รีวิว Laowa 85mm F5.6 2X Macro เลนส์มาโครฟูลเฟรม 2X ขนาดเล็กที่สุดในโลก

รีวิว Laowa 85mm F5.6 2X Macro เลนส์มาโครฟูลเฟรม 2X ขนาดเล็กที่สุดในโลก

เลนส์ Laowa 85mm F5.6 2X Macro เลนส์มาโครฟูลเฟรม 2X ขนาดเล็กที่สุดในโลก ที่มาพร้อมชิ้นเลนส์พิเศษที่เพิ่มความคมชัดให้กับภาพด้วยชิ้นเลนส์ APO (Apochromatic) และยังช่วยลดอาการขอบม่วงของภาพอีกด้วยด้วยความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษของ Laowa ที่มุ่งเน้นการผลิตเลนส์ Macro ออกมาสู่ตลาดหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Laowa 24mm Probe 2X Macro, Laowa 100mm F2.8 2X Macro, Laowa 15mm F4 Wide Macro หรือแม้กระทั้ง Laowa 65mm F2.8 2X Macro

โดยเลนส์ทั้งหมดที่ออกมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากช่างภาพทั่วโลก เพราะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน รวมไปถึงการใช้งานที่มีความหลากหลายนอกเหนือจากการถ่ายมาโคร

จนล่าสุดทาง Laowa ได้พยายามพัฒนาเลนส์ฟูลเฟรมมาโครที่มาพร้อมกำลังขยาย 2 เท่า ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของช่างภาพที่ต้องการเลนส์ที่มีขนาดที่เล็กลง ให้เข้ากับตัว Body ของกล้องที่มีขนาดเล็กลง

เลนส์มาโคร 2X ที่เล็กและเบาที่สุดในโลก

เลนส์ Laowa 85mm f5.6 2X Macro ออกแบบให้มีน้ำหนักที่เบาเพียง 259 กรัม และมีขนาดอยู่ที่ Φ53mm×81mm เท่านั้น ถือว่าเป็นเลนส์มาโครที่เล็กและเบาที่สุดในโลก ซึ่งการออกแบบให้เลนส์มาโครมีขนาดเล็กและเบา ก็เพื่อรองรับการใช้งานในการถ่ายมาโครในสถานที่จริง เพิ่มความคล่องตัวในการเคลื่อนไหว และเข้าหาตัวแบบ อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้ในพื้นที่จำกัด และยังสะดวกสบายในการพกพาอีกด้วย เพราะเมื่อเทียบเลนส์ระยะ focal length เดียวกัน จะเห็นได้ว่า Laowa 85mm f5.6 2X Macro APO ถือว่ามีขนาดเล็กกว่ามากๆ

กำลังขยาย 2X ขยายใหญ่ได้แค่ไหน?

กำลังขยาย 2X หรือที่บางคนอาจจะรู้จักในชื่อกำลังขยาย 2:1 ช่างภาพบางท่านที่ไม่ค่อยได้ใช้เลนส์มาโคร อาจจะมีความสับสนกับกำลังขยายและอัตราส่วน ซึ่งเลนส์มาโครของ Laowa แทบทุกตัวเป็นเลนส์ที่กำลังขยายสูงกว่า Life Size แทบจะทุกรุ่น

เช่นเดียวกับ Laowa 85mm F5.6 2X Macro APO ตัวนี้ ก็มีอัตรากำลังขยายที่สูง รองรับการใช้งานมาโครได้แบบเต็มที่ เรามาดูกันว่ากำลังขยาย 2 เท่า หรือ 2:1 เวลาขยายออกมาแล้วจะให้ภาพที่ใหญ่ขนาดไหนกัน

Laowa 85mm F5.6 2X Macro ออกแบบให้เป็น Infinity Focus

บางท่านอาจจะมีความเข้าใจผิดว่าเลนส์มาโคร จะสามารถถ่ายได้แต่เลนส์มาโคร แต่จริงๆแล้วเลนส์มาโครของ Laowa ออกแบบให้สามารถโฟกัสที่ infinity ได้ ดังนั้นเลนส์ Laowa 85mm F5.6 2X Macro APO จึงสามารถใช้ถ่ายภาพแบบต่างๆ เหมือนเลนส์ทั่วไปได้ทุกอย่าง ด้วยระยะ Focal Length 85mm เป็นระยะที่เหมาะสำหรับการถ่าย tele-portrait ได้สวยมากๆระยะหนึ่ง ดังนั้นเราสามารถเอาเลนส์ Laowa 85mm F5.6 ไปใช้งานถ่ายภาพได้อย่างหลากหลาย


© Alberto Ghizzi Panizza 

© Alberto Ghizzi Panizza

Laowa 85mm F5.6 2X Macro คมบาดใจ ด้วยชิ้นเลนส์ APO (Apochromatic)

นอกจากเลนส์ Laowa 85mm F5.6 2X Macro จะออกแบบให้มีขนาดเล็กและเบาที่สุดสำหรับเลนส์มาโครฟูลเฟรม 2X แล้ว เลนส์ Laowa 85mm ยังใส่ชิ้นเลนส์พิเศษที่เรียกว่าเลนส์ APO ที่ทำหน้าที่ช่วยให้ภาพมีความคมชัดมากๆ โดยเลนส์ APO จะทำหน้าที่แก้ความคลาดสี (Chromatic Aberration) หรือที่เรารู้จักกันดีในอาการที่เรียกว่าขอบม่วง ที่เกิดจากความเหลื่อมของสีนั้นเอง นอกจากนั้นยังแก้อาการคลาดทรงกลม (Spherical Aberration) ที่ทำให้ขอบภาพไม่คมอีกด้วย

ซึ่งชิ้นเลนส์ APO เป็นเลนส์เกรดโปรที่ทาง Laowa ใส่ไว้ในเลนส์ 85mm F5.6 2X Macro เพื่อทำให้ภาพมีความคมชัด และลดอาการขอบม่วง โดยเลนส์ APO เป็นชิ้นเลนส์ที่สำคัญมากๆ เพราะว่าการถ่ายมาโครที่กำลังขยายสูงๆ อย่าง 2X จะทำให้เราเห็นรายละเอียดในภาพได้อย่างชัดเจน ดังนั้น Laowa จึงออกแบบให้ใช้เลนส์ APO กับตัว Laowa 85mm F5.6 2X Macro เพื่อให้ช่างภาพมั่นใจว่าจะได้ภาพที่มีคุณภาพดีที่สุด และคมชัดที่สุดในการถ่ายมาโคร


© Don Komarechka


© Richard Wong

เรามาดูตัวอย่างงานมาโครสวยๆกับการถ่ายดอกเห็ดกันครับ บอกได้เลยว่างาน set นี้สวยมากๆ ซึ่งเลนส์ Laowa 85mm F5.6 2X Macro สามารถทำออกมาได้ดีมากๆ

นอกจากกำลังขยาย 2X ที่ช่วยให้การถ่ายเห็ดขนาดเล็กดูอลังการแล้ว ยังควบคุมอาการขอบม่วงได้ดีมากๆแม้จะถ่ายย้อนแสง และยังให้ภาพที่คมชัดอีกด้วย 

Credit Pictures from © Johnhanson

สรุป

เลนส์ Laowa 85mm F5.6 2X Macro ถือว่าเป็นเลนส์ที่น่าใช้มากๆสำหรับช่างภาพที่ชื่นชอบงานถ่ายภาพมาโคร ด้วยระยะ 85mm เป็นระยะที่กำลังดีในการถ่ายมาโคร สามารถใช้งานถ่ายได้หลากหลาย

นอกจากนั้นตัวเลนส์ยังออกแบบมาให้เล็กและเบามากๆ เพิ่มความคล่องตัวในการใช้จริงที่หน้างาน ที่สำคัญกำลังขยายที่ทำออกมาได้ 2X แบบ Full frame ที่ทำออกมาได้ดีมากๆ ตอยโจทย์การใช้งานมาโครอย่างเต็มที่ พร้อมกับชิ้นเลนส์ APO ที่เพิ่มความคม และคุณภาพของไฟล์ภาพอีกด้วย

จึงไม่น่าแปลกใจว่าเลนส์ Laowa 85mm F5.6 2X Macro กลายเป็นเลนส์ที่ถามถึงกันอย่างรวดเร็วมากๆ ในบรรดาช่างภาพทั่วโลก โดยปัจจุบัน Laowa 85mm F5.6 2X Macro APO ออกมารองรับการใช้งานทั้งหมด 4 mount ด้วยกันคือ Sony FE, Nikon Z, Canon RF และ Leica M mount

สำหรับท่านที่สนใจ ต้องการทดสอบเลนส์จริง สามารถติดต่อได้ที่ Camera Maker ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายเลนส์ Laowa อย่างเป็นทางการในประเทศไทย

ติดต่อ Line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu