รีวิวเลนส์ Wide ยอดฮิตสำหรับกล้อง Fuji กับ Samyang 12 mm f2.0

รีวิวเลนส์ Wide ยอดฮิตสำหรับกล้อง Fuji กับ Samyang 12 mm f2.0

เลนส์ Wide Fuji รีวิวภาพจาก Samyang 12 mm f2.0 – Fuji X mount บทความนี้มาถึงคิว รีวิวภาพจาก เลนส์ Samyang Ultra Wide สำหรับกล้อง Fuji กันแล้ว เป็นเลนส์นอกค่าย สายพันธุ์เกาหลี นั่นก็คือ Samyang 12mm f2.0 ทางฝั่งยุโรปจะเรียก Rokinon ส่วนฝั่งไทยเรียก “สามย่าน” 555 ซัมยาง

ด้วยความที่มีหลาย Mount ดังนั้นเลือกมาเสียบกันให้ถูกด้วยนะคะ ที่แอดมินเลือกใช้เลนส์มุมกว้างตัวนี้ เพราะต้องการที่รูรับแสงที่กว้าง f2.0 คือเลนส์มุมกว้างตัวเก่าเป็น f2.8 พอย้ายค่ายก็ไม่อยากได้ f แคบกว่าเดิม เพราะส่วนใหญ่จะเอาไปถ่ายในที่อับแสง ทำให้ต้องมาจบที่เลนส์ตัวนี้

แต่ด้วยความที่มันเป็น MF ไม่ใช่ AF ดังนั้นก่อนนำไปใช้งานจริง ต้องไปเข้าคอร์สปรับพฤติกรรมตามดงดอกไม้ด้วย Focus Peaking กันก่อน งานแบบพิรี้พิไร ไปเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ ถือเป็นการฝึกสมาธิไปในตัวกับ “เลนส์ Samyang 12mm F2.0 Ultra Wide – Fuji” หลังจากหมดดอกไม้ไปหลายดง แอดมินเดินยิ้มกลับบ้านอย่างสบายใจ สาวกเกาหลีไม่ควรพลาดนะคะ

เลนส์ Samyang 12mm F2.0 โฟกัสภาพใกล้สุด 20 cm. ใช้งานได้กับกล้อง FUJI Mirrorless X Series ทุกรุ่น ข้อดีของเลนส์มุมกว้างตัวนี้ คือได้ f2.0 แต่ ถ้าได้ที่ระยะ 11 mm เหมือนตัวเก่า หรือ ถ้าเป็นระยะ 10 mm เหมือนเลนส์ค่าย คงจะฟินกว่านี้ และด้วยความที่เป็น Fix หลายคนอาจไม่คุ้นเคย สำหรับเลนส์ตัวเก่า 11-16 f2.8 แอดมินใช้ที่ 11 mm แทบจะไม่มีการหมุนไปที่ระยะอื่นเลย ดังนั้นมันเหมาะกับคนที่ชอบปักหลักกับความกว้างขวาง เลือกให้ถูกกับลักษณะการใช้ของตัวเองกันด้วย เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าซื้อมาแล้วหงุดหงิดกับการใช้เท้าซูม ภาพในเบรกนี้เป็นต้นไม้ใบหญ้า แต่ถ่ายมาในสภาพแสงและระยะฉากหลังที่แตกต่างกัน

ไปดูภาพคนบ้างค่ะ ถ้าหวังผลกับ Samyang 12 mm ตัวนี้ที่ f2.0 แล้วเลือกฉากหลังไกล ๆ ฉากหลังจะเบลอได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าฉากหลังไม่ไกลมากก็จะเบลอน้อย

ด้วยเพราะมันเป็นเลนส์มุมกว้าง ในบางเคสถ้าย่อเป็นภาพเล็กอาจดูไม่ค่อยออกด้วยซ้ำไป ยกเว้นถ่ายคนให้ชัดแบบเฉพาะส่วน โดยจ่อกล้องเข้าไปใกล้ ๆ หรือถ่ายสิ่งที่มีขนาดเล็กจึงจะเห็นผลชัดเจนค่ะ ฉากหลังจะเบลอมากเบลอน้อย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรูรับแสงอย่างเดียว ต้องควานหาระยะฉากหลังกันนิดหนึ่ง

จาก 2 บทความแรก มีการทดสอบโหมด CC (ClasicCrome) ค่อนข้างน้อย เบรกนี้เลยจัดโหมด CC มาให้ดูกันจุใจ เลนส์ Samyang 12mm f2.0 – Fuji ตัวนี้ ให้ภาพคมสมคำร่ำลือ แต่บางทีก็อยากร่ำลาตรงที่ต้องมานั่งหมุน ๆ คือหลาย ๆ ครั้ง เราก็ไม่มีเวลาที่จะมานั่งพิรี้พิไรให้มันมากมาย ตอนนี้ยังคิดไม่ออกว่าถ้าต้องเอาไปถ่ายภาพเคลื่อนไหว แอดมินจะจัดการกับมันยังไงดี หากใครที่ไม่ชอบ MF ต้องไปใช้เลนส์ค่าย แต่สำหรับราคาจะโด่งนิดหนึ่ง เลนส์ค่ายนี้ราคาแอบโหดค่ะ

กลุ่มนี้เอาแบบมีสีสันบ้าง ส่วนใหญ่แอดมินจะไม่ใช้โหมด VV เพราะว่าสไตล์สีสดของ Fuji ส่วนใหญ่มันสดแบบหลอกหลอนยังไงก็ไม่ทราบ ไม่รู้มีใครคิดเหมือนกันบ้างหรือเปล่า เดิมแอดมินสังกัดค่าย Nikon เลนส์มุมกว้างตัวเดิมก็นอกค่ายคือ Tokina 11-16 f2.8 พอย้ายค่ายมา Fuji เลนส์มุมกว้างก็นอกค่ายอีก และ เลนส์ Samyang 12mm F2.0 Ultra Wide – Fuji ตัวนี้ก็ลูกรักอีกเหมือนกัน เลนส์มุมกว้างเป็นเลนส์ชนิดเดียวที่แอดมินใช้บริการนอกค่ายมาตลอด ทั้งสองตัวมีดีไปคนละแบบ (ภาพแรกเปลี่ยนท้องฟ้า และ ภาพบาตรพระ มีรีทัชที่ฉากหลังค่ะ)

ในรายที่ชินกับการใช้ AF เมื่อต้องเปลี่ยนมาใช้ MF คือเราต้องหมุนหาโฟกัสเอง จะว่ามันสนุกก็สนุก แต่ยังไงก็ดี สำหรับแอดมินคิดว่า ถ้าเป็น AF จะสนุกกว่านี้ ชีวิตคนเราไม่จำเป็นต้อง Indy ไปซะทุกเรื่อง แต่ผลจากการบวกลบคูณหารระหว่างข้อดีกับข้อด้อย แถมค่าตัวที่ไม่สูงมาก ถือว่าคุ้มค่าในระดับที่น่าพอใจ เบรกนี้เข้าสู่กลุ่มภาพที่มีสภาพแสงน้อยขึ้นเรื่อย ๆ นะคะ ชุดนี้ถ่ายในห้างสรรพสินค้า การสังเกตเส้น Focus Peaking ถือว่าใช้งานง่าย ยกเว้นในสภาพแสงที่จ้ามาก ๆ แล้วสีของวัตถุสังเกตยาก แบบนี้จะโฟกัสลำบากหน่อย แต่รวม ๆ ก็ไม่ได้โหดร้ายอะไร

 

เริ่มเข้าสู่กลุ่มภาพที่มีแสงน้อยขึ้นไปเรื่อย ๆ กับ เลนส์ Samyang 12mm f2.0 Wide Angle – Fuji เหตุเกิดแถวตลาดนัดค่ะ ในแง่ของแนวไลฟ์ ที่ติดผู้คนมา ให้ระวังกันนิดหนึ่ง แค่เราแอบถ่ายเขาก็ถือว่าละเมิดความเป็นส่วนตัวแล้ว แต่ยังไปจับภาพที่มีลักษณะไม่น่าดู ไม่น่ามองของเขามาอีก ให้นึกด้วยว่าถ้าใครมาแอบถ่ายเราในลักษณะแบบนั้น เราจะชอบหรือไม่ จิตใต้สำนึกขั้นพื้นฐานต้องคิดก่อนกดชัตเตอร์ เช่น ภาพคนนอนหลับน้ำลายยืด หรือ ช่วงน้ำท่วมใหญ่ แอดมินเห็นภาพผู้หญิงคนหนึ่งจับชายกระโปรงขึ้น แต่ระดับน้ำสูงมาก เธอยกกระโปรงสูงขึ้นเกินไปทำให้โป๊โดยไม่รู้ตัว คนถ่ายก็เลวร้ายมากที่ไปจับภาพเธอมาแล้วโพสลงอินเตอร์เน็ท เลวร้ายไปกว่านั้นคือ ในโลกโซเชียลแชร์กันสนุกมือ วันนั้นที่เห็นภาพเผยแพร่ แอดมินนั่งด่ามันทั้งคืน ทั้งคนถ่ายและคนแชร์ พฤติกรรมแย่ ๆ แบบนี้ไม่ทำกันนะคะ (ภาพสุดท้าย ภาพรถ บิ้วให้ Dark และละลายแบบหลอน ๆ หน่อยค่ะ)

เบรกนี้พาไปลองสภาพแสงในโรงแรมมาค่ะ เล่นเอาปรับ WB ไม่ถูกเลย ลองผิดลองถูกกันแบบหนุกหนาน ในวันนั้นมีการถ่ายประชันกับ DX ตอนแรกว่าจะเอามาเปรียบเทียบให้ดู แต่คิดแบบรอบคอบแล้ว เห็นว่าคนถ่ายไม่ใช่คนเดียวกัน และการแต่งภาพก็ไม่ได้ใช้วิธีเดียวกัน เลนส์ก็คนละตัว มุมที่จับภาพก็ไม่ตรงกันเป๊ะ ๆ และกล้อง DF ถ่ายเป็น Raw ส่วน XT1 ของแอดมินถ่ายเป็น JPG ก็เลยเป็นอันว่าไม่มีการนำมาเปรียบเทียบให้ดูนะคะ แต่โดยรวมพอใจกับอุปกรณ์ของตัวเองในระดับหนึ่ง บางอย่างสู้ไม่ได้ (เป็นเรื่องปกติ) แต่บางอย่างก็สู้ได้ค่ะ (แอบแสยะยิ้มที่มุมปากนิดหนึ่ง)

 

ปิดท้ายกับชุดเมฆบนท้องฟ้ากับ Samyang 12 mm f2.0 วันนั้นบนท้องฟ้าเมฆมามากจริง ๆ แอดมินแอบยิงที่หน้าต่าง สำหรับใครที่ชอบใช้เลนส์มุมกว้าง ไม่ซีเรียสกับการซูมด้วยเท้า คิดว่าไม่น่าพลาดที่จะนำมันมาใช้สำหรับเป็น เลนส์ Wide สำหรับกล้อง Fuji กัน

บทความถัดไป จะพาเพื่อน ๆ ไปท่องเที่ยวแบบสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกกับระยะทางสุดท้าย 40 กิโลเมตร แต่ใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมง ด้วยเลนส์ Fix 2 ตัวที่มีอยู่กับกล้อง XT1 มีแค่ไหนก็ใช้แค่นั้น ใช้สิ่งที่เรามีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขอให้เพื่อน ๆ สนุกสนานกับการถ่ายภาพกันทุกคนนะคะ

ทางเว็บไซต์ คาเมร่า เมคเกอร์ ขอนำบทความรีวิวสินค้ามาเผยแพร่เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษา
ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้: Paew จาก www.indystyleindy.com
สามารถดูรีวิวต้นฉบับได้ที่: http://www.indystyleindy.com/เลนส์-wide-fuji-samyang-12mm/

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu