ประโยชน์ของเครื่องบอกบท Teleprompter กับงาน Broadcast งานข่าว และ Live สด

เครื่องบอกบท Teleprompter มีประโยชน์อย่างไรกับงาน Broadcast งานข่าว และ Live สด

เครื่องบอกบท หรือที่เรียกว่า Teleprompter เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่มีประโยขน์มากๆ เรียกได้ว่าทำหน้าเป็นคนๆ หนึ่งในกองถ่ายได้เลย ซึ่งปกติเราจะต้องมีคนหนึ่งคน ทำหน้าที่คอยยกป้ายบอกบทให้กับผู้พูด แต่เราสามารถใช้เครื่องบอกบทได้แทน ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยได้มากๆสำหรับงานข่าว และงาน braodcast ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการถ่ายทอดสด และ Live สด  ซึ่งในปัจจุบันความนิยมของการทำ live สด หรือการถ่ายทอดข่าวที่เป็นรายการสด On Air ในช่องและ Channel ต่างๆ มีความนิยมสูงขึ้น ทำให้มีผู้ผลิตในแต่ละช่องมีการแข่งขันกันสูงมาก ดังนั้นเราอาจจะหาตัวช่วยเล็กในการทำงานเพื่อใช้ให้งานของเราไม่มีข้อผิดพลาด

© adorama.com Image via Shutterstock

5 ประโยชน์ของเครื่องบอกบท Teleprompter กับการทำงาน Live

1. ช่วยลดข้อผิดพลาดจากการ live สด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการ Live สด หรือการ braodcast งานข่าว เป็นอะไรที่ค่อนข้างต้องการความแม่นยำสูง ทั้งการทำงาน และการให้ข้อมูลของพิธีกร ดังนั้นเพื่อช่วยลดข้อผิดพลาดของผู้พูด Teleprompter หรือ เครื่องบอกบทอาจจะเป็น gadget เล็กๆน้อยที่ช่วยลดข้อผิดพลาดจากการท่องจำข้อมูลมาพูด เราสามารรถให้ข้อมูลที่เที่ยงตรงและถูกต้องจากสคริปต์ได้เลย

© adorama.com Image via Shutterstock

2. เพิ่มความมั่นใจในการ live สด

สิ่งสำคัญสำหรับการ live คือการถ่ายทอดสด โดยไม่มีการเทค หรือเริ่มใหม่ ดังนั้นบทพูดหรือสคริปต์ เป็นสิ่งที่พิธีกรฆรือผู้พูดต้องมีความแม่นยำมากๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการทำงาน และช่วยให้การพูดออกมาดูดี ไม่มีติดขัด Teleprompter หรือ เครื่องบอกบทเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆในการทำงาน ยิ่งการพูดของพิธีกรมีความลื่นไหลมากเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้การ live สดดูเป็นธรรมชาติมากๆ

© adorama.com Image via Shutterstock

3. ป้องกันข้อมูลผิดพลาด

ด้วยการแข่งขันของการผลิต Content ที่สูงขึ้น และความรวดเร็วเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆในการนำเสนอ เพื่อให้ Content มีความสดใหม่ตลอดเวลา และการเติบโตที่มาขึ้นของสื่อ Online อย่าง Youtube หรือ Facebook ดังนั้นสื่อทุกประเภทจึงหันมาผลิตงานวิดีโอลงสื่อ Online ทั้งหมด การนำเสนอข้อมูลตัวเลขหรือข้อมูลบางอย่าง ต้องมีการอ้างอิงข้อมูลจริงหรือข้อมูลงานวิจัยต่างๆ ถ้าเราให้พูดข้อมูลที่ผิดพลาดออกไปก็จะทำให้วิดีโอ และงานของเราขาดความน่าเชื่อถือ Teleprompter หรือเครื่องบอกบทจะสามารถช่วยให้การทำงานและการใช้ข้อมูลมีความเที่ยงตรงมากขึ้น

© adorama.com Image via Shutterstock

4. เพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงาน Online

เครื่องบอกบทรุ่นใหม่ๆ มักมากับ Application ดีๆที่สามารถใช้งานผ่าน Smart Phone หรือ iPad ได้ ดังนั้นเราสามารถแก้ไขสคริปต์หรือบทพูดในการทำงานแบบ real time และยังสามารถใช้งานกับ smart phone ได้เลย เพื่อนำบทที่ถูกแก้ไขมาเป็นบทสคริปต์ ซึ่งเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานมากๆ โดยเฉพาะการแข่งขันการนำเสนอข้อมูลที่รวดเร็วบทสื่อ Online

5. ประหยัดเงินและบุคลากร

เนื่องจากการแข่งขันที่มากขึ้นของการผลิต Content ในงาน broadcast หรือการ Live สด เราไม่สามารถมีคนที่ออกกองเป็นจำนวนมากๆได้อีกต่อไป บางครั้งในการทำงานอาจจะต้องทำงานเพียง 1-2 คนเท่านั้น ดังนั้นเครื่องบอกบท จึงทำหน้าที่เหมือน Staff หนึ่งคนที่ต้องคอยมาถือป้ายบอกบทแทนคนจริง ดังนั้นเมื่อเราใช้งานเครื่องบอกบท Teleprompter ก็เหมือนช่วยให้เราประหยัดทรัพยากรบุคลได้อีกหนึ่งคน และยังประหยัดต้นทุนอีกด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก adorama.com Image via Shutterstock

สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่อง Teleprompter ได้ที่ Camera Maker เราเป็นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ถ่ายภาพและอุปกรณ์ถ่ายวิดีโอหลากหลายชนิด

ติดต่อ line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu