Parfocal คืออะไร สำคัญกับเลนส์ซีนีม่าและ FilmMaker อย่างไร

Parfocal คืออะไร สำคัญกับเลนส์ซีนีม่าและ FilmMaker อย่างไร

Parfocal คืออะไร โดยปกติเราอาจคุ้นเคยกับเลนส์ Cinema ที่มีทางยาวโฟกัสคงที่ แต่ก็มีไม่น้อยที่ผู้ผลิตออกเลนส์ซีนีม่าที่สามารถเปลี่ยนทางยาวโฟกัสได้ หรือที่เรียกว่าเลนส์ซูม เพื่อตอบสนองการทำงานในสายงานภาพยนตร์ รวมทั้งในแวดวงโทรทัศน์และสื่อ ซึ่งหนึ่งในความแตกต่างของเลนส์ซูมทั่วไปและเลนส์ซูมซีนีม่า ก็คือความสามารถในการโฟกัส ที่จะคงระยะการโฟกัสให้คงที่ทุกทางยาวโฟกัสที่เลนส์สามารถซูมเข้าหรือซูมออกได้ ซึ่งเรียกการออกแบบอย่างนี้ว่า Parfocal

© Matthew Allard ACS

1. Parfocal คืออะไร

Parfocal หรือระยะความชัดคงที่ เป็นเทคโนโลยีการโฟกัสที่พบได้ในกล้องจุลทัศน์คุณภาพสูง โดยเมื่อมีการเพิ่มหรือลดกำลังขยาย ภาพที่แสดงจะคงความคมชัดเท่าเดิมหรือใกล้เคียงกับระยะก่อนหน้า ซึ่งเทคนิคนี้ถูกนำมาใช้ในการออกแบบเลนส์ซีนีม่าที่มีช่วงการซูม ซึ่งช่วยเพิ่มความแน่นอนในการทำงาน เพราะให้ความคมคัดของภาพและวิดีโอตลอดช่วงทางยาวโฟกัส และลดโอกาสเสียงานหรือการหลุดโฟกัส อย่างที่อาจพบได้บ่อยในเลนส์ซูมทั่วไป

 

2. Parfocal ต่างกับการโฟกัสตามปกติอย่างไร

โดยทั่วไปแล้ว เลนส์ที่สามารถเปลี่ยนทางยาวโฟกัสได้ หรือเลนส์ซูม จะไม่สามารถรักษาระยะโฟกัสให้คงที่ตลอดช่วง การโฟกัสตามปกติของเลนส์ซูมทั่วไป ผู้ใช้ต้องคอยเช็คระยะโฟกัสทุกครั้งที่เปลี่ยนทางยาวโฟกัสหรือเมื่อซูมเข้าและซูมออก เพื่อให้แน่ใจว่าโฟกัสเข้าตำแหน่งที่ต้องการ

ส่วนการโฟกัสของเลนส์ Parfocal นั้นเป็นการรักษาระยะโฟกัสตลอดช่วงการซูม จึงยืดหยุ่นกว่าการโฟกัสตามปกติ เพราะเลนส์ซีนีม่าส่วนใหญ่เป็นเลนส์ Manual หากระยะโฟกัสไม่คงที่และเปลี่ยนไปตามทางยาวโฟกัส ย่อมสร้างความลำบากในการทำงานจริงไม่น้อย

3. Parfocal สำคัญอย่างไรกับเลนส์ Cinema

เลนส์ Cinema โดยเฉพาะเลนส์ที่สามารถเปลี่ยนทางยาวโฟกัสได้ หรือเลนส์ซูม มักถูกออกแบบให้มาพร้อมการโฟกัสแบบ Parfocal เพราะเลนส์ภาพยนตร์ส่วนใหญ่จะใช้ระบบ Manual Focus ทำให้การเปลี่ยนทางยาวโฟกัสแต่ละครั้งจะต้องเช็คระยะโฟกัสด้วยทุกครั้ง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เลนส์ซูมแบบ Parfocal จะช่วยลดภาระและสร้างความต่อเนื่องในการทำงาน เพื่อให้ช่างภาพสามารถเปลี่ยนทางยาวโฟกัส โดยที่ระยะโฟกัสยังคงที่และไม่เปลี่ยนแปลง จึงได้งานวิดีโอที่มีคุณภาพ โฟกัสเข้าตลอดการถ่ายทำ

โดยเฉพาะงานโทรทัศน์และงานข่าว ที่มีจังหวะในการเปลี่ยนทางยาวโฟกัสบ่อยครั้ง Parfocal จึงเข้ามาช่วยให้ช่างภาพรักษาระยะโฟกัสและความคมชัดได้ตลอดช่วงการซูม

© Matthew Allard ACS

4. เลนส์ Cinema Zoom ที่มาพร้อม Parfocal

เลนส์ Laowa OOOM 25-100mm T2.9 Cine เป็นเลนส์ซีนีม่าซูมที่ออกแบบให้มีการโฟกัสแบบ Parfocal ซึ่งมาพร้อมทางยาวโฟกัสตั้งแต่ระยะ 25-100mm โดยเลนส์สามารถรักษาระยะโฟกัสได้ตลอดช่วงซูม จึงมีประโยชน์อย่างมากกับเลนส์ที่มาพร้อมค่าแสงมากถึง T2.9 เพราะช่วยรักษามิติของภาพหรือระยะชัดตื้น ตลอดทางยาวโฟกัสที่มากถึง 4 เท่า

© Matthew Allard ACS

และล่าสุด Samyang AF 24-70mm F2.8 FE เลนส์ออโต้ซูมที่มาพร้อมระบบการโฟกัสแบบ Parfocal เช่นเดียวกับเลนส์ซีนีม่า ซึ่งถือเป็นเลนส์ถ่ายภาพทั่วไปที่ให้ฟังก์ชันเอาใจสายวิดีโออย่างแท้จริง ด้วยทางยาวโฟกัสที่ครอบคลุมตั้งแต่ช่วง Wide Angle ไปจนถึงช่วง Telephoto มีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้เริ่มต้นและผู้ที่สนใจงานวิดีโอ เพราะอย่างที่กล่าวมาข้างต้นว่า Parfocal Lens มีความจำเป็นและเพิ่มความคล่องตัวแก่ช่างภาพและเหล่า Filmmaker อย่างมาก

 

แนะนำเลนส์ Cinema คุณภาพสูงพร้อมการรับประกันศูนย์ไทยแท้

 

สนใจสั่งซื้อเลนส์ Cinema คุณภาพสูง ติดต่อได้ที่บริษัท Camera Maker ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเลนส์ อุปกรณ์ถ่ายภาพและภาพยนตร์คุณภาพสูง พร้อมการบริการหลังการขายและการรับประกันศูนย์ไทยแท้

ติดต่อ Line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu