ประสบการณ์จริงกับการใช้งานเลนส์ Samyang AF 35mm F1.4 Sony FE

ประสบการณ์จริงกับการใช้งานเลนส์ Samyang AF 35mm F1.4 Sony FE

ประสบการณ์จริงกับการใช้งานเลนส์ Samyang AF 35mm F1.4 Sony FE ถ้าจะพูดถึงเลนส์ Third party สำหรับกล้องดิจิตอล Sony แล้ว ต้องบอกว่าเลนส์ค่ายดังจากเกาหลีที่ผลิตมาภายใต้ชื่อ Samyang น่าจะเป็นหนึ่งในเลนส์ Third party ที่หลายๆคนกำลังเลือกพิจารณากัน ต้องบอกว่า Samyang Optic เป็นหนึ่งค่ายที่คอนข้างนิยมกันมานานแล้ว โดยมีจำหน่ายไปทั่วโลก ในส่วนของฝั่ง USA อาจจะมีคนรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งที่เรียกว่า Rokinon ด้วยเหมือนกัน แต่ในแถบบ้านเราหลายๆคนจะรู้จักกันในชื่อว่า Samyang

Samyang มีการพัฒนาเลนส์ออกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เลนส์มือหมุน จนกระทั้งถึงเลนส์ออโตโฟกัส ซึ่งระยะที่มีให้เลือกใช้ก็จะมีความหลากหลายมากๆ และรวมไปถึงมีรองรับได้แทบจะทุกค่ายผู้ผลิตกล้องกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Sony, Canon, Nikon, Panasonic, Blackmagic, Pentax ด้วยความมุ่งมั่นในการผลิตและพัฒนามาต่อเนื่องจน เรียกว่าได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเลนส์ที่รองรับค่ายโซนี่ ซึ่ง Samyang ผลิตออกมาหลายตัวราคาที่จับต้องได้ง่าย เมื่อเทียบกับเลนส์ค่ายของโซนี่เองเรียกได้ว่าเลนส์ค่ายโซนี่ราคาแรงมากสำหรับผู้ใช้งานหลายคนแม้คุณภาพจะสูง

ดังนั้นเลนส์ออโตโฟกัส Samyang AF 35mm F1.4 จึงเริ่มเป็นที่ถามถึงมากขึ้นด้วยคุณสมบัติที่ให้มาแบบจัดเต็มไม่มีกั๊ก
สำหรับหลักการในการเลือกเลนส์ตัวนี้สำหรับผมแล้วไม่มีอะไรมากครับ ผมดูหลักๆแค่ 3 ข้อเท่านั้นในการพิจารณาเลือกซื้อเลนส์ Samyang AF 35mm F1.4 ต้องขออนุญาติบอกก่อนครับว่า การพิจารณา 3 ข้อนี้เป็นเหตุผลส่วนตัวล้วนๆนะครับ เพราะว่าหลายๆท่านอาจจะมีเหตุผลที่ไม่เหมือนกัน

 

1. ราคาจับต้องได้ ประหยัดเงินในกระเป๋าไปเยอะอยู่

ต้องบอกว่าถ้าเทียบ Samyang AF 35mm F1.4 กับเลนส์ค่ายอย่าง Sony 35mm F1.4 เลนส์ระยะ 35mm เหมือนกัน และ F1.4 เท่ากันแล้ว ราคาของ Samyang ถูกกว่ามาก ทำให้เป็นอีกเหตุผลหลักที่เลือกพิจารณา Samyang AF 35mm F1.4 เพราะถ้าเทียบกับจำนวนเงินที่ประหยัดลงไปได้เรียกว่า สามารถซื้อเลนส์เพิ่มได้อีกหนึ่งตัวเลย

 

2. รูรับแสงกว้าง F1.4

สำหรับรูรับแสงกว้าง F1.4 ถือว่าเป็นเลนส์เกรดโปรตัวหนึ่ง เพราะว่าเลนส์ที่จะเน้น F เป็นหลัก หรือรูรับแสงกว้างๆ ก็จะมีราคาที่สูงตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น F0.95, F1.2 หรือ F1.4 ดังนั้นการได้เลนส์ F1.4 มาใช้ ถือว่าช่วยได้มากในการใช้งานจริง ไม่ใช่เพียงแค่ละลายหลังอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการใช้งานในที่แสงน้อย หรืองานวิดีโอที่เราต้องใช้ถ่ายในสถานที่ที่อาจจะมีแสงน้อย การที่ได้รูรับแสงกว้าง หมายถึงเราสามารถเปิดให้แสงเข้าได้มากขึ้น ภาพสว่างขึ้น โดยไม่ต้องดัน ISO สูงขึ้น ซึ่งการที่เราดัน ISO ให้สูงขึ้นจนมากเกินไป อาจจะทำให้เกิด Noise ที่ภาพได้ โดยเฉพาะงานวิดีโอ เราไม่สามารถขุดได้เหมือนงานภ่ายภาพนิ่ง ดังนั้นการใช้งานเลนส์ F1.4 ถือว่าสะดวกมากกว่าครับ ดังนั้น Samyang AF 35mm F1.4 จึงเป็นตัวเลือกที่หยิบมาพิจารณาครับ

 

3. ระยะ 35mm ระยะอเนกประสงค์ ใช้งานได้หลากหลาย

อีกเหตุผลที่เลือกคือระยะ 35mm เป็นระยะที่สามารถเลือกใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานถ่ายภาพนิ่งหรืองานถ่ายวิดีโอ เลนส์ระยะ 35mm เป็นระยะที่สะดวกมากๆ เพราะเราสามารถใช้งานถ่ายภาพ Portrait ได้ด้วยระยะ 35mm และสามารถเก็บรายละเอียดของแบบได้ทั้งเต็มตัวและครึ่งตัว โดยไม่ต้องถอยห่างจากแบบมาก และไม่ดูกว้างจนเกินไป

เรียกได้ว่าเลนส์ 35mm จัดเป็นเลนส์ของคนชอบถ่ายภาพแนว Street มากด้วยระยะที่ไม่กว้างเกินไป อยู่ในระยะที่เข้าใกล้วัตถุและถอยออกมาเก็บภาพกว้างได้ง่าย แถมยังได้ระยะที่โบเก้กำลังสวยงามอีกด้วย สำหรับงานวิดีโอระยะ 35mm ก็เป็นระยะที่นิยมใช้กันมากอีกด้วย เพราะสามารถใช้ถ่าย Medium Shot รวมไปถึงถ่าย Interview ได้สบายๆ เรียกได้ว่าเป็นระยะที่ช้งานได้หลากหลาย เหมาะเป็นเลนส์ติดกล้องมากๆ

 

ประสบการณ์จริงกับการใช้งานเลนส์ Samyang AF 35mm F1.4 Sony FE

จากประสบการณ์การใช้งานจริงเลนส์ออโตโฟกัส Samyang AF 35mm F1.4 เป็นเลนส์ที่มีงานประกอบดีมากๆ น่าจะเรียกว่าเป็นเลนส์ที่มีน้ำหนักเบามากเมื่อนำไปเทียบกับเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง f/1.4 ตัวอื่นในตลาด โครงสร้างภายในจะเป็นเหล็กซึ่งยังคงแข็งแรงและน้ำหนักเบา ทำให้น้ำหนักรวมอยู่ที่ 645 กรัมเท่านั้น ยิ่งเมื่อประกอบเข้ากับกล้อง Sony เรียกได้ว่าจับถนัดมือมากๆ ตัวเลนส์ออกแบบให้ให้มีส่วนเว้าลงบริเวณเมาท์ ช่วยให้การจับและการทำงานดูไม่เทอะทะจนเกินไป

ในการใช้งานจริงผมเลือกเอาเลนส์ Samyang AF 35mm F1.4 เดินถ่ายรูปเล่น เป็นรูป Portrait เป็นหลัก เดินถ่ายสบายๆไม่มีปัญหา กับน้ำหนักที่ให้มาที่ 645 กรัม เมื่อรวมเข้ากับกล้อง Sony A7II ก็ไม่ถือว่าหนักจนเกินไป สัมผัสแรกหลังกด Shutter ต้องบอกว่าค่อนข้างประทับใจ เพราะว่าระบบออโตโฟกัสทำงานได้รวดเร็วมากๆ เมื่อใช้กับงานถ่ายภาพ Portrait ถือว่าเก็บภาพตามแบบได้สบายๆ ไม่มีปัญหา

กับความประทับใจที่สำคัญคือความคมชัดของภาพจากกลางภาพถึงขอบภาพ ถือว่าคมมากๆ และยังสามารถละลายหลังของตัวแบบได้ดี ให้มิติภาพที่ดีมากๆ

 

ภาพตัวอย่างจาก Samyang AF 35mm F1.4 Sony FE

 

แม้กระทั่งการใช้งานในการถ่ายภาพแบบเผลอก็ทำได้ดี ตัวระบบออโตโฟกัสทำงานได้ดีเลย ไวเพียงพอในการเก็บภาพได้สบายๆ

สรุป

จากการทดลองใช้งานเลนส์ Samyang AF 35mm F1.4 กับกล้อง Sony A7II ถือว่าประทับใจมากๆ กับการทำงานร่วมกันของกล้องและเลนส์ โดยเฉพาะความคมชัดที่ได้จาก Samyang AF 35mm F1.4 ทำได้ดีมาก แถมโฟกัสทำได้อย่างรวดเร็วเพราะระบบ Dual Motor เหมือนที่ระบุไว้ใน spec ช่วยให้การโฟกัสได้เร็วมากๆทั้งถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ

 

สำหรับคนที่สนใจเลนส์ Samyang AF 35mm F1.4 สามารถกดดูรายละเอียดได้ที่ Link นี้เลยครับ

หรือสอบถามที่ Line ID : @cameramaker

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Discover more from Camera Maker

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading

Main Menu