รีวิวเลนส์ซูม Samyang AF 24-70mm กับ F2.8 ตลอดช่วงกับงาน Portrait

รีวิวเลนส์ซูม Samyang AF 24-70mm กับ F2.8 ตลอดช่วงกับงาน Portrait

วันนี้เราเอาเลนส์ตัวใหม่จาก Samyang ที่เพิ่งจะเปิดตัวกันไป กับ Samyang AF 24-70mm F2.8 เลนส์ซูม Samyang AF 24-70mm กับ F2.8 ตลอดช่วง กับงานถ่ายภาพ Portrait กันครับ

ก่อนอื่นต้องแนะนำกันก่อนสำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก Samyang กันครับ บางคนอาจจะคิดไปถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ขายกันในชื่อเดียวกัน แต่จริงๆไม่ใช่นะครับ เพราะ Samyang Optic เป็นบริษัทที่ทำการผลิตเลนส์สำหรับการถ่ายภาพมานานมาก เป็นระยะเวลานานกว่า 30 ปี ที่ผ่านมา และโดงดังมากๆกับเลนส์ซีนีม่า และเลนส์แมนนวล โดยที่ Samyang Optic เป็นบริษัทสัญชาติเกาหลีแท้ 100% ครับ สินค้า Made in Korea กันเลยครับ ไม่ได้มีส่งออกไปผลิตที่อื่นแล้วส่งกลับมาติดป้ายยี่ห้อกันเหมือนที่เค้าทำกันครับ เพราะ Samyang ทั้ง R&D และ Product กันที่เกาหลีใต้กันแบบ 100% ครับ

ว่าแล้วเรามาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ กับเลนส์ตัวใหม่ที่เค้าเพิ่งเปิดตัวมาเป็น Samyang AF 24-70mm F2.8 เลนส์ตัวนี้ ถือว่าเป็นเลนส์อเนกประสงค์ตัวหนึ่ง และที่สำคัญเป็นเลนส์ตัวแรกที่ทาง Samyang Optic ผลิตออกมาเป็นเลนส์ซูมในระบบออโตโฟกัส ซึ่งทาง Samyang Optic เองก็ใส่เทคโนโลยี่กันมาแบบเต็มที่ เพราะเป้นตัวแรกที่ถือว่าเป็นเลนส์เกรดโปร รุ่นเรือธงของค่ายนี้เลยครับ

อีกอย่างราคาที่ทาง Samyang ทำออกมาก็เข้ากับช่วงเศรษฐกิจมากๆ เพราะราคาที่เปิดตัวมา ก็ถูกกว่าเลนส์ค่ายไปมากกว่าครึ่งนึงแล้ว ทำให้เป็นเลนส์อเนกประสงค์ที่มีราคาที่จับต้องง่าย เหมาะสำหรับถ่ายภาพเล่น หรือจะเอาไปรับงานถ่ายภาพหวังผลก็ทำได้

ที่สำคัญ มาคราวนี้ Samyang AF 24-70mm เป็นระยะที่จำเป็นสำหรับช่างภาพในการรับงานถ่ายภาพด้วย และยิ่งได้รูรับแสงที่กว้าง F2.8 ตลอดช่วง F ไม่ไหล ยิ่งทำให้น่าสนใจขึ้นไปอีก

งานนี้เราเลยได้ Samyang AF 24-70mm F2.8 มาทดสอบกับงานถ่ายภาพ Portrait กันครับ มาดูกันว่า ประสิทธิภาพการทำงานของเลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 ตัวใหม่นี้จะทำงานได้ดีแค่ไหนกันครับ

Samyang AF 24-70mm F2.8 กับรูรับแสง 2.8 ตลอดช่วงซูม

เลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 กับรูรับแสงกว้างถึง f2.8 แน่นอนว่าจะทำให้แสงเข้ามาในภาพได้มาก ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับการถ่ายภาพ และยืดหยุ่นกับการปรับค่าอื่นๆได้ เช่นค่า ISO

เลนส์ธรรมดาทั่วไปหลายตัวจะมีลักษณะที่นิยมเรียกกันว่า “F ไหล” ครับ มันเป็นอาการที่ ยิ่งซูมไกลออกไปค่า F ก็จะเปลี่ยนตามระยะการซูม ไม่สามารถเลือกใช้งานค่า F ที่ต้องการได้คงที่ แต่กับเลนส์ Samyang 24–70mm F2.8 Sony FE ไม่เป็นอย่างนั้น เพราะค่า F หรือค่ารูรับแสง สามารถตั้งค่าคงไว้ที่ f2.8 ได้ตลอดช่วงตั้งแต่ระยะ 24mm ไปจนถึง 70mm กันไปเลย

