ทดสอบ Laowa 10mm T2.1 Zero-Distortion MFT กับงาน Travel Vlog

ทดสอบ Laowa 10mm T2.1 Zero-Distortion MFT กับงาน Travel Vlog

Laowa 10mm T2.1 Zero-Distortion เป็นเลนส์ที่ออกแบบมาเพื่อกล้องดิจิตอลในระบบ Micro Four Third system สำหรับช่างภาพ และ Filmmaker โดยความตั้งใจของ Laowa ที่ผลิตเลนส์ในระยะ 10mm ออกมา ก็เพื่อรองรับการใช้งานในการถ่ายวิดีโอและถ่ายภาพนิ่ง เพราะระยะ 10mm เมื่อใช้งานบนกล้องในระบบ MFT ด้วยระยะตัวคูณของเซ็นเซอร์ MFT จะทำให้ได้ได้ภาพเทียบเท่าที่ระยะ 20mm

ด้วยองศารับภาพที่ ซึ่งระยะ 10mm ถือว่าเป็นระยะ Ultra Wide สำหรับกล้องในระบบ Micro Four Third ซึ่งแนวโน้มและ trend ในการถ่ายวิดีโอเริ่มนิยมการถ่ายภาพสไตล์ Vlog กับการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น ดังนั้นเลนส์ Ultra Wide จึงเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ทั้งจาก Vlogger และ Youtuber ที่ใช้งานถ่าย Vlog ท่องเที่ยว และ Vlog บันทึกการเดินทาง

ด้วยระยะ focal length 10mm เมื่อใช้บนกล้อง MFT ระยะจะกลายเป็น 20mm ทำให้เลนส์ Laowa 10mm T2.1 เป็นเหมือนเลนส์ครอบจักรวาลที่สามารถใช้งานถ่ายภาพ Landscape ก็ได้ รวมไปถึงเก็บภาพทั่วไป เพราะถือว่าเป็นระยะเลนส์ wide ที่ถือถ่าย และเก็บรายละเอียดฉากหลังได้กว้างพอในขณะที่เราถือถ่ายย้อนกลับมาหาตัวเอง หรือจะใช้เป็นเลนส์แนวสตรีทถ่ายสวยๆก็ทำได้ เพราะเลนส์ Laowa 10mm T2.1 Zero-Distortion ถือว่าสามารถเข้าใกล้แบบได้ใกล้ 12cm จากระยะรับภาพบนเซ็นเซอรรับภาพ ทำให้เราสามารถใช้เลนส์เพียงตัวเดียว บันทึกภาพจากไกลไปใกล้ได้โดยไม่มีสะดุด และไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์

Credit picture from microfournerds.com

คุณสมบัติเลนส์ Laowa 10mm T2.1 Zero-Distortion

จากคุณสมบัติของเลนส์ด้านบน เราจะเห็นว่า Laowa 10mm T2.1 Zero-Distortion จะมีจุดเด่นที่รองรับกับงาน Vlog และ Videographer มากๆด้วยฟังก์ชั่นของเลนส์ที่ออกแบบมาเป็น “ZERO-DISTORTION” คือเลนส์ที่ไม่มีโค้ง หรือไม่มี distort จากองศารับภาพมุมกว้าง ดังนั้นเวลาเราถ่าย Vlog ท่องเที่ยว เราจะได้ภาพที่ไม่มีอาการโค้ง ช่วยให้ได้ภาพที่สมจริง และประหยัดเวลาในการ process อีกด้วย

นอกจากนั้นด้วยน้ำหนักที่เบามากๆ ทำให้ Laowa 10mm T2.1 Zero-D เหมาะกับงาน Vlog ที่ต้องเอากล้องขึ้นบน gimbal หรือขึ้น Drone FPV ก็สามารถทำงานได้สบายมากๆ

ตัวอย่าง Video ที่ใช้ Laowa 10mm T2.1 Zero-Distortion กับการบันทึก Vlog ท่องเที่ยว

จะเห็นได้ว่า เราสามารถใช้เลนส์ตัวเดียวในการเก็บภาพทั้งระยไกล และระยะใกล้ได้เลย ด้วยคุณสมบัติเลนส์ Ultra Wide ที่มาพร้อม Minimum Focus Distance อยู่ที่ 12cm จากระยะเซ็นเซอร์ ทำให้เราสามารถเอาเลนส์ Close up เข้าไปได้ใกล้มากๆ อีกทั้งเลนส์ยังมีรูรับแสงที่กว้างเพียงพอที่จะสร้างโบเก้ หรือละลายหลังได้ดี ทำให้เลนส์ Laowa 10mm T2.1 Zero-Distortion เป็นเลนส์ที่เหมาะกับการใช้งานถ่าย Vlog ท่องเที่ยวจริงๆ

สนใจ Laowa 10mm T2.1 Zero-Distortion Cine – MFT สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ Camera Maker ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่าย Laowa อย่างเป็นทางการในไทย

ติดต่อ Line ID : @cameramaker 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu