รีวิว Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO ซุปเปอร์มาโครตัวเล็ก กำลังขยายเกินตัว

รีวิว Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO ซุปเปอร์มาโครตัวเล็ก กำลังขยายเกินตัว

รูปภาพประกอบโดย NICKY BAY จาก petapixel.com

รีวิว Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO เลนส์ตัวเล็ก กำลังขยายเกินตัว หนึ่งในเลนส์ซุปเปอร์มาโครที่เล็กที่สุดสำหรับกล้องเซนเซอร์ Full Frame ด้วยขนาดที่เล็กมากๆ แถมเบาสุดๆ เพียง 289 กรัม (รวมฮูดและฝาปิดเลนส์) จนแทบไม่ต่างจากเลนส์ Laowa 50mm F2.8 2x Ultra Macro APO สำหรับกล้อง MFT แต่ทว่าเลนส์ Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO กลับทำขนาดให้กะทัดรัดและยังรองรับการทำงานร่วมกับกล้องรุ่นใหญ่ จึงเหมาะกับสมญานามจิ๋วแต่แจ๋ว

ด้วยการออกแบบและเลือกใช้รูรับแสงเริ่มต้นที่ F5.6 จึงช่วยลดขนาดตัวกรองของเลนส์ลงได้อย่างน่าประทับใจ เพราะน้อยคนที่จะถ่ายภาพมาโครด้วยค่ารูรับแสงกว้าง เป็นเหตุให้ Laowa เลือกออกแบบเลนส์ซุปเปอร์มาโคร 2X รุ่นใหม่ด้วยค่ารูรับแสงที่เน้นความคมชัดและระยะชัดตื้นที่เหมาะกับงาน Macro โดยเฉพาะ

สเปกของเลนส์ Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO

  • ทางยาวโฟกัส  : 85mm
  • รูรับแสง : F5.6-22
  • กำลังขยายสูงสุด : 2×
  • โฟกัสใกล้สุดที่ : 16.3cm
  • ม่านรูรับแสง : 7 ใบ
  • การจัดวางชิ้นเลนส์ : 13 ชิ้น 9 กลุ่ม
  • ชิ้นเลนส์พิเศษ : Extra-Low Dispersion Glass จำนวน 3 ชิ้น
  • ระบบโฟกัส : Manual Focus
  • รองรับหน้าฟิลเตอร์ : 46 mm
  • ขนาดของตัวเลนส์ : 53mm×81mm
  • น้ำหนัก : เริ่มต้นที่ 489 กรัม
  • รองรับกล้อง : Canon RF, Nikon Z, Sony FE และ Leica M

 

ขนาดและน้ำหนักของเลนส์

Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO เป็นเลนส์ซุปเปอร์มาโครที่ให้กำลังขยายสูงถึง 2 เท่า แต่กลับมีขนาดเล็กและเบากว่าเลนส์มาโครทั่วไปในท้องตลาดที่รองรับเซนเซอร์ Full Frame โดยน้ำหนักเมื่อไม่ได้ติดฮูดหรือฝาปิดหน้าและท้ายเลนส์จะเบาแค่ 252 กรัมเท่านั้น ยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเลนส์มาโครรุ่นอื่นๆ สําหรับกล้อง Mirrorless Full Frame จะเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO นับเป็นอสูรกายมาโครที่มีขนาดเล็กและทรงพลังอย่างเห็นได้ชัด โดยมีน้ำหนักน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของเลนส์มาโครรุ่นอื่นๆ แถมยังได้กำลังขยายมากกว่าเลนส์มาโครทั่วไปที่มักให้กำลังขยายแค่ 1:1 หรือ 1.4:1 แต่เลนส์ตัวเล็กรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ทำได้สูงสุด 2:1 จึงสามารถเก็บภาพที่มีขนาดใหญ่กว่าขนาดวัตถุจริงถึง 2 เท่า

 

ระบบโฟกัส

เช่นเดียวกับเลนส์มาโครจาก Laowa ทุกรุ่นที่มาพร้อมระบบ Manual Focus โดยช่างภาพและผู้ใช้สามารถปรับการตั้งค่าผ่านวงแหวนรูรับแสงและวงแหวนโฟกัสที่ตัวเลนส์ และด้วยฟังก์ชัน Preview ของกล้อง Mirrorless จึงหมดปัญหาภาพมืดหรือมองไม่เห็นวัตถุเมื่อเปิดค่ารูรับแสงแคบสุดที่ F22 โดยตัวกล้องจะชดเชยแสงให้ช่างภาพสามารถจัดองค์ประกอบได้อย่างสะดวกกว่าการใช้กล้อง DSLR แบบเดิมๆ

 

กำลังขยาย (Magnification)

Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO มาพร้อมสุดยอดกำลังขยาย 2x หรือก็คือให้อัตราส่วนของภาพใหญ่ว่าขนาดของวัตถุจริงถึง 2 เท่า ซึ่งมีเลนส์มาโครเพียงไม่กี่รุ่นที่สามารถทำได้ จึงได้เปรียบมากกว่าเลนส์มาโคร 1:1 หรือ 1.4:1 โดยทั่วไปม่ให้กำลังขยายเพียง 1 เท่า หรือให้ภาพที่เท่าขนาดจริงเท่านั้น

 

ระยะการทำงานของเลนส์ (Working Distance)

สำหรับเลนส์ Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO นั้นมี Minimum Focus Distance จากวัตถุจนถึงเซเซอร์รับภาพที่ 16.3 เซนติเมตร แต่ด้วยขนาดของเลนส์ที่เล็กกะทัดรัด จึงช่วยให้สามารถเข้าใกล้และมีพื้นที่การทำงานของเลนส์สั้นลง ช่วยให้สามารถเข้าใกล้วัตถุได้มากขึ้น โดยมีระยะการทำงาน 9.6 เซนติเมตร ที่กำลังขยาย 1:1 และมีระยะการทำงานที่ระยะ 6.9 เซนติเมตร ที่อัตรายกำลังขยาย 2:1

 

การโฟกัสภายใน (Internal Focusing)

Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO ดีไซน์ให้มีการออกแบบโฟกัส Internal Focusing หรือการโฟกัสในกระบอกเลนส์ เพื่อรักษาประสิทธิภาพการทำงานของเลนส์ตลอดอายุการใช้งาน รวมทั้งช่วยป้องกันอะลองฝุ่นและละอองน้ำที่อาจสร้างความเสียหายกับเลนส์ขณะโฟกัส และด้วยขนาดที่กะทัดรัดแทบไม่เชื่อสายตาเลยว่านี่เป็นเลนส์มาโครกำลังขยายมากถึง 2 เท่า

 

คุณภาพของภาพที่ได้ (Image Quality)

คุณภาพที่ได้จากเลนส์ Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO นั้นให้ความคมชัดมาก และด้วยการจัดวางชิ้นเลนส์ APO ซึ่งเป็นกลุ่มชิ้นแก้วพิเศษที่ช่วยลดความคลาดสีและความคลาดทรงกลม โดยจากการทดสอบของ NICKY BAY เขาทดสอบด้วยการถ่ายด้วยค่ารูรับแสง F11 ที่กำลังขยาย 1x และ 2x และถ่ายด้วยค่ารูรับแสง F16 สำหรับกำลังขยายที่ต่ำกว่า รูปแบบนี้จะช่วยลดการสูญเสียแสงขณะที่ยังรักษาระยะ Depth of field เอาไว้ในระดับที่น่าพึงพอใจ

 

เปรียบเทียบกับเลนส์มาโครอื่นๆ

เลนส์มาโครสำหรับกล้อง Full Frame ที่สามารถถ่ายอินฟินิตี้ถึง 2x ในปัจจุบันมีเพียง Laowa 60mm F2.8 2x Ultra Macro และ Laowa 100mm F2.8 2x Ultra Macro APO จึงทำให้เลนส์ Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับช่างภาพสายมาโครที่มองหาเลนส์มาโครขนาดเล็กกะทัดรัดและน้ำหนักเบา เนื่องจากมีขนาดเล็กกว่าและเบากว่าเลนส์อีกสองตัวที่เหลืออย่างชัดเจน

 

การทดสอบเลนส์ Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO ภาคสนาม

การตั้งค่ากล้อง

  • มาตรฐาน ISO 250
  • ชัตเตอร์ 1/100s ถึง 1/250s
  • รูรับแสง F11 (1x ถึง 2x) หรือ F16
  • พลังงานแฟลชอยู่ในช่วง 1/32 ถึง 1/16

สรุป

จากการใช้งานภาคสนามของเลนส์ Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO นั้นได้รับประโยชน์อย่างมากกับกำลังของเลนส์ ด้วยอัตราส่วน 2:1 จึงช่วยให้ช่างภาพสามารถเก็บภาพมาโครที่มีขนาดใหญ่กว่าวัตถุจริง ด้วยเลนส์ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัดและน้ำหนักเบาอย่างน่าเหลือเชื่อ อีกทั้งยังมีระยะการทำงาน Working Distance ที่เหมาะกับการถ่ายภาพสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก

นอกจากนี้ด้วยการจัดวางชิ้นเลนส์พิเศษ APO ช่วยให้เลนส์สามารถถ่ายทอดคุณภาพ ความคมชัด และลดปัญหาความคลาดสีและความคลาดทรงกลมได้เหลือน้อยที่สุด แม้ว่าการทำงานของเลนส์จะถูกจำกัดอยู่ในโหมด Manual Focus และไม่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลการตั้งค่าของเลนส์ร่วมกับกล้องได้เหมือนเลนส์ Auto Focus

แต่ด้วยขนาดที่เล็กกะทัดรัดของเลนส์ Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO ก็พอยอมรับได้กับสิ่งที่ขาดไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบโฟกัสหรือขั้วไฟฟ้าสำหรับตั้งค่ารูรับแสง เพราะหากพูดกันในเรื่องคุณภาพ เลนส์ตัวนี้นับเป็นเลนส์ซุปเปอร์มาโครที่มาพร้อมกำลังขยายสูงสุดถึง 2 เท่า ที่ที่ยอดเยี่ยมและให้คุณภาพสูงอย่าง

 

ขอบคุณภาพประกอบบทความจากคุณ NICKY BAY / petapixel.com

 

สนใจสั่งซื้อเลนส์ Laowa 85mm F5.6 2x Ultra Macro APO ติดต่อได้ที่ Camera Maker เราเป็นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายเลนส์ Laowa อย่างเป็นทางการในประเทศไทย

ติดต่อ Line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu