ความแตกต่างของฟิลเตอร์แผ่นระหว่าง NISI 100mm System และ NISI 150mm System มีอะไรบ้าง และควรใช้รุ่นไหนดี

ความแตกต่างของฟิลเตอร์แผ่นระหว่าง NISI 100mm System และ NISI 150mm System มีอะไรบ้าง และควรใช้รุ่นไหนดี ฟิลเตอร์แผ่นแบรนด์ NISI ที่อยู่ในตลาดตอนนี้จะมี 4 System หลักด้วยกันคือ NISI 75mm System, 100mm System, 150mm System, 180mm System ซึ่งในวันนี้เราจะมาเทียบสองรุ่นหลักที่มีคนใช้เยอะที่สุดคือ 100mm System และ 150mm System ว่าสองรุ่นนี้แตกต่างกันยังไง และควรเลือกใช้รุ่นไหนบ้าง

ความแตกต่างของฟิลเตอร์แผ่นระหว่าง NISI 100mm System และ NISI 150mm System มีอะไรบ้าง และควรใช้รุ่นไหนดี

1. ขนาดที่แตกต่างกันระหว่าง NISI 100mm System และ NISI 150mm System

พื้นฐานของชื่อเรียกระหว่างฟิลเตอร์แผ่น 100mm System และ 150mm System ก็คือขนาดที่ต่างกันนี่แลหะครับ ซึ่งเหตุผลที่ออกแบบมาให้มีขนาดต่างกันเพื่อใช้กับหน้าเลนส์ที่มีองศารับภาพที่แตกต่างกันนั่นเอง

แน่นอนว่าเรื่องของขนาดเลนส์ก็มีผลที่ทำให้ฟิลเตอร์แผ่นที่ออกมารองรับแตกต่างกัน แต่ความชัดเจนที่สุดอีกอย่างหนึ่งก็คือ องศาการรับภาพเลนส์ยิ่งกว้างมาก ก็ยิ่งต้องใช้ฟิลเตอร์แผ่นที่ใหญ่มากขึ้นด้วย

2. ขนาดของ Holder และรูปแบบของ Holder ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

เมื่อขนาดของฟิลเตอร์แผ่นมีขนาดแตกต่างกัน ตัว Holder ที่ใช้รองรับเลนส์ ก็จะมีขนาดใหญ่ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนตามไปด้วย ทำให้เวลาเราใช้ฟิลเตอร์แผ่นไม่ว่าจะเป็น 100mm หรือ 150mm ก็ต้องใช้ Holder ที่อยู่ใน System นั้นด้วย เพื่อให้ใช้งานร่วมกันได้นั่นเอง

นอกจากนี้ Holder ตัว 150mm นั้นจะมีการออกแบบที่เน้นเจาะจงสำหรับเลนส์ชนิดนั้นโดยเฉพาะด้วย เช่นเลนส์ Ultra Wide ระดับโปรของค่ายอย่าง Nikon 14-24mm F2.8 Nano ก็จะต้องใช้ Holder ของรุ่นนี้เท่านั้น เป็นต้นครับ

3. วัตถุประสงค์ในการใช้งานที่เหมือนกัน แต่รูปแบบการใช้งานต่างกัน

วัตถุประสงค์ในการใช้งานฟิลเตอร์แผ่นไม่ว่าจะเป็น System 100mm หรือ 150mm นั้น จะมีวัตถุประสงค์แบบเดียวกันคือ ต้องการถ่ายภาพ Landscape ให้สวยขึ้น และเราต้องการทำงานกับแสงนั้นโดยตรง ไม่ว่าจะใช้ ND Filter, PL Filter, GND Filter หรือแม้แต่ Natural Night Filter ก็จะเป็นการทำงานกับแสงโดยตรง

นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่แตกต่างกันด้วยคือรูปแบบ System 100mm จะเป็น Holder ที่รองรับหน้าเลนส์ที่มีหลายขนาดได้ เพราะใช้ NISI V5 Pro และ NISI V6 + NC C-PL จะรองรับหน้าเลนส์ 67,72,77,82mm ทำให้เราใช้งานฟิลเตอร์แผ่นได้กับเลนส์ที่รองรับได้เยอะกว่า

ส่วน NISI 150mm System จะเป็น Holder ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับเลนส์ Ultra Wide รุ่นนั้นเลย เพื่อให้ใช้ฟิลเตอร์แผ่นได้เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

4. ราคาที่มีความแตกต่างกันด้วยขนาดของตัวผลิตภัณฑ์

เรื่องของราคาก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่แตกต่างกัน เนื่องด้วยขนาดกระจกของ Filtter แผ่น ใน 100mm จะน้อยกว่ารุ่น 150mm อยู่เล็กน้อย ดังนั้นถ้าใครจะใช้ NISI 150mm System ลองถามราคาและโปรโมชั่นก่อนทำการสั่งซื้อกับ Camera Maker เพื่อขอคำปรึกษาและสอบถามราคาพิเศษได้

5. ขนาดของ Hard Case และความสะดวกในการพกพา

ต่อมาคือเรื่องความแตกต่างระหว่าง Hard Case ทั้ง 100mm System และ 150mm System จุดที่โดดเด่นของรุ่น 100mm System คือจะมี Hard Case ที่สามารถใส่ได้ทั้ง Holder เลย ไม่ว่าจะเป็น NISI V5 Pro NISI V6 NC C-PL ก็จะมี Hard Case ที่เราสามารถจัดเก็บทั้ง Holder ได้

แต่ส่วน NISI 150mm System นั้นจะมี 2 ระบบคือ NISI Q System ซึ่งชุดนี้จะไม่มี Hard Case หรือ Pouch ให้ใส่ Holder เพราะเรื่องของขนาด แต่ถ้าเป็น NISI S5 150mm System จะยังมี Pouch ขนาดใหญ่ ให้ใส่ได้ทั้ง Holder และ C-PL ส่วนฟิลเตอร์แผ่น ต้องใช้ Hard Case สำหรับขนาด 150mm System เท่านั้น

6. ประสิทธิภาพในการถ่ายภาพที่ยังเท่ากันทั้งคู่

ความสามารถในการทำงานกับแสง และเรื่องของความคมของทั้งสองรุ่นนั้นยังทำได้ดีและยอดเยี่ยม ความคมไม่ลดลง สีไม่มีเพียน ยังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็น Square Filter ทั้งแบบ 100mm System และ 150mm System

7. มี Landscape Filter ให้ใช้ครบหมด ทั้ง ND, PL, GND, Natural Night Filter

สำหรับคนที่จะเลือกใช้ไม่ว่า NISI 100mm System หรือ 150mm System นั้น สามารถที่จะใช้งาน Landscape Filter ได้ทั้งหมดที่มี ไม่ว่าจะเป็น Neutral Density Filter, Polariser Filter, Gradient Neutral Density Filter, Natural Night Filter

ซึ่งก็มีขนาดที่รองรับให้ทั้งหมดกับ 100mm และ 150mm System ถ้ากำลังจะมองหาฟิลเตอร์แผ่น เจาะจงเลือก NISI Filter ได้เลยครับ

สั่งซื้อ NISI Filters ประกันศูนย์ได้ที่ Camera Maker

Line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu