ความรู้เรื่องการถ่ายภาพมาโคร EP. 3 – Working Distance ของเลนส์มาโครคืออะไร

Working Distance ของเลนส์มาโครคืออะไร

ความรู้เรื่องการถ่ายภาพมาโคร EP. 3 – Working Distance หรือ ระยะการทำงานของเลนส์มาโคร คือ ระยะห่างระหว่างหน้าเลนส์และวัตถุที่เราต้องการบันทึก โดยส่วนใหญ่การถ่ายภาพมาโครเราควรอยู่ที่ระยะ 1:1 เพื่อให้ได้ภาพที่มีขนาดใหญ่ แต่บางครั้งการเข้าใกล้ตัวแบบจนเกินไป อาจก่อให้เกิดเงาบนวัตถุ หรือเลนส์และกล้องอาจจะไปบังแสง ทำให้ภาพที่ได้มีความมืดจนเกินไป ดังนั้นจึงต้องมีการเพิ่มความสว่างของภาพด้วยไฟ หรือแฟลช หรือเพิ่มระยะการทำงานของเลนส์แทน

 

Working Distance ต่างจาก Minimum Focus Distance

Working Distance คือระยะทำงานที่วัดจากหน้าเลนส์จนถึงวัตถุ แต่ Minimum Focus Distance จะวัดจากวัตถุจนถึง Sensor หรือจุด Mark ที่เราสามารถสังเกตเห็นได้ที่ตัวกล้อง ดังนั้นระยะ Working Distance จึงเป็นระยะที่เราใช้ทำงานจริงๆเพื่อบันทึกภาพวัตถุนั้น ซึ่งเราต้องคำนึงถึงแบบที่จะถ่าย ขนาด และสิ่งที่ถ่ายด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อเลือกระยะ Focal Length ของเลนส์มาโครมาทำงานได้อย่างถูกต้องตามต้องการ

 

Working Distance ของเลนส์มาโครแต่ละตัวจะแตกต่างกันไปตามระยะ Focal Length ของเลนส์

Focal Length หรือทางยาวโฟกัสของเลนส์จะเป็นตัวบอกว่าเลนส์ตัวนั้นสามารถเข้าใกล้แบบได้แค่ไหน โดยปกติแล้ว เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสยาว อย่างเช่น 180mm หรือ 200mm จะมีระยะ Working Distance ที่มากกว่าเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสสั้น เช่น 60mm หรือ 100mm

ดังนั้นยิ่งเลนส์มาโครที่มีทางยาวโฟกัสยาวๆ อย่างเช่น 100mm จะมีราคาที่แพงกว่าเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัส 60mm เนื่องจากเป็นการยากกว่าที่จะผลิตเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสยาวให้สามารถเข้าใกล้แบบมากกว่าปกตินั้นเอง

 

ทำไมเราต้องคำนึงถึง Working Distance?

เนื่องจากบางครั้งการถ่ายภาพมาโคร เรามักจะใช้ถ่ายภาพแมลง สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ดังนั้นการเลือกบันทึกภาพสิ่งมีชีวิต เราต้องคำนึงว่าสิ่งที่เรากำลังจะถ่าย เคลื่อนไหวง่ายแค่ไหน หยุดนิ่งมากแค่ไหน หรือมีพิษหรือเปล่า บางอย่างเราสามารถเข้าไปถ่ายใกล้ชิดได้ไม่มีปัญหา แต่บางอย่างเราก็ต้องขยับถอยห่างออกมาเนื่องจากอันตรายของสัตว์บางประเภทนั้นเอง ดังนั้นเราควรพิจารณาถึงว่าเรากำลังจะใช้เลนส์ไปถ่ายอะไรเพื่อเลือก Working Distance ที่เหมาะสมนั้นเอง

 

สามารถสอบถามเรื่องการถ่ายภาพมาโคร และอุปกรณ์สำหรับการถ่ายได้ที่ Camera Maker เราเป็นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายเลนส์มาโครชั้นนำทั่วโลก

ติดต่อ Line ID : @cameramaker

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu