ส่วนลดพิเศษ ประกันศูนย์

DEAL OF THE MONTH

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

LINE@ : @cameramaker

รีวิวเลนส์ Laowa 12mm F2.8 Zero-D Full Frame เลนส์ Ultra Wide ที่ไม่มี Distortion สำหรับสายแลนด์

รีวิวเลนส์ Laowa 12mm F2.8 Zero-D Full Frame เลนส์ Ultra Wide ที่ไม่มี Distortion สำหรับสายแลนด์

ความประทับใจแรกกับเลนส์ที่บอกได้ว่า “โครตคม”

ครั้งหนึ่งผมไปถ่าย Cityscape กับเพื่อนๆ ผมใช้เลนส์ Wide 14mm แต่พอถ่ายออกมารู้สึกว่าภาพแน่นไปหน่อย แล้วก็เหลือบไปเห็นภาพหลังกล้องของรุ่นน้องท่านนึง มันกว้างสะใจมาก ผมถามว่าใช้เลนส์อะไร เค้าบอกว่าเป็นเลนส์ Ultra Wide 12mm ของ Laowa ไม่มี Distortion ด้วย ในใจคิดว่าเลนส์อะไรนี่ ไม่เคยได้ยินชื่อเลย

และสิ่งหนึ่งที่ผมเองเชื่อฝังใจมาตลอดว่า เลนส์ Third Party จะคมสู้เลนส์ค่ายไม่ได้ วันนั้นพอถ่ายรูปเสร็จ ผมขออนุญาตดูรูปหลังกล้องของรุ่นน้อง ซูมดูจนสุด คมจนตกใจว่าเลนส์ Third Party มันทำได้ขนาดนี้เลยหรือ

ในความรู้สึกคือมันคมกว่าเลนส์ค่ายตัวที่ผมใช้อยู่ และในที่สุดก็มีโอกาสได้มาครอบครอง หลังจากใช้แล้วประทับใจมากๆ จนต้องขอเขียนรีวิวเชียร์ซักหน่อยครับ

โดยผมไปหาข้อมูล spec ของเลนส์ตัวนี้มาจาก Link นี้ครับ เค้าเป็นตัวแทนเลนส์ค่ายนี้ในไทยอยู่ https://bit.ly/3lErUSq

หมดปัญหาเรื่องระยะถอยในงาน Interior

ถ้าใครเคยถ่ายงานเกี่ยวกับ Interior หรืองาน Architect ต่างๆ จะทราบดีกว่าเลนส์ Wide 14mm. ซึ่งเป็นเลนส์ยอดฮิตนั้น บางครั้งยังแคบไปนิดนึง ผมเองเจอปัญหานี้บ่อยๆ และเมื่อก่อนผมคิดเอาเองว่าถ้ามันกว้างไม่พอ เราถ่ายแนวตั้ง 2-3 ใบมาต่อพาโนเอาก็ได้ แต่พอลองทำจริงก็ถึงบางอ้อครับ การต่อพาโนนั้น ยังไงภาพก็จะบิดเบี้ยว แต่ถ้าเราถ่ายอะไรที่อยู่ไกลๆ เส้น Perspective ที่วิ่งเข้าหาจุด Vanishing point จะไม่พุ่งมาก สายตาแยกไม่ออกเลยไม่ขัดกับความรู้สึก

แต่ในกรณีที่เราถ่ายอะไรใกล้ๆ โดยเฉพาะงาน Interior แล้วมาต่อพาโน เส้นแนวนอนจะโค้งเป็นคลื่น หรือถ้าจะให้พูดสรุปเลยคือ การต่อพาโนของงาน Interior เป็นเรื่องที่ยากมากๆ การเลือกใช้เลนส์มุมรับภาพที่กว้างกว่า น่าจะเป็นคำตอบที่ง่ายและเร็วสุดในสถานการณ์แบบนี้

ภาพด้านล่างนี้ดูแล้วก็เหมือนภาพถ่ายธรรมดาทั่วไป ผมถ่าย Shop เครื่องสำอางโดยถ่ายเต็มหน้าร้านเลย แต่สิ่งที่ว๊าวคือ ผมยืนใกล้หน้าร้านมากๆ

ภาพถ่ายด้านบนใบนี้ ผมถ่ายพื้นที่ยืนอยู่และถ่ายให้เห็นรองเท้าของตัวเอง เพื่อดูระยะว่าผมยืนอยู่ห่างจากหน้า Shop แค่ราว 190 cm เท่านั้นเอง ตกใจมากๆ เพราะผลที่ได้เลนส์ให้องศารับภาพที่กว้างมากๆ แบบนี้ถ่ายงาน Interior ได้สบายแน่นอน บ้านจัดสรร รีสอร์ท โรงแรม เอาอยู่หมดครับ

ช่วยให้ภาพดูกว้างมากกว่าที่ตาเห็น

ส่วนภาพด้่นล่างภาพนี้ผมถ่ายที่ Lobby ของโรงแรมแห่งหนึ่งในปากีสถาน ด้านหลังมีพนักงานช่วยขนกระเป๋ายืนพิงเคาน์เตอร์อยู่ ผมหยิบกล้องขึ้นมาถ่าย เห็นเค้าทำหน้างงๆ คงสงสัยว่าผมถ่ายอะไรตรงนี้ พอถ่ายเสร็จผมให้เค้าดูหลังกล้อง เค้าทำตาโต หน้าตาแปลกใจ เพราะภาพที่เห็นหลังกล้องมันต่างจากที่ตาเห็น

ห้องนี้ไม่กว้างครับ ระยะจากผนังซ้ายถึงผนังขวา ประมาณ 4 เมตร แต่รูปที่ได้จากการใช้เลนส์ Laowa 12mm F2.8 Zero-D มันเก็บภาพได้มากกว่าส่วนที่ตาเราโฟกัสเห็น ทำให้ห้องธรรมดาเลยดูเหมือนเป็นห้องกว้างๆ ไปเลย ภาพดูอลังการมากๆ

รวมงาน Landscape และงาน Interior ไว้ในตัวเดียว

มุมนี้เป็นห้องอาหารของโรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งหน้าต่างเป็นกระจกบานใหญ่รอบทิศทาง ทำให้มองเห็นวิวด้านนอกได้ชัดเจนมาก สมมติว่าลูกค้าเค้าให้เราไปถ่ายงานแบบนี้ แน่นอนว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการคือ ต้องเห็นว่าภายในห้องกว้างขวาง สวยงาม แถมยังเห็นวิวด้านนอกด้วย ภาพที่ได้ต้องเป็นจุดขายของโรงแรมแห่งนี้ ซึ่งแน่นอนครับว่าต้องใช้เลนส์ไวด์ และมุมแบบนี้ 12mm ตอบโจทย์สุดๆ เลยครับ ภาพที่ได้เหมือนถ่ายงาน Interior + Landscape ในภาพเดียว

Laowa 12mm F2.8 Zero-D ออกแบบมาสำหรับถ่ายดาวจริงๆ

การถ่ายดาวตอนกลางคืน หลายคนจะมีปัญหาเรื่องการโฟกัส เพราะสภาพแวดล้อมมืดสนิท ส่วนมากเลยใช้วิธีการวางกล้องไปหาดาวที่สว่างที่สุด ปรับเป็น Manual Focus แล้วซูมดิจิตตอลที่จอ LCD เพื่อทำให้ดาวดังกล่าวมีขนาดใหญ่ขึ้น หลังจากนั้นจึงหมุนแหวนโฟกัสให้ดาวชัดที่สุด ซึ่งวิธีนี้ค่อนข้างยุ่งยากพอสมควรเลย บางคนอาจจำเอาไว้ว่าเราหมุนแหวนโฟกัสไปตรงไหนจึงจะได้ Hyperfocal ที่ Infinity

ซึ่งเลนส์บางตัว จุด Infinity ที่ว่า ไม่ได้อยู่ตรงตำแหน่งที่หมุนแหวนซูมสุดกระบอก แต่สำหรับ Laowa 12mm F2.8 Zero-D ตัวนี้ หมุนไปสุดกระบอก คือระยะ Infinity จริงๆ เข้าเป๊ะ ทำให้เราไม่ต้องกังวลเรื่องการโฟกัสที่แสงน้อยอีกต่อไป

ให้ดูอีกใบครับว่า พอหมุนแหวนโฟกัสของ Laowa 12mm F2.8 Zero-D ไปที่อินฟินิตี้ ทั้งโฟกัสเข้า แถมได้ Hyper Focal ด้วย ต้องบอกเลยครับว่าช่างภาพสายแลนด์ถูกใจสิ่งนี้มากๆ

ถ่ายสนุก! เลนส์กับองค์ประกอบภาพได้ง่าย เลนส์ออกแบบมาไม่มี Distortion

ใครที่ใช้เลนส์ไวด์คล่องๆ หน่อย จะรู้ว่าการเลือกมุมถ่าย จะมีผลอย่างมากต่อเส้นสายในรูปภาพ เจ้าต้นแอปเปิ้ลที่เห็นในภาพนี้ จริงๆ สูงแค่ราว 3-4 เมตรเท่านั้นเอง(ลองสังเกตได้จากต้นที่อยู่ด้านหลังของนายแบบ)

แต่เราเล่นกับเอกลักษณ์ของเล่นไวด์ด้วยการถ่ายมุมต่ำ นั่งราบไปกับพื้นเลย และเอาต้นไม้ไว้ที่มุมของรูปภาพ ทำให้ต้นแอปเปิ้ลดูเหมือนมีขนาดใหญ่และมีกิ่งที่กว้างมาก บวกกับความกว้างพิเศษของเลนส์ทำให้สามารถเก็บภูเขาด้านหลังมาได้ทั้งซ้ายและขวา ทำให้ภาพดูอลังการมากยิ่งขึ้น

ส่วนในกรณีที่ ไม่อยากให้เส้นแนวตั้งในภาพสูงชะลูดขึ้นไปด้านบน ก็แค่วางกล้องให้ได้แนวระนาบไปกับพื้น เราก็จะได้ภาพมุมมองปกติ

ภาพด้านล่างนี้ ผมใช้ประโยชน์ของเลนส์มุมกว้างอีกครั้งในการสร้างเส้นสายให้กับรูปภาพ จากที่เรารู้กันแล้วว่าเส้นสายจากเลนส์มุมกว้าง จะมีลักษณะพุ่งเข้าสู่ Vanishing point อย่างชัดเจน เราเลยสามารถใช้องค์ประกอบในภาพเพื่อสร้างเส้นสายต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

ซึ่งภาพนี้ผมพยายามหามุมที่เห็นเรืออยู่ทางด้านซ้ายและขวาของรูปภาพ และเห็นภูเขาสองลูกเชื่อมกัน ซึ่งเส้นของขอบเรือและเส้นของภูเขา จะทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตาเข้าสู่กลางภาพ

เล่นกับมุมมองภาพได้หลากหลาย

เอกลักษณ์ข้อนี้ของเลนส์ Ultra Wide อย่าง Laowa 12mm F2.8 Zero-D เราเอามาสร้างภาพที่มีมุมมองแปลกตาได้เยอะเลย สองภาพนี้เป็นต้นไม้ต้นเดียวกันแต่ใช้เลนส์คนละระยะ

ภาพแรกถ่ายด้วยเลนส์ 70-200 ที่ระยะ 70mm ถ้าจะถ่ายเต็มต้นก็ต้องยืนห่างหน่อย และมุมมองที่ได้ก็จะประมาณรูปซ้าย

แต่พอเปลี่ยนมาใช้เลนส์มุมกว้างพิเศษอย่าง Laowa 12mm F2.8 Zero-D เราสามารถเข้าใกล้ได้ พร้อมกันนี้ยังสามารถใช้ต้นไม้ต้นเดียวกันนี้เป็นทั้งจุดเด่นและเส้นนำสายตาไปในตัวด้วย

ภาพด้านล่างนี้ มุมนี้ตอนที่ถ่ายครั้งแรก ผมใช้เลนส์ 14-24 เปิดกว้างสุดที่ 14 mm แต่ในความรู้สึกคือ อยากได้กว้างขึ้นอีกนิด กรณีแบบนี้ผมก็จะถ่ายมา 2 ใบแล้วต่อพาโนรามาใน Photoshop ตอนนั้นเองที่ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า เราเอาเลนส์ 12mm ถ่ายได้ไหม ค่อยไปครอปด้านบนกับล่างทิ้งนิดหน่อยก็จะได้ภาพพาโนเหมือนกัน ถึงภาพจะเล็กกว่าหน่อย แต่ก็ถือว่าเหลือเฟือสำหรับกล้องยุคปัจจุบัน

ที่สำคัญคือ ไม่ต้องมาเสียเวลากับการต่อพาโนใน Photoshop แถมบางครั้งต่อเสร็จเกิดปัญหาภาพเหลื่อมอีก ต้องมานั่งแก้กันวุ่นวาย

ส่วนคนที่ชอบภาพสไตล์ Post Card ที่มีสัดส่วนกว้างเป็นพิเศษ เช่น 2:1 ก็ ทำได้สบายเลยครับ ถ่ายมาโดยเน้นเฉพาะด้านความยาว ส่วนด้านความสูงค่อยตัดบางส่วนทิ้งไป อย่างภาพด้านล่างนี้ครับ

สรุปข้อดี หลังจากใช้งานเลนส์ Laowa 12mm F2.8 Zero-D ในงานภาคสนามจริง

1. น้ำหนักเบามาก
2. คมสุดใจ
3. ได้กว้างถึง 12mm เอาไปใช้งานได้หลากหลายมากทั้ง Architectural, Cityscape, Landscape
4. รูรับแสงกว้างสุดที่ F/2.8 ด้วย
5. แหวนโฟกัสใช้งานง่ายกว่าที่คิด กะระยะคร่าวๆ หมุนแหวนแล้วยิงได้เลย โอกาสเข้าเกิน 90%
6. Zero Distortion เอาไปใช้กับงาน Architect ได้สบายเลย
7. เมื่อหมุนแหวนโฟกัสจนสุด ตรงนั้นคือระยะอินฟินิตี้จริงๆ ใช้งานสะดวกสุดๆ
8. ส่วนระยะโฟกัสใกล้สุดแค่ 18 เซนติเมตร ทำให้สามารถถ่ายภาพได้หลากหลายมากขึ้น

ส่วนข้องเสีย

ยังหาไม่เจอครับ 5555

ข้อควรระวังในการใช้งาน : เนื่องจากกหน้าเลนส์นูนออกมา เลยไม่สามารถใส่ฟิลเตอร์ได้ การใส่ Hood ค้างไว้เป็นการป้องกันหน้าเลนส์ที่ดีในระดับนึงเลย และเนื่องจากเลนส์  Laowa 12mm F2.8 Zero-D เป็นเลนส์ที่มีองศาการรับภาพกว้างมากๆ ฉะนั้นการใส่ Hood ต้องใส่ให้ลงล๊อคพอดี ถ้า Hood หลวมหรือใส่ไม่ลงล๊อค จะถ่ายติด Hood ตัวเอง คำแนะนำคือ ก่อนถ่ายควรเช็ค Hood ให้เรียบร้อยด้วยนะครับ

โดยเลนส์ Laowa 12mm F2.8 Zero-D ตัวนี้มี Mount ให้เลือกใช้งานแทบทุกเลนส์อยู่แล้ว สามารถใช้งานได้กับกล้องทุกค่ายแน่นอนครับ ไม่ว่าจะเป็น Canon EF, Canon RF, Nikon Ai, Nikon Z, Sony FE, Sony A, Pentax K รวมไปถึง Leica L mount

สำหรับชุดฟิลเตอร์ที่จะเอาใช้หน้าเลนส์ไม่ว่าจะเป็น GND หรือ ND ก็มีให้เลือกในการใช้งานได้ไม่ว่าจะเป็น 100mm System หรืออาจจะหาตัว Step ring แปลงก็สามารถทำได้ เพื่อนๆอาจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Camera Maker ตัวแทนเลนส์ Laowa ได้เลยครับ

บทความโดย : Sakrapee Nopparat 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Main Menu