พอเราไม่ต้องกังวลว่าพอซูมแล้วค่า f จะขยับสูงขึ้น หรือรูรับแสงแคบลงจนทำให้ภาพเรามืดลงและส่งผลต่อค่าอื่นๆ ก็จะช่วยให้การทำงานสะดวกมากขึ้น และอีกอย่างเราสามารถได้ภาพที่สวยมากกว่าเดิมด้วย

 

ทำไมเราถึงเรียกเลนส์ระยะ 24-70mm เป็นเลนส์ซูมอเนกประสงค์

เลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 มีระยะ focal length ตั้งแต่ช่วงมุมกว้าง 24mm ไปจนถึง 70mm ซึ่งช่วงองศารับภาพครอบคลุมตั้งแต่มุมกว้างไปจึนถึง Tele โดยปกติเรามักใช้ระยะ 24mm – 35mm ถ่ายแบบโดยเก็บรายละเอียดของฉากหลังได้กว้าง และยังไม่ต้องถอยห่างจากแบบมากเกินไป เช่น ระยะ 35mm สามารถนั่งถ่ายคนที่นั่งตรงข้ามบนโต๊ะอาหารได้โดยไม่ต้องลุกจากเก้าอี้ หรือระยะถ่ายครึ่งตัวที่สามารถเก็บฉากหลังได้ดี ระยะ 24mm สามารถเก็บรายละเอียดได้เต็มตัว ให้รายละเอียดของฉากหลังที่ครบถ้วน

เลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 กับระยะมุมกว้าง 24mm

เลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 กับระยะมุมกว้าง 35mm

ส่วนช่วงประมาณ 50mm ไปจนถึง 70mm ส่วนใหญ่เน้นตัวแบบได้ดี แถมยิ่งซูมเข้าไปใกล้ ก็จะยิ่งทำหน้าชัดหลังเบลอได้มากยิ่งขึ้นด้วย ตามลักษณะของเลนส์ซูม

เลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 กับระยะ 50mm

เลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 กับระยะ 70mm

ดังนั้นเลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 จึงมีทางยาวโฟกัสที่ครอบคลุมในหลายๆ perspective ช่วยให้เราสามารถสร้างสรรค์งานได้แตกต่างไปตามลักษรธหน้างาน และความต้องการของตัวแบบ โดยที่เราสามารถพกเลนส์ไปใช้งานแค่ตัวเดียว ไม่ต้องคอยเปลี่ยนเลนส์บ่อย

ทดสอบความคมชัด Samyang AF 24-70mm F2.8

หลังจากได้เลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 สิ่งแรกที่ผมต้องการทดสอบคือความคมชัด เพราะโดยลักษณะของเลนส์ซูม ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเลนส์ค่ายหรือเลนส์นอกค่าย โดยส่วนใหญ่ความคมจะไม่สามารถเทียบเท่าได้กับเลนส์ฟิกซ์อยู่แล้ว ความคมชัดจะน้อยกว่า เพราะโครงสร้างการออกแบบเลนส์ช่วงซูมที่เป็นตัวบังคับ ดังนั้นเราต้องมาดูว่าเลนส์ Samyang AF 24-70mm สามารถทำได้ดีแค่ไหนกับเรื่องของความคมชัดกันครับ

ทดสอบโบเก้ และความเร็วออโตโฟกัส ของสำคัญสำหรับสาย Portrait

สิ่งที่สำคัญมากๆอีกอย่างสำหรับช่างภาพสาย Portrait น่าจะหนีไม่พ้นโบเก้ และความเร็วในการโฟัสครับ สำหรับเลนส์ Samyang AF 24-70mm ตัวนี้หลังจากที่ได้สัมผัสและดู Spec แล้ว เค้าบอกว่าเลนส์ตัวนี้มาพร้อมใบเบลดที่ 9 ใบ ให้โบเก้ที่นุ่มนวล และระบบมอเตอร์แบบ Step Motor ที่ทำงานความเร็วสูงควบคู่ไปกับระบบประมวลผลของกล้อง เดี๋ยวเรามาลองดูกันว่าลักษณะโบเก้ของเลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 ตัวนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง

ลักษณะโบเก้ และความเร็วในการโฟกัสของ Samyang AF 24-70mm F2.8 ที่ระยะ 24mm

: เลนส์ Samyang AF 24-70mm
: Camera : Sony A7II
: Focal length : 24mm
: AF-S mode
: Low Light Condition

 

ลักษณะโบเก้ และความเร็วในการโฟกัสของ Samyang AF 24-70mm F2.8 ที่ระยะ 70mm

: เลนส์ Samyang AF 24-70mm
: Camera : Sony A7II
: Focal length : 70mm
: AF-S mode
: Low Light Condition

เลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 เหมาะกับงานถ่ายภาพประเภทไหนบ้าง

ต้องบอกว่าเลนส์ซูม 24-70mm เป็นเลนส์ที่ครอบคลุมระยะการใช้งานทั้งหมด เหมือนเราเอาเลนส์ฟิกซ์ 4 ตัวไว้ในกระเป๋าใบเดียว แต่แทนที่เราจะต้องพกหลายๆตัว คอยเปลี่ยนไปมา เท่ากับเราถือเลนส์ตัวเดียว แต่ครอบคลุมการใช้งานทั้งหมด ยิ่งเป็นเลนส์ที่มี F2.8 ตลอดช่วงด้วยแล้ว ยิ่งสะดวกมากๆในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ Landscape ครอบคลุมไปจนถึงการถ่าย Portrait

เลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 กับงานถ่ายภาพ Landscape 

เลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 กับงานถ่ายภาพ Portrait

เลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 กับงานถ่ายภาพ Cityscape

เลนส์ Samyang AF 24-70mm F2.8 กับงานถ่ายภาพ Travel 

ดังนั้นช่างภาพที่รับงานจึงนิยมใช้เลนส์ระยะนี้ในการทำงานกันมาก ทำให้เลนส์ตัวนี้จึงเหมาะกับช่างภาพที่ต้องการรับงานถ่ายภาพจริงจัง หรือคนที่ชื่นชอบการเดินทางไปท่องที่ยวแต่อยากพกเลนส์ตัวเดียวไป

ความเห็นและบทสรุปหลังการใช้งาน Samyang AF 24-70mm F2.8 Sony FE

หลังจากได้ลองใช้ Samyang AF 24-70mm F2.8 กับกล้อง Sony แล้ว ค่อนข้างประทับใจมากกับระบบโฟกัสที่ทำได้รวดเร็วและแม่นยำ ความคมชัดที่ได้มีความคมชัดสูง สามารถเอาไฟล์ภาพไปใช้งานต่อได้สบายๆ และการใช้งานในการซูมกับวงแหวนซูม มีความหนืดกำลังดี ให้ฟิลลิ่งที่ดีในการซูมเข้าและออก และไม่มีอาการซูมไหลให้เห็นถือว่าทำมาได้ดีมากๆ

การวางตำแหน่งวงแหวนซูมค่อนข้างจับถนัดมือมาก เพราะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดในเวลารีบๆ อีกอย่างลูกเล่นสำหรับปุ่ม Custom Mode ที่ด้านข้างที่สามารถตั้งค่าวงแหวนโฟกัสที่ด้านบนสุดของกระบอกให้กลายเป็นวงแหวน Aperture ในเวลาที่เราใช้ Custom Mode ก็สามารถช่วยให้เราปรับค่าต่างๆได้ง่ายขึ้น และสนุกกับการถ่ายมากขึ้น

ถือว่า Samyang AF 24-70mm F2.8 Sony FE เป็นเลนส์ที่ตอบโจทย์สำหรับช่างภาพที่ต้องใช้เลนส์ตัวนี้ไปรับงานถ่ายภาพ หรือใช้ติดกล้องเดินทางไปท่องเที่ยวต่างๆได้สบายๆ

สำหรับข้อติกับเลนส์ตัวนี้คงมีอยู่อย่างเดียวก็คือ น้ำหนัก ที่ค่อนข้างมาก ไม่ต่างจากเลนส์ค่ายเท่าไหร่ แต่พอมาดู spec และวัสดุที่ใช้ก็พอจะเข้าใจได้ว่าอัดชิ้นเลนส์มาเต็มพิกัดจริง แถมวัสดุก็เป็นโลหะ ดูพรีเมี่ยมมากๆ (ดูแพงเกินราคาจริงๆ)

แต่เมื่อต้องพิจารณาในการเลือกซื้อเลนส์ซูมระยะ 24-70mm ตอนนี้ ถ้าต้องลงทุนไปกับเลนส์ค่าย กับเลนส์ Third party อย่าง Samyang AF 24-70mm F2.8 ราคาค่อนข้างต่างกันมากๆ ราคาของ Samyang สบายกระเป๋ากว่าเยอะ แถมคุณภาพไม่ได้ขี้เหร่เลย เรียกได้ว่าใช้คุ้มยาวๆกันไป เก็บเงินส่วนต่างไปเลนส์อุปกรณ์หรือเลนส์ระยะอื่นเพิ่มดีกว่า

สำหรับราคาและโปรโมชั่น สามารถเช็คดูได้ที่ Link นี้นะครับ

Camera Maker ตัวแทนจัดจำหน่ายเลนส์ Samyang อย่างเป็นทางการในไทย พร้อมรับประกันศูนย์ 2 ปี

ติดต่อ Line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu