เลือกกระเป๋ากล้องอย่างไรให้คุ้มค่า และปลอดภัยกับกล้องมากที่สุด

เลือกกระเป๋ากล้องอย่างไรให้คุ้มค่า และปลอดภัยกับกล้องมากที่สุดกระเป๋ากล้องเป็นสิ่งสำคัญที่บางคนอาจมองข้าม และก็คิดว่าซื้อแบบไหนก็ได้ ให้ใส่ของทั้งหมดที่มีอยู่ได้ก็พอ ซึ่งมันเป็นความคิดที่ผิด!! เพราะอย่าลืมนะว่า ราคาของกล้องและอุปกรณ์แต่ละชิ้นนั้นไม่ได้ถูก ๆ เลย ดังนั้น คุณควรจะเลือกกระเป๋ากล้องดี ๆ เพื่อที่จะได้ป้องกันกล้องและอุปกรณ์ทั้งหลายจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ 

ซึ่ง Camera Maker ก็ให้ความสำคัญเสมอกับการเลือกกระเป๋ากล้อง วันนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ Camera Maker จะนำเคล็ดลับดี ๆ ในการเลือกกระเป๋ากล้องมาฝาก แต่จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

เลือกกระเป๋ากล้องอย่างไรให้คุ้มค่าและปลอดภัยกับกล้องมากที่สุด

สำหรับกล้องคอมแพค หรือ มิลเลอร์เลส

ด้วยขนาดที่เล็กและพกพาง่าย ทำให้บางคนนิยมพกกล้องแบบสะพายแล้วออกจากบ้านไปเลย โดยที่ไม่ได้นำกระเป๋ากล้องไปด้วย ซึ่งอาจจะทำให้กล้องโดนกระแทกจนเสียหายได้ ดังนั้น หากว่าคุณไม่อยากพกกระเป๋ากล้องเพราะรู้สึกว่าเกะกะเกินไป คุณก็อาจจะหาซองหนังมาใส่ เพื่อที่อย่างน้อย ๆ ก็จะได้ช่วยป้องกันรอยขีดข่วย หรือลดแรงกระแทกได้หากทำตกหล่น

สำหรับกล้อง DSLR

สำหรับกล้อง DSLR แล้ว กระเป๋ากล้องนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะสำหรับคนที่มีอุปกรณ์เสริม เช่น เลนส์ หรือฟิลเตอร์หลายตัว ซึ่งกระเป๋ากล้องนั้นก็มีหลากหลายประเภท เช่น 

1. กระเป๋าทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า

เป็นกระเป๋ากล้องที่เห็นคนใช้มากที่สุด เนื่องจากมีช่องเก็บของได้เยอะพอสมควร และสามารถสะพายข้างได้ ทำให้เวลาจะหยิบจับอุปกรณ์อะไรออกมาใช้นั้นสะดวก แต่ข้อเสียคือ ไม่เหมาะกับคนที่ต้องการพกของเยอะๆ เพราะด้วยความที่เป็นกระเป๋าแบบสะพายข้าง ทำให้น้ำหนักจะถ่วงไปด้านเดียว ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

2. กระเป๋าสามเหลี่ยม

กระเป๋ากล้องทรงสามเหลี่ยม เป็นทรงที่เราอาจไม่ค่อยได้เห็นคนใช้มากนัก แต่อันที่จริงแล้ว เป็นกระเป๋าที่มีความคล่องตัวสูงมาก โดยสามารถปรับเปลี่ยนวิธีพกได้ ไม่ว่าจะสะพายบ่า คาดเอว หรือใช้มือหิ้วก็ยังได้ มีทั้งช่องเก็บกล้อง และเลนส์ และบางรุ่นยังสามารถกันน้ำเข้าได้อีกด้วย เหมาะสำหรับการไปออกทริปถ่ายรูปที่ต้องการความคล่องตัวสูง และไม่พกอุปกรณ์ไปเยอะนัก

3. กระเป๋าเป้สะพายหลัง

กระเป๋ากล้องแบบเป้สะพายหลัง เป็นกระเป๋าที่สามารถเก็บของได้เยอะที่สุด และยังสามารถกระจายน้ำหนักได้ดี ทำให้ไม่รู้สึกหนักเกินไป แม้ว่าจะใส่ของลงไปเยอะก็ตาม เหมาะสำหรับการออกไปถ่ายรูปนอกสถานที่และต้องการพกอุปกรณ์หลายอย่าง เช่น กล้อง เลนส์ ขาตั้งกล้อง เป็นต้น แต่ข้อเสียก็คือ จะหยิบจับของไม่สะดวกเท่ากระเป๋าแบบสะพายข้างนั่นเอง

การเลือกกระเป๋ากล้อง นอกจากจะต้องดูวัสดุที่ดีแล้ว ยังต้องเลือกโดยคำนึงถึงสไตล์การถ่ายรูปของคุณด้วย เช่น ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบออกทริปไปถ่ายทางช้างเผือก ป่าไม้ หรือภาพทิวทัศน์ธรรมชาติ ก็ควรจะเลือกกระเป๋ากล้องที่มีความทนทาน และกันน้ำได้ แต่ถ้าคุณชอบถ่ายรูปบุคคล ไม่ได้ออกไปลุยที่ไหนมาก มีเลนส์ไว้เปลี่ยน 1-2 ตัว กระเป๋ากล้องแบบสะพายข้างก็น่าจะเหมาะสมกับคุณที่สุด 

หากคุณกำลังมองหากระเป๋ากล้อง อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ หรือมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์ถ่ายภาพไม่ว่าจะเป็นฟิลเตอร์ เลนส์ประเภทต่าง ๆ เช่น เลนส์ Samyang, เลนส์ LAOWA, เลนส์ Mitakon รวมทั้งเลนส์มือหมุน, เลนส์ซีนีม่า, เลนส์วิดีโอ 

หากสนใจสามารถติดต่อเราได้แล้ววันนี้ที่ cameramaker.co.th หรือ Line ID: @cameramaker เรามีทีมงานมืออาชีพซึ่งพร้อมจะให้บริการคุณเสมอ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu