รีวิว NISI Nano IR ND8 ฟิลเตอร์ลดแสง 3 สต็อปสำหรับถ่ายภาพทะเล น้ำตก ภาพ Landscape และใช้งาน Video ได้ด้วย

รีวิว NISI Nano IR ND8 ฟิลเตอร์ลดแสง 3 สต็อปสำหรับถ่ายภาพทะเล น้ำตก ภาพ Landscape และใช้งาน Video ได้ด้วย ในการถ่ายภาพ Landscape นั้นก็จะมี Filter หลากหลายประเภทที่ช่วยให้เราสามารถทำงานกับสภาพแสงได้มากขึ้นด้วยการใช้ Filter สำหรับถ่ายภาพทิวทัศน์โดยเฉพาะ เรามักเรียกฟิลเตอร์กลุ่มนี้ว่า Landscape Filter ครับ ซึ่ง ND Filter จะเป็นหนึ่งใน Landscape Filter ที่จะช่วยลดปริมาณแสงลงให้ได้ความเร็วชัตเตอร์ตามที่เราต้องการ

รีวิว NISI Nano IR ND8

วัตถุประสงค์หลักก็เพื่อให้เราใช้ Shutter Speed ได้นานขึ้นนั่นเองครับ ในวันนี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องของ NISI Nano IR ND8 จะเป็นฟิลเตอร์ ND ฟิลเตอร์ที่ทำหน้าที่ลดแสงได้ถึง 3 Stop ทำให้เราถ่ายภาพทิวทัศน์ได้เอฟเฟกต์อย่างที่ต้องการมากขึ้นนั่นเอง

รีวิว NISI Nano IR ND8

รีวิว NISI Nano IR ND8 ฟิลเตอร์ลดแสง 3 สต็อปสำหรับถ่ายภาพทะเล น้ำตก ภาพ Landscape และใช้งาน Video ได้ด้วย

จุดเด่น

  • สีสันเที่ยงตรง ไม่มีความผิดเพี้ยน ทำให้สามารถได้ภาพที่สวยขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาแก้ไขสีภาพที่เพี้ยน
  • ลดทอนแสงได้ 3 Stop ทำให้ได้ปริมาณแสงอย่างที่เราต้องการ
  • ไม่ลดทอนความคมของภาพ ใช้งานร่วมกับเลนส์และกล้องความละเอียดสูงได้
  • ใช้กับเลนส์มุมกว้างของกล้อง Full Frame ได้ โดยที่ไม่ติดขอบมืด ขอบดำ ให้คุณภาพของฟิลเตอร์ที่สูง
  • ใช้ได้ทั้งงานภาพนิ่งและวิดีโอ
  • แผ่นฟิลเตอร์เคลือบ Nano Coating ทั้ง 2 ด้าน กันฝุ่น กันคราบน้ำมัน
  • ใช้ได้กับ NISI V5 และ NISI V6 Holder สำหรับใช้งานกับฟิลเตอร์แผ่นขนาด 100mm
  • มีซองหนังกันรอย กันกระแทกได้
  • ทำให้ได้ภาพสวยขึ้น เหมาะกับการถ่ายภาพ Landscape โดยเฉพาะช่วง Golden Time

สามารถลดปริมาณแสงได้ 3 Stop เหมาะกับการถ่ายภาพทะเล ท้องฟ้าที่มี Movement ที่นุ่มนวลและการถ่ายภาพช่วง Golden Time ให้ได้ความสวยงามอย่างที่เราต้องการ

สำหรับ NISI Nano IR ND8 เป็นฟิลเตอร์ที่สามารถลดระดับแสงได้ 3 Stop ซึ่ง ND ยอดนิยมส่วนใหญ่ก็จะมี 6 Stop และ 10 Stop ครับ

รีวิว NISI Nano IR ND8

โดยตัว 3 Stop นั้นจะเหมาะกับคนที่เอาไปใช้ถ่ายน้ำตก ท้องฟ้าที่มี Movement ของเมฆสวย ๆ หรือว่าจะเป็นการถ่ายน้ำทะเล และการที่ต้องเป็น 3 Stop ก็อยู่ที่ช่างภาพเลยส่วนใหญ่ เพราะบางคนอาจจะรู้สึกว่าสภาพแสงตอนนั้นการลดแสง 3 Stop ก็เหมาะสมแล้ว

รีวิว NISI Nano IR ND8

นอกจากนี้แล้วการเอาไปถ่ายภาพโดยเฉพาะช่วง Golden Time ก็จะช่วยให้เราใช้ Shutter Speed ได้ตามที่ต้องการ แม้ว่าแสงดวงอาทิตย์จะแรงมาก ก็ยังสามารถใช้ Shutter Speed ที่นานได้มากขึ้น

ฟิลเตอร์ให้สีสันที่เที่ยงตรง ไม่มีความผิดเพี้ยน ทำให้เราได้เอฟเฟกต์ที่ดีขึ้น สวยขึ้นอย่างที่ใจเราต้องการ

สิ่งที่สำคัญมาก ๆ สำหรับ ND Filter ก็คือเรื่องของความเที่ยงตรงของสีที่ฟิลเตอร์ให้ได้ NISI นั้นเลือกใช้กระจกในการผลิต ทำให้แสงสามารถผ่านได้โดยที่ไม่เกิดการคาดเคลื่อนหรือผิดเพี้ยนของสีที่เข้ามา

รีวิว NISI Nano IR ND8

ดังนั้นผู้ที่ซื้อ NISI Nano IR ND8 สามารถมั่นใจได้เลยว่าจะไม่ทำให้สีสันของภาพเราผิดเพี้ยน หรือเปลี่ยนแปลงจากภาพถ่ายที่เราได้มาครับ ทำให้เราไม่ต้องมานั่งแก้ไขภาพ หรือต้องมา Post Process หนัก ๆ นั่นเอง

รีวิว NISI Nano IR ND8

กระจกฟิลเตอร์เป็นกระจกคุณภาพสูง ให้ความคมสูงสุด ไม่ลดทอนความคมของภาพ สามารถใช้งานกับกล้องและเลนส์คุณภาพสูงได้เลย

นอกจากเรื่องของสีสันของภาพ ก็มีเรื่องของความคมในภาพด้วย ความคมที่ได้จาก NISI Filter ทุกตัวนั้นจะไม่ลดทอนความคมของภาพ เราสามารถใช้ Square Filter หรือว่าฟิลเตอร์แผ่นตัวนี้กับเลนส์คุณภาพสูงได้เลย ทำให้ภาพถ่ายที่ได้มีความคมชัด แม้ว่าจะใช้งานกับเลนส์เกรดโปรก็สามารถที่จะได้ความคมที่เป๊ะ เต็มประสิทธิภาพของเลนส์เราครับ

แผ่นฟิลเตอร์เคลือบ Nano Coating ทั้งสองด้าน กันน้ำ กันฝุ่น กันคราบน้ำมัน

ในการถ่ายภาพ Landscape สถานที่จริงนั้นเราจะเจอสภาพอากาศ และโอกาสที่หน้ากระจกจะมีละอองฝุ่น ละอองน้ำโดนตัวฟิลเตอร์แผ่น สำหรับ NISI ตัวนี้จะเคลือบ Nano Coating ที่จะทำให้ผิวกระจกฟิลเตอร์นั้นโดนฝุ่นมาเกาะได้ยาก และเช็ดทำความสะอาดพวกหยดน้ำ คราบน้ำมันได้ง่ายขึ้นมาก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การถ่ายภาพนั้นเรียบง่ายขึ้น ไม่เจอปัญหาหน้างาน

รองรับการใช้งานร่วมกับเลนส์มุมกว้างได้ ซึ่งใน 100mm System นั้นรองรับเลนส์ Full Frame ความกว้าง 16mm ได้สบาย

สำหรับคนที่ใช้งาน NISI ND Filter แบบแผ่นกับเลนส์ Ultra Wide ไม่ต้องกังวลว่าจะถ่ายภาพแล้วติดขอบดำหรือเปล่า เพราะถ้าหากว่าใช้งาน NISI Filter กับ Holder อย่าง NISI V5 หรือ NISI V6 สามารถใช้งานร่วมกับเลนส์ Ultra Wide ที่รองรับได้เลย ซึ่งระยะเลนส์ที่รับได้สูงสุดคือ 16mm บนกล้อง Full Frame ทำให้ได้มิติภาพตามที่ต้องการแน่นอน

สามารถใช้งานได้ทั้งงานภาพนิ่งและวิดีโอ

ความพิเศษสำหรับคนที่ใช้ ND8 หรือว่าการตัดแสงที่ 3 Stop นั้นก็คือเรื่องของการที่เอามาใช้สำหรับงานวิดีโอได้ค่อนข้างดี เพราะการลดแสงไม่ได้มากเกินไป แล้วก็พอเหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้เลนส์ที่มีถ่ายวิดีโอโดยใช้ Square Filter ในการลดแสงเพื่อให้ได้ Shutter Speed ตามที่ต้องการ

มีศูนย์ให้บริการในประเทศไทยโดย Camera Maker

สำหรับผู้ที่ต้องการทดลองใช้หรืออยากได้การบริการส่วนอื่นเพิ่มเติม ทาง Camera Maker เป็นผู้นำเข้า จัดจำหน่าย และให้บริการอย่างเป็นทางการในประเทศไทยครับ สามารถที่จะสอบถามเรื่องการให้บริการได้ตลอดเวลา

สั่งซื้อ NISI Nano IR ND8(ประกันศูนย์) ได้ที่ Camera Maker

Line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu