ F0.95 รับแสงมาได้เต็มพลัง เจาะใจกลางทางช้างเผือกได้ตัวโตเต็มเฟรมเลย ยิ่งถ้าใช้กับกล้องที่ถ่ายวีดีโอที่แสงน้อยได้ดีๆแบบ A7s III นี่ ผมว่ามันก็คือ Night Vision ดีๆ นี่เอง

โดยสรุปแล้ว

โดยรวม Laowa Argus 35mm F0.95 FF ก็เป็นเลนส์มือหมุนที่ใช้งานได้สนุกๆ มาก ให้ภาพที่อลังการ ฉากหลังละลายแบบระเบิดภูเขาเผากระท่อมอีกตัวหนึ่งครับ สำหรับสายน้าที่ชอบถ่ายระยะ 35mm หรือถ่าย In Door ที่แสงน้อยๆ น่าจะรักมันมากๆ

ก็ขอจบการทดลองเลนส์ไว้เพียงเท่านี้ครับผม ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกท่าน ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมกระทู้  และขอขอบคุณ  Camera Maker ตัวแทนจำหน่ายเลนส์ Laowa ประจำประเทศไทยที่ส่งเลนส์ตัวนี้มาให้สำนักของเราได้ทดสอบด้วยครับผม

เป็นเจ้าของ Laowa Argus 35mm F0.95 FF ได้ที่บริษัท Camera Maker ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเลนส์ Laowa อย่างเป็นทางการในประเทศไทย

ติดต่อ Line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu