รีวิวเลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 III – Nikon Z mount โดยต้อม Auxin

รีวิวเลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 III – Nikon Z mount โดยต้อม Auxin

เลนส์ Third Party สำหรับ Nikon Z เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ 50 mm รูรับแสงกว้างสุดที่ F/0.95 และรูรับแสงแคบสุดที่ F/16 เป็นเลนส์แบบ Manual Focus ตัวเลนส์ดีไซน์ออกมาสไตล์เลนส์ Manual ยุคเก่า แต่ผสมด้วยดีไซน์เรียบหรูในแบบนิยมด้วย ต้องบอกว่า สวยมากเลยครับ…

รีวิวเลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 III - Nikon Z mount โดยต้อม Auxin

สัมผัสแรกกับ Mitakon 50mm F0.95 III

เห็นแว๊บแรกนี่ ดูแพง ชอบเลย ก่อนหน้านี้ผมเคยเล่นเลนส์แบบ Manual Focus มาบ้าง สารภาพตามตรงเลยครับว่าไม่ชอบเลย ทั้งช้า ทั้งความแม่นยำต่ำ ลองเล่นไม่กี่ทีก็เลิกไปครับ และวันแรกที่ได้ลองเล่น เจ้า Mitakon 50 mm F/0.95 ก็เหมือนเดิมครับ คิดในใจว่าเลนส์อะไร ใช้ยาก ที่ 0.95 ก็ดูฟุ้งๆ ตอนนั้นสิ่งที่ชอบอย่างเดียวเลยคือระยะ 50 mm ซึ่งเป็นระยะที่ใช้ง่าย ถ่ายสวย จะครึ่งตัว เต็มตัว Snapshot ได้หมด

รีวิวเลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 III - Nikon Z mount โดยต้อม Auxin

แต่พอได้ลองไปซักพัก ก็เริ่มเข้าใจ character ของเลนส์ Mitakon 50mm F0.95 III ตัวนี้ หลังจากนั้นต้องบอกว่ารักอย่างแรงเลย เลยทดสอบเลนส์ตัวนี้นานมากจากการถ่ายงานหลายรูปแบบเลย ทั้งงาน Portrait ทั่วไป, งาน Street, งาน Fashion รวมไปถึงงาน Studio ด้วย
สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเลนส์ Manual Focus รูรับแสงกว้างมาก่อน ต้องบอกว่า อย่าเอาเลนส์ Auto สมัยนี้มาเปรียบเทียบครับ เพราะ character ต่างกันมาก

รีวิวเลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 III - Nikon Z mount โดยต้อม Auxin

เลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 นี่ ที่รูรับแสงกว้างมากกว่า F/2 จะเริ่มฟุ้งๆ และที่ 0.95 นี่ ภาพฟุ้งชัดเจน แต่ถ้าเริ่มใช้ที่ F/2.8 ขึ้นไป ชนกับเลนส์ Auto ของค่ายใหญ่ได้สบาย (ผมคนนึงหละที่แยกไม่ออก ^ ^”) ให้คิดเสียว่า ที่ F/2.8 ขึ้นไปคือเลนส์ธรรมดาตัวนึง แต่ที่ F ต่ำกว่า 2.8 คือ ความ Special ที่เลนส์ Auto ทั่วไปทำไม่ได้

ส่วนเรื่องราคา อันนี้ยิ้มเลยครับ ราคาถูกกว่าเลนส์ฟิล์ม 0.95 มือสองบางตัวอีก ค่าตัวเจ้า Mitakon 50 mm F/0.95 อยู่ที่ราว 25,xxx บาท ถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับเลนส์รูรับแสง F/0.95 ทั่วไป(F/0.95 บางตัวราคาเป็นแสนถึงสองแสนเลย)

รีวิวเลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 III - Nikon Z mount โดยต้อม Auxin

มาดูเรื่องความคมกันก่อนเลยครับ แค่วันแรกที่ได้จับก็สร้างความตะลึงเล็กๆ ให้ก่อนเลย ถ่ายในที่แสงน้อย เปิดที่ F/2.8 และดัน ISO ช่วย ยังคมได้ขนาดนี้

พอถ่ายเสร็จ กดซูมดูครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง สิ่งที่คิดคือ เลนส์จีนเดี๋ยวนี้น่ากลัวจริงๆ คมกริ๊ปเลย ด้วยคุณภาพแบบนี้ ราคาแบบนี้ หากมีการโปรโมทให้ผู้บริโภคเห็นถึงศักยภาพอย่างทั่วถึง อนาคตอาจมีการนอกใจเลนส์ค่ายกันพอสมควรเลยทีเดียว

สำหรับช่างภาพสาย Product นั้นจะเป็นที่ทราบกันครับว่าเลนส์ 50 mm เหมาะที่สุดสำหรับงานประเภทนี้เนื่องจาก รูปทรงของสินค้าจะดูสมจริงหรือเหมือนของจริงมากที่สุด และคุ้นชินกับความรู้สึกของผู้รับชมด้วย เลยลองเอามาถ่ายผลิตภัณฑ์ดูครับ และงานส่วนมากของการถ่าย Product นั้นมักจะวางกล้องไว้บนขาที่ตำแหน่งเดิม เลยเหมาะกับเลนส์ Manual Focus พอดีครับ เราหมุนหาโฟกัสเป๊ะๆ ไว้ก่อน ถ่ายเทส ซูมดู จนมันใจว่าโฟกัสเข้าแน่นอน หลังจากนั้นก็ยิงไปยาวๆ ไม่ต้องยุ่งกับการโฟกัสอีกเลย ไปจัดการเรื่องไฟหรือจัดการเรื่องความสวยงามของผลิตภัณฑ์แทน

Mitakon 50mm F0.95 III – Nikon Z กับงานถ่าย Product Pack Shot

ลองซูมให้ดูที่ 200% ครับ คมกริ๊ป…

เทคนิคการใช้งาน Mitakon 50mm F0.95 III

อีกเรื่องที่หลายคนคงอยากทราบคือเรื่องความคมชัดที่ F/0.95 หลังจากที่ผมลองใช้ไปซักระยะหนึ่งจึงได้พบว่า การใช้ 0.95 โฟกัสอะไรที่อยู่ใกล้มากๆ นั้น ภาพจะฟุ้ง แต่ถ้าเราขยับ Subject ออกไปซักราว 1.5-2 เมตร ความฟุ้งที่ Subject จะมองไม่ค่อยเห็นครับ และจุดที่โฟกัสเข้านั้น ต้องบอกว่าคมเลยครับ คมพอๆ กับ 50 1.8 ของค่ายใหญ่เลย

รีวิวเลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 III - Nikon Z mount โดยต้อม Auxin

ลองซูมดูที่ 200% กันอีกทีครับ

ภาพนี้เป็นช็อตที่นางแบบสะบัดผม หรือจะเรียกว่า Subject เคลื่อนไหวก็ได้ และเพื่อให้เห็นว่าผมกำลังสะบัด ฉะนั้นจึงเลือกใช้สปีดไม่เร็วมากนักเพื่อให้เห็น Movement ของเส้นผม การใช้สปีดต่ำ จะทำให้ความคมชัดโดยรวมของภาพลดลงด้วยจากการสั่นไหวของ Subject แต่ลองมาดูภาพนี้กันครับ ขนตายังชัดอยู่เลย แสดงว่าเลนส์ตัวนี้ที่ F/0.95 นั้นใช้งานได้จริงครับ

รีวิวเลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 III - Nikon Z mount โดยต้อม Auxin

ลองถ่ายที่ F สูงๆ เพื่อดูความคมชัดกันบ้าง สำหรับกลางภาพนั้นไม่มีปัญหาแน่นอน มั่นใจ แต่อยากเห็นที่มุมภาพซึ่งมีปัญหากันอยู่บ่อยๆ (ภาพนี้ไฟล์ Jpg จากกล้องเลยครับ)

ซูมที่ 100% กันครับ… ก็ยังหล่อเหมือนเดิม ยังไม่เจอปัญหาใดๆ…

แล้วผมก็ได้ทราบว่า การใช้ 0.95 ถ่าย Nightนี่มันสวรรค์ชัดๆ ทั้งสว่าง ทั้งใส แทบไม่มี Noise เพราะดันช่วยแค่ไม่มาก ที่สำคัญ เด็ปกระจายเลย ตัวแบบหลุดมาอยู่ด้านหน้า เหมือนลอยออกมาจาก Background เลย

รีวิวเลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 III - Nikon Z mount โดยต้อม Auxin

แล้วที่ 0.95 Chromatic Aboration(ขอบม่วง) เป็นอย่างไรบ้าง บอกเลยครับว่าที่ 0.95 ขอบม่วงเยอะเลยครับ แถมเส้นม่วงหนาพอสมควร แต่ๆ เป็นขอบม่วงที่ดูเป็นระเบียบมาก แบบนี้แก้ง่ายเลยครับ

โยนภาพเข้า ACR ปรับ Purple Scale ไปที่ +10 ขอบม่วงหายวับไปในพริบตา แถมเนียนสุดๆ ดูไม่ออกกันเลย แบบนี้เลิกกลัวขอบม่วงเลยครับ เปิดหมดไมล์ ที่ 0.95 ย้อนแสงกันให้สนุกสนานไปเลย

ปล. เรื่องขอบม่วงเป็นจุดอ่อนปกติของเลนส์รูรับแสงกว้างทุกตัวครับ เลนส์เกรดโปรของค่ายใหญ่ ที่ 1.4 ยังมีเลยครับ ฉะนั้น 0.95 ก็ไม่รอดแน่ๆ ประเด็นคือ ขอบม่วงที่เกิดขึ้นมานั้น ต้องดูว่าแก้แล้วเนียนหรือไม่ สำหรับเจ้า Mitakon 50 mm F/0.95 นั้นสอบผ่านฉลุยเลยครับ

เลนส์ Mitakon 50mm F0.95 III – Nikon Z กับงาน Street

ถ้าพูดถึงเรื่องถ่าย Street เลนส์ 50 mm ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ ตัวนึงเลย เพราะเล็ก เบา และเป็นระยะสายตามนุษย์ ทำให้ภาพที่ได้นั้นดูคุ้นชินกับความรู้สึกในกิจวัตรประจำวันทั่วไป

รีวิวเลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 III - Nikon Z mount โดยต้อม Auxin

เดินชิวๆ เจอจังหวะสวยๆ ก็ยกขึ้นกดได้เลย สำหรับภาพนี้สิ่งที่ยากไม่ใช่เรื่องการคอนโทรลกล้องครับแต่เป็นเรื่องของจังหวะ ตอนที่ถ่ายภาพนี้ ฝนกำลังจะตกครับ ลมพัดแรงใช้ได้เลย ส่วนที่เป็นด้านล่างของร่ม(อักษรโอวัลติน) ก็พลิ้วสะบัดไปตามแรงลม ผมอยากได้จังหวะที่มันบังใบหน้าพ่อค้าอยู่บางส่วน เลยต้องรอจังหวะกดและถ่ายมาหลายใบแล้วมาเลือกใบที่ชอบที่สุด พอเห็นภาพในจอคอม ผมชอบใบนี้ เพราะเห็นถึงเรื่องราวแต่ไม่ได้เปิดเผยผู้คนที่อยู่ในภาพจนเกินไป

รีวิวเลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 III - Nikon Z mount โดยต้อม Auxin

ส่วนภาพนี้ก็เป็นอีกช็อตครับที่เลือกใช้งานเลนส์ตัวนี้ในการถ่าย Street… สำหรับเลนส์ 50 mm นั้นบางคนอาจจะคิดว่ามันแคบไป ถ่ายอะไรที่ต้องการให้ดูกว้างๆ ยากนั้น แท้จริงแล้วน่าจะเป็นเพราะความไม่คุ้นชินมากกว่า ถ้าได้ลองถ่ายไปซักระยะจนพอจะจับเอกลักษณ์ของมันได้ เราถ่ายกว้างๆ พร้อมทั้งสเนปช็อตสวยๆ ได้สบายเลยครับ ยกตัวอย่างใบนี้ ถ้าอยากถ่าย Subject ให้เห็นเรื่องราวชัดเจน อย่างแรกเลยคือการถ่ายแบบมาเต็มตัว ส่วนเรื่องที่สอง ถ้าอยากให้เห็นสถานที่นั้นๆ แบบเล่าเรื่องได้มากขึ้น ผมมักจะวางกล้องลงต่ำๆ แล้วถ่ายเสย จะทำให้เราเห็นส่วนที่เป็นพื้นน้อยลง และเห็นสภาพแวดล้อมโดยรวมได้มากขึ้น จะเห็นว่าอุปสรรคจริงๆ ไม่ได้อยู่ที่ตัวเลนส์ แต่ขึ้นอยู่กับการจัดการของผู้ถ่ายมากกว่าครับ

Mitakon 50mm F0.95 III – Nikon Z กับงาน Landscape

Mitakon 50mm F0.95 III – Nikon Z กับงาน Fashion

โดยส่วนตัวผมชอบเจ้าเลนส์ตัวนี้มากๆ เลยอยากลองถ่ายทุกงานที่เป็นไปได้ และได้มีโอกาสถ่ายงานใน Studio จึงขอลองซะหน่อย จริงๆ แล้วการถ่ายในสตูดิโอนั้นเรื่องที่ยากมีแค่สองเรื่องครับ หนึ่งคือเรื่องLighting ซึ่งอันนี้พอจัดแสงได้ก็สบายแล้วครับ ยิงยาวๆ ไปเลย เรื่องที่สองคือเรื่องการโพสต์ท่าทางของนางแบบ ซึ่งอันนี้ผมก็โชคดีได้นางแบบมืออาชีพ ฉะนั้นเรื่องท่าโพสต์ก็ไม่น่าห่วงแต่อย่างใด ระยะเลนส์ก็เหมาะกับงานสตูครับ ที่ 50 mm เรายืนห่างจากแบบไม่มากและไม่ใกล้จนเกินไป อยากได้แบบเต็มเฟรมเน้นๆ เลยก็สบายมาก

อยากให้ภาพดูหลวมๆ นิด เว้น Space ซ้ายขวาและด้านบนแค่ถอยออดมาก้าวเดียวครับ… สตูเล็กๆ ก็สามารถทำงานได้

บางคนบอกว่าอยากให้นางแบบตัวสูง ลองใช้เลนส์ Wide ดู ก็ถือว่าเป็น Solution ที่ดีแบบหนึ่งครับ แต่โดยส่วนตัว ผมกลับชอบเลนส์ Normal หรือเลนส์ 50 mm มากกว่า แล้วถ่ายด้วยการใช้มุมกล้องช่วยเอาเพื่อให้นางแบบดูตัวสูงขึ้นไปอีก สำหรับภาพนี้ก็แค่ย่อตัวช่างภาพต่ำลงไปอีกครับ ระดับกล้องอยู่ประมาณขาอ่อนของตัวแบบแล้วถ่ายเสยขึ้นนิดเดียว ตัวแบบจะดูสูงขึ้นในขณะที่สัดส่วนต่างๆ ของนางแบบยังดูเหมือนสัดส่วนจริง ทำให้ภาพดูเป็นธรรมชาติซึ่งเหมาะกับการถ่าย Profile หรือ Lookbook มากๆ

ลองถ่าย Fashion Street บ้าง… จัดไปที่ 0.95 เลย… เฮ้ย ออกมาดูอย่างเท่ห์ครับ ชอบมากๆ เจ้าเลนส์ตัวนี้ยิ่งใช้ไปนานๆ ยิ่งชอบ เริ่มหลงรัก 0.95 ขึ้นมาเรื่อยๆ แล้ว

อย่างที่บอกครับ50 mm… เล่นให้เป็น เลือกมุม เลือกโลเคชั่นดีๆ กว้างเหมือนถ่ายด้วย 24 mm ได้เลยครับ

ข้อดีอีกอย่างของเลนส์ 50 mm คือภาพจะแทบไม่มี Distortion เลย การถ่ายภาพเพื่อต่อ Panoramaเลยได้ภาพที่เหมือนกับตาเห็นมากๆ และมุม Perspective จะเบี้ยวน้อยกว่าเลนส์ระยะอื่นด้วย

ปล. ภาพนี้ผมถ่ายมาด้วยมือปล่าว เพราะไม่มีขาตั้งกล้อง พอต่อภาพเสร็จแอบร้องว้าวเลย ต่อเส้นแนวดิ่งได้โคตรตรง ไม่ต้องปรับแก้เพิ่มจากต้นฉบับเลย

ส่วนเรื่องสีสันนั้น จริงๆ ต้องยกให้กล้องเป็นหลัก แต่ถ้าเลนส์ตัวไหนทำมาไม่ดี จะรู้เลยครับว่าสีมันดูต่างไปจากที่เราเคยถ่าย อาจจะแยกไม่ออกแบบชัดเจน แต่มันรู้สึกได้ว่าในสถานการณ์ปกติสีของภาพเราจะไม่เป็นแบบนี้ หลังจากที่ผมทดลองใช้อยู่พักใหญ่ ไม่ได้มีความรู้สึกว่าเลนส์ตัวนี้มีปัญหาในเรื่องสีแต่อย่างใด

ให้ดูกันอีกใบในเรื่องของสีสันครับ สดและตรงดีมาก จัด 0.95 ถ่ายกลางคืน บอกเลยครับว่า อย่างสวย…

ทดสอบ Bokeh

Bokeh เป็นโบเก้รูปรักบี้ และเชฟของรักบี้มากสวยครับ ผมลองเทสจากไฟดวงเล็กๆ เมื่อปรับรูรับแสงกว้างขึ้น โบเก้เริ่มมาเลยครับ และจะเห็นชัดมากที่ F/2.8, ที่ F/1.4 นี่สวยมากและเรามักจะไม่ค่อยเจอภาพแบบนี้เท่าไหร่ เพราะคนที่ใช้ F/1.4 มีค่อนข้างน้อย และเมื่อปรับกว้างสุดที่ F/0.95 โบเก้เบอเร่อเลยครับ แทบไม่อยากเชื่อว่ามันมาจากดวงไฟดวงเล็กๆ ในภาพแรก… ถือว่า มาไกลมากๆ…

ทดสอบย้อนแสง

เรื่องย้อนแสงหละ เป็นอย่างไรบ้าง จัดหนักที่ F/0.95 เหมือนเดิมครับ ผลที่ทดลองคือให้ใจเย็นนิดแล้วจะได้งานโคตรสวยเลย ที่บอกว่าให้ใจเย็น เนื่องจากซีนย้อยแสงที่ F/0.95 นั้น แค่เราขยับมุมกล้องผิดจังหวะนิดเดียว ภาพอาจขาวจั๊วะไปทั้งภาพเลยครับ เนื่องจากแสงแรงและรูรับแสงที่กว้างมากนั่นเอง หลังจากได้มุมแสงที่ชอบ โฟกัสเข้าแล้ว ให้ลองโยกตัวเองนิดหน่อยเพื่อหามุมแสงที่เห็นว่า เรายังมองเห็นตัวแบบชัด และมีแสงฟุ้งๆ อยู่ด้านหลัง ก็ลั่นชัตเตอร์มาได้เลยครับ จากการทดลองถ่ายย้อนแสง เลนส์ตัวนี้จัดการเรื่องแฟลร์ได้ยอดเยี่ยมเลยครับ ไม่มีแฟลร์ดวงใหญ่ ขาวๆ มาเปะอยู่ตรงนั้นตรงนี้ของรูปภาพให้ดูน่ารำคาญ สำหรับเรื่องนี้ปรบมือให้ดังๆ เลยครับ

ว่าแล้วก็ลองจัดหนักอีกที จัดย้อนแสงแบบหนักๆ ให้แสงเข้ากล้องเต็มๆ เพื่อดูแฟลร์ซะหน่อย แล้วก็ได้มาแบบนี้ครับ เป็นวงคล้ายสุริยุปราคา และเป็นวงที่ดูไม่น่ารำคาญด้วย โคตรเท่ห์เลยครับ จัดว่าเป็นเลนส์ย้อนแสงที่ดีที่สุดที่ผมเคยลองมาเลย

หลังจากที่เทสจนพอใจแล้วก็ ตั้งโจทย์ให้ตัวเองอีกข้อว่า ใช้เลนส์ตัวนี้ทำงานจริงเลยดีกว่า นั่นคือ ถ่าย + รีทัช เพื่อให้เห็น Output จริงๆ ที่จะนำไปใช้งานกันเลย…

เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์รูรับแสงกว้างพิเศษ เลยตั้งโจทย์ว่าจะถ่าย Night Portrait ในลุคสบายๆ สไตล์ถนัดของตัวแบบ เลยเลือกใช้รูรับแสงกว้างสุดที่ F/0.95 ผมแค่เลือกตำแหน่งให้ตัวแบบยืนเท่านั้น ที่เหลือให้นางแบบเป็นตัวของตัวเองได้เลย

งานนี้ไม่เน้นคมชัดสูง แต่เน้นเรื่อง Composition กับเรื่อง Filling ของตัวแบบ เป็นหลัก หลังจากนั้นเอามาทำโทนง่ายๆ ด้วย Adobe Camera Raw ใบละ 2 นาที และนี่คือตัวอย่างงานที่ได้ของภาพเซ็ตนี้ครับ

สรุปการใช้งาน Mitakon 50mm F0.95 III – Nikon Z

1. ระยะ 50 mm เป็นระยะที่เรียกว่าเป็นเลนส์ครูเลย เหมาะสำหรับใช้ฝึกถ่ายมากๆ โดยเฉพาะงาน Portrait จะถ่ายโคลสอัพ จะถ่ายครึ่งตัว จะถ่ายเต็มตัว อยู่ในวิสัยที่ทำได้ไม่ยากทั้งหมด ยิ่งเราใช้งานบ่อยๆ เข้าใจ Character ของเลนส์ระยะนี้ จะสามารถสร้างงานสวยๆ ได้เยอะเลย

2. F/0.95 รูรับแสงกว้างมากๆ ได้แสงเข้ากล้องเยอะ ถ่ายกลางคืนในบางสถานที่อาจไม่ต้องดัน ISO ช่วยเลย หรือถ้าจะดันช่วย เต็มที่ก็ไม่น่าจะเกินที่ ISO800 ซึ่งกล้องปัจจุบัน ISO800 นี่แทบจะไม่เห็น Noise เลย และยังสามารถเล่นเรื่อง Depth ได้อีกเยอะเลยจาก F/0.95

3. ไม่มีเสียงคลิ๊กจากการปรับขนาดรูรับแสง สามารถเอาไปใช้ในงานถ่ายวิดีโอได้

4. โบเก้จาก F/0.95 ใหญ่และสวยมากๆ ถูกใจคอโบเก้แน่นอน

5. วัสดุเป็นอลูมิเนียมรมดำ ดีไซน์สวย ตัวอักษรบอกค่า Depth of Field และระยะโฟกัส ชัดเจน มองเห็นง่าย

ณ ปัจจุบัน ผมยังใช้D800e อยู่ แต่สมมติว่ากล้องตัวใหม่ที่ผมจะซื้อคือ Nikon Z รับรองว่าผมต้องหาซื้อเลนส์ตัวนี้มาเก็บไว้ในกระเป๋าแน่นอนครับ ประทับใจสุดๆ
ปล. นอกจาก Nikon Z แล้ว ก็ยังมีเมาส์ของ Sony E และ Canon RF ด้วย

Special Thank

– ขอบคุณ https://cameramaker.co.th/ สำหรับเลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 III
– ขอบคุณพี่ตั้ม สำหรับ Nikon Z6
– ขอบคุณเฮียเล็กที่ชวนไปถ่ายนางแบบ
– ขอบคุณน้องบู https://www.facebook.com/marisamariboo คุณเมย์ https://www.facebook.com/NatpaphatHong นางแบบแสนสวย
– ขอบคุณพี่หมูสำหรับไฟคริสมาส

ทางบริษัท Camera Maker ขออนุญาตินำบทความมาเผยแพร่ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับลูกค้าที่กำลังตัดสินใจ
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ : คุณต้อม Auxin
กระทู้ต้นฉบับ : https://pantip.com/topic/39397527

สนใจ Mikon 50mm F0.95 Version 3 สำหรับ Nikon Z mount คลิกเลย!!! 

ติดต่อ Camera Maker ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทยแต่เพียงผู้เดียว
Line ID : @cameramaker 

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu