ความแตกต่างระหว่างเลนส์ระยะ 35mm และระยะ 50mm เลือกตัวไหนดี

ความแตกต่างระหว่างเลนส์ระยะ 35mm และระยะ 50mm เลือกตัวไหนดี

ความแตกต่างระหว่างเลนส์ระยะ 35mm และระยะ 50mm ซึ่งเป็นเลนส์ระยะที่ช่างภาพหรือคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพมักจะใช้กัน ด้วยความที่เป็นเลนส์ระยะที่ใกล้เคียงกับตาเห็นด้วยกันทั้งคู่ จึงเป็นเลนส์ที่นิยมใช้มากที่สุด ดังนั้นเวลาเลือกเลนส์ระยะนี้มาใช้งาน หลายคนอาจจะคิดว่าความแตกต่างคือแค่องศารับภาพ แต่ไม่รู้ว่าเลนส์ทั้ง 2 ระยะให้ผลที่ต่างกันอย่างไรบ้าง

วันนี้ผมทำการทดสอบเลนส์ยอดฮิตที่เป็นเลนส์ละลายหลังที่ F0.95 ด้วยกันทั้งคู่ ที่ระยะ 35mm และ 50mm โดยผมเลือกเลนส์ Laowa 35mm F0.95 Full frame มาเป็นตัวทดสอบ เพราะเป็นเลนส์ที่เรียกได้ว่าช่างภาพหลายๆคนถามหากันมากที่สุดเลนส์หนึ่งในเวลานี้ ด้วยความที่เป็นเลนส์ World First ในระยะ 35mm ที่รูรับแสงกว้าง F0.95 เป็นค่ายแรกในตลาด ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วมากๆ

.

ทดสอบโดยเอาระยะห่างจากกล้องและตัวแบบเท่ากัน

เราทดสอบโดยการยืนถ่ายที่ระยะเท่ากัน ไม่มีการขยับตัวกล้อง แต่เราใช้เลนส์คนละระยะเพื่อทำการทดสอบ คือเลนส์ระยะ 35mm และ 50mm โดยเลือกใช้ F0.95

ผลการทดสอบที่เปรียบเทียบระหว่างเลนส์ระยะ 35mm F0.95 และ 50mm F0.95 โดยทำการยึดตำแหน่งการตั้งกล้องที่เท่ากัน ผลปรากฏว่าเลนส์ระยะ 35mm เราสามารถเก็บรายละเอียดได้ตั้งแต่ ช่วงศีรษะถึงเอว และ Background ด้านหลังเก็บได้กว้าง

ในขณะที่ระยะ 50mm เราจะเก็บรายละเอียดภาพได้ตั้งแต่สีรษะถึงหัวไหล่ และภาพ Background ด้านหลังแบบจะเก็บได้แคบกว่า เมื่อเทียบกับระยะ 35mm

.

ทดสอบโดยให้มีระยะเฟรมภาพเท่ากัน

เราทดสอบโดยการเลือกให้เฟรมภาพในหน้าจอของเลนส์ทั้ง 2 ระยะเท่ากัน โดยเลือกใช้ F0.95 เท่ากัน

ผลการทดสอบที่ได้คือ ถ้าเราต้องการให้ได้ระยะที่เก็บรายละเอียดตั้งแต่ศีรษะถึงช่วงไหล่ เราต้องขยับระยะตั้งกล้องของเลนส์ 35mm F0.95 ให้เข้าใกล้ตัวแบบมากขึ้น เพื่อให้ได้ระยะเดียวกันกับเลนส์ 50mm F0.95

ถึงแม้ว่าเราจะได้ระยะเฟรมภาพที่เท่ากันทั้งคู่ถ้าดูจากหลังกล้อง แต่สิ่งที่ต่างกันจากคือฉากหลัง ลองสังเกตุดูที่ฉากหลังของเลนส์ 35mm ถ้าเราเลือกให้ขนาดเฟรมภาพเท่ากัน เลนส์ 35mm F0.95 ยังสามารถเก็บฉากหลังได้กว้างกว่า 50mm F0.95 นั้นเองครับ

.

เลือกตัวไหนดีระหว่าง 35mm หรือ 50mm

คำถามยอดฮิตมาก สำหรับการตัดสินใจเลือกระหว่างเลนส์ 2 ระยะนี้ จริงๆเป็นระยะยอดฮิตทั้งคู่ครับ โดยที่ช่างภาพแต่ละคนมีความต้องการภาพในขนาดที่แตกต่างอยู่แล้ว ตามความชอบ ผมขอให้ข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจในการเลือกใช้งานแบบนี้นะครับ

  • ระยะ 35mm ระยะอเนกประสงค์

เลนส์ระยะ 35mm ถือว่าเป็นเลนส์ระยะอเนกประสงค์ ที่สามารถใช้งานถ่ายภาพได้เกือบทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็น Portrait ที่เน้นถ่ายตัวบุคคล หรือตัวแบบ เพราะสามารถเลือกเก็บภาพได้ตามระยะที่ต้องการโดยการขยับเฟรมภาพเข้าออก และที่สำคัญระยะ 35mm ยังเหมาะสำหรับเป็นเลนส์ที่เอาไว้ถ่ายวิวเวลาเดินทางท่องเที่ยวได้อีกด้วย เพราะเก็บภาพได้กว้างกว่า อีกทั้งใครที่ชอบ snap ภาพแนว Street Photo ก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพราะด้วยระยะเลนส์ที่สามารถช่วยให้เราเก็บรายละเอียดได้กว้างพอ ไม่แน่นจนเกินไป

.

ตัวอย่างภาพจาก Laowa 35mm F0.95 กับระยะอนกประสงค์ที่เดินถ่ายได้สวยๆ เก็บภาพ snap ได้ ทั้ง Portrait และ ภาพวิว


Credit picture : Bastian Kratzke


Credit picture : Bastian Kratzke


Credit picture : Bastian Kratzke


Credit picture : Bern

ในขณะเดียวกันเลนส์ระยะ 35mm ถือว่าเป็นเลนส์อีกหนึ่งตัวที่นิยมใช้กันมากในการถ่ายวิดีโอด้วย โดยเฉพาะวิดีโอการสัมภาษณ์ที่ต้องเห็นคน 2 คนเข้าฉากสัมภาษณ์ หรือว่าต้องถ่ายให้เห็นคนถูกสัมภาษณ์ 1 คน และเก็บรายละเอียดฉากหลังได้กว้างอีกด้วย ถือว่าเป็นระยะที่นิยมมากๆเช่นเดียวกันในงานวิดีโอ

.

  • ระยะ 50mm

สำหรับระยะ 50mm ถือว่้าเป็นเลนส์ที่หวังผลเรื่อง Portrait เป็นหลัก โดยเน้นที่ตัวแบบ บริเวณใบหน้า หรือการถ่ายแบบที่ครึ่งตัว ซึ่งเราจะถ่ายเต็มตัวก็ได้ เราก็ต้องมีระยะเผื่อถอยที่มากขึ้น สำหรับงานวิดีโอระยะ 50mm ก็ถือเป็นระยะที่นิยมเช่นเดียวกัน เพราะว่าเรามักจะใช้เลนส์ระยะ 50mm ถ่ายวิดีโอ Medium Shot หรือ Close up shot ก็ได้ เรียกได้ว่าเป็นระยะที่เน้นการสื่อสารด้านอารมณ์ใ้กับงานวิดีโอด้วยเช่นเดียวกัน

Credit picture : น้าโอ๋ Tamrong

Credit picture : น้าโอ๋ Tamrong

.

สรุป

ระยะทั้ง 35mm และ 50mm ถือว่าเป็นระยะที่ใช้งานบ่อยมากๆทั้งงานถ่ายภาพนิ่ง และงานถ่ายวิดีโอ โดยผลลัพธ์และวัตถุประสงค์อาจจะแตกต่างกันเล็กน้อย ดังนั้นถ้าเรามองหาเลนส์ที่เป็นระยะอเนกประสงค์ติดกล้องถือถ่ายได้ตลอดทริป ไม่ว่าจะภาพวิว หรือถ่ายภาพคน เลือก 35mm ได้เลยครับ แต่ถ้าเน้นการถ่าย Portrait เป็นอันดับแรก อาจจะต้องมองหาระยะ 50mm มาเป็นตัวเลือกแรกก่อน

สำหรับเลนส์ทั้ง 2 ระยะนี้ก็มีให้เลือกตั้งแต่ F0.95 เป็นต้นไป ถ้าใครมองหาเลนส์ที่รูรับแสงกว้างๆ และให้ภาพที่คมๆ ผมแนะนำ Laowa ครับ เพราะเป็นค่ายที่สามารถทำเลนส์ World First ออกมาได้ตลอด โดยค่ายนี้จะเน้นเรื่องคุณภาพเป็นหลัก เลนส์ก็เลือกใช้เลนส์ APO ที่เน้นเรื่องความคมมากกว่าเลนส์ทั่วไป ทำให้สามารถลดปัญหาขอบม่วง เวลาเปิดรูรับแสงกว้างๆอีกด้วย

 

สำหรับใครที่สนใจเลนส์ Laowa Argus Series ที่มาพร้อมรูรับแสงที่กว้าง F0.95 สามารถสอบถามได้ที่ Camera Maker ตัวเป็นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายเลนส์ Laowa อย่างเป็นทางการในไทยแต่เพียงผู้เดียว

ติดต่อ Line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu