Site icon Camera Maker

ความรู้เรื่องการถ่ายภาพมาโคร EP. 3 – Working Distance ของเลนส์มาโครคืออะไร

Working Distance ของเลนส์มาโครคืออะไร

ความรู้เรื่องการถ่ายภาพมาโคร EP. 3 – Working Distance หรือ ระยะการทำงานของเลนส์มาโคร คือ ระยะห่างระหว่างหน้าเลนส์และวัตถุที่เราต้องการบันทึก โดยส่วนใหญ่การถ่ายภาพมาโครเราควรอยู่ที่ระยะ 1:1 เพื่อให้ได้ภาพที่มีขนาดใหญ่ แต่บางครั้งการเข้าใกล้ตัวแบบจนเกินไป อาจก่อให้เกิดเงาบนวัตถุ หรือเลนส์และกล้องอาจจะไปบังแสง ทำให้ภาพที่ได้มีความมืดจนเกินไป ดังนั้นจึงต้องมีการเพิ่มความสว่างของภาพด้วยไฟ หรือแฟลช หรือเพิ่มระยะการทำงานของเลนส์แทน

 

Working Distance ต่างจาก Minimum Focus Distance

Working Distance คือระยะทำงานที่วัดจากหน้าเลนส์จนถึงวัตถุ แต่ Minimum Focus Distance จะวัดจากวัตถุจนถึง Sensor หรือจุด Mark ที่เราสามารถสังเกตเห็นได้ที่ตัวกล้อง ดังนั้นระยะ Working Distance จึงเป็นระยะที่เราใช้ทำงานจริงๆเพื่อบันทึกภาพวัตถุนั้น ซึ่งเราต้องคำนึงถึงแบบที่จะถ่าย ขนาด และสิ่งที่ถ่ายด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อเลือกระยะ Focal Length ของเลนส์มาโครมาทำงานได้อย่างถูกต้องตามต้องการ

 

Working Distance ของเลนส์มาโครแต่ละตัวจะแตกต่างกันไปตามระยะ Focal Length ของเลนส์

Focal Length หรือทางยาวโฟกัสของเลนส์จะเป็นตัวบอกว่าเลนส์ตัวนั้นสามารถเข้าใกล้แบบได้แค่ไหน โดยปกติแล้ว เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสยาว อย่างเช่น 180mm หรือ 200mm จะมีระยะ Working Distance ที่มากกว่าเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสสั้น เช่น 60mm หรือ 100mm

ดังนั้นยิ่งเลนส์มาโครที่มีทางยาวโฟกัสยาวๆ อย่างเช่น 100mm จะมีราคาที่แพงกว่าเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัส 60mm เนื่องจากเป็นการยากกว่าที่จะผลิตเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสยาวให้สามารถเข้าใกล้แบบมากกว่าปกตินั้นเอง

 

ทำไมเราต้องคำนึงถึง Working Distance?

เนื่องจากบางครั้งการถ่ายภาพมาโคร เรามักจะใช้ถ่ายภาพแมลง สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ดังนั้นการเลือกบันทึกภาพสิ่งมีชีวิต เราต้องคำนึงว่าสิ่งที่เรากำลังจะถ่าย เคลื่อนไหวง่ายแค่ไหน หยุดนิ่งมากแค่ไหน หรือมีพิษหรือเปล่า บางอย่างเราสามารถเข้าไปถ่ายใกล้ชิดได้ไม่มีปัญหา แต่บางอย่างเราก็ต้องขยับถอยห่างออกมาเนื่องจากอันตรายของสัตว์บางประเภทนั้นเอง ดังนั้นเราควรพิจารณาถึงว่าเรากำลังจะใช้เลนส์ไปถ่ายอะไรเพื่อเลือก Working Distance ที่เหมาะสมนั้นเอง

 

สามารถสอบถามเรื่องการถ่ายภาพมาโคร และอุปกรณ์สำหรับการถ่ายได้ที่ Camera Maker เราเป็นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายเลนส์มาโครชั้นนำทั่วโลก

ติดต่อ Line ID : @cameramaker

 

Exit mobile version