Laowa 7.5mm T2.9 Zero-D Super35 เลนส์ซีนีม่าที่ไม่มี Distortion ขนาดเล็ก

Laowa 7.5mm T2.9 Zero-D Super35 เลนส์ซีนีม่าที่ไม่มี Distortion ขนาดเล็กกระทัดรัด รองรับการใช้งานระดับมืออาชีพ ด้วยการออกแบบอย่างตั้งใจเป็นพิเศษของเลนส์ Laowa ที่ต้องการตอบสนองความต้องการของ Filmmakers, Videographers รวมไปถึง Cinematographers ในสายงานวิดีโอ ที่ต้องการเลนส์ Ultra Wide ขนาดเล็กกระทัดรัด และตัวเลนส์ไม่ปูดออกมา ทำให้สามารถอุปกรณ์เสริมเช่นฟิลเตอร์ต่างๆได้ง่าย ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการใช้งานสำหรับ Filmmakers ที่ต้องการใช้งาน Handheld กล้องและอุปกรณ์ไปพร้อมๆกัน

จุดเด่นของเลนส์ซีนีม่า Laowa 7.5mm T2.9 Zero-D Super35

มาดูจุดเด่นที่ทำให้เลนส์ซีนีม่า Laowa 7.5mm T2.9 น่าใช้มากๆ สำหรับ filmmakers ด้วยการอกแบบอย่างตั้งใจ และการรุกตลาด Cinema lens อย่างหนักของค่ายเลนส์เกรดโปรอย่าง Laowa ที่ออกแบบมาอย่างตั้งใจ แต่ละ feature สามารถใช้งานได้จริง และช่วยให้การทำงาน Cinematography ง่ายขึ้นมากๆอีกด้วย

1. องศารับภาพกว้างที่สุดใน format ของ Super 35

เลนส์ซีนีม่า Laowa 7.5mm T2.9 Zero-D ให้องศารับภาพอยู่ที่ 123 องศา ซึ่งเป็นเลนส์มุมกว้างที่สุดในบรรดาเลนส์ระบบ Super 35 ที่ช่วยให้คุณสามารถเก็บภาพที่กว้างมากๆ และยังช่วยให้ filmmakers สามารถออกแบบมุมภาพ Wide Shot ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งเพิ่มความสะดวกในการทำงานหรือการออกแบบมุมภาพได้ดีมากๆ

 

2. เพิ่มขีดความสามารถของเลนส์ Wide ด้วย Zero-Distortion

เลนส์ซีนีม่า Laowa 7.5mm T2.9 ออกแบบให้เป็นเลนส์มุมกว้างที่ไม่มีอาการ Distortion หรือที่เราเรียกว่า Zero-Distortion ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ช่างภาพ หรือ Filmmakers ทำงานได้ง่ายขึ้นมากๆ เพราะปัญหาของเลนส์มุมกว้างหรือเลนส์ Wide ส่วนใหญ่จะพบเจอกันคืออาการ Distort ซึ่งจะมีอาการโค้งที่มุมภาพทั้ง 4 ด้าน ทำให้ภาพที่ได้ผิดสัดส่วนไป ซึ่งถ้าเป็นงานวิดีโอจะแก้ไจอาการ Distort ได้ยากมาก ดังนั้นการที่ได้เลนส์ที่ไม่มีอาการ Distort มาใช้งานในการถ่ายวิดีโอจะช่วยให้ Filmmakers ทำงานได้ง่ายขึ้นเป็นอย่างมากในขั้นตอนของ Edit หรือ Process ภาพ

ตัวอย่างภาพที่ไม่มี Distortion จะให้ภาพที่มีความเที่ยงตรงมากๆ โดยเฉพาะถ้าภาพนั้นมีสิ่งปลูกสร้างหรืออาคารที่โชว์แนวเส้นนำสายตา   

ตัวอย่าง Video ที่ถ่ายด้วยเลนส์ Laowa Zero-Distortion 

 

3. เลนส์ซีนีม่า Laowa 7.5mm T2.9 Zero-D Super 35 ออกแบบชิ้นเลนส์เพื่อรองรับงานระดับมืออาชีพ

Laowa วางแผนให้เลนส์ซีนีม่าของ Laowa เป็นเลนส์เกรดโปรที่รองรับการทำงานสำหรับช่างภาพมืออาชีพ และรองรับการทำงานร่วมกับกล้องที่มีความละเอียดสูง ดังนั้นทาง Laowa จึงออกแบบชิ้นเลนส์เพื่อเพิ่มความคมชัดและรองรับการทำงานร่วมกับกล้องซีนีม่า High End ทั้งหลาย เพื่อช่วยให้ช่างภาพสายงานซีนีม่า และ Filmmakers มั่นใจในคุณภาพระดับมืออาชีพ

โดยเลนส์ซีนีม่า Laowa 7.5mm T2.9 Zero-D Super 35 ออกแบบให้มีชิ้นเลนส์ 16 ชิ้นใน 10 กลุ่ม พร้อมใส่ชิ้นเลนส์ ED 2 ชิ้น และ ชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น เพื่อควบคุม chromatic aberration ให้น้อยที่สุด พร้อมทั้งเพิ่มความคมชัดของภาพให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดเวลาในการ post production ให้มากที่สุด

4. Laowa Cine 7.5mm T2.9 Zero-D Super 35 ออกแบบให้สามารถโฟกัสเข้าใกล้แบบได้ใกล้ถึง 25 cm จากระยะเซ็นเซอร์ของกล้อง

การที่เลนส์ Ultra Wide สามารถโฟกัสได้ใกล้มากๆ ถือเป็นจุดเด่นที่สำคัญมากๆ เพราะการที่เราสามารถเอาเลนส์มุมกว้างเข้าใกล้แบบได้มา ทำให้เราสามารถละลายฉากหลังได้เบลอมากขึ้น มีโบเก้เอฟเฟคเพิ่มขึ้น รวมไปถึงสามารถใช้เลนส์ Ultra Wide ถ่ายแบบ one shot จากภาพกว้างมาเป็นภาพ close up ได้เลย โดยไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์หรือเปลี่ยนระยะ ทำให้สามารถถ่ายภาพแบบ Long shot ได้ เพิ่มความต่อเนื่องในซีน และได้มุมภาพที่สวยไม่เหมือนใคร

5. ง่ายต่อการใช้งานด้วยการออกแบบหน้าเลนส์ให้สามารถใส่ฟิลเตอร์เกลียวแบบปกติได้

ปัญหาของเลนส์ Ultra Wide ส่วนใหญ่คือหน้าเลนส์มักมีลักษณะปูดออกมา ทำให้ไม่สามารถใส่ฟิลเตอร์ปกติที่เป็นแบบเกลียวได้ ซึ่งถ้าเป็นเลนส์ที่หน้าเลนส์ปูดออกมา นอกจากจะหาฟิลเตอร์ใส่สำบากแล้ว ยังใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ซีนีม่าอื่นๆลำบากอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น Matte Box หรืออุปกรณ์อื่นๆ

ดังนั้น Laowa จึงพยายามอย่างมากในการออกแบบให้ผลิตเลนส์ซีนีม่า Ultra Wide โดยหน้าเลนส์ไม่ปูดออกมา และยังสามารถใส่ฟิลเตอร์วงกลมแบบปกติได้ ซึ่ง Laowa Cine 7.5mm T2.9 Zero-D Super 35 สามารถทำออกมาได้ดีมาก โดยสามารใช้งานฟิลเตอร์วงกลมปกติได้อยู่ที่ขนาด 77mm ทำให้เวลาต้องใช้ฟิลเตอร์ลดแสงอย่าง ND Vario หรือฟิลเตอร์ C-PL เราสามารถหาอุปกรณ์ใส่ได้ง่ายมากๆ เพิ่มความสะดวกในการทำงานของ Filmmakers มากๆ

6. Laowa Cine 7.5mm T2.9 Zero-D Super 35 ขนาดเล็กกระทัดรัด น้ำหนักเบา ใช้งานร่วมกับ Stabilizer ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

เลนส์ซีนีม่า Laowa 7.5mm T2.9 Zero-D Super 35 นอกจากจะออกแบบมาให้เป็นเลนส์มุมกว้างแบบไม่มี Distort แล้ว ตัวเลนส์ยังออกแบบมาให้มีขนาดที่กระทัดรัด และน้ำหนักเบา โดยออกแบบให้ตัวเลนส์ยาว 8 cm รวมไปถึงน้ำหนักเบาเพียง 610 กรัมเท่านั้น สามารถเอาขึ้น gimbal ได้ โดยที่ตัว Stabilizer ยังสามารถทำงานและตั้ง balanced ได้ตามปกติ ไม่หนักจนเกินไป ซึ่งเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน Handheld ร่วมกันระหว่างกล้องและเลนส์ อีกทั้งยังสามารถเอาขึ้น Drone ได้อีกด้วย

7. ตัวเลนส์ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานซีนีม่าโดยเฉพาะ พร้อมกระเป๋า Hard Case กันกระแทกพร้อมลุยการทำงานในทุกที่

เลนส์ซีนีม่า Laowa 7.5mm T2.9 Zero-D Super 35 ออกแบบให้มีเฟืองเกียง เพื่อใช้งานร่วมกับชุด follow focus โดยได้มาตรฐานอยู่ที่ 0.8 mod gears ทั้งวงแหวน Aperture และวงแหวน Focus รวมไปถึงเฟืองเกียร์ของตัวเลนส์เป็นแบบ Clickless ที่ได้น้ำหนักและความหนืดกำลังดี เหมาะกับการทำงานของ Filmmaker ในขณะเดียวกันทาง Laowa ยังออกแบบให้ตัว Scale เป็นแบบ Dual ที่เพิ่มความสะดวกในการทำงานมากๆ

มาพร้อมชุดกระเป๋า Hard Case ที่เพิ่มความคล่องตัวในการพกพา ไปลุยในทุกๆที่

จากจุดเด่นของเลนส์ซีนีม่า Laowa 7.5mm T2.9 Zero-Distortion ทำให้เลนส์ Laowa เป็นที่นิยมมากๆสำหรับ Filmmaker ด้วยการออกแบบที่ให้คุณภาพของภาพที่สูง และยังรองรับการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ต่างของงาน Cinema ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น gimbal หรือ Drone ทำให้เลนส์ Laowa 7.5mm T2.9 Zero-D สะดวกในการใช้งานมากๆ ที่สำคัญเลนส์ Laowa 7.5mm T2.9 Zero-Distortion ยังมาพร้อม Option ของเมาท์ให้เลือกใช้งานหลากหลาย อาทิ Sony E, Canon RF, Fuji X, Nikon Z

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการใช้เลนส์ซีนีม่า Laowa 7.5mm T2.9 Zero-D Super 35 สามารถติดต่อได้ที่ Camera Maker ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายเลนส์ Laowa อย่างเป็นทางการในไทย

ติดต่อสอบถาม Line ID : @cameramaker   

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu